เช็คด่วน!!!อาการปวดท้องแบบไหน?? ส่งผลต่อลูกในครรภ์

เช็คด่วน!!!อาการปวดท้องแบบไหน?? ส่งผลต่อลูกในครรภ์
ตั้งครรภ์ปวดท้อง
https://www.freepik.com/premium-photo/young-pregnant-woman-with-headache_9796581.htm

ปวดท้องตอนท้องแบบนี้ปกติหรือเปล่า จะเป็นอันตรายกับลูกในท้องไหมนะ ไม่รู้เป็นอะไร ช่วงนี้ปวดท้องบ่อยจัง กำลังกังวลอยู่ใช่ไหมคะคุณแม่ วันนี้มาทำความเข้าใจการปวดท้องตอนตั้งครรภ์ ว่าแบบไหนปกติแบบไหนอันตรายกับคนท้องกันค่ะ โดยทั่วไปแล้วตลอดการตั้งครรภ์

คุณแม่ต้องพบกับอาการปวดท้องขณะตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะปวดนิด ๆ หรือปวดหน่วง ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วอาการปวดท้องของคนท้อง จะมีหลากหลายบางอย่างปกติ บางอย่างหลากหลาย

วันนี้ทางเรา beauty.worthen-life.com จะมาช่วยคลายข้อสงสัยว่า “ปวดท้องตอนตั้งครรภ์มีกี่แบบ” เพื่อให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ทุกคนเข้าใจและหายกังวลกันค่ะ

ปวดท้องน้อย ขณะตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์ปวดท้อง
https://www.freepik.com/free-photo/asian-woman-is-pregnant-she-is-pain-cramps-while-walking-up-stairs_9707673.htm#page=1&query=Back%20pain%20pregnant&position=2

เนื่องจากมดลูกของคุณแม่ขยายใหญ่ขึ้นและมีการเปลี่ยนแปลงกับร่างกายหลาย ๆ อย่าง จึงส่งผลให้มีอาการปวดท้องน้อยได้เป็นเรื่องปกติ โดยจะรู้สึกปวดท้องน้อยอยู่บริเวณช่วงใต้สะดือ ลักษณะอาการปวดตรงช่วงท้องน้อย คือปวดแบบหน่วง ๆ ปวดแบบจี๊ด ๆ จะมีลักษณะอาการคล้ายกับปวดประจำเดือน

โดยจะมีอาการปวดเป็นพัก ๆ และจะเป็น ๆ หาย ๆ หากคุณแม่คนไหนมีอาการปวดท้องน้อยบ่อย ๆ ให้ลองสังเกตตัวเองดูและงดการทำงาที่ต้องใช้แรงยกและมีการเกร็งหน้าท้อง เช่นการยกของหนัก การเอี้ยวตัวหยิบของระยะไกล รวมไปถึงการจามแรงๆ เมื่อคุณแม่คนไหนที่มีอาการปวดก็ควรหาที่นั่งพักทันที

ปวดท้องด้านซ้าย ขณะตั้งครรภ์

ลักษณะการปวดท้องด้านซ้ายนี้ จะมีอาการปวดจี๊ด ๆ แปรบ ๆ เป็นช่วงสั้น ๆที่ด้านซ้าย โดยส่วนใหญ่แล้วอาการปวดท้องด้ายซ้ายมักจะพบกับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์อยู่ในช่วงไตรมาสที่ 2 ซึ่งการที่คนท้องมีอาการปวดท้องด้ายซ้าย

อาจจะมีสาเหตุมาจากที่มดลูกของคุณเอนไปทางด้านขวา ทำให้เอ็นที่ยึดมดลูกทางด้านซ้ายเกิดอาการตึง จึงทำให้คุณแม่รู้สึกเจ็บปวดเป็นระยะ ๆ และจะทำให้รู้สึกเจ็บมากขึ้นตอนที่คุณแม่หัวเราะ

หรือปวดเวลาตื่นแล้วรีบลุกจากเตียงทันที หรือปวดเวลาที่มีการเคลื่อนไหนเร็ว ๆ โดยวิธีแก้ บรรเทาอาการเจ็บนี้คุณแม่อาจจะต้องแก้ด้วยการเคลื่อนไหนอย่างช้า ๆหรือสามารถลองไปปรึกษาคุณหมอ

เพื่อให้คุณหมอได้ช่วยแนะนำ หรือหาแนวทางในการช่วยบรรเทาอาการปวดท้องด้านซ้าย

ปวดท้องด้านขวา ขณะตั้งครรภ์

สำหรับการปวดท้องด้านขวานั้น อาจจะเกี่ยวข้องกับภาวะครรภ์เป็นพิษซึ่งจะเชื่อมโยงกับอาการความดันโลหิตสูงและมีโปรตีนในปัสสาวะ โดยจะมีลักษณะอาการที่เกิดขึ้นคือ การปวดท้องบนด้านขวา

ดังนั้นหากคุณแม่ท่านไหนเกิดอาการดังกล่าว ควรที่จะรีบพาคุณแม่ไปโรงพยาบาลเพื่อให้คุณหมอตรวจดูอาการทันที และต้องเฝ้าระวังหรือดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่เช่นนั้นจะเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด หรือแท้งได้

ปวดท้องจากการหดตัวของมดลูก

ให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ลองสังเกต เพราะการปวดท้องจากการหดตัวของมดลูกจะมีลักษณะอาการที่คล้ายกับการปวดประจำเดือน สาเหตุเป็นเพราะมีการบีบตัวของมดลูก ซึ่งอาการปวดนี้มักจะมาไม่ถี่

แต่มักจะปวดท้องแป๊บ ๆ แล้วหายไป แต่ถ้าหากคุณแม่มีอายุครรภ์ที่มาก ควรที่จะระวังอาการปวดท้องแบบนี้ หากมีอาการปวดบ่อย ๆ และถี่มากผิดปกติ ให้รีบไปโรงพยาบาลให้คุณหมอเช็คอาการทันที

เพราะบางทีนั่นอาจจะเป็นสัญญาณว่า ทารกกำลังจะคลอดออกมาแล้ว

ปวดท้องรุนแรง ในไตรมาสสาม

ตั้งครรภ์ปวดท้อง
https://id.theasianparent.com/kram-perut-pada-ibu-hamil

เมื่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ในระยะครรภ์ไตรมาสสาม หากมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงเมื่อไหร่ ให้คุณพ่อรีบพาไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาลเลยนะคะ

เพราะอาการปวดท้องรุนแรงสำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์อยู่ในไตรมาสสามนั้นมีโอกาสเสี่ยงหลายอย่างมาก เช่น รกลอกตัวก่อนกำหนด รกที่เป็นแหล่งออกซิเจนและเป็นแหล่งสารอาหารของทารก

หากเกิดภาวะที่รกนั้นลอกตัว จะส่งผลให้คุณแม่เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง ซึ่งถือว่าเป็นอาการที่อันตรายมาก ๆ ต้องรีบพาไปโรงพยาบาลเพื่อให้คุณหมอตรวจทันที

ปวดท้องแบบแสบท้อง ขณะตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์ปวดท้อง
https://www.freepik.com/free-photo/side-view-pregnant-woman-home-having-headache_11260879.htm

คือมีอาการแสบร้อนที่ลิ้นปี่ หรือตรงกลางหน้าอก เพราะเนื่องจากการตั้งครรภ์ทั่วไปจะส่งผลกระทบต่อทางเดินอาหารได้อยู่แล้ว เช่น น้ำย่อยในกระเพาะอาหารลดลง

จะส่งผลให้การย่อยอาหารต้องใช้ระยะเวลาในการย่อยเพิ่มมากขึ้น หรือคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มักจะมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อง่ายกว่าคนปกติ ในช่วงต้นจะมีอาการแสบร้อนทรวงอกเป็นครั้งคราว และมีอาการเรอเปรี้ยวได้ หากคุณแม่ท่านไหนที่มีอาการรุนแรงขึ้นจำส่งผลให้มีการอักเสบของหลอดอาหารอย่างรุนแรง จนอาเจียนเป็นเลือดได้

ใครที่กำลังตั้งครรภ์อยู่อย่าลืมสังเกตอาการตัวเอง…

หากมีอาการแบบนี้ต้องรีบพบคุณหมอนะคะ สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ท่านไหนที่มีอาการแสบร้อนท้องบ่อย ๆ เราอยากให้คุณแม่ลองสังเกตว่าก่อนหน้าที่จะมีอาการข้างต้นนี้ทานอะไรมาบ้าง

จากอาการที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด หากปวดท้องมาก และปวดท้องเป็นระยะเวลานานเราขอแนะนำให้คุณแม่รีบไปโรงพยาบาลเพื่อให้คุณหมอตรวจเช็คอาการด่วนเลยนะคะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category