ใกล้ความจริงเข้าแล้ว สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ 30 สัปดาห์

ใกล้ความจริงเข้าแล้ว สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ 30 สัปดาห์

อะไรที่เคยคิดว่านานวันนี้มันจะไม่นานอีกต่อไป เรื่องใกล้คลอดก็เช่นเดียวกัน ใกล้เวลาเข้ามาทุกที ทุกที คุณแม่หลายคนอาจจะอยากคลอดเต็มทน

แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่กังวลมากว่าความรู้สึกแรกที่คลอด หรือสัญญาณเตินคลอดเป็นยังไง แต่ทั้งนี้เรามาพูดถึงช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 8 หรือ 30 สัปดาห์กันก่อนดีกว่า ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างเมื่ออายุครรภ์ 30 สัปดาห์

ความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่

ตั้งครรภ์ 30 สัปดาห์

  1. เริ่มปัสสาวะบ่อยขึ้น

เนื่องจากว่าครรภ์ของคุณแม่ตั้งครรภ์ 30 สัปดาห์ใหญ่มากขึ้น จนไปเบียดทับที่ของกระเพาะปัสสาวะ ทำให้คุณแม่ฉี่บ่อยแม่ไม่ได้ปวดหนักก็รู้สึกปวดหนักมาก

เตือนว่าไม่ควรกลั้นปัสสาวะ และต้องฉี่ออกให้สุด เพราะถ้าไม่ทำแบบนี้จะทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ

2. หายใจไม่เต็มปอด

เนื่องจากตอนนี้ลูกน้อยยังอยู่ด้ายบนติดกับซี่โครงของคุณแม่ เมื่อหายใจเข้าไปก็จะรู้สึกไม่เต็มปอด แต่อาการนี้หลังจากสัปดาห์ที่ 33 – 34 จะเริ่มดีขึ้น เพราะเมื่อนั้นลูกน้อยจะขยับตัวลงไปทำให้การหายใจของคุณแม่กลับมาเต็มปอดอีกครั้ง

3. มีปัญหาเรื่องการนอน

เมื่อเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายคุณแม่จะเริ่มนอนหลับยากขึ้น เนื่องจากหาท่านอนที่สบายได้ยากมากกว่าเดิม และความกังวลแล่นเข้ามาในหัวบ่อยขึ้น ส่งผลกระทบต่อทั้งแม่และเด็ก และจะเกิดอาการอ่อนเพลียระหว่างวันได้ ไม่แนะนำให้คุณแม่รับประทานยานอนหลับ เพราะอาจส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ แนะนำให้ดื่มนมอุ่นก่อนนอน เปิดเพลงกล่อมหลับฟังดีกว่ากว่า

4. อาการท้องแข็งและปวดท้องร่วมด้วย

สังเกตว่าเมื่อเข้าสัปดาห์ที่ 30 คุณแม่จะเริ่มมีอาการท้องแข็งและเจ็บท้องร่วมด้วย อาจจะเป็น ๆ หาย ๆ เป็นสัญญาณเจ็บหลอก เจ็บจริง เพื่อเตรียมตัวสำหรับงานใหญ่ หากคุณแม่เจ็บท้องนานเกิน 4 ชั่วโมงต้องรีบพบแพทย์ อาจเป็นสัญญาณคลอดก่อนกำหนด

5. น้ำหนักขึ้น

เรื่องนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ 30 สัปดาห์ไม่ต้องกังวล ให้เลือกอาหารที่ดีสำหรับตัวเองแหละลูกก็พอ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มมาจะถูกใช้ไปกับตอนให้น้ำนมลูกเมื่อคลอด เป็นสารอาหารชั้นดีที่จะช่วยให้ลูกน้อยแข็งแรง ฉะนั้นบำรุงเข้าไว้คุณแม่

พัฒนาการของเด็กอายุ 30 สัปดาห์

 

ตั้งครรภ์ 30 สัปดาห์

พัฒนาการของเด็กอายุ 30 สัปดาห์ จะมีความยาว 40 ซม และมีน้ำหนัก 1.1 กิโลกรัม ในช่วงนี้ลูกน้อยในครรภ์ก็ยังพลิกตัวไปมาอยู่เสมอ

เพื่อเตรียมตัวที่จะกลับหัวลงและพัฒนาการสมองของลูกน้อยในสัปดาห์นี้จะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วอีกครั้ง เซลล์ประสาทเริ่มทำงานมากขึ้นและพัฒนามากขึ้นในเวลาเดียวกัน เมื่อมีการโยงใยมากขึ้นสมองของลูกน้อยจะเพิ่มรอยยักมากกว่าเดิมเป็นการเพิ่มพื้นที่ในสมองเพื่อรับการเรียนรู้ของลูกน้อย

มากไปกว่านั้นการรับรู้ทางประสาทสัมผัสหู การได้ยินจะถูกพัฒนาอย่างสมบูรณ์แบบ สามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอกได้ดี เช่น ลูกดิ้นเมื่อได้ยินเสียงดัง ดิ้นเมื่อได้ยินเสียงลำไส้ของแม่ทำงาน ดิ้นเมื่อได้ยินน้ำเสียงที่คุ้นเคย

สภาวะอารมณ์ของคุณแม่ช่วงใกล้คลอด

ตั้งครรภ์ 30 สัปดาห์

ช่วงนี้คุณแม่จะกลับมาหงุดหงิดอีกครั้ง จะกลับมากรู้สึกไม่สบายตัว คิดมาก ไม่มีสมาธิหงุดหงิดง่าย นั่นเป็นเพราะว่าคุณแม่มีเรื่องต้องกังวล

และมีเรื่องทำให้คุณแม่กังวล ช่วงนี้การพูดคุยและระบายความคิดที่เป็นอยู่กับคนสนิท หรือแม้กระทั่งสามีของเราเองก็สามารถระบายให้เขาฟังได้ว่าตอนนี้เรามีอาการเป็นอย่างไร อะไรคือสิ่งที่เรากังวลอยู่

เผื่อคุณแม่จะรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ไม่เก็บความเครียดไว้กับตัว ระบายออกมาให้ใครสักคนที่พร้อมจะรับฟังเราก็เป็นเรื่องที่ควรทำเพื่อเรา ลูกและคนรอบข้าง อีกอย่างคือคุณแม่สามารถนั่งสมาธิสั้น ๆ ฝึกลมหายใจ เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดที่มีอยู่อันนี้ก็ช่วยได้

บทสรุปของบทความ

สรุปว่าเมื่อคุณแม่เรื่มเข้าสู่ช่วง 30 สัปดาห์นี้จะเป็นช่วงที่ทุกอย่างกลับมาอีกครั้ง เช่นอาการอารมณ์เสีย หงุดหงิด อ่อนเพลีย แม้แต่อาการต้องเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ เนื่องจากครรภ์ของคุณแม่โตขึ้นมาก ๆ ช่วงนี้คุณแม่ต้องหาเวลาพักผ่อนในทุกรูปแบบที่คุณแม่สบายใจจะได้ไม่เครียดและคิดกังวล อีกไม่นานคุณแม่ก็จะได้เห็นหน้าลูกน้อยแล้ว

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category