แชร์วิธีเตรียมพร้อมก่อนคลอด ตั้งท้อง 9 เดือน

แชร์วิธีเตรียมพร้อมก่อนคลอด ตั้งท้อง 9 เดือน

ท้อง 9 เดือน

ตั้งครรภ์ 9 เดือน

ในที่สุดก็เข้าสู่ช่วงเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์แล้วนะคะ ขอแสดงความยินดีกับคุณแม่ด้วยค่ะ ที่จะได้พบหน้าเจ้าตัวเล็กแบบจริงจังอย่างเป็นทางการสักที

ในช่วง 9 เดือนนี้ คุณแม่อาจจะคลอดน้องวันไหนก็ได้ เนื่องจากมีเพียง 1 ใน 20 คนเท่านั้นค่ะ ที่คลอดได้ตรงตามกำหนดแบบเป๊ะๆ ดังนั้นคุณแม่ควรเตรียมพร้อมตลอดเวลาในช่วงนี้นะคะ

อาการทั่วไปของคุณแม่ท้อง 9 เดือน ส่วนใหญ่จะยังต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ก่อนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเข้าห้องน้ำบ่อย ปัสสาวะถี่ขึ้น มีอาการขาบวม เท้าบวมค่ะ

นอกจากนี้คุณแม่บางท่านอาจมีอาการชาปลายนิ้วมือ เนื่องจากปริมาณของเหลวที่เพิ่มขึ้น ได้ถูกกักเก็บไว้ จนเกิดการกดทับระบบประสาท ทำให้คุณแม่รู้สึกชาบริเวณมือได้ค่ะ

ส่วนลูกน้อยในช่วงนี้มีพัฒนาการที่สมบูรณ์ น้องสามารถหายใจด้วยตัวเองได้แล้ว ปอดมีการเจริญเติบโตเต็มที่ พร้อมทำงานเมื่อถึงเวลาออกมาสู่โลกภายนอกค่ะ

ท้อง 9 เดือน

ซึ่งลูกน้อยในช่วงเดือนนี้ จะเริ่มเคลื่อนตัว กลับหัวลงสู่ช่องคลอด บริเวณอุ้งเชิงกราน เพื่อเตรียมพร้อมในการคลอดธรรมชาติค่ะ

แต่หากตัวน้องยังไม่หมุนศีรษะลงมาข้างล่าง ยังหันก้นหรือเท้ามาทางช่องคลอดอยู่ คุณหมออาจจะพยายาม หาวิธีที่ทำให้น้องกลับหัวลงก่อน ถ้าน้องยังไม่หมุนตัว หรือมีกรณีฉุกเฉิน คุณหมอจะเลือกวิธีผ่าคลอดค่ะ เพื่อลดความเสี่ยงต่อตัวคุณแม่และลูกน้อย

ท้อง 9 เดือน เตรียมพบลูกน้อย

ในช่วงการตั้งครรภ์ 9 เดือนนี้ คุณแม่ควรเตรียมตัวเองให้พร้อมตลอดเวลา หากถึงเวลาเมื่อไหร่คุณแม่จะได้พร้อมอยู่เสมอ

วันนี้เราจึงมีรายการแนะนำถึงสิ่งที่คุณแม่ต้องเตรียมมาแบบคร่าวๆให้ค่ะ หากคุณแม่ยังไม่รู้ว่าจะเตรียมอะไรบ้าง เพื่อต้อนรับสมาชิกคนใหม่ค่ะ

ท้อง 9 เดือน

  • จัดเตรียมเรื่องการลาคลอดค่ะ ในช่วงใกล้คลอดนี้ คุณแม่ควรตรวจสอบสิทธิการลาของตัวเอง จะได้กำหนดวันได้ถูกต้อง
  • เตรียมที่พัก ที่นอนของลูกน้อยหรือเตียงสำหรับเด็ก อาจจะรวมไปถึงคาร์ซีทสำหรับเด็ก รกเกิดด้วยก็ได้ค่ะ
  • ปรึกษากับสมาชิกในครอบครัว เพื่อเตรียมแผนในการเลี้ยงลูกน้อยว่าใครจะดูแลน้องในช่วงไหนบ้าง แบ่งเวลากันพัก เนื่องจากน้องหลังคลอดจะต้องการการดูแลตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ
  • สมุดบันทึกประจำตัวลูกน้อย ที่คุณแม่เข้ารับการตรวจอย่างต่อเนื่องจากคุณหมอ เตรียมพกไปโรงพยาบาลด้วย
  • ชื่อและนามสกุลของลูกน้อย พร้อมเอกสารเพื่อเตรียมแจ้งเกิด อย่างสำเนาบัตรประชาชนของคุณพ่อและคุณแม่
  • ผ้าอ้อม ผ้าห่อตัวลูกน้อยในวันคลอด ชุดเสื้อผ้าน่ารัก รวมถึงถุงมือ ถุงเท้า หมวกด้วยนะคะ คุณแม่ควรซักเตรียมให้เรียบร้อยค่ะ
  • ผ้าอนามัยของคุณแม่ เพราะหลังจากคลอดน้องแล้ว จะมีเลือดประจำเดือนค่ะ
  • เครื่องปั๊มน้ำนม ไม่ว่าจะชนิดปั๊มมือหรือไฟฟ้า ก็แล้วแต่คุณแม่เลยค่ะ พร้อมถุงเก็บน้ำนม หรือขวดนมด้วยนะคะ โดยน้ำนมของคุณแม่ที่ไหลในช่วงแรก ถือว่าเป็นน้ำนมที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ชั้นเลิศที่สุด
  • กระเป๋าน้ำร้อน ช่วยประคบตัวให้คุณแม่ผ่อนคลาย จากอาการปวดเมื่อย หรือรู้สึกตึงตามร่างกาย
  • เสื้อผ้าชุดสบายๆ พร้อมชุดชั้นใน เสื้อให้นมบุตร ผ้าคลุมส่วนตัวของคุณแม่เอง

บทสรุปตั้งครรภ์ 9 เดือน

ในช่วงการตั้งครรภ์เดือนที่ 9 นี้ ส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางมาสู่ช่วงสุดท้ายของการตั้งครรภ์แล้วนะคะ ในตัวของลูกน้อยเองมีพัฒนาการเต็มที่สมบูรณ์ทั้งหมดแล้ว ตั้งแต่ศีรษะไปจนถึงเล็บเท้าต่างๆ รวมทั้งอวัยวะภายในครบถ้วน อีกทั้งธรรมชาติยังช่วยฝึกน้องในการหายใจ การดูดนิ้ว กินน้ำคร่ำ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตจริง

คุณแม่อาจจะคลอดน้องในช่วงไหนก็ได้ของสัปดาห์ที่ 37 ไปจนถึงสัปดาห์ที่ 40 ค่ะในเดือนที่ 9 นี้ ดังนั้นคุณแม่ควรเตรียมความพร้อมให้เรียบร้อย หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน อย่างอาการเจ็บท้องคลอด น้ำเดิน คุณแม่จะได้หิ้วของที่เตรียมไว้ ขับรถไปโรงพยาบาลได้เลย

ท้อง 9 เดือน

สิ่งของที่สำคัญมาก ก็เอกสารประจำตัวคุณแม่ คุณพ่อและลูกน้อย ชุดผ้าอ้อม เสื้อผ้าของลูก เสื้อผ้าของแม่ เครื่องปั๊มน้ำนม ถุงเก็บน้ำนม และผ้าอนามัยของคุณแม่ค่ะ

ในช่วงนี้นอกจากการเตรียมสิ่งของเครื่องใช้ของคุณแม่แล้ว สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือการเตรียมใจของคุณแม่ค่ะ คุณแม่ควรฝึกการผ่อนคลาย มองโลกในแง่ดี มีสติ สมาธิอยู่เสมอ เพื่อพร้อมที่จะเลี้ยงลูกน้อยอย่างมีความสุขค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category