ตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์ ลูกดิ้นบ่อย ปกติหรือไม่?

ตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์ ลูกดิ้นบ่อย ปกติหรือไม่?

ผ่านเข้าสู่ช่วงที่น่าตื่นเต้นที่สุดเลย การเข้าสู่ช่วงที่ 2 ของไตรมาสที่ 2 ก็เป็นช่วงที่คุณพ่อ คุณแม่และญาติ ๆ เฝ้ารอ เพื่อที่จะรู้ว่าเป็นเพศอะไร การเตรียมตัวของคุณพ่อและคุณแม่ก็จะได้ง่ายขึ้น ทั้งเสื้อผ้า

วิธีการพูดคุยกับลูกน้อยในท้องและการเลี้ยงเด็กผู้หญิงและผู้ชายเมื่อน้องโตขึ้น ช่วงนี้คุณแม่จะสัมผัสได้ถึงน้องที่ดิ้นอยู่ในท้อง ในการตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์คุณแม่เริ่มจะสัมผัสได้ถึงลูกน้อยเมื่อผลิกตัวไปมา เนื่องจากน้องเริ่มตัวใหญ่ขึ้นและมีพัฒนาการที่ดีพอสมควร

ลูกดิ้นบ่อยปกติหรือไม่?

ตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์

ไม่เป็นอันตรายเลยเพราะนั่นแปลว่าลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพที่ดี ขยับตัวได้คล่องแคล่วง การที่ลูกน้อยดิ้น มากกว่า 10 ครั้ง ในระยะเวลา 12 ชั่วโมง

ถือว่าลูกน้อยส่งสัญณานว่ายังอยู่ดีและมีสุขภาพที่แข็งแรงเป็นปกติ แต่เมื่อไหร่ที่ลูกน้อยดิ้นอย่างรุนแรง และไม่เกิน 10 ครั้ง ในระยะ 12 ชั่วโมง หรือน้อยกว่า 12 ครั้งต่อวัน

คุณแม่ตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์ควรรีบพบแพทย์โดยด่วยอาจเกิดอันตรายกับลูกน้อยใรครรภ์ได้ การที่ลูกดิ้นในตอนเช้า สามรถบ่งบอกได้ถึงการตื่นของลูกน้อยในครรภ์ แต่นั่นมักจะเป็นเวลากลางคืนของคุณแม่

เนื่องจากเวลากลางคืนเป็นเวลาที่คุณแม่ได้พักผ่อนและไม่ได้ใช้พลังงานเยอะ เลือดจะไปสูบฉีดที่หัวใจของลูกน้อยได้เต็มที่จึงทำให้ลูกน้อยดิ้นตอนกลางคืนเพื่อให้รู้ว่าน้องตื่นแล้ว และลูกน้อยในครรภ์ของคุณแม่จะชอบดิ้นเมื่อหลังมื้ออาหาร เพราะการย่อยอาหารทำให้เสียงดังรบกวนลูกน้อยนั่นเอง

และที่สังเกตุได้คือลูกน้อยใครรภ์จะดิ้นเมื่อได้ยินในสิ่งที่ชอบ เช่นคุณแม่ลูบท้อง น้ำเสียงของคุณแม่หรือคุณพ่อ หรือแม้กระทั่งคนอื่น ๆ และเพลงที่คุณแม่เปิด เป็นสัญญาณที่บอกให้คุณแม่ทราบว่าลูกชอบ และตั้งแต่สัปดาห์นี้ไป ลูกจะดิ้นบ่อยขึ้นเนื่องตัวใหญ่ขึ้นและจากการเมื่อยล้าที่ขดอยู่ในท่าเดิม หรือการพลิก ขยับตัวไปมาหาทานอนที่สบาย ๆ ให้ตัวเองนั่นเอง

การพัฒนาของลูกน้อยในครรภ์ 20สัปดาห์ 

ตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์

ลูกน้อยในครรภ์ของคุณแม่ตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์จะมีน้ำหนักประมาณ 600 กรัม มีขนาดยาว 10 – 12 นิ้ว มีการพัฒนาเรื่องประสาทสัมผัสชัดเจน

โดยเฉพาะหู การรับรู้จากเสียงเป็นสิ่งที่เด่นชัดมากเพราะฉะนั้นช่วงนี้คุณแม่สามารถเปิดเพลงกล่อมน้องได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ หรือเริ่มพูดคุยให้ลูกน้อยจำเสียงของคุณแม่ หรือคุณพ่อได้ การสัมผัสเป็นที่สิ่งหนึ่งที่สื่อสารกับลูกน้อยได้ เป็นการสื่อสารที่อบอุ่นมาก ๆ

สังเกตุได้ว่าหากเขาชอบ เข้าจะดิ้น และนั่นเป็นโมเม้นต์ที่น่าปลื้มใจที่สุกของคนเป็นพ่อและแม่เลยก็ว่าได้ มากไปกว่านั้นคือลูกน้อยในครรภ์เริ่มฝึกดูดนิ้วตัวเอง มีพัฒนาการทางเพศสมบูรณ์แล้ว หลายท่านอาจจะดูเพศได้ตั้งแต่ 4 เดือน

บางรายอาจจะต้องเป็น 5 เดือน เพราะเห็นได้ชัดเจนบอกเพศได้แม่นยำมากกว่า และอีกหนึ่งการพัฒนาที่สำคัญมาก ๆ  คือปอดและการหายใจ ในช่วงอายุครรภ์ 5 เดือน ลูกน้อยของคุณแม่จะฝึกการหายใจ เพื่อพัฒนาปอด กลืนน้ำคร่ำในปริมาณที่มากขึ้น เป็นอีกกลไกเอาตัวรอดของธรรมชาติของลูกน้อยที่อายุครรภ์ 20 สัปดาห์ เพื่อการรอดชีวิตเมื่อคลอดก่อนกำหนด

อาการที่พบบ่อยในคุณแม่ตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์

ตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์

  1. ตกขาวเพิ่มมากขึ้น

อาการนี้ทำให้รำคาญใจเพียงเท่านั้นเพราะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณแม่ไม่ได้มีการตดเชื้อใด ๆ ให้เป็นอันตราย

2. ตะคริวที่น่องขา

เป็นเพราะสาเหตุที่มีน้ำหนักตัวเยอะขึ้นเกิดการกดทัยเส้นเลือด แก้ได้ด้วยการนอนยกขาสูงกว่าตัว

3. อาการบวมที่หลังเท้า

เป็นอาการธรรมชาติที่พบได้บ่อย เนื่องจากอาการปวดเมื่อยตามขา คุณแม่ตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์ควรใส่รองเท้าที่สบาย ไม่รัดหลังเท้า

4. เจ็บแปลบที่หน้าท้องทั้ง 2 ข้าง

นั่นเป็นเพราะว่ากล้ามเนื้อและเอ็นยึด เนื่องจากครรภ์ขยายคุณแม่ตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์ไม่ควรลุกนั่งฉับพลัน ค่อย ๆ ลุก ค่อย ๆ นั่ง ทุกอย่างต้องระมัดระวังและช้าลง

 

บทสรุปของบทความ

สรุปได้ว่าลูกดิ้นบอ่ยไม่ได้เป็นอันตรายต่อตัวเด็กและคุณแม่ เป็นสัญญาณที่ดีเลยทีเดียวเพราะนั่นแปล่วาลูกน้อยยังมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง เมื่อไหร่ที่ลูกดิ้นน้อยว่า 12 ครั้งต่อวันคุณแม่ต้องรีบเข้าแพบแพทย์โดยด่วนห้ามปล่อยไว้เด็ดขาดเพราะอาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อย

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category