สัญญาณลูกน้อยกลับหัว พร้อมคลอดเมื่อตั้งท้อง 33 สัปดาห์

สัญญาณลูกน้อยกลับหัว พร้อมคลอดเมื่อตั้งท้อง 33 สัปดาห์

ท้อง 33 สัปดาห์

การตั้งท้อง 33 สัปดาห์

ในช่วงสัปดาห์ที่ 33 หรือรวมระยะเวลา 8 เดือน 1 สัปดาห์ ถือว่าเป็นช่วงที่ใกล้คลอดมากขึ้น ท้องของคุณแม่จะเริ่มใหญ่จนแทบจะบดบังส่วนด้านล่าง เมื่อก้มหน้ามอง อาจจะมองไม่ค่อยเห็นขาตัวเองแล้วค่ะ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีนะคะ อีกเพียง 6-7 สัปดาห์เท่านั้น คุณแม่ก็จะได้พบหน้าลูกน้อยแล้ว

สัปดาห์นี้ลูกน้อยควรมีน้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัมค่ะ ขนาดตัวยาวประมาณ 44 เซนติเมตร หากต่ำกว่านี้ คุณแม่ควรทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อเพิ่มน้ำหนักสักหน่อย เพราะอาหารที่ทานเข้าไปจะต้องแบ่งให้ลูกน้อยด้วยนะคะ ไม่ต้องกลัวว่าจะอ้วน หรือพยายามลดน้ำหนัก เพราะเมื่อคลอดน้องออกมาแล้ว น้ำหนักจะค่อยๆลดลงค่ะ

คุณแม่และลูกน้อย ในสัปดาห์ที่ 33

ในช่วงการตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 33 นี้ ปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือ อาการนอนไม่หลับค่ะ อาจเกิดจากความตึงเครียดทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ขอแนะนำให้คุณแม่ทำจิตใจให้สงบ อาจใช้เวลาอยู่คนเดียวในห้องเงียบๆสักพัก

หรือจะใช้เวลาผ่อนคลายกับตัวเองบ้าง ด้วยการอาบน้ำอุ่น แช่ตัวสบายๆ ดื่มนมอุ่นก่อนนอน หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย การเล่นโทรศัพท์ และการกินอาหารก่อนนอน เพราะมีส่วนช่วยให้ร่างกายตื่นตัวและหลับยาก

ส่วนลูกน้อยในช่วงนี้เริ่มพัฒนาสมบูรณ์แล้ว มีการฝึกหายใจด้วยตนเอง บางครั้งคุณแม่อาจจะรู้สึกว่าลูกน้อยกำลังสะอึกอยู่ก็ได้ค่ะ นอกจากนี้เจ้าตัวเล็กยังตื่นและนอนเป็นเวลา หลับตา ลืมตา ได้อย่างปกติค่ะ

ท้อง 33 สัปดาห์
https://www.babycenter.com/pregnancy/week-by-week/33-weeks-pregnant

สัญญาณลูกน้อยกลับหัว เตรียมพร้อมคลอด

ในช่วงเดือนสุดท้ายก่อนการครบกำหนดคลอดนี้ ลูกน้อยจะเริ่มค่อยๆกลับหัวค่ะ ตั้งแต่การตั้งท้องสัปดาห์ที่ 33 เพื่อเตรียมคลอดแบบธรรมชาติ น้องจะค่อนข้างซน และขยับตัวแรง อาจเพราะเริ่มมีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นด้วยค่ะ วันนี้เราจะมาแชร์สัญญาณที่บ่งบอกว่าลูกน้อยกำลังเริ่มกลับหัวค่ะ เพื่อให้คุณแม่ได้ลองสังเกตตัวเองกันด้วย

  • อาการปวดหลัง เนื่องจากลูกน้อยมีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เวลาที่น้องกลับตัวจะชนกับแผ่นหลังของคุณแม่ ทำให้คุณแม่หลังต้องแอ่นหลังค่ะ และมีอาการปวดหลังได้
  • ท้องลงต่ำ เมื่อลูกน้อยกลับหัวลง ท้องของคุณแม่ก็จะลดลงค่ะ เพราะมดลูกเลื่อนลง จากปกติที่ท้องแทบติดหน้าอก ก็จะมีระยะห่างบ้าง ทำให้คุณแม่หายใจได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ เพราะมดลูกไม่ได้ไปกดทับเหมือนช่วงแรกแล้ว นอกจากนี้คุณแม่จะยังรู้สึกเมื่อยช่วงล่าง เพราะอุ้งเชิงกรานต้องกลับมารับน้ำหนักลูกน้อยอีกครั้ง เมื่อหัวน้องกลับลงมาค่ะ
  • ปัสสาวะบ่อยขึ้น เมื่อเจ้าตัวเล็กกลับหัวลงแล้ว ทำให้มดลูกเบียดกับกระเพาะปัสสาวะเข้าไปอีกค่ะ จากปกติที่เข้าห้องน้ำบ่อยอยู่แล้ว รอบนี้จะถี่กว่าเดิมนะคะ
  • อาการเจ็บท้อง ที่เกิดจากการกระทำในอิริยาบถเดิมซ้ำๆค่ะ เมื่อเปลี่ยนท่าทาง อาการเจ็บก็จะหายไป แต่หากเป็นการเจ็บท้องคลอดแล้วนั้น คุณแม่จะรู้สึกเจ็บท้องแรงขึ้น ต่อเนื่อง ทนไม่ได้ ไม่ดีขึ้น ต้องเตรียมคลอดเลยค่ะ
  • ตกขาวมีเลือดผสม เมื่อลูกน้อยกลับหัวลงมาแล้ว ปากมดลูกของคุณแม่ก็เตรียมเปิดออก ทำให้มีตกขาวหลุดออกมา คุณแม่บางท่านอาจมีเลือดจางๆผสมลงมาด้วยค่ะ
  • อาการท้องผูกหรืออาจเป็นริดสีดวงทวาร เนื่องจากลูกน้อยกดทับช่วงล่างของคุณแม่ ส่งผลให้คุณแม่เกิดอาการท้องผูกได้ง่ายค่ะ ช่วงนี้จึงควรทานอาหารเพื่อสุขภาพที่มีไฟเบอร์ และดื่มน้ำบ่อยๆ

ท้อง 33 สัปดาห์

ทั้งหมดนี้ก็เป็นอาการหลักที่จะช่วยบอกได้ว่าลูกน้อยพร้อมคลอดหรือยัง หากลูกน้อยยังไม่มีอาการกลับหัว เคลื่อนตัวในสัปดาห์นี้ก็ไม่เป็นไรค่ะ ยังพอมีเวลาอีกหลายสัปดาห์ให้สังเกตได้ แต่หากต้องการความแน่ใจ เมื่อถึงวันนัดตรวจคุณหมออาจจะเช็คให้ได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการคลำท้องหรืออัลตร้าซาวด์

การเคลื่อนตัวกลับหัวของลูกน้อยค่อนข้างสำคัญนะคะ เพราะคุณแม่จะได้คลอดน้องด้วยวิธีธรรมชาติ หากน้องไม่กลับหัว แพทย์ส่วนใหญ่จะใช้วิธีการผ่าคลอดแทนค่ะ ในสมัยปัจจุบันคงไม่ฝืนคลอดลูกด้วยวิธีธรรมชาติ ทั้งๆที่น้องยังไม่กลับหัวนะคะ เพราะจะอันตรายทั้งแม่และลูก

บทสรุปการตั้งครรภ์ 33 สัปดาห์

ในที่สุดคุณแม่ก็เดินทางมาถึงสัปดาห์ที่ 33 แล้ว อีกไม่ถึง 1 เดือนเท่านั้นค่ะ ถ้าทุกอย่างตรงตามกำหนดการ ก็ใกล้จะได้เจอลูกน้อยแล้ว หากทุกอย่างเป็นไปตามวิธีธรรมชาติ ช่วงนี้ลูกน้อยจะเริ่มกลับหัว มาทางช่องคลอด เพื่อเตรียมพร้อมออกมาเจอคุณแม่ค่ะ

แต่ก็มีหลายรายที่อาจมีความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดได้ คุณแม่ควรสังเกตตัวเองสม่ำเสมอ หากมีความรู้สึกผิดปกติใดๆ ให้เชื่อในสัญชาตญาณของตนเองก่อนเลยค่ะ และรีบปรึกษาคุณหมอ

คุณแม่ควรเตรียมความพร้อมทั้งด้านสภาพแวดล้อม สถานที่ ห้องนอน สิ่งของจำเป็น รวมไปถึงจิตใจของตนเองด้วยค่ะ หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินใดๆ จะได้รับมือได้อย่างทันท่วงที

ท้อง 33 สัปดาห์

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category