ยินดีด้วยคุณกำลังจะเป็นแม่คน! เช็คด่วน #10 สัญญาณตั้งครรภ์ที่บอกให้รู้ว่าหนูมาแล้ว!

ยินดีด้วยคุณกำลังจะเป็นแม่คน! เช็คด่วน #10 สัญญาณตั้งครรภ์ที่บอกให้รู้ว่าหนูมาแล้ว!
ตั้งครรภ์
ที่มา https://pixabay.com/

เรียกได้ว่าเรื่องที่จะทำให้คนอยากเป็นพ่อเป็นแม่ตื่นเต้นที่สุดในชีวิตคงหนีไม่พ้นเรื่องตั้งครรภ์ ในบางรายก็มาตามธรรมชาติแต่ในบางรายต้องพยายามอยู่นานเพื่อจะบรรลุผล

มาเช็คกันดีกว่าว่าจะมีสัญญาณอะไรบ้างนะ ที่บ่งบอกว่าคุณแม่กำลังตั้งครรภ์ รับรองเลยว่าถ้ามีเกือบครบทุกข้อในลิสต์เหล่านี้จะต้องมีเด็กน้อยมาอยู่ในพุงแล้วอย่างแน่นอนค่ะ

คุณแม่โปรดเช็ค #10 สัญญาณตั้งครรภ์ป้ายแดง

1. ประจำเดือนขาด
แทบจะเป็นอาการแรกเลยที่สาวๆจะพบได้และแอบหวังในใจว่าตั้งครรภ์ เนื่องจากว่าผู้หญิงเราต้องมีประจำเดือนทุกเดือนแต่เมื่อไหร่ที่ไม่มีก็ย่อมหมายความว่ามีอะไรแปลกไป ในสาวๆที่มีคนรัก มีศึกบนเตียงไปหมาดๆก็คงไม่แคล้วได้ข่าวดีอย่างแน่นอน
2. Morning Sickness
หรือก็คืออาการอาเจียนในช่วงเวลาเช้า ในว่าที่คุณแม่บางรายอาจมีคลื่นไส้ตลอดทั้งวันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ถึงแม้ว่าจะชื่อว่า Morning Sickness แต่นั่นก็แค่แนวโน้มที่หญิงตั้งครรภ์หลายคนเป็นกัน ในบางคนก็ไม่มีอาการเลยด้วยซ้ำค่ะแต่สำหรับใครที่เป็นหนัก อาการจะดีขึ้นเมื่อผ่านพ้นช่วงไตรมาสแรกไปนะคะ
3. หน้าอกคัดตึง หน้าอกขยาย
ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆคนเราจะอึ๋มได้เองโดยไม่มีสาเหตุ แต่เมื่อสาวๆเริ่มตั้งครรภ์หน้าอกจะมีขนาดใหญ่ขึ้นรวมถึงมีอาการเจ็บแบบตึงๆอีกด้วย ไม่เพียงแค่นั้นยังจะเส้นเลือดปูดโปนชัดเจนและอาจมีตุ่มเล็กๆขึ้นบริเวณลานหัวนมด้วยเช่นกัน
4. จมูกไว
คุณแม่ช่วงตั้งครรภ์จะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มขึ้นทำให้เกิดความเซ้นซิทีฟต่อกลิ่นต่างๆ แน่นอนว่าอาการเหม็นสามีก็มักจะเกิดขึ้นในเวลานี้ หรือแม้แต่พวกน้ำหอม อาหารโปรดก็อาจจะเหม็นจนอาเจียนได้ง่ายๆ
5. มีเลือดล้างหน้าเด็ก
เลือดล้างหน้าเด็กจะมีลักษณะเป็นสีแดงจางๆ บ้างก็เป็นสีชมพูไหลซึมออกมาจากช่องคลอด และจะไม่กินเวลานาน รวมถึงไม่มีอาการปวดท้อง เนื่องจากเลือดเหล่านี้เกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อนเข้ากับมดลูก ถือว่าไม่มีอันตรายค่ะ
6. เข้าห้องน้ำถี่
ในคุณแม่ตั้งครรภ์จะมีอาการฉี่บ่อย เข้าห้องน้ำซ้ำๆซากๆจนอาจจะรู้สึกรำคาญ แต่ตอนนี้ร่างกายของคุณแม่เต็มไปด้วยของเหลวและการเปลี่ยนแปลงต่างๆทำให้ปัสสาวะค่อนข้างบ่อย คุณแม่จึงควรรักษาสุขอนามัยอย่างยิ่ง ไม่อั๋นเนื่องจากจะทำให้ติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะนะคะ
7. อ่อนเพลีย หน้ามืด เมื่อยล้า
เกิดจากระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และร่างกายคุณแม่ต้องการพลังงานมหาศาลไปหล่อเลี้ยงตัวอ่อนในครรภ์จึงอาจทำให้คุณแม่รู้สึกอ่อนเพลีย แต่ทุกอย่างจะเริ่มเข้าที่เมื่อไตรมาสสองมาเยือนค่ะ
8. ท้องผูกหนักมาก
เนื่องจากการบีบตัวของลำไล้ลดลงอย่างมาก เช่นเดียวกับระบบการย่อยอาหารที่ประสิทธิภาพการทำงานลดลง คุณแม่จึงควรรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงเพื่อช่วยเรื่องการย่อยอาหารค่ะ
9. มีตกขาวเยอะขึ้น
เมื่อฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่ปรับตัวสูงขึ้น ตกขาวจึงมีการผลิตมากขึ้น ซึ่งคุณแม่ควรสังเกตให้ดีว่าตกขาวมีสีใสหรือสีขาวหรือไม่ ถ้าหากว่าเป็นสีอื่นเช่น สีเขียว สีเหลืองหรือมีฟอง คุณแม่ควรรีบพบแพทย์ในทันทีเพราะอาจมีอาการติดเชื้อเกิดขึ้น
10. มีความต้องการทางเพศเปลี่ยนไป
ไม่ว่าจะเป็นมีความต้องการเพิ่มขึ้นหรือสูงขึ้น นั้นเกิดจากฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าสู่การตั้งครรภ์ ซึ่งอาการเหล่านี้จะกลับมาเป็นปกติเมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่สองของการตั้งครรภ์ค่ะ คุณแม่ไม่ต้องกังวลนะคะ

แนะนำ #5 อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทาน

ตั้งครรภ์
ที่มา https://pixabay.com/
1. อาหารที่มีโปรตีนสูง

เนื่องจากกรดอะมิโนในโปรตีนมีส่วนช่วยสร้างอวัยวะของทารกในครรภ์ คุณแม่จึงควรรับประทานโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวันค่ะ

2. กรดโฟลิก

นับเป็นกรดที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทานเป็นอย่างยิ่ง ปริมาณที่แนะนำคือ 4000 กรัมต่อวัน เนื่องจากกรดโฟลิกมีส่วนช่วยให้เม็ดเลือดแดงและเซลล์ของทารกในครรภ์แข็งแรง

3. อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง

ในระยะที่เอ็มบริโอกำลังเจริญเติบโตและฝังตัวในโพรงมดลูก อาหารที่มีธาตุเหล็กสูงจะช่วยสร้างฮีโมโกลบินที่มีส่วนช่วยให้ตัวอ่อนได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ

4. อาหารที่มีไฟเบอร์สูง

ในอาหารที่มีไฟเบอร์สูงจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารที่ช่วงตั้งครรภ์จะทำงานได้น้อยลง เพื่อช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ขับถ่ายได้ดีขึ้น คุณแม่ควรรับประทานพืชตระกูลถั่วและธัญพืช

5. อาหารจำพวกเนื้อปลา

คุณแม่ควรรับประทานอาหารจำพวกเนื้อปลาไร้มันและปลาที่มีไขมันในปริมาณที่พอเหมาะ อย่าขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนร่างกายรับสารอาหารไม่ครบถ้วนค่ะ

บทสรุป ตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์
ที่มา https://pixabay.com/

ยินดีด้วยกับคุณแม่ทุกท่านที่ได้รับข่าวดีนะคะ หากว่าเช็คสัญญาณการตั้งครรภ์แล้วพบว่ามีเกือบทุกข้อเลยก็เตรียมเฮได้ คุณแม่จึงควรรีบดูแลตัวเอง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ แล้วหมั่นสังเกตอาการที่ผิดปกติและเข้าพบแพทย์ผดุงครรภ์ตามนัดอย่างเคร่งครัดเพื่อสุขภาพครรภ์ที่ดีนะคะ

 

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category