รู้ดีกว่าใคร!!! กับเรื่องของ “รองพื้น” STEP สำคัญในการแต่งหน้า!

รู้ดีกว่าใคร!!! กับเรื่องของ “รองพื้น” STEP สำคัญในการแต่งหน้า!

รองพื้น คืออะไร ?

รองพื้น

รองพื้น คือ เครื่องสำอางชนิดที่เป็นของเหลวเนื้อสีครีมที่มีหลากหลายเฉดสี หลากหลายโทน เพราะรองพื้นเป็นสิ่งที่ใช้สำหรับการปกปกสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ เป็นการอำพรางข้อบกพร่องต่างๆของผิวให้ดูเนียนเรียบเป็นสีเดียวกัน เพื่อให้ง่ายแต่การแต่งหน้าในขั้นตอนต่อๆไป และเพื่อให้คงความสวยงามมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ทำไมต้องใช้ รองพื้น ?

รองพื้น

หลายคนก็อาจจะยังไม่เข้าใจ ว่าแล้วทำไมต้องใช้รองพื้นด้วยละ ? เพราะการใช้รองพื้นนั้นคือเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการแต่งหน้า เรียกได้ว่าเป็นการปูทางให้การแต่งหน้านั้นสวยงามมากยิ่งขึ้น ซึ่งชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่าเป็นการรองพื้นให้กับใบหน้า เพื่อให้ใบหน้านั้นเป็นสีที่มีความสม่ำเสมอกัน

เนื่องจากใบหน้าของคนเรานั้นตามธรรมชาติแล้วก็อาจจะมีสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ รวมไปถึงมีรอยดำ รอยแดงต่างๆ อีกด้วยเช่นกัน และเพื่อทำให้การแต่งหน้าสมบูรณ์แบบมากที่สุด การปกปิดด้วยรองพื้นจึงเป็นที่นิยมและแพร่หลายกันมาจนถึงปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ขาดไม่ได้กันเลยทีเดียว 

รูปแบบของรองพื้น

เริ่มจากทำความรู้จักและทำความเข้าใจกับรูปแบบและประเภทของรองพื้นกันก่อน เพื่อให้ง่ายต่อการรู้จักรองพื้นมากยิ่งขึ้น โดยจะแบ่งออกไปตามลักษณะเนื้อของรองพื้นที่มีอยู่ด้วยกันอย่างหลากหลาย ได้แก่

รองพื้นแบบน้ำ (Liquid Foundation)

รองพื้น

รองพื้นที่มีลักษณะเนื้อเป็นของเหลวไปเลย ที่ทุกคนคุ้นเคยก็จะเป็นในลักษณะแบบนี้เพราะเป็นที่นิยมมากที่สุด ซึ่งสามารถแบ่งย่อยออกไปอีก นั้นก็คือ

Oil Free Liquid Foundation จะไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน เมื่อใช้แล้วจะทำให้หน้าไม่มันวาว มีความเป็นแมตต์เลย ซึ่งเหมาะสำหรับคนผิวมัน รวมไปถึงสายฝอสายฝรั่งที่ชอบให้หน้าเนียนกริบแบบไร้รูขุมขน
Oil Base Liquid Foundation ตัวนี้แตกต่างจากตัวแรกก็คือจะมีส่วนผสมหลักเป็นน้ำมันเลย รองลงมาคือน้ำ จะช่วยในเรื่องของความชุ่มชื้นเป็นพิเศษ ซึ่งก็เหมาะกับคนผิวแห้งและผิวธรรมดา ผิวผสมก็สามารถใช้ได้เช่นกัน
Moisturizing Base Liquid Foundation ตัวนี้ก็สลับกับตัวที่แล้วเลยก็คือจะมีส่วนผสมหลักคือน้ำ รองมาเป็นน้ำมัน ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นเช่นเดียวกัน แต่จะให้ความรู้สึกที่เบากว่า ไม่ทำให้รู้สึกหนักหนา เหมาะสำหรับผิวมันและผิวธรรมดาก็สามรถใช้ได้ ฟินิชลุคแล้วจะมีความหน้าฉ่ำๆแบบสาวเกาหลี

ลักษณะเด่นของรองพื้นแบบน้ำ : เกลี่ยง่าย มีหลากหลายเฉดสีในท้องตลาดให้เลือก

รองพื้นแบบครีม (Cream Foundation)

รองพื้น
ภาพจากwww.beauty-siam.com/

รองพื้นที่มีลักษณะเนื้อครีม เนื้อค่อนข้างแน่นและหนัก เป็นรองพื้นเนื้อเข้มข้น เพราะมีส่วนผสมที่เป็นแว็กช์เป็นหลัก ส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบกระปุกหรือตลับ ซึ่งจำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญพอสมควรในการใช้งาน ต้องใช้ในปริมาณที่พอดี ไม่มากจนเกินไป ให้ความชุ่มชื้นสูง และแน่นอนเหมาะสำหรับคนผิวแห้ง

ลักษณะเด่นของรองพื้นแบบครีม : ให้ความชุ่มชื้น เนื้อแน่น ปกปิดได้ดีเยี่ยม

รองพื้นเนื้อมูส (Mousse Foundation)

รองพื้น
ภาพจาก

รองพื้นที่มีลักษณะเนื้อเป็นแบบคล้ายฟองนุ่มๆ ช่วยให้เกลี่ยง่าย กลืนไปกับผิวได้ดีทีเดียว เป็นเนื้อที่ให้ความสบายผิว ทำให้รู้สึกเบาเมื่อลงรองพื้นเนื้อมูส มีความชุ่มชื้นให้กับใบหน้า ซึ่งเหมาะสำหรับคนผิวแห้งรวมไปถึงคนผิวธรรมดาด้วย และคนที่มีปัญหาริ้วรอยสามารถใช้ได้เพราะรองพื้นเนื้อนี้ไม่ทำให้เกิดการตกร่อง

ลักษณะเด่นของรองพื้นแบบมูส : สบายผิว ใช้งานง่าย ไม่ตกร่อง

รองพื้นเนื้อแป้ง (Powder Foundation)

รองพื้น

สุดท้ายเป็นเนื้อรองพื้นลักษณะแป้งหรือที่เรียกกันว่าแป้งผสมรองพื้นนั้นแหละค่ะ มาในรูปแบบตลับที่ถูกการอัดแข็งมาแล้ว จะใช้งานง่ายและสะดวก รวดเร็ว เมื่อทาลงบนใบหน้าจะเนียนกับผิว พร้อมช่วยดูดซับความมันได้ด้วย ซึ่งเหมาะสำหรับทุกสภาพผิว

ลักษณะเด่นของรองพื้นแบบแป้ง : ใช้ง่าย เหมาะกับการพกพาและมือใหม่หัดแต่งหน้า

หลายคนก็อาจจะสงสัยกันใช่ไหมละคะ ว่าทำไมต้องมีหลายรูปแบบ ก็เพราะว่าแต่ละแบบนั้นก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องของการใช้งานที่มีผลต่อสภาพผิวของแต่ละคนที่มีความแตกต่างกัน เพื่อให้เข้ากับสภาพผิวของทุกคนมากที่สุดจึงจำเป็นที่จะต้องผลิตออกมาให้เลือกหลากหลายแบบนั้นเองค่ะ

การเลือกรองพื้น

การเลือกรองพื้นนั้นก็อาจจะยากสำหรับใครหลายคน เพราะต้องมีหลากหลายตัวเลือกในการตัดสินใจ ทั้งเรื่องของเนื้อรองพื้น สีของรองพื้น และระดับการปกปิดของรองพื้น เพื่อให้เข้ากับสภาพผิวของตัวเองมากที่สุด ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายมากนักสำหรับใครหลายคน ซึ่งวันนี้เราจะมาแชร์วิธีการเลือกรองพื้นอีกหนึ่งขั้นคือการปกปิด

เพื่อให้เข้ากับสภาพผิวของคุณมากที่สุดและตรงกับความต้องการมากที่สุดว่าผิวแบบไหนควรเลือกรองพื้นแบบไหนกันดี ถ้าพร้อมแล้ว ก็ไม่รอช้า ไปดูกันเลยว่าผิวแบบคุณควรเลือกรองพื้นอย่างไรดี ?

รองพื้น

ระดับการปกปิดของรองพื้นมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 ระดับ

  1. Sheer Coverage เป็นรองพื้นที่มีการปกปิดแบบบางเบา ให้ความสบายผิว ไม่หนักหน้า เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีปัญหาผิว ต้องการเพียงแค่ทำให้สีผิวสม่ำเสมอเท่านั้น
  2. Sheer to Medium Coverage ปกปิดบางเบาถึงปานปลาง คือเพิ่มระดับมากกว่า Sheer Coverage อีกหนึ่งขั้น ซึ่งจะเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาผิวเพียงเล็กน้อย ปกปิดพวกรอยดำ รอยแดง นิดๆหน่อยๆ
  3. Medium Coverage ปกปิดในระดับปานกลาง ถือว่าปกปิดได้ดีทีเดียว ซึ่งก็เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาผิวในระดับหนึ่ง เรื่องของสีผิวไม่สม่ำเสมอ หรือมีรอยสิว รวมถึงรอยดำและรอยแดง
  4. Full Coverage ปกปิดได้ถึงขั้นสุด เนื้อรองพื้นค่อนข้างเข้มข้น อาจทำให้รู้สึกหนักหน้าเล็กน้อย ซึ่งคนที่มีปัญหาผิวค่อนข้างหนักหนา ต้องใช้แบบนี้ จะช่วยกลบทั้งรอยสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำได้อย่างดีทีเดียว
Bobbi Brown Skin Long-Wear Weightless Foundation
รองพื้น
ภาพจาก karncosmetics

รองพื้นเนื้อบางเบา เกลี่ยง่าย มีสีให้เลือกหลากหลาย สูตรใหม่มีเทคโนโลยี High Speed Cold Fusion ที่ทำให้รู้สึกสบายหน้า และช่วยให้ผิวมีความเรียบเนียน เป็นธรรมชาติและมาพร้อมสารบำรุง ช่วยให้ผิวดูดี สวยเงางาม กันเหงื่อและกันแดดได้อย่างดี

ปริมาณ  30 ml
ราคา  2150 THB
MAC Studio Fix Fluid Spf 15 Foundation
รองพื้น
ภาพจาก cosmenet

รองพื้นเนื้อลิควิดจากแบรนด์คุณภาพที่โด่งดัง ช่วยปกปิดผิวได้อย่างดี ทำให้ผิวเรียบเนียนสนิท มีสีให้เลือกหลากหลาย อำพรางผิวทั้งจุดด่างดำ รอยต่างๆ มีส่วนผสมของกันแดด spf 15

ปริมาณ  30 ml
ราคา  1600 THB

สรุปบทความเกี่ยวกับรองพื้น

รองพื้น

มาถึงบทสรุปกันแล้ว เมื่อเพื่อนๆได้รู้จักกับเกี่ยวกับรองพื้นไปค่อนข้างจะดีแล้ว ซึ่งก็อาจจะทำให้เพื่อนๆได้เลือกรองพื้นได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น และรู้จักว่ารองพื้นแต่ละแบบแต่ละประเภทนั้นมีความโดดเด่นและความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อนๆก็อย่าลืมแชร์ความรู้เล็กๆน้อยๆนี้ให้กับคนอื่นได้ทราบกันด้วยนะคะ

หวังว่าจะมีประโยชน์ให้กับเพื่อนๆที่ได้เข้ามาอ่านกัน รวมถึงเพื่อนๆที่มีความสงสัยในเรื่องของการใช้รองพื้น ซึ่งรองพื้นนั้นความเป็นจริงแล้วสามารถใช้ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงด้วยนะคะ เพราะความสวยงามเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ!

 

รองพื้นLatest articles in the category