เมื่อตั้งท้องแล้วนอนไม่หลับ!! อาจส่งผลเสี่ยงต่อสุขภาพคุณแม่และลูกในครรภ์ได้

เมื่อตั้งท้องแล้วนอนไม่หลับ!! อาจส่งผลเสี่ยงต่อสุขภาพคุณแม่และลูกในครรภ์ได้

ท้อง นอน ไม่ หลับ

สวัสดีค่ะคุณแม่ทุกคน

สำหรับหลายคนแล้ว การท้องหรือตั้งครรภ์ถือเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากๆ สำหรับผู้หญิงถือเป็นการพลิกผันชีวิตครั้งยิ่งใหญ่ และแน่นอนมีเรื่องให้คิดกันมากมายว่าท้องแล้วจะต้องวางแผนชีวิตอย่างไรบ้าง

ท้องแล้วต้องรับมืออย่างไร? ต่างๆ นานา บางคนเครียดจนนอนไม่หลับ และการนอนไม่หลับ หรือ พักผ่อนไม่เพียงพอนอกจากส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพแล้วยังส่งผลไม่ดีต่อลูกด้วย

และวันนี้เราบอกคุณแม่เกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับลูก หากคุณแม่นอนไม่หลับในขณะที่ตั้งครรภ์กัน

ถ้าพร้อมแล้วไปลุยเลย!!

ท้อง นอน ไม่ หลับ

การนอนไม่หลับเกิดจากอะไรได้บ้าง??

การนอนไม่หลับนั้นเกิดได้หลายปัจจัย มีทั้งหมด 5 สาเหตุ ดังนี้

1. ป่วย หรือ บาดเจ็บ 

 เช่น อาการปวดท้อง ปวดบริเวณต่างไป ก็ส่งผลให้นอนไม่หลับได้ คุณแม่ที่ท้องสามารถรับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการให้รู้สึกสบายและสามารถพักผ่อนได้เต็มที่มากขึ้น

 เสียงรบกวนเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ส่งผลอย่างมากต่อการนอนหลับหรือพักผ่อน การเลือกสถานที่ที่มีแวดล้อมที่ดี ไม่มีมลพิษทางเสียง หรือ สถานที่ที่เสียงดัง จะช่วยทำให้คุณแม่สามารถพักผ่อนได้ดีมากขึ้น หรือ การนอนโดยใช้อุปกรณ์ปิดหูเพื่อลดความดังของเสียงรบกวนลงไปได้

3. อาการแพ้ท้อง 

ในคนท้องบางคนมีอาการแพ้ท้องรุนแรงจนไม่สามารถนอนให้หลับได้ เช่น อาการหิวมากๆ อยากกินบางอย่างมากๆ กลิ่นเหม็นจนทนไม่ไหว เป็นต้น ซึ่งอาการแพ้ท้องแบบนี้คุณแม่สามารถให้คุณสามีช่วยได้ ในเรื่องการหาอาหารที่อยากกินมากๆ)

แน่นอนว่าถ้ายิ่งเครียดยิ่งคิดมากก็จะนอนไม่หลับ และสำคัญที่สุดคือ ความเครียดส่งผลเสียต่อลูกในครรภ์มากๆ  คุณแม่ไม่ควรเครียดอย่างยิ่ง ควรปล่อยวางในเรื่องที่รบกวนใจและหากิจกรรมทำเพื่อช่วยลดความเครียด วิธีนี้จะช่วยทำให้คุณแม่สามารถพักผ่อนได้ดีมากขึ้น

5. ขนาดท้องที่โตขึ้น  

สำหรับคุณแม่ที่ท้องโตมากขึ้น การลุกนั่งจะลำบากมากๆ แม้แต่ตอนนอนก็อาจจะส่งผลให้นอนไม่หลับ เพราะน้ำหนักท้องที่มากขึ้นจึงนอนได้ลำบาก คุณแม่สามารถนอนให้หลับได้เพียงแค่เปลี่ยนท่านอนเป็นท่ากึ่งนั่งกึ่งนอน วิธีนี้จะช่วยเบาน้ำหนักท้องลงไปได้ และทำให้สามารถพักผ่อนได้เต็มที่มากขึ้น

 

หลังจากที่ทราบสาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับในคนตั้งท้องแล้ว ต่อไปเราไปดูผลเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการนอนไม่หลับว่าจะส่งผลเสี่ยงอะไรบ้าง ไปดูเลย

ท้อง นอน ไม่ หลับ

#5 ผลเสี่ยง!! เมื่อคนท้องนอนไม่หลับ

เรามาดูกันว่าหากนอนไม่หลับจะส่งผลเสี่ยงต่อลูกน้อยอย่างไรบ้างไปดูกันเลย!!

1.การไหลเวียนเลือดไม่ดี

การนอนไม่เพียงพอส่งผลต่อระบบไหลเวียนของเลือดหากระบบไหลเวียนเลือดมีปัญหาจะส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ด้วยเพราะร่างกายของแม่จะต้องลำเลียงเลือดไปเลี้ยงลูกในครรภ์ตลอดเวลา

2.ส่งผลต่อการเจริญเติบโต

การพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ลูกโตช้าและมีแนวโน้มว่าลูกจะมีร่างกายที่อ่อนแอได้ ถ้าหากลูกในครรภ์เจริญเติบโตช้าก็จะส่งผลให้น้ำหนักของลูกหลังจากคลอดไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น

3. ครรภ์เป็นพิษ

เกิดจากการนอนไม่เพียงพอส่งผลให้ระดับความดันโลหิตในร่างกายสูงจึงส่งผลให้ครรภ์เป็นพิษได้ และอาการครรภ์เป็นพิษนอกจากจะอันตรายต่อสุขภาพของลูกน้อยแล้ว ยังอันตรายต่อคุณแม่ตั้งท้องด้วย โดยอาการครรภ์เป็นพิษนั้น จะมีอาการรุนแรงถึง ชักเกร็ง และหมดสติได้

4. หน้ามืดและเกิดอุบัติเหตุได้

การนอนไม่เพียงพอนั้นในคนธรรมดายังสามารถเกิดอุบัติเหตุได้มากมาย เพราะการนอนไม่เพียงพอจะทำให้รู้ลึกหน้ามืด เวียนหัว และปวดหัวได้ ดังนั้นในคนท้องหากนอนไม่เพียงพออาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้และ อันตรายจากการนอนไม่พออาจรุนแรงถึงแท้งลูกได้เลย

5. ระบบย่อยอาหารของแม่ไม่ดี

เมื่อนอนไม่พออาจเป็นกรดไหลย้อนในกระเพาะอาหารได้ ที่สำคัญยังส่งผลต่อระบบขับถ่ายของแม่ด้วยเมื่อร่างกายของแม่ไม่ได้ขับของเสียออกจากร่างกาย และร่างถ้าไม่ได้ขับของเสียออกไป ร่างกายก็จะดูดซึมของเสีย ไปเลี้ยงส่วนต่างๆ รวมถึงร่างกายของลูกน้อยด้วย

 

ดังนั้นคุณแม่ควรพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยนอนวันละ 5 ชั่วโมงขึ้นไป และที่สำคัญอย่าเครียดมากจนนอนไม่หลับนะคะ ควรหาอะไรผ่อนคลาย ทำ หรือในตอนนอนก็ลองฟังเพลงเบาๆ พร้อมกับทำให้ห้องมีอากาศที่ถ่ายเทและเย็นสบาย

 

ท้อง นอน ไม่ หลับ

สรุป!! คนท้องควรทำอย่างไร หากนอนไม่หลับ?

อาการนอนไม่หลับในคนท้องนั้นมีสาเหตุมากมาย จากข้อมูลด้านบนก็อาจจะมีบางคนที่มีสาเหตุตรงที่กล่าวมาบ้าง แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามการนอนไม่หลับในตอนตั้งท้องนั้นย่อมไม่ส่งผลดีต่อคุณแม่และลูกน้อยอย่างแน่นอน

และในวันนี้มาแนะนำทิปการนอนให้หลับได้ง่ายมากขึ้นหมดปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอไปดูเลย!!

1.ใช้อุปกรณ์เสริม

สำหรับคนท้องที่มีอายุครรภ์มากแล้ว ท้องมีขนาดที่โตมากขึ้น คุณแม่สามารถเลือกใช้อุปกรณ์ช่วยในการนอนหลับให้ง่ายขึ้นอาจจะเป็นที่ช่วยพยุง หรือการใช้หมอพยุงร่างกายวิธีนี้จะช่วยลดอาการปวดหลังและการนอนตะแคงจะช่วยคุณแม่ให้หลับได้ง่ายขึ้น

2. การเพิ่มบรรยากาศให้น่านอน

การทำบรรยากาศให้น่านอนนอกจากจะทำให้หลับได้ง่าย แล้วยังช่วยคลายเครียดด้วยเพียงคุณแม่เพิ่มกลิ่นห้องนอนให้หอม หรือสร้างบรรยากาศด้วยจุดเทียนหอม เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ผ่อนคลายได้แล้ว (แต่ขอแนะนำว่าควรใช้กลิ่นหอมที่ทำจากธรรมชาติปราศจากสารเคมีที่อันตรายต่อร่างกายนะคะ)

3. ใช้เสียงเพลงกล่อม

การเปิดเพลงกล่อมช่วยทำให้หลับได้ง่ายมากขึ้น เพลงที่ฟังควรเป็นเพลงฟังสบายๆ มีทำนองช้าๆ ชวนง่วง คุณแม่สามารถหาเพลงจากอินเทอร์เน็ตฟังได้เลย

4. ทำสมาธิก่อนนอน

ลองทำให้จิตใจผ่อนคลายก่อนนอนด้วยการทำสมาธิ ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ สวดมนต์ หรือนั่งสมาธิ วิธีนี้จะช่วยให้คุณแม่ลืมความเครียดลงไปได้ที่สำคัญยังช่วยผ่อนคลายได้อีกด้วย เมื่อจิตใจสงบเราก็สามารถนอนหลับได้ดีขึ้น

 

เป็นยังไงบ้างคะเพียง 4 วิธีง่ายๆ แบบนี้คุณแม่สามารถทำตามได้เลย ด้วยความเป็นห่วงคุณแม่อย่าเครียดและวิตกกังวลและที่สำคัญความเครียดทำให้นอนไม่หลับ จากข้อมูลด้านบนคุณแม่พอจะทราบแล้วว่า การนอนไม่หลับ หรือ พักผ่อนไม่เพียงพออันตรายต่อสุขภาพของลูกน้อยแค่ไหน

 

รู้แบบนี้แล้วอย่าอดนอนนะคะคุณแม่ทุกคน เพื่อสุขภาพของลูกน้อย

ท้อง นอน ไม่ หลับ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category