เจาะลึกสาเหตุ 「ตั้งครรภ์ 4 เดือนท้องแข็ง」 พร้อมวิธีดูแลตัวเองและคำเตือนที่คุณแม่ห้ามพลาด!!

เจาะลึกสาเหตุ 「ตั้งครรภ์ 4 เดือนท้องแข็ง」 พร้อมวิธีดูแลตัวเองและคำเตือนที่คุณแม่ห้ามพลาด!!
ตั้ง ครรภ์ 4 เดือน ท้อง แข็ง
ที่มาhttps://pixabay.com/

ตั้งครรภ์ 4 เดือนท้องแข็ง นับเป็นอาการที่คุณแม่หลายคนคงเคยประสบ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ใช่ว่าอาการท้องแข็งจะต้องสื่อถึงอาการร้ายแรงเสมอไป

ในบางครั้งอาการท้องแข็งเองก็เกิดจากหลายปัจจัย ที่น่าเป็นห่วงจนต้องพบแพทย์ก็มี ที่สามารถบรรเทาอาการด้วยตนเองก็ทำได้ ไปอ่านกันเลยดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้าง

สาเหตุของอาการท้องแข็งในครรภ์ 4 เดือน 

ตั้ง ครรภ์ 4 เดือน ท้อง แข็ง
ที่มาhttps://pixabay.com/

1. ท้องแข็งเนื่องจากมดลูกของคุณแม่บีบตัว โดยอาการหลักๆที่สังเกตได้คือจะมีอาการท้องแข็งทั้งบริเวณ ไม่ได้แข็งเฉพาะจุด ที่สำคัญจะมีอาการปวดท้องร่วมด้วย ซึ่งแบ่งอาการท้องแข็งจากมดลูกบีบตัวได้ 2 ประเภท ดังนี้

ท้องแข็งแท้ เกิดเพราะว่ามดลูกบีบตัวก่อนกำหนด มักเกิดในครรภ์ช่วง 32-34 สัปดาห์เนื่องจากเป็นไตรมาสที่ลูกดิ้นบ่อยและตามปกติแล้วจะดีขึ้นเองเมื่อผ่านช่วงเวลานี้ไป แต่ถ้ายังไม่อาการดีขึ้น คุณแม่ควรพบแพทย์นะคะ
ท้องแข็งธรรมชาติหรือ Braxton hicks contraction เป็นอาการท้องแข็งที่เกิดมดลูกบีบตัวตามธรรมชาติ โดยจะรู้สึกว่าท้องแข็งบ้างระหว่างวัน ถือเป็นอาการปกตินะคะ

2. ท้องแข็งเนื่องจากลูกดิ้น คุณแม่จะสังเกตได้ว่ามีอาการท้องแข็งเป็นจุดๆ ซึ่งท้องแข็งประเภทนี้คืออวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของลูกชนเข้ากับผนังท้องของคุณแม่ค่ะ คุณแม่ถ้าสังเกตเห็นท้องแข็งลักษณะนี้ก็เบาใจได้เลยว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้และปกติค่ะ

3. ท้องแข็งจากพฤติกรรมของคุณแม่และสิ่งเร้าอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ การมีเพศสัมพันธ์ถี่ การอั้นปัสสาวะบ่อย สุขภาพของคุณแม่ไม่แข็งแรงหรือมีครรภ์แฝด ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นสาเหตุของอาการท้องแข็งได้ทั้งสิ้น

4. ท้องแข็งเพราะว่าคุณแม่รับประทานอาหารอิ่มเกินไป ให้ลองคิดภาพว่าปริมาตรในช่องท้องของคุณแม่ลดลงเนื่องจากว่ามีทารกน้อยเข้าไปเบียดแทนที่และเมื่อรับประทานอาหารเข้าไปจำนวนมาก ท้องจึงเกิดอาการแข็งขึ้นมาได้ค่ะ

ส่องความเห็นคุณหมอเมื่อคุณแม่มีอาการท้องแข็ง

ตั้ง ครรภ์ 4 เดือน ท้อง แข็ง
ที่มาhttps://pixabay.com/

อยากทราบหนูท้อง4เดือนค่ะแล้วนอนหงายแล้วชอบเป็นก้อนแข็งๆตลอดเรยค่ะน้องยังไม่ตอดไม่ดิ้นเรยค่ะ ท้องก็ยังไม่ออกค่ะ ท้องแรกค่ะ อยากทราบว่าเป็นอะไรไหมค่ะ

ออแอมยิ้มหวาน ติดตามกระทู้ฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Pobpad

สวัสดีค่ะ

อาการท้องแข็งระหว่างการตั้งครรภ์เกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ โดยอาการที่ควรระวังจะเป็นเรื่องของการคลอดก่อนกำหนดค่ะ

โดยทั่วไปในการตั้งครรภ์ เด็กมักจะคลอดเมื่อตั้งครรภ์ครบกำหนดได้ 37-40 สัปดาห์ค่ะ โดยหากคลอดก่อนหน้านั้นจะถือว่าเป็นการคลอดก่อนกำหนดค่ะ อาการใกล้คลอดในกรณีที่มีการคลอดก่อนกำหนด มีดังนี้ค่ะ

– มีอาการปวดหรือเป็นตะคริวที่บริเวณท้องช่วงล่าง อาจคลำท้องพบท้องแข็งขึ้นเป็นปั้นอยู่ซักระยะหนึ่ง

– มีของเหลวไหลออกมาจากช่องคลอดหรือมีน้ำคร่ำแตก

– มีเลือดออกบริเวณช่องคลอด

– ตรวจพบปากมดลูกเปิด

– อาจรู้สึกได้ถึงความดันเพิ่มขึ้นบริเวณเชิงกรานหรือช่องคลอด

หากมีอาการเหล่านี้ สามารถไปพบแพทย์สูตินารีเวชที่โรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการตรวจละเอียดได้ค่ะ ทางแพทย์จะซักประวัติ ตรวจร่างกาย ตรวจครรภ์ รวมไปถึงการใช้เครื่องมือ เช่นเครื่องอัลตร้าซาวน์เพื่อตรวจอย่างละเอียด หลังจากจึงให้การรักษาอย่างเหมาะสมค่ะ

แพทยหญิงณัฐภัทร ติดตามกระทู้ฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Pobpad

สิ่งที่คุณแม่ควรทำ vs ไม่ควรทำเมื่อท้องแข็ง

ตั้ง ครรภ์ 4 เดือน ท้อง แข็ง
ที่มาhttps://pixabay.com/

1. คุณแม่หลายคนติดภาพว่าหากปวดท้องต้องลูบท้อง ซึ่งใช้ไม่ได้กับอาการท้องแข็งนะคะ เนื่องจากว่ามดลูกเป็นอวัยวะที่เซนซิทีฟต่อการสัมผัสมาก ยิ่งคุณแม่ไปจับไปลูบ ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้ท้องแข็งยิ่งขึ้น ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงลูบท้องเมื่อมีอาการท้องแข็งนะคะ

2. อย่ามีเพศสัมพันธ์บ่อยนัก เนื่องจากว่าการถึงจุดสุดยอดของคุณแม่จะยิ่งเร่งให้มดลูกบีบตัวยิ่งขึ้น อาการท้องแข็งก็จะยิ่งแย่ลง เพราะฉะนั้นคุณแม่คนไหนที่ทำกิจกรรมกระชับสัมพันธ์บ่อยๆแล้วท้องแข็ง ลองลดดูนะคะ

3. คุณแม่ไม่ควรอั๋นปัสสาวะ หากคุณแม่อั้นปัสสาวะจะยิ่งทำให้ท้องแข็ง เนื่องจากขนาดของกระเพาะปัสสาวะจะใหญ่ขึ้นจนมาเบียดกับมดลูกทำให้มดลูกมีความดันสูงขึ้น ท้องก็เลยแข็งยิ่งขึ้นค่ะ

4. คุณแม่ไม่ควรบิดขี้เกียจ อย่างที่รู้กันว่าเมื่อตั้งครรภ์แล้วไม่ควรเอี้ยวตัวไปทางนั้นทางนี้ที เนื่องจากจะยิ่งทำให้ปริมาตรในครรภ์ลดลง เป็นเหตุให้ความดันมดลูกสูงขึ้น ท้องของคุณแม่ก็เลยแข็งขึ้นมานั่นเอง

บทสรุป ตั้งครรภ์ 4 เดือนท้องแข็ง

ตั้ง ครรภ์ 4 เดือน ท้อง แข็ง
ที่มาhttps://pixabay.com/

สาเหตุของการท้องแข็งนั้นมีมาก ไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติหรือจากพฤติกรรมของคุณแม่ ดังนั้นคุณแม่ต้องหมั่นสังเกตอาการของตัวเองดีๆเพื่อจะได้รับมือได้ทันว่าอันตรายหรือไม่ แล้วอย่าลืมข้อห้ามที่จะช่วยลดอาการท้องแข็งที่ทางเราแนะนำให้แล้วนะคะ!

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category