「ตั้งครรภ์ 2 เดือนปวดท้องน้อย」 ชวนรู้จักอาการปวดท้องแบบไหนที่อันตราย อันไหนเจอได้ปกติ

「ตั้งครรภ์ 2 เดือนปวดท้องน้อย」 ชวนรู้จักอาการปวดท้องแบบไหนที่อันตราย อันไหนเจอได้ปกติ
ตั้ง ครรภ์ 2 เดือน ปวด ท้องน้อย
ที่มาhttps://pixabay.com/

เชื่อว่าคุณแม่หลายคนช่วงตั้งครรภ์มักจะมีอาการปวดนั่นปวดนี่เต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นปวดหลัง ปวดขา ปวดแขน ปวดศีรษะแต่มีอีกหนึ่งอาการปวดที่พบได้บ่อยแต่ต้องระวังอย่างมาก

นั่นคืออาการปวดท้องน้อย เนื่องจากว่าอาการปวดท้องน้อยไม่ใช่สิ่งที่จะสามารถละเลยได้ คุณแม่ท่านที่มีอาการปวดท้องน้อยอยู่พึงระวังสัญญาณเหล่านี้ คงอยากรู้แล้วใช่ไหมคะ ไปอ่านกันเลย

ส่องกระทู้Pantip ตั้งครรภ์ 2 เดือนปวดท้องน้อย!?

ท้อง 2 เดือนมีอาการปวดหน่วงๆท้องมีอันตรายไหม

เราค่อนข้างกังวลน่ะค่ะเราตรวจเทสปรากฎขึ้น2ขีดจางๆ ครั้งที่2ชัดขึ้นมาอีกนิด แต่ไม่มั่นใจเลยไปหาคุณหมอ ตอนไปตรวจกับคุณหมอๆเอาแต่จะอัลตร้าซาวด์เพราะต้องการดูอายุครรภ์ของเราๆอยากตรวจเลือดมากกว่า แต่หมอไม่ตรวจเลือดให้ ก็ยังอัลตร้าซาวด์ซึ่งแน่นอนว่าไม่เจออะไร คุณหมอเลยทำการตรวจด้วยเทสซึ่งก็ขึ้น2ขีดชัดเจน  ซึ่งพ่อแม่เราไม่ให้ซาวด์ทั้งที่อายุครรภ์ยังน้อยเพราะกลัวส่งผลเสียต่อน้อง ที่เราอยากถามคุณแม่ที่มีประสบการณ์มาก่อนน่ะค่ะว่า
1. ซาวด์บ่อยๆส่งผลต่อน้องไหมค่ะ
2. อาการปวดท้องหน่วงๆ บ่อยๆ อันตรายไหมค่ะ
ขอบคุณนะคะ สำหรับคำตอบทุกคำตอบ

สมาชิกหมายเลข 3749936 ติดตามกระทู้ฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Pantip

จะเห็นได้ว่าอาการปวดท้องน้อยเมื่อตั้งครรภ์ได้ประมาณ 2 เดือนหรือ 8 สัปดาห์สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกคน แต่อาการจะต้องอยู่ในขอบเขตนะคะไม่งั้นถือว่าเป็นสัญญาณที่ผิดปกติ

โดยอาการปวดจะต้องไม่ใช่ปวดเกร็งร่วมกับการมีเลือดออก เพราะหากคุณแม่มีเลือดออกควรจะต้องรีบพบแพทย์ทันทีเนื่องจากอาจมีภาวะแท้งหรือท้องนอกมดลูกค่ะ

ตอบปัญหาทำไมตั้งครรภ์ 2 เดือนถึงปวดท้องน้อย!?

ตั้ง ครรภ์ 2 เดือน ปวด ท้องน้อย
ที่มาhttps://pixabay.com/

อันที่จริงคุณแม่ตั้งครรภ์ 2 เดือนหรือไม่ว่าจะกี่เดือนก็สามารถปวดท้องน้อยได้ทั้งสิ้น เนื่องจากว่าครรภ์ของคุณแม่ได้ขยายขนาดขึ้น เช่นเดียวกับที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฮอร์โมนหรือสรีระร่างกาย ไม่เพียงเท่านั้นอาการปวดท้องน้อยยังเกี่ยวกับพฤติกรรมและอิริยาบถของคุณแม่ด้วยนะคะ เช่น การยกของหนัก การยืนนาน เป็นต้น

ปวดท้องน้อยแบบอันตราย vs ปวดท้องน้อยแบบไม่อันตราย

หากคุณแม่มีอาการปวดท้องน้อยแบบหน่วงๆ ปวดแบบจี๊ดๆแล้วหายปวดและไม่มีอาการมีเลือดไหลออกจากช่องคลอดถือว่าเป็นเรื่องปกติที่มักเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ค่ะ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณแม่ปวดเกร็งและปวดติดต่อกัน รวมถึงมีเลือดไหลออกจากช่องคลอด นั่นคือการปวดท้องน้อยที่อันตราย ควรพบแพทย์ทันที

#2 อาการปวดท้องที่คุณแม่ต้องระวังเสี่ยงแท้ง!

1. ปวดท้องเพราะตั้งครรภ์นอกมดลูก นับเป็นความผิดปกติที่ตัวอ่อนไม่เคลื่อนไปฝังยังโพรงมดลูกแต่ฝังผิดที่อยู่ตามบริเวณท่อนำไข่หรือปีกมดลูก โดยคุณแม่จะมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง มีเลือดออกจากช่องคลอด ถ้าไม่รีบไปพบแพทย์ตัวอ่อนที่ฝังผิดที่จะสร้างความเสียหายให้อวัยวะภายในของคุณแม่อย่างมากและอาจจะถึงชีวิตได้เลยนะคะ

สัญญาณของการตั้งครรภ์นอกมดลูก

  • ปวดบริเวณอุ้งเชิงกราน
  • มีเลือดไหลออกจากช่องคลอดจำนวนมาก
  • ปวดไหล่ ปวดคอ ปวดบริเวณทวารหนัก
  • มีอาการหน้ามืดเป็นลม วิงเวียนศีรษะอย่างรุนแรง
  • มีภาวะช็อก

2. ปวดท้องเพราะมีภาวะแท้งคุกคาม เป็นภาวะที่มักเกิดในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ โดยจะมีอาการปวดท้อง ร่วมกับการมีเลือดออกกระปริบกระปรอยเนื่องจากรกเกิดการลอกตัวก่อนกำหนด คุณแม่ที่มีอายุมากและเคยมีประวัติการแท้งต้องระวังมากกว่าคุณแม่ที่ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงค่ะ

สาเหตุของภาวะแท้งคุกคาม

 

  • คุณพ่อ หรือคุณแม่ มีอายุมากเกินไป คุณแม่ที่มีอายุมาก จะมีโอกาสเกิดภาวะแท้งคุกคามมากกว่า โดยคุณแม่ที่มีอายุเกิน 35 ปี จะมีโอกาสแท้ง 15% และถ้าอายุ 40 ปีขึ้นไป จะมีโอกาสแท้งมากกว่า 30%
  • คุณแม่มีประวัติแท้งมาก่อน
  • การได้รับอุบัติเหตุในขณะตั้งครรภ์ที่บริเวณท้องน้อย ทำให้การฝังตัวของทารกที่ผนังมดลูกไม่ดีพอ แต่ก็ไม่รุนแรงถึงกับทำให้ แท้งลูก ในทันที
  • เกิดความผิดปกติของทารกในครรภ์
  • มดลูก โพรงมดลูก ปากมดลูก มีรูปร่างผิดปกติ หรือเกิดความผิดปกติ เช่น มีเนื้องอกหรือพังผืดในมดลูก
  • ผลจากการขูดมดลูก
  • คุณแม่มีการติดเชื้อ เช่น ติดเชื้อในช่องคลอด หัดเยอรมัน ซีเอ็มวีไวรัส
  • การขาดฮอร์โมนเพศ ที่ช่วยประคับประคองการตั้งครรภ์ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่หนาพอจะรับการฝังตัวของตัวอ่อนในโพรงมดลูกได้
  • คุณแม่มีความเครียด มีโรคประจำตัว เป็นผู้สูบบุหรี่ หรือเป็นผู้สูบบุหรี่มือสอง (คุณพ่อหรือคนใกล้ชิดเป็นผู้สูบ)
  • การดื่มสุรา หรือกาแฟมากเกินไป
  • การใช้สารเสพติดประเภทโคเคน ซึ่งทั้งเพิ่มความเสี่ยงในการแท้ง และการคลอดก่อนกำหนดอีกด้วย

เก็ทกู๊ดไลฟ์ ติดตามต่อได้ที่เว็บไซต์Getgoodlife

#5 วิธีบรรเทาอาการปวดท้องน้อยขณะตั้งครรภ์ 2 เดือน

ตั้ง ครรภ์ 2 เดือน ปวด ท้องน้อย
ที่มาhttps://pixabay.com/

1. เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง คุณแม่บางคนค้างอยู่ในอิริยาบถเดียวเกินไปอาจทำให้ร่างกายเกิดการกดทับหนัก คุณแม่จึงควรสลับท่าทาง ควรยืดเส้นยืดสายบ้างค่ะ

2. ใช้หมอนซัพพอร์ต หากมีความรู้สึกไม่สบายตัว ปวดหน่วงท้องน้อย คุณแม่ควรนำหมอนมาหนุนหลังเพื่อเพิ่มความสบายค่ะ และสามารถทำได้ทั้งตอนนั่งและตอนนอนเลย

3. หากมีอาการปวดท้องน้อยควรพักทันที คุณแม่บางคนชอบฝืนร่างกายพร้อมคิดว่าขออีกแปปเดียวเดี๋ยวค่อยพัก นั่นอาจทำให้อาการปวดท้องน้อยแย่ลงนะคะ หากว่ารู้สึกปวดควรรีบนั่งหรือนอนทันทีค่ะ

4. ลูบหน้าท้องวนๆ ไออุ่นจากฝ่ามือที่คุณแม่สามารถถูมือเข้าด้วยกันก่อนลูบท้องจะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องน้อยได้ดีขึ้น ไม่เชื่อลองทำดูนะคะ!

5. เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ไปออกกำลังกายเบาๆเพื่อสุขภาพ เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์ระยะยาวกันเลยทีเดียว คุณแม่สามารถเล่นโยคะ หรือจะเดินเบาๆเพื่อให้แข็งแรงขึ้นจนหมดปัญหาเมื่อยเนื้อตัวก็ย่อมได้ แต่ต้องไม่หักโหมนะคะ

บทสรุป ตั้งครรภ์ 2 เดือนปวดท้องน้อย

ตั้ง ครรภ์ 2 เดือน ปวด ท้องน้อย
ที่มาhttps://pixabay.com/

มีหลากหลายสาเหตุพอสมควรสำหรับการปวดท้องน้อย แต่ไม่ใช่ว่าคุณแม่จะต้องรีบวิตกกังวลจนเกิดภาวะเครียด หากว่าตัวของคุณแม่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็เบาใจได้เปราะหนึ่งค่ะ แต่สิ่งที่สำคัญของการตั้งครรภ์คือการสังเกตตัวเองอยู่เสมอนะคะ รวมถึงเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่างๆด้วยค่ะ เท่านี้ก็ไม่น่าห่วงแล้ว

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category