เช็คหน่อย 「ตั้งครรภ์2สัปดาห์ อาการ」 ยังไง แล้วมีความต้องการทางเพศผิดไหม!?

เช็คหน่อย 「ตั้งครรภ์2สัปดาห์ อาการ」 ยังไง แล้วมีความต้องการทางเพศผิดไหม!?
ตั้ง ครรภ์ 2 สัปดาห์ อาการ
ที่มาhttps://pixabay.com/

 

ว่าที่คุณแม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ คุณแม่ท้องแรกที่ตั้งครรภ์ได้ 2 สัปดาห์คงจะสงสัยกันอยู่ใชไหมคะว่าตัวเองต้องมีอาการยังไง แล้วต้องเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงใดบ้าง

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ช่วงแรก อาการจะเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆตามระดับของฮอร์โมนในร่างกาย แต่ช่วงต้นจะมีอาการหลักๆเลยที่ทำให้รู้ว่าตั้งครรภ์ จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลยค่ะ

#8 อาการตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์ที่ว่าที่คุณแม่ต้องเจอ!?

ตั้ง ครรภ์ 2 สัปดาห์ อาการ
ที่มาhttps://pixabay.com/

1. ประจำเดือนไม่มา แน่นอนว่าเป็นอาการแรกของหญิงตั้งครรภ์ทุกคน เนื่องจากเมื่อเกิดการปฏิสนธิระหว่างไข่กับสเปิร์มจะเกิดการเคลื่อนไปฝังตัวยังโพรงมดลูก เยื่อบุมดลูกที่เคยลอกตัวเป็นประจำเดือนเพราะไม่ได้ใช้งานก็จะถูกใช้งานในเวลานี้ คุณแม่ตั้งครรภ์จึงขาดประจำเดือนนั่นเอง

2. มีตกขาวมากกว่าเดิม เนื่องจากฮอร์โมนที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงตั้งครรภ์จะทำให้คุณแม่มีตกขาวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้หากตกขาวมีสีใสหรือมีสีขาวครีมถือเป็นอาการที่ปกติ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ตกขาวเริ่มมีสีเหลือง สีเขียว สีคล้ำ มีฟอง ควรจะรีบพบแพทย์ทันทีเนื่องจากอาจเกิดการติดเชื้อได้

3. เต้านมมีการเปลี่ยนแปลง มีการขยายขนาดและปานหัวนมมีขนาดใหญ่ขึ้นและสีเข้มขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่เกิดขึ้นได้ชัดเจนหากว่าตั้งครรภ์ คุณแม่จะมีอาการคัดตึงเต้านมร่วมด้วยและมักจะเกิดขึ้นกับคุณแม่ท้องสาวมากกว่าท้องหลังๆ

4. มีเลือดออกจากช่องคลอดเป็นสีแดงจาง หรือที่เราเรียกกันว่าเลือดล้างหน้าเด็ก คุณแม่จะมีเลือดจางๆออกมาในปริมาณหนึ่งซึ่งควรสังเกตให้ดีว่ามีเลือดออกติดต่อกันหรือไม่ ถ้าหากว่ามีเลือดออกติดตามกันอาจเป็นสัญญาณของการท้องนอกมดลูกค่ะ

5. มีอาการท้องอืด ท้องผูก เนื่องจากระบบย่อยอาหารของคุณแม่จะทำงานได้ประสิทธิภาพน้อยลงเมื่อตั้งครรภ์ ไม่เพียบเท่านั้นขนาดของมดลูกยังเพิ่มขึ้นจนรบกวนการทำงานของลำไล้ใหญ่อีกด้วย คุณแม่จึงควรรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงๆเพื่อช่วยด้านการขับถ่ายนะคะ

6. อัตราหารหายใจถี่ขึ้น ร่วมกับอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากคุณแม่ต้องใช้ออกซิเจนและพลังงานมากขึ้นในการดูแลอีกหนึ่งชีวิตในครรภ์ ช่วงนี้จะรู้สึกว่านิดหน่อยก็หน้ามืด ก็เพลียแล้ว จึงควรระวังไม่ทำงานหนักมากเกินไปนะคะ

7. มีอาการ Super Smell หรือประสาทการรับกลิ่นดีมากจนเกินไปทำให้คุณแม่เกิดอาการเหม็นสิ่งของที่คุ้นเคยอยู่แล้วได้ ซึ่งอาการไวต่อกลิ่นนี้จะทำให้เกิดการคลื่นไส้อาเจียนเมื่อดมกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์

8. มีความต้องการทางเพศเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นความต้องการเพศสูงขึ้นหรือต่ำลง แต่ถือว่าเป็นปกติของครรภ์ในช่วงแรกนี้เพราะฮอร์โมนคุณแม่แปรปรวนหนัก ซึ่งจะดีขึ้นเมื่อตั้งครรภ์เข้าสู่ไตรมาสที่สองค่ะ

ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์แต่มีอารมณ์ทางเพศหนักมาก!?

ตั้ง ครรภ์ 2 สัปดาห์ อาการ
ที่มาhttps://pixabay.com/

อันที่จริงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมผู้หญิงท้องถึงมีอารมณ์ทางเพศแต่ทำไมบางคนไม่มี เนื่องจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปอาจทำให้บางรายรู้สึกรับรู้ถึงแรงดึงดูดทางเพศจากคนรักมากกว่าปกติ ในช่วงนี้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามต้องการเลยนะคะ ไม่ได้ห้ามหรือต้องงดแต่อาจจะต้องไม่รุนแรงจนเกินไปเนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อครรภ์อ่อนได้ค่ะ แต่มีได้ไม่ผิด เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลนะคะ

How to ดูแลตัวเองเมื่อตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์

1. อยู่ให้ห่างจากบุหรี่ เนื่องจากสารพิษในบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นนิโคติน น้ำมันทาร์ จะทำให้ผู้สูบหรือผู้ดม(บุหรี่มือสอง)ได้รับอันตรายอย่างมาก ทารกในครรภ์จะได้รับผลกระทบไปด้วย อาจทำให้การเจริญเติบโตช้ากว่าที่ควรจะเป็นค่ะ

2. คุณแม่ควรไปฝากครรภ์กับแพทย์ผดุงครรภ์ เนื่องจากว่าคุณหมอจะคอยติดตามการพัฒนาการของทารกในครรภ์ว่าเป็นไปตามเกณฑ์ไหม มีอะไรที่ผิดปกติหรือต้องระวังหรือเปล่า คุณแม่จึงควรไปตามนัดอย่างเคร่งครัดนะคะ

3. คุณแม่ควรศึกษาว่าอาหารอะไรที่รับประทานได้ อาหารอะไรที่ควรเสี่ยง รวมไปถึงเรื่องวิตามินบำรุงต่างๆที่จะช่วยให้การเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์เป็นไปอย่างราบรื่น

บทสรุป ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์อาการ

ตั้ง ครรภ์ 2 สัปดาห์ อาการ
ที่มาhttps://pixabay.com/

 

นับว่าเป็นช่วงไตรมาสแรกของว่าที่คุณแม่ทำให้อาการคล้ายๆกับช่วงแรกที่มีสัญญาณการตั้งครรภ์ ซึ่งในช่วงเวลานี้คุณแม่ไม่ควรจะวิตกกังวลมากเกินไปเพราะอาจจะทำให้เกิดความเครียดสะสมได้

ควรทำจิตใจให้แจ่มใสและหมั่นรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไปพบแพทย์ตามนัดเท่านี้ก็รับมือกับอาการตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์ได้แล้วค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category