ปวดท้องหน่วง ๆ เมื่อ ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์ ปกติหรือไม่?

ปวดท้องหน่วง ๆ เมื่อ ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์ ปกติหรือไม่?

เข้าสัปดาห์ที่ 24 แล้ว คุณแม่หลายคนน่าจะรู้สึกได้ว่าลูกกำลังดิ้นอยู่ในท้องของเรา เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและยินดีมากที่สุด และที่สำคัญเดือนนี้คุณแม่นัดไปอัลตร้าซาวน์เพื่อดูว่าลูกของคุณแม่ปกติและแข็งแรงดีหรือไม่

ของแถมจากการอัลตร้าซาวน์คือจะได้รู้เพศของลูกน้อยในครรภ์ด้วยละ เป็นของแถมที่คนเป็นพ่อและแม่อยากรู้สุด ๆ ไปเลย รวมไปถึงญาติด้วยเลย เป็นโมเม้นต์ ที่น่ารักมากเลยทีเดียว แต่ก็ยังไม่หวายกังวลบางรายที่อุ้มท้องอาจจะรู้สึกหน่วง ๆ ที่ท้อง อยู่ ๆ ก็เกิดขึ้น วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ

อาการปวดท้องหน่วง ๆ ของคุณแม่ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์

ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์

เมื่อครรภ์โตขึ้น ลูกน้อยเริ่มพลิกตัวไปมา เริ่มใหญ่พื้นที่ในการขยับตัว เป็นเรื่องปกติและสามารถเกิดขึ้นได้ถ้ามดลูกของคุณแม่จะบีบตัวขึ้นมา นาน ๆ เป็นครั้งหนึ่งคงไม่มีอะไรน่ากังวล แต่ถ้าหากคุณแม่ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์รู้สึกว่าเริ่มเป็นบ่อย

อาการเจ็บหลอกเกิดขึ้นบ่อยเกินไป ควรไปพบแพทย์เพื่อคุณแม่มีอาการคลอดก่อนกำหนด และแม้ว่าจะเจ็บนาน ๆ หลังแล้วทำใจคุณแม่ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์ไม่สบายใจก็สามารถไปพบแพทย์และปรึกษาได้เลยเพื่อความสบายใจไม่ต้องมานั่งเครียดและกังลโดยที่คิดไปเองว่าปกติหรือไม่ปกติ

 

ความเปลี่ยนแปลงของคุณแม่

ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์

คุณแม่ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์มีโอกาสท้องผูก เนื่องจากครรภ์ที่โตขึ้น มดลูกขยายไปเบียดกับลำไส้ ทำให้ลำไส้ทำงานได้ช้าลง และปัญหานี้ถ้าไม่แก้จะทำให้คุณแม่เป็นริดสีดวงทวารได้ แนะนำว่าคุณแม่ควรดื่มน้ำเยอะ ๆ และรับประทานอาหารที่มียากและใยสูงเพื่อช่วยให้ระบบขับถ่ายของคุณแม่ดีขึ้น

ตกขาวเพิ่มขึ้น แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์ไม่ต้องกังวลเลยเพราะการมีตกขาวนั่นแปลว่าคุณแม่ไม่ได้มีอาการติดเชื้อทางช่องคลอด แต่ต้องสังเกตดี ๆ ว่าตกขาวเป็นสีขาวใสหรือไม่ หากมีกลิ่นหรือเป็นสีอื่น เช่นเหลือง ขาว มีกลิ่นและรู้สึกคัน คุณแม่ต้องไปพบแพทย์

ปวดหัวบ่อย เนื่องจากระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ อยู่กลางแดดจ้า ดื่มน้ำน้อย รับประทานช็อคโกแลต ชาและกาแฟ เป็นการกระตุ้นให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ แนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์ดื่มน้ำเยอะ ๆ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ แต่ถ้าไม่ดีขึ้นให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที

ผิวหนังแตกลาย เนื่องจากผิวของคุณแม่ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์เริ่มขยายโดยเฉพาะท้องและเต้านมเป็นส่วนที่ขยายมากที่สุดในร่างกาย ลองทาครีมที่คนท้องสามารถทาได้ก็น่าจะช่วยให้รอบแตกไม่เยอะได้ประมาณหนึ่ง

อาการเท้าบวม อีกหนึ่งเรื่องที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์ต้องเจอและเป็นปกติที่คนท้องมือและแท้าจะบวม แต่แก้ได้ด้วยการดื่มน้ำเยอะ ๆ และชันขาให้สูงขึ้น เพิ่มด้วยการยืดเส้นยืดสาย หรือออกกำลังกายด้วยโยคะ จะช่วยได้มากขึ้น แต่หากมีอาการบวมมากผิดปกติต้องรีบพบแพทย์ด่วน ๆ เพื่อเป็นอันตรายหรืออาการแทรกซ้อน

อาการปวดหลัง ปวดขา – เป็นเรื่องปกติที่คนท้องมักจะมีอาการปวดหลังและขา ยิ่งท้องโตมากยิ่งปวดมากเพราะร่างกายเสียสมดุล ท้องถ่วงน้ำหนักไปด้านหน้าทำให้ท่ายืนและท่านั่งของคุณแม่เปลี่ยนไป  แต่เพื่อการทรงตัวที่ดี

แนะนำให้คุณแม่สวมใส่รองเท้าที่สบาย ๆ แต่ไม่ได้แปลว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์จะใส่ส้นสูงไม่ได้เลย สามารถทำได้ถ้าไม่ได้ฝืนคุณแม่ นอกจากรองเท้าแล้ว เวลานอนแนะนำให้คุณแม่เอาหมอนนุ่ม ๆ รองหลังและท้องไว้ด้วยเพื่ออาการดีขึ้น

พัฒนาการของลูกน้อย

ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์

น้ำหนักของลูกน้อยจะอยู่ที่ 700 กรัม ลำตัวยาวประมาณ 8 นิ้ว และระบบต่าง ๆ ในร่างกายของเจ้าตัวน้อยเริ่มพัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะระบบประสาท เสียง สัมผัส การมองเห็น นั่นเป็นสาเหตุที่ลูกน้อยเริ่มขยับตัว เริ่มดิ้น เมื่อได้ยินเสียงที่คุ้นเคย หรือการสัมผัสของคุณพ่อและคุณแม่

บทสรุปของบทความ

อาการปวดท้องหน่วง ๆ คืออาการของมดลูกบีบตัว และคลายตัว หรือเรียกอีกหนึ่งชื่อคือเจ็บท้องหลอก สามารถเกิดขึ้นได้กับครรภ์ 24 สัปดาห์

เป็นเพราะลูกดื้นแรงก็เป็นไปได้ แต่ถ้าคุณแม่กังวลใจแนะนำว่าควรปรึกษากับคุณหมอจะได้ไม่เพิ่มความกังวลและความเครียดให้กับตัวเอง และถ้าปวดท้องมาก ปวดท้องบ่อยต้องรีบพบแพทย์โดยเร็วเพื่อเป็นอันตราย

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category