รู้จักการแพทย์แผนจีนมรภ.จันทรเกษม มากยิ่งขึ้น!! เรียนดีไหม? มาพิสูจน์ใจตัวเองกัน

รู้จักการแพทย์แผนจีนมรภ.จันทรเกษม มากยิ่งขึ้น!! เรียนดีไหม? มาพิสูจน์ใจตัวเองกัน
แพทย์แผนจีนจันทรเกษม
สวัสดีค้าาาาาา สวัสดีเพื่อนๆทุกๆคนเลยวันนี้พบกันอีกแล้ววว แน่นอนว่าที่นี่เพื่อนๆอยากรู้อะไรต้องได้รู้แน่นอน และ ในวันนี้สำหรับใครที่อยากรู้เกี่ยวกับการเรียนแพทย์แผนจีนที่มรภ.จันทรเกษมได้รู้แน่นอนค่ะ
เชื่อว่าหลายๆคนแม้อยากเรียนแพทย์แผนจีนแต่ก็ต้องเกิดความลังเลแน่นอนว่าอยากเรียนจริงไหมวันนี้เราก็มีสาระดีๆมาแชร์ให้เพื่อนๆฟังกัน

เรียนแพทย์แผนจีนดีไหม ?

แพทย์แผนจีนจันทรเกษม

สำหรับใครที่ยังลังเลในใจว่าจะเรียนดีหรือไม่เรียนดี วันนี้เราจะมาพูดถึงการแพทย์แผนจีนให้เพื่อนๆได้ฟังเพื่อประกอบการตัดสินใจกันนะคะ การแพทย์แผนจีนนั้นเป็นการรักษาโรคจากพลังปราณภายใน เพื่อปรับความสมดุลของร่างกาย จะไม่มีการผ่าตัด หรือการใช้เคมีบำบัดกับร่างกาย ไม่มีเทคโนโลยีทางการแพทย์

ไม่มีตัวยาทางเคมีที่มีปฏิกิริยาต่อร่างกาย จะมีเพียงการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว กัวซา ทุยหนา รมยา หยางเซิง ซึ่งอาจจะฟังดูแปลก แต่เป็นการรักษาของทางการแพทย์แผนจีน ที่ใช้อุปกรณ์พื้นบ้านในการรักษาโรค และการนวดจดจุดการสับเส้น เพื่อให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะสมดุลมากที่สุด

ดังนั้นเมื่อเพื่อนๆได้ฝังเช่นนี้แล้วให้เพื่อนๆถามตนเองว่ามีความชอบทางด้านนี้มากน้อยแค่ไหน หรือแท้จริงแล้วตนเองนั้นชอบการรักษาโรคด้วยการแพทย์แผนปัจจุบันกันแน่ สำหรับใครที่ลังเลว่าแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนจีนอะไรจะดีจะมั่นคงกว่ากัน อยากรู้ต้องได้รู้ ไปดูกันค่ะ

แพทย์แผนปัจจุบัน VS แพทย์แผนจีน อะไรดีกว่า ?

แพทย์แผนจีนจันทรเกษม
ไม่มีอะไรดีกว่ากันทั้งนั้นค่ะเพื่อนๆ มันคือการรักษาคนละแบบซึ่งก็มีข้อดีที่แตกต่างกันไป บางโรคก็จำเป็นจะต้องรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน แต่บางโรคก็อาจจะต้องพึ่งการรักษาทางแพทย์แผนจีน

แพทย์แผนปัจจุบันกับแพทย์แผนจีนอะไรมั่นคงกว่ากัน

แพทย์แผนจีนจันทรเกษม
สำหรับคำถามนี้แน่นอนว่าต้องเป็นแพทย์แผนปัจจุบันอยู่แล้วค่ะเพื่อนๆ แต่ไม่ใช่ว่าจะบอกว่าแพทย์แผนจีนจะตกงานง่ายนะคะ

เพราะปัจจุบันเกือบทุกโรงพยาบาลเริ่มมีการเปิดรักษาด้วยการแพทย์ทางเลือกมากมาย และการเเพทย์แผนจีนปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นมาก ฉะนั้นก็ไม่ต้องกังวลว่าจบมาแล้วงานจะหายากหรือไม่นะคะเพื่อนๆ

สำหรับใครที่อยากเรียนแพทย์แผนจีนแล้วกำลังเล็งที่มรภ.จันทรเกษมแต่กลัวว่าด้วยความเป็นราชภัฏจะดีเท่าที่อื่นหรือไม่ จะถูกดูถูกหรือเปล่า ใครคิดแบบนี้อยู่มาฟังทางนี้เลยค่าา

เรียนราชภัฏจะถูกมองว่าไม่เก่งหรือไม่

แพทย์แผนจีนจันทรเกษม

เปลี่ยนความคิดด่วนเลยนะคะเพื่อนๆ หมดยุคแห่งการบูลลี่แล้วค่าา หากใครที่กำลังคิดแบบนี้นั้นแปลว่าเพื่อนๆกำลังดูถูกการเรียนที่ราชภัฏอยู่ ซึ่งปัจจุบันไม่ควรมีความคิดแบบนี้หลงเหลืออยู่แล้วนะคะเพื่อนๆ การเรียนราชภัฏไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าเราเก่งหรือไม่เก่ง แต่ตัวเราต่างหากละค่ะเพื่อนๆที่เป็นเครื่องพิสูจน์

อีกอย่างขอบอกเลยว่าการแพทย์แผนจีนที่ มรภ.จันทรเกษมหรือเรียกเต็มๆว่าราชภัฏจันทรเกษมนั้นมีชื่อเสียงระดับต้นๆเลยก็ว่าได้ เปิดมายาวนานพอๆกับมหาวิทยาลัยหัวเฉียวที่เป็นมหาวิทยาลัยที่สอนการแพทย์แผนจีนอันดับแรกของไทย ซึ่งบอกเลยว่าหลักสูตรการแพทย์แผนจีนที่ของที่นี่มีดีกว่าที่เพื่อนๆคิด

และไม่ใช่ว่าใครจะเรียนก็ได้ สำหรับใครที่คิดว่าราชภัฏใครอยากเรียนก็เข้าได้ง่ายๆนั้นไม่จริงลยนะคะเพื่อนๆ เพราะการแพทย์ที่นี่ก็ต้องใช้คะแนนสอบที่สูงพอสมควรเช่นเดียวกัน

เรียนแพทย์แผนจีนมรภ.จันทรเกษมดีกว่าที่อื่นอย่างไร?? 

แพทย์แผนจีนจันทรเกษม
  • บอกเลยว่าใครที่อยากได้ปริญญาบัตรหลักสูตร “แพทย์จีนบัญฑิต”ต้องที่จันทรเกษมเลยค่าเพื่อนๆเป็นมหาลัยแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับปริญญาบัตรหลักสูตรแพทย์จีนบัณฑิต ปกติการแพทย์แผนจีนส่วนใหญ่นั้นจะได้รับปริญญาบัตรเป็น ” แพทย์แผนจีนบัณฑิต “
  • ปริญญา 2 ใบ บอกเลยว่าที่ดีก็เด็ดไม่แพ้ใคร ด้วยความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเซียะเหมิน ประเทศจีนในการจัดการเรียนร่วม ซึ่งแน่นอนว่าบัณฑิตแพทย์แผนจีนที่จบที่นี้จะได้รับปริญญา 1 ใบจากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม และอีก 1 ใบจากมหาวิทยาลัยเซียะเหมิน ประเทศจีน
  • มรภ.จันทรเกษมเป็นที่เดียวที่มีการสอนการรักษาทางการแพทย์แผนจีนด้วยการรักษาโรคแบบมังกรไฟ

หลักสูตรการเรียนการสอนแพทย์แผนจีน มรภ.จัทรเกษม

แพทย์แผนจีนจันทรเกษม

เป็นหลักสูตรการเรียนการสอนทั้งหมด 5 ปี  (5 ปี + 1) +1 ที่ว่านั้นคือปีเเรกที่เข้าไปจะเป็นการเรียนปรับพื้นฐานด้านภาษาทั้งหมด 1 ปีเต็มยังไม่ได้เข้าสู่หลักสูตรแพทย์แผนจีนมากนัก ดังนั้นใครที่กังวลเรื่องภาษาก็อาจเบาใจไปได้เปราะหนึ่งเนื่องจากทางมหาลัยมีการปรับพื้นฐานให้ก่อนที่นักศึกษาจะทำการสอบวัดระดับภาษาจีน (HSK)

  • ปีที่ 1-3 จะได้เรียนที่มรภ.จันทรเกษม (ปี 1 หมายถึงปีที่เริ่มเข้าหลักสูตรการแพทย์แผนจีน)
  • ปีที่ 4 จะต้องไปเรียนที่มหาวิทยาลัยเซียะเหมิน ประเทศจีน
  • ปีที่ 5 ต้องกลับมาเรียนที่มรภ.จันทรเกษม/ฝึกงาน

ในการเรียนการสอนเป็นหลักสูตรที่มีต้องใช้ภาษาจีนเป็นหลัก ดังนั้นทางมหาวิทยาลัยได้กำหนดให้ผู้ศึกษานั้นจำเป็นต้องสอง HSK ให้ได้ระดับ 3 ขึ้นไปจึงจะเรียกว่าเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติพร้อมที่จะเรียนการแพทย์แผนจีนที่มรภ.จันทรเกษมได้

หลักสูตร 5ปี คือ 5 ปีจบเลยเหรอ ?

ก็ไม่เชิงค่ะเพื่อนๆ ถ้าให้พูดง่ายๆก็คือ 6 ปีนั้นแหละคะเพียงแต่ปีแรกนั้นเป็นการเรียนภาษาจึงไม่นับว่าเป็นหลักสูตรแพทย์แผนจีน ซึ่งใน 1 ปีแรกนั้นสำหรับเพื่อนๆที่ไม่ได้ภาษาจีนจำเป็นมากๆที่จะต้องปูพื้นฐานเนื่องจากต้องมีการไปเรียนที่ประเทศจีนด้วย เมื่อจบ 1 ปีแรกเพื่อนๆจะต้องสอบวัดระดับภาษา HSK อย่างน้อยต้องระดับที่ 3 จึงจะถือว่าสามารถเรียนในหลักสูตรนี้ได้

ค่าใช้จ่ายในการเรียน

ค่าใช้จ่ายต่อเทอมอยู่ที่ 75,000 บาท/เทอม

คุณสมบัติของผู้ที่สนใจอยากสมัครการแพทย์แผนจีนมรภ.จันทรเกษม

แพทย์แผนจีนจันทรเกษม

สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนแพทย์แผนจีนที่มรภ.จันทรเกษม นั้นต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติดังนี้

  1. จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 แผนการเรียน วิทย์-คณิต
  2. เกรดเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
  3. มีผลคะแนนการสอบ HSK ระดับ 3 ขึ้นไป (สอบทีหลังได้)
  4. มีผลคะแนนการสอบ O-Net , GAP,PAT, ตามรอบการรับที่กำหนด

เกณฑ์ในการรับสมัครจะเป็นไปตามระเบียบการของมหาวิทยาลัยซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ทุกปี

คลิกที่นี่เพื่อติดตามข่าวสารการรับสมัครนิสิตใหม่

มีแพทย์จีนเพียงที่เดียวในไทยที่ได้ปริญญา2ใบ ทั้งจากไทยและม.แพทย์จีนที่ติดอันดับ1ใน10จากประเทศจีน นั่นคือ วิทยาลัยแพทย์ทางเลือก มรภ.จ้นทรเกษม นอกนั้นที่เปิดสอนกันอยู่ได้เฉพาะชองไทยใบเดียว

จันทรเกษมหลักสูตรดีมาก วิชาแพทย์แผนปัจจุบัน เรียนกับ อ.มหิดล และบางตัวก็เรียนที่ ม.มหิดล ศาลายา

อยากเป็นเด็กนอกก็มาที่นี่ ปีท้ายๆเตรียมตัวไปเรียนเสิ่นหยาง ม.แพทย์จีนเหลียวหนิง โอ๊ยhappy จบมาก็ยืดอกเบาๆ555 แต่เรียนยากจ่ะ บอกเลย ไม่เก่งก็โดนรีไทล์

แชร์ประสบการณ์จากรุ่นพี่แพทย์แผนจีนจันทรเกษม ในเว็บ Dek-D คุณ Miao Ye อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

บทสรุป แพทย์แผนจีนมรภ.จันทรเกษม

สำหรับใครที่อยากเรียนแพทย์แผนจีนแล้วกำลังศึกษาหาข้อมูลมหาลัยที่เปิดสอนการแพทย์แผนจีนที่น่าสนใจ มรภ.จันทรเกษมก็เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนแพทย์แผนจีนที่ได้รับมาตรฐานและมีการสอนร่วมกับมหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนในประเทศจีน

มรภ.จันทรเกษมเปิดการสอนแพทย์แผนจีนมาอย่างยาวนาน และมีชื่อเสียงด้านการแพทย์แผนจีนไม่แพ้ที่อื่นเลย ฉะนั้นหากเพื่อนๆสนใจ มรภ.จันทรเกษมก็เป็นอีกทางเลือกดีๆทางเลือกหนึ่งที่เพื่อนๆควรพิจารณานะค้าาาา 

 

สุขภาพLatest articles in the category