อย่าเพิ่งกังวลหาก「ตั้งครรภ์ 5 เดือน ปวดท้องน้อย」 ถ้ายังไม่มีอาการร่วมด้วยดังต่อไปนี้!!

อย่าเพิ่งกังวลหาก「ตั้งครรภ์ 5 เดือน ปวดท้องน้อย」 ถ้ายังไม่มีอาการร่วมด้วยดังต่อไปนี้!!

ยิ่งอายุครรภ์มากคุณแม่ก็มักจะเริ่มกังวลหนักหากมีอาการปวดท้องน้อย ช่วงเข้า 5 เดือนจึงเป็นอะไรที่ทำให้เกิดความเครียดได้ง่ายแม้จะติดตามพบแพทย์ผดุงครรภ์ตามนัดเป็นประจำ

ถ้าหากมีอาการปวดท้องน้อยในช่วงนี้จะเป็นสัญญาณของอะไรบ้างคุณแม่คงอยากรู้แล้วใช่ไหมคะ เราได้รวมรวบสาเหตุและสัญญาณที่คุณแม่ต้องพบแพทย์ทันทีหากมีอาการปวดท้องดังต่อไปนี้ ไปอ่านกันเลย

ส่องกระทู้Pantip ตั้งครรภ์ 5 เดือน ปวดท้องน้อย

ท้องแรก ได้ 5 เดือน 23 week แล้วค่ะ  ตอนนี้ปัญหาคือ ท้องแข็งมากๆ เวลาเดิน ยืน จะหน่วงที่ท้องน้อย ปวดมาก
ต้องใช้คำว่าย่อง หลังงอๆ นะค่ะ  ตลอดเวลา  ทรมานสุดๆ  วันก่อนไปโลตัสไม่ถึง 20 นาที
ขากลับเหลืออีก ไม่ถึง 10 ก้าวจะถึงรถอยู่แล้ว   เราไปต่อไม่ได้เลย ต้องให้วนรถมารับ
จากนั้นต้องมานอนพัก 2 วันกว่าจะหายแข็งและเจ็บหน่วงมีใครเคยท้องแล้วเคยเป็นแบบนี้ไหมคะ  มีอะไรช่วยได้บ้าง เราไม่ไหวแล้วค่ะ ย่องไปไหนนิดนึงไม่ได้เลย
จะต้องเป็นอย่างนี้จนถึงคลอดเลยเหรอ… ตอนนี้พุงใหญ่เร็วจังค่ะ เดือนเดียว รอบพุงขึ้นมา 3 นิ้ว
ทุกวันนี้เรา ใส่ กกน.พยุงครรภ์ วาโก้  กางเกงปกติของเราเป็นแบบพยุงครรภ์ ทุกตัว ก็ไม่ได้ช่วย
คิดอยากไปเซ็นทรัล ไปซื้อเข็มขัดพยุงหน้าท้องของวาโก้มาลองใช้ดูเผื่อช่วยได้บ้าง  ยังไม่สามารถย่องไปได้ งือๆๆๆๆเราทำงานแบงค์ค่ะ วันพุธที่แล้วอยู่ที่ทำงาน ปวดมาก หมอให้แอดมิท 1 คืน ดูอาการ ก็บอกว่าน้องไม่เป็นอะไร
หมอเขียนใบรับรองแพทย์ ให้พัก 1 สัปดาห์ เราเลยขอลาพักร้อนเลย  6 วันแล้วที่เรา พักอยู่บ้าน ไม่ค่อยเดินไปไหน
เดี๋ยววันจันทร์นี้ เราต้องไปทำงานแล้ว  ยังไม่แน่ใจเลยว่าจะไปปวดที่ทำงานรึป่าว  กลัวทำงานไม่ได้ ต้องย่อง ตัวงอๆตลอดเวลาแบบนี้
มันทรมานสุดๆ  เราอดทนสุดๆแล้วค่ะ   จนไม่รู้จะทำยังไงแล้ว  เลยมาถามแม่ ผู้มีประสบการณ์ในนี้ค่ะ

ขอบคุณทุกท่านนะคะ

ปล. แม่เราเคยคลอดก่อนกำหนด ลูกคนแรก เพราะอาการท้องแข็ง ปวด  ตอน 8 เดือน  ออกมาได้ไม่กี่วัน พี่เราก็ตาย  เรากลัวมากๆเลยตอนนี้

 

เราเองท้องแรกคลอดตอน 34 วีคค่ะน้องออกมาแข็งแรงปลอดภัยดีค่ะ
แต่พอมาท้องสองเรามีอาการท้องแข็ง ปวดท้อง มดลูกบีบตัวตั้งแต่ 20 วีค หมอสั่งหยุดพักจนกว่าจะคลอด ห้ามเดินมาก นอนๆๆๆๆๆ อย่างเดียวเลย หมอฉีดยากันแท้ง กินยาคลายมดลูกทุกวันเช้า กลางวัน เย็น  ยั้งได้ถึง 35 วีคก็คลอดค่ะ คลอดมา 3,445 กรัมแข็งแรงดีค่ะคุณแม่พักเยอะๆๆนะคะอย่าเครียดอย่าคิดมากค่ะ สู้ๆๆนะคะ

wsdiamonds ติดตามกระทู้ฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Pantip

 

ถึงแม้จะมีอาการปวดแต่ค่อนข้างเป็นอาการปกติของครรภ์ใกล้ไตรมาสสุดท้าย จะเห็นได้ว่ายิ่งอายุครรภ์มากการทำงานหรือการเคลื่อนไหวร่างกายมากเกินไปสามารถทำให้คุณแม่มีอาการปวดท้องน้อย หน่วงท้องได้ ควรหาซื้ออุปกรณ์ชัพพอร์ตเช่นเข็ดขัดพยุงครรภ์ ชั้นในพยุงครรภ์เพื่อลดความเจ็บปวดของร่างกาย และควรหยุดพักผ่อน ไม่เดินเยอะ

รวมถึงไม่ควรเครียดมากเกินไปเพราะอาจทำให้อาการแย่ลงค่ะ แต่ทั้งนี้อาการที่คุณแม่เป็นไม่ว่าจะปวดท้องน้อยหรือหน่วงท้อง ไม่ควรมีเลือดออกร่วมด้วยนะคะ ถ้าหากว่ามีเลือดออกให้รีบพบแพทย์ทันทีค่ะ

ชวนสังเกต #5 อาการร่วมที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 5 เดือน ปวดท้องน้อยมักเป็น

ตั้ง ครรภ์ 5 เดือน ปวด ท้องน้อย
ทีมา https://pixabay.com/

1.ปวดท้องน้อย เนื่องจากอายุครรภ์มากขึ้น ขนาดของมดลูกก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นเช่นกันเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของลูกน้อย ในช่วงตั้งครรภ์ 5 เดือน คุณแม่จะรู้สึกเจ็บท้อง ปวดท้องน้อยเป็นเรื่องปกติค่ะ เพราะเส้นเอ็นมดลูกตึงตัวทำให้เกิดการตึงบริเวณหน้าท้อง หากคุณแม่รู้สึกปวดท้องน้อยควรหยุดทำงาน พักอิริยาบถ นั่งหรือนอนพักเพื่อให้อาการดีขึ้น

2. ปวดหลัง ปวดเท้า ปวดขา เรียกได้ว่ามากันครบกับอาการปวดร้าวลงไปยังช่วงล่าง คุณแม่บางคนอาจจะมีเลือดขอดร่วมด้วยอีกต่อ เนื่องจากขนาดของครรภ์ที่ใหญ่ขึ้น ในช่วงนี้คุณแม่ควรไม่ทำอิริยาบถใดอิริยาบถหนึ่งนานเกินไป ควรนอนยกเท้าสูง สามารถนวดเท้านวดขาได้แต่ต้องไม่ใช่การจับเส้น งดยกของหนักและนั่งไขว่ห้างนะคะ

3. ปัสสาวะบ่อยมาก ในช่วงตั้งครรภ์ 5 เดือนนี้คุณแม่จะรู้สึกว่าตัวเองปวดปัสสาวะบ่อยมาก จนอาจจะรู้สึกขี้เกียจเข้าห้องน้ำ แต่ต้องระวังอาการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะนะคะ หากรู้สึกปวดปัสสาวะ ควรจะรีบเข้าห้องและรักษาสุขอนามัยอย่างเคร่งครัดด้วย

4. รู้สึกแน่นท้อง อาหารไม่ย่อย เป็นกรดไหลย้อน เนื่องจากว่าในช่วงนี้คุณแม่จะมีกรดในกระเพาะมากขึ้น ระยบการย่อยอาหารก็ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพนัก จึงไม่ควรรับประทานมากเกินไป งดอาหารย่อยยาก อาหารรสจัด

5. ริดสีดวงทวารมาเยี่ยมเยียน จากการที่คุณแม่เกิดการย่อยยากทำให้ท้องผูก และเมื่อเส้นเลือดโป่งพองขึ้นเมื่อไหร่จะเกิดปัญหาทันที คุณแม่จึงไม่ควรเข้าห้องน้านานจนเกินไปและควรรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงเพื่อช่วยเรื่องการขับถ่ายนะคะ

ตั้งครรภ์ 5 เดือน ปวดท้องน้อยแบบไหนที่ควรพบแพทย์ทันที?!

ตั้ง ครรภ์ 5 เดือน ปวด ท้องน้อย
ทีมา https://pixabay.com/

1.มีอาการปวดท้องน้อยอย่างรุนแรง โดยเฉพาะเมื่อเกิดขึ้นในไตรมาสสุดท้าย เนื่องจากอาจมีภาวะเสี่ยงอย่าง ภาวะรกลอกตัวก่อนกำหนด คุณแม่จึงควรพบแพทย์ทันทีเพราะรกคือสายอาหารและออกซิเจนของลูก ถ้าหากว่าไปช้า ไปไม่ทันจะเกิดการเสียชีวิตของลูกได้

2.มีอาการปวดท้องบริเวณด้านขวาช่วงบน อาจเป็นสัญญาณของครรภ์เป็นพิษ โดยมีสาเหตุจากความดันโลหิตสูงและมีโปรตีนมากในปัสสาวะ คุณแม่จึงควรปรึกษาแพทย์ทันทีเนื่องจากอาจทำให้คลอดก่อนกำหนดได้

3. หากมีอาการปวดท้องในช่วงไตรมาสแรก อาจเป็นสัญญาณของการท้องนอกมดลูก โดยตัวอ่อนไปฝังตัวที่ไม่ใช่มดลูกแต่เป็นท่อนำไข่หรือจากสาเหตุการเจริญผิดที่ของเยื่อบุมดลูก คุณแม่ที่เคยคุมกำเนิดมาก่อน เคยผ่าตัดบริเวณท้องมาก่อนควรสังเกตอาการให้มากค่ะ

#3 อาการหลักที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 5 เดือนปวดท้องน้อยควรไปพบแพทย์ทันที!!

1.มีเลือดออกจากช่องคลอด การมีเลือดออกจากช่องคลอดไม่เคยเป็นเรื่องน่ายินดี โดยเฉพาะกับช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสที่2 และ 3 เลือดที่ออกอาจเป็นสัญญาณของรกเกาะต่ำ รกลอกตัวก่อนกำหนด ภาวะแท้งบุตรหรือการตั้งครรภ์นอกมดลูก

2.ลูกไม่ดิ้นหรือดิ้นน้อยลง คุณแม่สามารถสังเกตอาการลูกดิ้นผิดปกติได้ด้วยตนเอง หากว่าลูกมีอาการไม่ดิ้นหรือดิ้นน้อยลงควรรีบพบแพทย์ทันทีเนื่องจากมีความผิดปกติ ทารกอาจเสียชีวิตในครรภ์ค่ะ

3.มีอาการน้ำเดิน อาการน้ำคร่ำแตก ถือเป็นสัญญาณของการใกล้คลอด โดยคุณแม่จะมีน้ำไหลออกมาจากช่องคลอดโดยไม่สามารถกลั้นได้ ควรรีบพบแพทย์ทันทีไม่ว่าจะเป็นกรณีคลอดตามกำหนดหรือก่อนกำหนด

บทสรุป ตั้งครรภ์ 5 เดือน ปวดท้องน้อย

ตั้ง ครรภ์ 5 เดือน ปวด ท้องน้อย
ทีมา https://pixabay.com/

การปวดท้องน้อยสามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่อันตรายสำหรับคุณแม่ทุกคน แต่ถ้าหากมีอาการปวดท้องน้อยมากขึ้น ร่วมกับอาการอื่นเช่น มีเลือดออกจากช่องคลอด ลูกไม่ดิ้น มีอาการปวดหนักขึ้นคุณแม่ควรพบแพทย์ทันทีเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและรักษาได้ทันท่วงทีค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category