เช็คด่วน!! การเตรียมตัวก่อนคลอดลูกมีอะไรบ้างที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

เช็คด่วน!! การเตรียมตัวก่อนคลอดลูกมีอะไรบ้างที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

สำหรับบทความนี้จะมาพูดถึงการเตรียมตัวก่อนคลอด เอาใจคุณแม่มือใหม่ที่กำลังจะคลอดลูก จะเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมร่างกายอย่างไร ก่อนต้อนรับสมาชิกตัวน้อย ๆ คนใหม่ของบ้าน

ซึ่งอาจจะมีคุณแม่หลายท่านที่เป็นท้องแรก และมีความกังวล ยังไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร คุณแม่วางใจได้เลย วันนี้เราจะพาคุณแม่ทุกท่านมาวางแผน เตรียมตัวให้พร้อมก่อนคลอดกัน

คลอด ลูก

คุณแม่มือใหม่ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างก่อนคลอดลูก

1.เตรียมร่างกายให้พร้อม

การเตรียมร่างกายคุณแม่ให้พร้อมก่อนคลอดลูกเป็นสิ่งสำคัญมากทีเดียว คุณแม่ควรเข้ารับการตรวจเช็คสุขภาพครรภ์ และควรเข้ารับการตรวจเช็คตามแพทย์นัดทุกครั้ง ซึ่งการเช็คความพร้อมของร่างกายคุณแม่เป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็นอย่างมากก่อนการคลอดลูก

นอกจากนี้ยังเป็นการวางแผนเตรียมพร้อมหากมีการคลอดฉุกเฉินเกิดขึ้น หรือในบางรายที่คุณแม่บางท่านอาจจะมีภาวะอื่นๆ แทรกซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์

การพบแพทย์ เพื่อรับคำแนะนำการเตรียมร่างการของคุณแม่ก่อนการคลอดลูกจึงเป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกท่านต้องคำนึงถึงเป็นอย่างยิ่ง เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณแม่เอง และความปลอดภัยของลูกน้อยที่กำลังจะคลอดออกมาลืมตาดูโลก

คลอด ลูก

2.วางแผนการรับประทาน

การรับประทานอาหารของคุณแม่ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน การเลือกรับประทานอาหารที่ดีแล้วนอกจากจะดีต่อร่างกายคุณแม่เอง และลูกในท้องแล้วการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมก่อนการคลอดยังส่งผลดีต่อน้ำนมคุณแม่หลังคลอดด้วย

อาหารที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ก่อนคลอดลูกควรเน้นไปที่อาหารที่มี แคลเซียม วิตามินเอ ซี ดี ธาตุเหล็ก โอเมก้า 3 เป็นต้น และควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

3.เตรียมของให้พร้อม

แน่นอนว่านอกจากร่างกายที่สำคัญแล้ว สิ่งของต่าง ๆ ที่ต้องเตรียมไปในวันคลอดนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน เมื่อพอจะทราบวันคลอดแล้วควรมีการเตรียมของต่าง ๆไว้ล่วงหน้า เมื่อถึงวันคลอดจริง หรือมีการคลอดฉุกเฉินจะได้ไม่ต้องเร่งรีบในวันนั้น

สิ่งของที่ต้องเตรียมก่อนการคลอดลูกอาทิ สาระสำคัญต่าง ๆ ที่ใช้ในการติดต่อกับโรงพยาบาลเพื่อดำเนินการแจ้งเกิด เช่น บัตรประจำตัวผู้ป่วย บัตรประกันสุขภาพ ทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนทั้งของคุณแม่และคุณพ่อ รวมทั้งใบฝากครรภ์ สมุดบันทึกการตั้งครรภ์หรือสมุดบันทึกพัฒนาการทารกด้วย

วิธีการคลอดลูกท้องแรกที่คุณแม่มือใหม่ต้องเตรียมใจ

1.การคลอดธรรมชาติ

การคลอดลูกแบบธรรมชาติเป็นวิธีที่คุณแม่หลายคนเลือกใช้สำหรับการคลอดลูก เป็นวิธีที่มีความปลอดภัยทั้งต่อตัวคุณแม่และตัวทารกที่เกิด การด้วยวิธีนี้คุณแม่ต้องมีร่างกายที่แข็งแรง ไม่มีภาวะแทรกซ้อนใด ๆ และลูกต้องอยู่ในท่าที่เอาศีรษะลงเข้าสู่เชิงกรานของคุณแม่

การคลอดด้วยวิธีนี้นอกจากมีราคาที่ถูกกว่าการผ่าคลอดแล้ว คุณแม่สามารถควบคุมการคลอดด้วยตัวเอง และสามารถฟื้นตัวได้เร็วหลังการคลอด และที่สำคัญการคลอดด้วยวิธีธรรมชาติยังมีรอยแผลหลังการคลอดน้อยมาก

หรือแทบไม่มีเลย ถึงอย่างไรก็ตามแน่นอนว่าหากคุณแม่ท่านใดคลอดลูกด้วยวิธีนี้โดยไม่มีการใช้ยา หรือการบล็อกหลัง การคลอดด้วยวิธีนี้เป็นวิธีที่เจ็บมากทีเดียว

คลอด ลูก

2.การผ่าตัดคลอด

นอกจากการคลอดแบบธรรมชาจติแล้ว ปัจจุบันคุณแม่หลายท่านมักเลือกการคลอดลูกด้วยวิธีการผ่าตัดวิธนี้ดีตรงที่ระหว่างการคลอดเราจะไม่เห็นการคลอดลูก

และนอกจากนี้ยังรู้สึกเจ็บปวดน้อยกว่าการคลอดแบบธรรมชาติ ส่วนข้อเสียในเรื่องราคาแน่นอนว่ามีราคาแพงกว่าการคลอดแบบธรรมชาติ และเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อน และคุณแม่หลายท่านมักมีรอยแผลเป็นหลังการผ่าคลอด

 

3.การคลอดลูกในน้ำ

วิธีนี้ฟังดูอาจจะไม่ค่อยได้รับความนิยมในบ้านเราเท่าไหร่ โดยคุณแม่จะต้องแช่ตัวในน้ำอุ่น ซึ่งน้ำอุ่น ๆ จะช่วยลดความเจ็บปวดระหว่างการคลอดได้ คุณแม่จะรู้สึกผ่อนคลายระหว่างการคลอด อย่างไรก็ตามวิธีควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ข้อเสียของวิธีนี้ถึงแม้ว่าคุณแม่จะรู้สึกผ่อนคลายระหว่างการคลอด แต่คุณแม่อาจต้องทนกับความเจ็บปวดหลายช่าวโมงหากมีการคลอดอยาก หรือจนกว่าปากมดลูจะเปิด ซึ่งในประเทศไทยมีโรงพยาบาลที่คลอดด้วยวิธีนี้ไม่กี่แห่ง และมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

คลอด ลูก

เมื่อใจและกายพร้อมการคลอดลูกก็จะราบรื่น

มาถึงตรงนี้คุณแม่มือใหม่พอจะคลายความกังวลก่อนการคลอดลงไปได้บ้าง อย่างที่บอกไปว่าคุณแม่ควรเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนการคลอดลูก โดยเฉพาะเรื่องจิตใจของคุณแม่นั้นสำคัญมาก

ควรทำใจให้สบายที่สุด ไม่ต้องกังวลสิ่งใด เพราะการเครียดเกินไปอาจจะส่งผลต่อลูกในท้อง ซึ่งถ้าเรามีการวางแผนเตรียมการล่วงหน้าไว้เป็นอย่างดี การคลอดลูกก็จะเป็นไปอย่างราบรื่น ได้เห็นเจ้าตัวน้อยออกมาดูโลกอย่างแข็งแรง หวังว่าบทความนี้จะช่วยคลายความกังวลใจของคุณแม่มือใหม่ว่าการคลอดลูกนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

คลอดลูกLatest articles in the category