คลอดตอน 36 สัปดาห์ เป็นการคลอดก่อนกำหนดหรือไม่ เสี่ยงอะไรหรือเปล่า ?

คลอดตอน 36 สัปดาห์ เป็นการคลอดก่อนกำหนดหรือไม่ เสี่ยงอะไรหรือเปล่า ?

คลอด 36 สัปดาห์

สุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยเป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้น ในคุณแม่ที่กำลังอุ้มท้องอยู่ บางคน อาจจะไม่สามารถอุ้มท้องได้จนถึงอายุครรภ์ที่กำหนด จึงต้องมีการคลอดที่เรียกว่า “คลอดก่อนกำหนด” แต่คุณแม่รู้หรือไม่ว่า อายุครรภ์เท่าไหร่ถึงจะเรียกว่าครบกำหนด และอายุครรภ์เท่าไหร่ก็เรียกว่าคลอดก่อนกำหนด และหากคลอดก่อนกำหนดจะมีความเสี่ยงต่อทารกน้อยหรือไม่ มาดูกัน

อายุครรภ์ที่เหมาะกับการคลอด

คลอด 36 สัปดาห์

โดยทั่วไปแล้ว อายุครรภ์ที่เหมาะกับคุณแม่ในการคลอด จะอยู่ที่ช่วงอายุครรภ์ประมาณ 37 สัปดาห์ –
42 สัปดาห์   เพราะตั้งแต่ช่วงอายุครรภ์ 37 สัปดาห์ จะถือว่าทารกมีการพัฒนาเต็มที่สมบูรณ์แล้ว แต่บางการวิจัย ก็พบว่า การคลอดในช่วงอายุ 37 สัปดาห์นั้น ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่บ้าง เพราะบางอวัยวะบางส่วน อาจจะยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร

ระยะเวลาของอายุครรภ์

อายุครรภ์ต่ำกว่า 28 สัปดาห์ เป็นการคลอดก่อนกำหนด ระดับค่อนข้างมาก

อายุครรภ์ 28 – 32 สัปดาห์ เป็นการคลอดก่อนกำหนด ระดับมาก

อายุครรภ์ระหว่าง 32 ถึง 37 สัปดาห์ เป็นการคลอดก่อนกำหนด ระดับปานกลางถึงมาก

อายุครรภ์ระหว่าง 34 ถึง 36 สัปดาห์ เป็นการคลอดก่อนกำหนด ระดับปกติ

อายุครรภ์ระหว่าง 37 ถึง 38 สัปดาห์ เป็น ช่วงเริ่มต้นการคลอด

อายุครรภ์ 39 สัปดาห์ขึ้นไป เป็น การคลอดที่เต็มตัว

ในบางวิจัย อย่างแพทย์จาก วิทยาลัยสูตินรีแพทย์และแพทย์อเมริกัน ได้ลงความเห็นว่า การคลอดบุตรควรมีอายุครรภ์ประมาณ 39 สัปดาห์ จึงจะถือว่าทารกในน้อยในครรภ์พัฒนาเต็มที่ที่สุด

คุณแม่กับอายุครรภ์ 36 สัปดาห์เป็นอย่างไร

คลอด 36 สัปดาห์

จะว่าไปแล้ว หากคุณแม่อุ้มท้องลูกน้อยในครรภ์มาถึงสัปดาห์ที่ 36 นั่นหมายความก็ย่างเข้าสู่เดือนที่ 8 แล้ว คือเหลือเวลาอีกไม่นาน ก็จะถึงกำหนดคลอด ในขณะที่ลูกน้อยเองก็ใกล้จะเติบโตเต็มที่เพื่อพร้อมต่อการออกมาผจญโลกกว้าง

ในช่วงนี้ คุณแม่จึงอาจจะต้องรับศึกหนักหน่อย ทั้งท้องที่โย้และใหญ่พอสมควร ทำให้การเดินเหินไม่ค่อยสะดวก และค่อนข้างเชื่องช้า บางอย่างทำอะไรก็ไม่ได้ดั่งใจ เพราะเคลื่อนไหวลำบาก อาจจะมีหงุดหงิดบ้างตามประสา

เพราะอะไรที่เคยอยากทำเองก็ทำได้ยากขึ้น ดังนั้น ในช่วงนี้ คุณแม่อาจจะต้องตั้งสติและหมั่นฝึกความใจเย็น และให้นึกเสมอว่า อดทนอีกไม่นาน ก็จะได้เห็นหน้าลูกน้อยแล้ว ดังนั้น หากจะมีบ้างที่ทำอะไรลำบาก แต่ก็นั่นแสดงให้เห็นว่า ใกล้จะได้เจอลูกน้อยเต็มแก่แล้วเช่นกัน

คลอด 36 สัปดาห์

บางครั้ง คุณแม่อาจจะนอนไม่ค่อยหลับ และนอนลำบากเสียหน่อยเพราะท้องของคุณแม่โตเต็มที่ และด้วยครรภ์ที่โตขึ้นก็อาจจะทำให้คุณแม่มีอาการปวดหลัง ปวดสะโพก ปวดต้นขา และไม่สบายตัว ดังนั้น จึงควรหาหมอนสักใบสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มาหนุนตอนหนอน หรือหาหมอนรองช่วยบริเวณก้น จะช่วยให้คุณแม่นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

ในระยะนี้ ลูกน้อยเริ่มเคลื่อนตัวลงต่ำแล้ว จึงอาจจะไปเบียดบริเวณกระเพาะปัสสาวะของคุณแม่ ทำให้คุณแม่ปัสสาวะบ่อยครั้งขึ้น การเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ อาจจะทำให้คุณไม่ทันได้ระวังตัว ควรระมัดระวังทุกครั้ง ไม่ว่าจะการเข้าห้องน้ำ หรือระหว่างทางเดินไปเข้าห้องน้ำก็ตาม

แม้จะมีอาการหลายอย่างที่เกิดจากทารกน้อยใกล้คลอด แต่ช่วงนี้คุณแม่จะหายใจได้สะดวกขึ้น เพราะทารกน้อยเคลื่อนลงต่ำแล้ว และยังได้สัมผัสลูกน้อยจากในท้อง เพราะเขาจะเริ่มถีบท้องแม่ เป็นสัญญาณว่า เจ้าตัวน้อยเอง ก็อยากออกมาเจอคุณแม่แล้วเหมือนกัน

ความเสี่ยงในการคลอดบุตร อายุครรภ์ 36 สัปดาห์

คลอด 36 สัปดาห์

แน่นอนล่ะว่า การคลอดบุตรนั้น แม้จะได้มีการกำหนดวันไว้แล้ว ว่าจะคลอดวันนี้ หรือต้องการคลอดวันไหน
โดยเฉพาะคนไทยที่เชื่อตามฤกษ์งามยามดี แต่ความจริงนั้น เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะเจ็บคลอดเมื่อไหร่ บางทีคุณอาจจะลางานล่วงหน้าหนึ่งอาทิตย์ในเดือนหน้า เพื่อไปคลอดบุตร ตามระยะเวลาที่อายุครรภ์ครบ 37 สัปดาห์พอดี  แต่คุณอาจจะเกิดเจ็บท้องก่อน และอาจคลอดก่อนกำหนดได้

แล้วถ้าหากคุณแม่เกิดปวดท้องคลอด ช่วงอายุครรภ์เพียง 36 สัปดาห์ล่ะ ?

คลอด 36 สัปดาห์

คุณแม่คนไหน ก็คงอยากให้ทารกน้อยพัฒตาเต็มที่เสียก่อน จะได้ออกมาดูโลกภายนอกได้อย่างแข็งแรง แต่การคลอดบุตรที่ดีที่สุด คือการปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ บางครั้ง คุณแม่ไม่อาจอุ้มท้องได้จนถึงสัปดาห์ที่ 37 หรือ 38 เพราะมีสัญญาณการคลอด ทำให้ต้องคลอดก่อนกำหนด เพราะหากมีสัญญาณเมื่อไหร่ ก็ต้องรีบคลอดทันที

หรือบางที คุณแม่อาจจะมีภาวะครรภ์เป็นพิษ ทำให้เป็นสาเหุต้องคลอดในอายุครรภ์เพียง 36 สัปดาห์ แพทย์ก็จะต้องรีบทำการคลอดให้ เพื่อความปลอดภัยทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกน้อย

ตามวารสารสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยาจากสหรัฐอเมริกา ได้ระบุว่าทารกที่คลอดก่อนกำหนดระหว่าง 34 ถึง 36 สัปดาห์ ได้คิดเป็นเกือบ 3 ใน 4 ของการคลอดก่อนกำหนดทั้งหมด หรือประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์ของการคลอด และมีการเพิ่มขึ้นถึง 25 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ปี 2533 ด้วย 

คลอด 36 สัปดาห์

ดังนั้น การคลอดบุตรในช่วงอายุ 36 สัปดาห์ จึงไม่ใช่เรื่องใหม่ และมีคุณแม่หลายคนทั่วโลกที่คลอดบุตรในอายุครรภ์ประมาณนี้เช่นกัน แม้จะมีความเสี่ยงอยู่บ้าง เช่น

โรคทางเดินหายใจ (RDS)

-ภาวะติดเชื้อ  (PDA)

-ดีซ่าน

-น้ำหนักแรกเกิดต่ำ

-การปรับอุณหภูมิร่างกายของทารก

-พัฒนาการล่าช้า

เป็นต้น

พัฒนาการทารกในครรภ์ช่วง 36 สัปดาห์

คลอด 36 สัปดาห์

นอกจากคุณแม่ที่ต้องรับศึกหนักช่วงใกล้คลอดแล้ว ลูกน้อยเองก็ค่อย ๆ พัฒนาร่างกายจนเติบโตสมบูรณ์แข็งแรงเช่นกัน โดยในช่วงนี้ น้ำหนักของทารกจะประมาณเกือบ 3 กิโลกรม และสูงประมาณ 50 เซนติเมตร เรียกว่าร่างกายพร้อมออกจากท้องของคุณแม่แล้วล่ะ

หากคุณแม่คลอดบุตรในช่วงอายุครรภ์ 36 สัปดาห์ หากแข็งแรงดี ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าตู้อบ เพราะในวัยนี้ ทารกน้อยมีปอดที่พัฒนาเต็มที่ จึงสามารถหายใจได้ด้วยตัวเองแล้ว ระบบทางเดินอาหารและลำไส้ก็สมบูรณ์ แต่กระโหลดจะยังไม่เชื่อมกัน เนื่องจากในตอนคลอด เด็กจะต้องกลับหัวเพื่อคลอดออกมา จึงยังคงมีความยืดหยุ่อยู่ และพัฒนาสมบูรณ์ขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อออกสู่โลกภายนอกแล้ว

สรุปว่าด้วยเรื่องคุณแม่ท้อง 36 สัปดาห์

คลอด 36 สัปดาห์

จากข้อมูลทั้งหมดนี้ คงจะทำให้คุณแม่คลายกังวลใจได้ในระดับหนึ่งแล้วนะคะว่า หากคุณแม่คลอดบุตรในช่วงอายุครรภ์ 36 สัปดาห์ จะปลอดภัยหรือไม่ เพราะในช่วงนี้ทารกได้เจริญเติบโตเต็มที่แล้ว มีเพียงแค่บางเคสเท่านั้น ที่อาจจะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ดังนั้น ก็หมั่นดูแลสุขภาพทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อย จะได้ออกมาเจอหน้ากันอย่างมีความสุขนะคะ

คลอดลูกLatest articles in the category