ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องไม่ได้จริงเหรอ ?? อายุครรภ์เท่าไรถึงขึ้นเครื่องได้ ?

ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องไม่ได้จริงเหรอ ?? อายุครรภ์เท่าไรถึงขึ้นเครื่องได้ ?

ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องได้หรือไม่ ? ตอบทุกข้อสงสัย

ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่อง

ด้วยยุคปัจจุบันการเดินทางด้วยเครื่องบินถือเป็นเรื่องง่ายและสะดวก เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการเดินทางไปในระยะไกล ที่จะช่วยลดค่าเสียเวลาออกไปได้เยอะทีเดียว สำหรับคุณแม่ที่มีการตั้งครรภ์ก็ไม่พ้นที่จะต้องมีการเดินทางบางท่านอาจจะต้องทำธุระ หรือต้องการท่องเที่ยวพักผ่อน

ถ้าถามว่าตคนท้องตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องได้หรือไม่ ? สามารถขึ้นเครื่องได้!!! แต่จะต้องมีข้อกำหนดตามแต่ละสายการบิน ซึ่งสามารถเดินทางด้วยเครื่องบินตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ไปจนถึงอายุครรภ์ที่ไม่เกิน  26-27 สัปดาห์ แต่หากมากกว่านั้นจะต้องมีใบรับรองแพทย์ แต่มากกว่า 36 สัปดาห์ไม่ควรเดินทางด้วยเครื่องบินแล้ว

อายุครรภ์เท่าไรถึงขึ้นเครื่องบินได้ ? แล้วต้องทำอย่างไรบ้าง

ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่อง

ตัวกำหนดที่จะบอกได้ว่าคนตั้งครรภ์สามารถขึ้นเครื่องได้หรือไม่นั้นก็คือทางสายการบิน แต่ละสายการบินก็จะมีการกำหนดที่แตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่อายุครรภ์ที่สามารถขึ้นเครื่องได้จะอยู่ที่ ไม่เกิน 28-32 สัปดาห์ เพราะอะไร ? เพราะความปลอดภัยกับตัวท่านเองเผื่อเกิดเรื่องฉุกเฉินจะได้ไม่เกิดอันตรายต่อลูกในครรภ์

ข้อกำหนดในการเดินทางสำหรับคนท้องตั้งครรภ์

  • มีการลงชื่อในเอกสารยินยอมกับสายการบิน
  • แสดงใบรับรองแพทย์
  • ระบุวันวันกำหนดคลอด
  • อายุครรภ์
  • สุขภาพของคุณแม่
  • ประเภทของการตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบินมีความเสี่ยงไหม ???

ความเสี่ยงของคนท้องที่จะเดินทางด้วยเครื่องบินนั้น มีความเสี่ยงอะไร ? ทำไมต้องกลัว ? แน่นอนอยู่แล้วว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินนั้น จะต้องผ่านด่านการแสกนก่อนขึ้นเครื่อง เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและเป็นข้อกำหนดของทางสายการบิน

ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่อง

สิ่งที่คุณแม่เป็นกังวลนั้นคือการเข้าเครื่องแสกนนั้นจะมีอันตรายแต่ครรภ์หรือลูกในท้องหรือเปล่า ต้องบอกว่าเครื่องแสกนนั้นมีวิธีการคือใช้รังสีในการแสกนหาวัตถุซึ่งในแต่ละเครื่องก็มีความปริมาณแตกต่างกัน หากโดนรังสีที่มีปริมาณสูงก็อาจจะทำให้มีผลกระทบต่อทารกในท้องได้

สิ่งที่แนะนำคือการพกใบรับรองแพทย์เพื่อยืนยันกับเจ้าหน้าที่ในการหลีกเลี่ยงการแสกนจะดีที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายของลูกในท้องจากรังสีของเครื่องแสกนนะคะคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่าน

 

เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับคนตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบินกับสิ่งที่ควรรู้!!

ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่อง

การเตรียมตัวสำหรับคนท้องตั้งครรภ์ในการขึ้นเครื่องนั้นสำคัญมาก เพราะถือเป็นการลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอันตรายต่อครรภ์ อย่างแรกเลยต้องมีการปรึกษาคุณหมอที่เป็นแพทย์ประจำหรือแพทย์ที่ฝากครรภ์ของคุณแม่เอง พร้อมให้หมอตรวจประเมินสุขภาพร่างกายและเตรียมใบรับรองแพทย์ติดตัวจะดีที่สุด

ควรจะมีเพื่อนร่วมเดินทางที่เป็นคนใกล้ชิดสนิทสนม เผื่อให้มีคนดูแลและช่วยเหลือ ควรจะเดินทางในช่วงที่มีอายุครรภ์ไม่เกิน 7 เดือน ยิ่งอายุครรภ์มากอาจจะเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดได้ ที่สำคัญอย่าลืมตรวจสอบข้อกำหนดของแต่ละสายการบินว่ามีแนวทางการปฏิบัติอย่างไรเกี่ยวกับตั้งครรภ์ขึ้นเครื่อง

สรุปบทความคนท้องตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบิน

ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่อง

คนท้องตั้งครรภ์สามารถขึ้นเครื่องได้สบายในช่วงระยะเวลาตั้งครรภ์ช่วงแรกไม่จำเป็นต้องมีข้อกำหนดอะไรมาขววางกั้น ซึ่งจะอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ระยะแรกไปจนถึง 7 เดือนสามารถขึ้นเครื่องได้แบบสบายง่ายๆ แต่หากท้องเกินกว่านั้นไปแล้ว อยู่ในช่วง 8-9 เดือนหลายสายการบินส่วนใหญ่จะไม่อนุญาตให้เดินทาง

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีความต้องการจะเดินทางด้วยเครื่องบินควรเครียมตัวเองให้พร้อมทั้งเรื่องของสุขภาพ ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อครรภ์และตัวคุณแม่เอง ด้วยรักและห่วงใยนะคะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category