ตั้งครรภ์ 8 เดือนท้องไม่โต!!! จะคลอดอยู่แล้ว ทำไมท้องเล็กมาก ???

ตั้งครรภ์ 8 เดือนท้องไม่โต!!! จะคลอดอยู่แล้ว ทำไมท้องเล็กมาก ???

ขนาดของท้องคุณแม่ตั้งครรภ์ขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง ?

ตั้งครรภ์8เดือนท้องไม่โต

แน่นอนว่าขนาดของท้องคุณแม่ที่ตั้งครรภ์จะมีขนาดที่ขยายใหญ่ขึ้นตามอายุของครรภ์คุณแม่ในแต่ละเดือน หรืออาจจะรู้สึกได้ภายในแต่ละสัปดาห์เลยก็ได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับขนาดของท้องคุณแม่ตั้งครรภ์อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นขนาดของทารกในครรภ์ที่มีการเจริญเติบโตที่ต่างกันในแต่ละบุคคล

ซึ่งหากมีภาวะครรภ์ผิดปกติก็ส่งผลให้ทารกนั้นมีการเจริญเติบโตช้ากว่าที่ควรจะเป็น รวมไปถึงการทำงานของรก การทานอาหารของคุณแม่ โรคแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ และอีกหนึ่งอย่างที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่น้อยเลยก็คือ พันธุกรรมนั้นเอง สำหรับคุณพ่อและคุณแม่คนไหนที่มีรูปร่างแบบไหน ทารกก็จะมีรูปร่างแบบนั้นตามกัน

ตั้งครรภ์ท้องไม่โตหมายความว่าอะไร ?

หลายท่านอาจจะเกิดความกังวลใจอยู่หรือมีอาการเครียดเลยก็ว่าได้เมื่อรู้สึกว่าการตั้งครรภ์ของตัวเองนั้นไม่เหมือนกันคนอื่นเลย ทำไมท้องเล็กจัง ? ทำไมท้องไม่โตเหมือนคนอื่นเลย ? ท้องไม่โตแปลว่าลูกในท้องไม่แข็งแรงหรือไม่ ? ทำอย่างไรให้ท้องโตเหมือนกับคนอื่น ?

ตั้งครรภ์8เดือนท้องไม่โต

หลายปัจจัยที่สามารถบ่งบอกได้ถึงการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์คุณแม่ ขนาดของท้องก็สามารถบอกได้เช่นเดียวกัน ขนาดของท้องคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เล็กนั้นก็อาจจะบอกได้ถึงการเติบโตของทารกในท้องที่อาจจะโตช้ากว่าปกติหรืออาจจะไม่เติบโตตามเกณฑ์ก็เป็นได้

แต่อย่าตกใจไปค่ะ เพราะขนาดของท้องคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นไม่ได้เป็นตัววัดเพียงอย่างเดียวว่าทารกในท้องนั้นจะมีสุขภาพดีหรือไม่ หรือไม่สามารถบอกได้ว่าสุขภาพของคุณแม่เองดีหรือไม่ดี หากต้องการคำตอบที่การันตีเชื่อถือได้ให้ปรึกษาแพทย์ดีที่สุด

ท้องไม่โตเกิดจากอะไรได้บ้าง ?

ตั้งครรภ์8เดือนท้องไม่โต

รูปร่างของคุณแม่ตั้งครรภ์

สำหรับคุณแม่ที่มีรูปร่างเล็กหรือตัวเล็กก็คงไม่ต้องตกใจหรือเป็นกังวล หากจะรู้สึกว่าทำไมท้องไม่โตขนาดตั้งครรภ์หลายเดือนแล้วหรือไปจนถึงใกล้คลอดท้องก็ยังไม่โตเหมือนกับคนอื่น ก็สามารถเป็นไปได้

 

ตั้งครรภ์8เดือนท้องไม่โต

อายุของคุณแม่ตั้งครรภ์

จากการศึกษาพบว่าโดยเฉลี่ยของคุณแม่ที่มีอายุน้อย ลูกในท้องจะมีน้ำหนักน้อยกว่าปกติ หมายความว่าขนาดของท้องคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในอายุยังน้อยมีโอกาสที่จะท้องไม่โตเหมือนกับคนอื่นๆได้ หรือมีขนาดท้องที่เล็ก

 

ตั้งครรภ์8เดือนท้องไม่โต

จำนวนของการตั้งครรภ์

สำหรับการตั้งครรภ์ในครั้งแรกจะทำให้ขนาดของท้องไม่โตมาก เนื่องจากกล้ามเนื้อของท้องยังมีความกระชับอยู่ ยังไม่ผ่านการยืดหยุ่นจากการท้องเป็นเวลานานๆเหมือนกันคุณแม่ที่เคยผ่านการตั้งครรภ์มาก่อนแล้ว

 

ตั้งครรภ์8เดือนท้องไม่โต

ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

ก่อนการตั้งครรภ์คุณแม่ที่มีใจรักสุขภาพเข้าฟิตเนสหุ่นเป๊ะปังก็คงไม่ต้องแปลกใจ ด้วยความที่มีหุ่นฟิตกระชับก็ส่งผลให้ท้องของคุณแม่ตั้งครรภ์ดูไม่โตมากได้เช่นกัน เรื่องของการออกกำลังกายก็มีส่วนเกี่ยวด้วยเช่นกันไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายก่อนตั้งครรภ์หรือขณะตั้งครรภ์ก็ตาม

ความกังวลใจ ตั้งครรภ์ 8 เดือนท้องไม่โต ใครเคยเป็นบ้าง ?

ไม่ต้องกังวลค่ะ ทานอาหารให้ครบ5หมู่ อย่าโด๊บอะไรเยอะนะคะ ตอนเราท้อง ท้องก็เล็กมากเลย ตอนใกล้คลอดท้องเราเล็กอย่างกะท้องได้แค่5-6เดือนเองค่ะ แต่คลอดมาแล้วน้องก็ปกติดี นน.3,200 เลย แล้วหน้าท้องก็ลดไวด้วยค่ะ เพราะไม่มีชั้นไขมัน ความคิดเห็นจาก pantip K.สุขใดไหนเล่า จะเท่ากับการ กิน : อ่านเพิ่มเติมคลิก

เหมือนกันเลยค่ะ ตอนนี้ กำลังจะ 30 สัปดาห์ ทุกคนทักว่าท้องเล็ก เราก็พยายามไม่คิดมากอ่ะค่ะ คิดบวกแบบว่า เราตัวเล็ก สูง 153 ซม. หนักขึ้นจากก่อนตั้งครรภ์แค่ 5 กิโลเองค่ะ จะ8 9 เดือน เราก็แอบกังวลหน่อยๆ แต่ก็ลุ้น ไปซาวน์เอาค่ะ แถมเราทานอะไรไปแล้วไม่อ้วนเลยยย ผอมยังไง อย่างนั้น ป่องแต่ท้อง ทำให้ดูเหมือนท้องเล็ก

ล่าสุดเดือนที่แล้วไปหาคุณหมอ น้องน้ำหนักต่ำกว่ามาตรฐาน 3 ขีด เราเองก็ใจหายค่ะ ตอนนี้พยายามยัดทุกอย่างที่ยัดได้ วันนึง เกือบ 6-7 มื้อ จัดหนัก กลัวน้ำหนักลูกไม่เข้าเกณฑ์
พรุ่งนี้ไปพบคุณหมอ ก็หวังว่า น้องตะอ้วนขึ้นบ้าง คุณแม่อย่ากังวลเลยค่ะ เอาตามคุณหมอว่าดีกว่าค่ะ สู้สู้คร่าาาา ความคิดเห็นจาก pantip สมาชิกหมายเลข 803113 : อ่านเพิ่มเติมคลิก

อย่าคิดมากค่ะ เราเองดูไม่ออกด้วยซ้ำ น้องออกมาแข็งแรงดีด้วย ความคิดเห็นจาก pantip สมาชิกหมายเลข 1470880 : อ่านเพิ่มเติมคลิก
เราสิ คลอดจนพาลูกกลับมาบ้าน คนในซอยบ้านถาม ไปรับเด็กที่ไหนมาเลี้ยง!! เราบอกลูกเราเพิ่งคลอด เค้าถามท้องตอนไหน ความคิดเห็นจาก pantip สมาชิกหมายเลข 736743 : อ่านเพิ่มเติมคลิก
ไม่ต้องคิดมากค่ะ เราก้ท้องอยุ่ 37 วีคแล้ว น้ำหนักขึ้นแค่ 9 โลเองค่ะ แต่ท้องสองแล้วค่ะ ท้องแรกขึ้น12 โล ลูกออกมา 2.8 ก้ไม่เล็กนะ ท้องนี้ซาวน์ดู คุนหมอว่าปกติ ตามเกณฑ์ดี สงสัยแม่ตัวลเล็ก
เราสูง 158 หนัก 42 ก่อนท้องนะ อย่าคิดมาเลยค่ะ เด็กโตข้างนอกได้ค่ะท้องเรายังกะ 5-6 เดือนอยุ่เลย เมื่อเทียบกับคนอื่น ไม่ออกแม่ซักนิดเลย ทั้งๆที่กินเก่ง 55 ความคิดเห็นจาก pantip สมาชิกหมายเลข 1433947 : อ่านเพิ่มเติมคลิก
ตอนเราท้อง มีแต่คนบอกว่าท้องเล็ก เหมือนไม่ท้อง รู้สึกแย่มาก ยิ่งตอนนั้นลูกพี่ลูกน้องคนนึงก็ท้องพร้อมๆกับเรา เค้าท้องใหญ่กว่ามาก ยิ่งโดนเปรียบเทียบตลอด ชอบมีแต่คนพูดว่าลูกอยู่ตรงไหนเนี่ย.. เข้าใจความรู้สึกค่ะ ลูกคลอดออกมา หนัก 2,880 ค่ะ น้ำหนักเราตอนท้องขึ้นมา 10 โล แต่ลูกแข็งแรงดีค่ะ ไม่ค่อยป่วย เป็นกำลังใจให้นะคะ อย่าไปคิดมากค่ะ แต่ละคนไม่เหมือนกัน ความคิดเห็นจาก pantip K.แม่ขุงขิง : อ่านเพิ่มเติมคลิก
ไม่ต้องกังวลมากไปค่ะ ให้ดูจากผลอัลตราซาวด์ว่านำ้หนักของน้องปกติมั้ยร่างกายไม่มีอะไรผิดปกติก็สบายใจได้ค่ะ แค่ดูแลตัวเองพักผ่อนเพียงพอดื่มนำ้เยอะๆหน่อยอย่าทานอาหารหวานๆมากไปก็ปลอดภัยแล้วค่ะ แต่ตอนเราท้องลูกสาวท้องใหญ่ค่ะแต่เพื่อนเราท้องลูกชายก็เล็กกว่าขึ้นอยู่ที่ปริมาณนำ้คร่ำแล้วก็รูปร่างของแม่ด้วยค่ะ เราคลอดน้องออกมานำหนัก 3,550 นำ้หนักขึ้นรวมทั้งหมด 14 กิโลค่ะ ความคิดเห็นจาก pantip สมาชิกหมายเลข 1739312: อ่านเพิ่มเติมคลิก

สรุปตั้งครรภ์ ท้องเล็ก/ท้องไม่โต เสี่ยงอันตรายไหม ?

ตั้งครรภ์8เดือนท้องไม่โต

อันตรายไหม ? กับการที่ท้องเล็กท้องไม่โต ต้องบอกเลยว่าหากไม่มีอาการรุนแรงหรือเข้าตรวจพบหมอตามนัดและหมอไม่ได้มีการพูดว่าผิดปกติอะไรหรือมีความเสี่ยงอะไรก็ถือว่าไม่เป็นอันตราย นอกจากมีภาวะแทรกซ้อนจากการตรวจของคุณหมอ ซึ่งคุณหมอทุกท่านจะต้องแจ้งให้ทราบกันอยู่แล้ว

และจากคำบอกเล่าจากเหล่าคุณแม่จากพันทิปที่เคยผ่านมาก่อนก็บอกได้เป็นเสียงเดียวกันเลยก็คือขอให้คุณแม่ที่ท้องเล็กท้องไม่โตอย่าเป็นกังวลไปค่ะ ส่วนใหญ่ลูกน้อยที่ออกมาก็มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี

 

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category