ตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์แล้ว! อะไรเปลี่ยนไปบ้าง? มาเช็คอาการกัน

ตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์แล้ว! อะไรเปลี่ยนไปบ้าง? มาเช็คอาการกัน

ผ่านมาแล้ว 12 สัปดาห์ เล่าคุณแม่จะรู้สึกยังไงกันบ้าง จะมีอะไรเปลี่ยนไปบ้างสำหรับคุณแม่มือใหม่ และมือชำนาญ หลายคนอาจจะรู้สึกว่าเร็วมาก ตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์แล้ว บางคนอาจจะรู้สึกว่า พึ่งจะ 12 สัปดาห์เองหรอ เรามาดูอาการที่เปลี่ยนไปและเกิดอะไรขึ้นกับคุณแม่และคุณลูกในเวลาสิ้นสุดไตรมาสแรกนี้

เกิดอะไรขึ้นในช่วง 12 สัปดาห์

 

ตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์

ในช่วงนี้คุณแม่หลายคน อาจจะดีขึ้นจากอาการแพ้ท้อง เริ่มทานอาหารได้ปกติ อาการเวียนหัวต่าง ๆ ดีขึ้น แต่เมื่อผ่านพ้นไตรมาสแรกนี้ไป คุณแม่จะรู้สึกอึดอัดตัวมากขึ้น นั่นเป็นเพราะว่ามดลูกเริ่มขยายตัวใหญ่ขึ้นจนไปกดทับพื้นที่ ต่าง ๆ ในร่างกาย

เช่นซี่โครง ปอด ทำให้คุณแม่หายใจไม่ไม่สะดวก สูดไม่เต็มปอด ต้องหายใจแรง เหนื่อยง่าย บางรายที่สามารถทานอาหารได้ปกติ ก็อาจจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย

การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์

 

ตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์

 

  1. คุณแม่จะมีเลือดสูบฉีด ทั่วร่างกายเพิ่มมากขึ้นทำให้ผิวพรรณคุณแม่ดูเปล่งปลั่ง เส้นเลือดจะชัดขึ้น ทั้งที่เต้านม ขา หน้าท้อง จะมีเส้นเลือดที่ชัดเจน เป็นสาเหตุให้เต้านมของคุณแม่เต่งตึง รู้สึกคัดเต้าในบางครั้ง
  2. คุณแม่จะเริ่มท้องผูก
  3. ระบบเผาผลาญในร่างกายดีขึ้นกว่าเดิม ช่วงนี้คุณแม่จะรู้สึกเหงื่อออกและหิวบ่อย
  4. จะมีฝ้าบนใบหน้า ผิวหนังบริเวณหัวนมจะคล้ำขึ้น และมีเส้นสีคล้ำจากสะดือถึงบริเวณหัวเหน่าอย่างชัดเจน เป็นเพราะฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปของคุณแม่ แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะว่าหลังคลอดก็จะค่อยๆ จางลงจนหายไป ไม่จำเป็นต้องทาครีมฝ้า กระ ต่าง ๆ และควรเลี่ยงผลิตภัณฑ์กลุ่มไวนเทนนิ่งเพราะอันตรายมากกับเด็กในครรภ์
  5. หน้าท้องเริ่มขยายขึ้นเล็กน้อยหากคุณแม่จะทาครีมป้องกันท้องแตกลาย ให้คุณแม่ทาออยล์หรือน้ำมันมะพร้าว เลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่เป็นกรด AHA

 

พัฒนาของเด็กในครรภ์ 12 สัปดาห์

 

ตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์

เด็กในครรภ์ 12 สัปดาห์ จะมีพัฒนาการทางร่างกาย การรับรู้ สมองค่อนข้างมาก 12 สัปดาห์นี้ เด็กจะมีอวัยวะภายในครบและจะเริ่มพัฒนาต่อให้แข็งแรงเมื่ออายุครรภ์มากขึ้น และเริ่มมีรูปหน้าชัดเจน และสามารถมองเห็นส่วนใบหน้าและหูชัดเจน ลำตัวของเด็กจะมีขนาดยาวขึ้นกว่าช่วง 8 สัปดาห์

โดยมีความยาวประมาณ 6 เช็นติเมตร ทางกายภาพเด็กเริ่มมีการฝึกดูดนิ้ว เปลือกตาเริ่มแข็งแรง เริ่มขยับตัวแต่คุณแม่จะยังไม่ได้รู้สึกมากนัก และช่วงนี้เป็นช่วงที่สมองของเด็กในครรภ์กำลังพัฒนาและเริ่มเรียนรู้ สิ่งที่คุณแม่ควรระวังแอลกอฮอล์และบุหรี่

อาหารเพื่อเสริมพัฒนาการของลูกในครรภ์ 12 สัปดาห์

 

ตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์

  • ใส่ใจในการเลือกอาหารการกินมากขึ้น

น้ำหนักขึ้นเป็นเรื่องปกติของคนท้อง แต่การเลือกอาหารที่ดีเข้าไปจะช่วยให้น้ำหนักที่เพิ่มมาเป็นไขมันดี ไม่เป็นอันตรายต่อเด็กในท้องและคุณแม่เอง ควรเลือกรับประทานอาหารจำพวกโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว วิตามินในผักสด และไขมันดีเช่น

น้ำมันตับปลา เนื่องจากโปรตีนเหล่านี้ช่วยเพิ่มและส่งเสริมการพัฒนาของเด็กและไม่เปลี่ยนเป็นไขมันสะสมที่แม่มากเหมือนกับคาร์โบไฮเดรต ยกเว้นคุณแม่มีโรคประจำตัวที่ไม่สามารถทานเนื้อสัตว์ได้

ควรปรึกษาแพทย์และควรเป็นอาหารปรุงสุกใหม่ ไม่ควรรับประทานอาหารแช่แข็งเนื่องจากอาหารแช่แข็งทำให้อิ่มท้องแต่ไม่มีสารอาหาร และในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรถ์ 12 สัปดาห์เป็นต้นไปควรแบ่งมื้ออาหารให้เยอะขึ้น

คุณแม่ควรรับประทานอาหารในปริมาณที่น้อย ๆ ในแต่ละมื้อ วันละ 6 มื้อต่อวัน จะช่วยทำให้คุณแม่ย่อยอาหารได้ดีกว่าการทานอาหารปริมาณมาก ในทุกมื้ออาหาร

ข้อควรระวัง

ตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์

  • ไม่ควรออกกำลังกายหนัก

หากคุณแม่คนไหนไม่ใช่สายออกกำลังกายตั้งแต่เดิมควรหยุดพักก่อน หรือใช้การเดินบนลู่วิ่ง เดินในสวนสาธณะ เดินรอบหมู่บ้าน เพื่อเป็นการออกกำลังกายเบา ๆ ส่วนคุณแม่ที่ออกกำลังกายเป็นทุนเดิมต้องลดมาเป็นออกเบา ๆ ไม่ใช้แรงมากเกินไป

  • หากมีอาการปวดท้องมาก ๆ ควรรีบไปพบหมอ

เรียกได้ว่าในช่วงนี้คุณแม่หลายคนก็มีความเลี่ยงที่จะแท้งอยู่พอสมควรเนื่องจากหลายสาเหตุ ฉะนั้นหากมีอาการปวดท้องมาก ๆ หรือรู้สึกมีของเหลวไหลออกมาต้องรีบพบแพทย์ด่วน ๆ

 

บทสรุปของบทความคุณแม่ตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์

 

สำหรับคุณแม่ตั้งท้อง 12 สัปดาห์ บางรายยังมีความน่าเป็นห่วง และบางรายไม่มีอาการแพ้ท้องแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ๆ คุณแม่ต้องเริ่มดูแลตัวเองด้วยการเลือกทานอาหารและออกกำลังกายเบา ๆ นอกจากนั้นหากมีอาการปวดท้องมากผิดปกติหรือเลือดออกคุณแม่ต้องรีบพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category