ใครเคยเป็น ใครกำลังกังวล 「ตั้งครรภ์ 4 เดือน ปวดท้องน้อย」ขอให้ยกมือขึ้น หาคำตอบได้ที่นี่!

ใครเคยเป็น ใครกำลังกังวล 「ตั้งครรภ์ 4 เดือน ปวดท้องน้อย」ขอให้ยกมือขึ้น หาคำตอบได้ที่นี่!

 

ตั้ง ครรภ์ 4 เดือน ปวด ท้องน้อย
ที่มา https://www.maerakluke.com/topics/8469

 

แทบจะเป็นปัญหาที่อยู่คู่คุณแม่ตั้งครรภ์ 4 เดือนเลยด้วยซ้ำกับการปวดท้องน้อย ซึ่งถือได้ว่าเป็นอาการที่สร้างความกังวลขนานหนักให้อยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นตำแหน่งการปวดที่ใกล้กับลูกมากที่สุด

ในหลายครั้งความกังวลมากมายก็ถาโถมเข้ามา ยิ่งเสิร์ชหาข้อมูลก็ยิ่งเครียดพาลแต่จะทำให้สุขภาพจิตของคุณแม่แย่ลง อาการทางร่างกายก็จะอ่อนเพลียลงอีก เพราะฉะนั้นเรามาหาคำตอบกันให้รู้ไปเลยดีกว่าว่าอาการปวดท้องน้อยระหว่างตั้งครรภ์มันทำไมกันแน่!?

ส่องกระทู้Pantip กับปัญหาตั้งครรภ์ 4 เดือนปวดท้องน้อย

รู้สึกจี๊ดๆท้องข้างซ้าย คิดว่าน่าจะบริเวณปีกมดลูกข้างซ้ายค่ะ เจ็บจี๊ดถี่ๆ สักพักหาย แล้วก็เจ็บอีก ซึ่งเป็นขณะนั่งทำงานและขณะเดินค่ะ มีคุณแม่ทานไหนตั้งครรภ์แล้วมีอาการแบบี้ไหมค่ะ ตอนนี้ตั้งครรภ์ 4 เดือน ( 16 Week) กำลังว่าหลังเลิกงานจะแวะไปหาคุณหมอตรวจ แต่รบกวนสอบถามเป็นข้อมูลค่ะ

สมาชิกหมายเลข 1090858 ติดตามกระทู้ฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Pantip

 

เป็นจ้าตอนช่วง 3-4 เดือนเป็น ของเราเพราะมดลูกเริ่มขยายตัวออกมานอกอุ้งเชิงกรานแล้วมดลูกเราเอียงซ้าย เราเลยปวดปีกมดลูกขวาเพราะเส้นเอ็นขึงมดลูกมันยืดค่ะ ยิ่งตอนนอนตะแคงเจ็บแปล๊บเลย
พอนานเข้ามดลูกโตมันยืดเองหายเองค่ะ

เป็นค่ะ ปกติเลย ยิ่งท้อง 2 ยิ่งเป็น เรานี่นอนหงายไม่ได้เลยค่ะ ตึง เจ็บจิ๊ดๆเลย มีอยู่วันนึง ลืมตัว นอนหงาย แล้วจามพอดี
แม่จ้าว ร้าวไปทั้งท้องน้อยเลยค่ะ น้ำตาไหล เจ็บมากกกก รับไปหาคุณหมอเลยค่ะ เพราะกลัว คุณหมอบอกว่าปกติค่ะ ยิ่งท้อง 2 ยิ่งจะหน่วงๆ
กว่าท้องแรกด้วยค่ะ

Naomi_yok ติดตามกระทู้ฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Pantip

จะเห็นได้ว่าคุณแม่หลายคนในเว็บไซต์ Pantip ต่างก็เคยประสบปัญหาปวดท้องน้อยในช่วงตั้งครรภ์เดือนที่ 4 กันมา แต่ทุกคนให้เหตุผลไปในทางเดียวกันว่า
เป็นอาการที่ปกติ เกิดจากการที่มดลูกขยาย ดังนั้นคุณแม่ที่กำลังมีอาการปวดท้องน้อยอยู่อาจจะรู้สึกเบาใจขึ้นเมื่อเหล่าคุณแม่รุ่นพี่บอกแบบนี้ค่ะ

#3 สัญญาณที่ซ่อนอยู่ในการปวดท้องน้อยของครรภ์ ​4 เดือน

ตั้ง ครรภ์ 4 เดือน ปวด ท้องน้อย
ที่มา https://th.theasianparent.com/

 

1. มดลูกของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อตั้งครรภ์ได้ 4 เดือน เหมือนกับที่คุณแม่ในกระทู้Pantipบอกนั่นแหละค่ะว่ายิ่งอายุครรภ์เพิ่มมากขึ้น

มดลูกของคุณแม่ก็จะเกิดการขยายตัวเพื่อรองรับการเจริญเติบโตที่เพิ่มขึ้นในทุกวันของลูกน้อย โดยอาการปวดท้องน้อยเพราะมดลูกขยายตัวไม่ใช่อาการที่อันตรายเลยค่ะ สบายใจได้

คำแนะนำเมื่อคุณแม่รู้สึกปวดท้องน้อย

  • ควรนอน หรือ นั่งพักทันที เมื่อมี อาการปวดท้องน้อย บางครั้งอาการปวด ท้องน้อยก็มาจาก การยืน เดินมากจน เกินไป จึงควรหาที่ นั่งพัก แล้ว ยกขาสูงเพื่อ ให้เลือดไหลเวียน ได้ดีขึ้น
  • ใช้หมอนหลาย ๆ ใบหนุนหลังใน ขณะนั่ง รวมไปถึงใช้วางหนุนท้อง และ ขาในขณะที่ นอนตะแคง ก็จะช่วยพยุงน้ำหนัก และ อยู่ในท่าที่ผ่อนคลายมากขึ้น
  • ออกกำลังกายเบา ๆ เพื่อเสริมสร้างให้หน้าท้อง และ หลังแข็งแรง รับน้ำหนัก ได้ดีขึ้น ด้วยการเดินเหยาะ ๆ ว่ายน้ำ และ โยคะสำหรับคนท้อง
  • งดการทำงาน ที่ต้องใช้แรงยก และ มีการเกร็งหน้าท้อง เช่น การยกของหนัก เอี้ยวตัวหยิบ ของ ระยะไกล จามแรง ๆ

Khunsiri ติดตามฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์TheAsianpaRent

2. การปวดท้องนอนในสาเหตุนี้คือ อาการท้องนอกมดลูก โดยคุณแม่ต้องควรสังเกตอาการตัวเองว่าปวดตรงบริเวณไหนแล้วปวดมากหรือไม่ ซึ่งปกติแล้วการท้องนอกมดลูกจะเกิดขึ้นแบบกะทันหันแต่ความเจ็บปวดมีมากและมักมีอาการเลือดออกร่วมด้วย ซึ่งถ้ามีอาการ

ดังนี้ควรพบแพทย์ทันที เนื่องจากถ้าปล่อยให้ตัวอ่อนที่ฝังผิดที่เจริญเติบโตอาจทำให้อวัยวะภายในคุณแม่ฉีกขาดได้

สำหรับคุณแม่ที่มีประวัติเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือมีการอักเสบในอุ้งเชิงกราน เคยได้รับการผ่าตัดทางช่องท้อง เคยใช้ยาหรือเทคนิคการกระตุ้นให้ไข่ตก เคยมีประวัติท้องนอกมดลูกมาก่อน หรือเคยมีประวัติสำส่อนทางเพศ รวมทั้งคนที่มีนิสัยชอบสูบบุหรี่ เคยใช้ห่วงยางคุมกำเนิด และตั้งครรภ์ในช่วงอายุมากกว่า 35 ปี จะเกิดโอกาสเสี่ยงท้องมดลูกมากกว่าคนอื่นค่ะ

Khunsiri ติดตามฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์TheAsianpaRent

3. การปวดท้องน้อยเนื่องจากภาวะแท้งคุกคาม แต่จุดเด่นของอาการนี้ที่คุณแม่ต้องสังเกตนั่นก็คือมีเลือดหรือมูกเลือดไหลออกจากช่องคลอด ร่วมกับการปวดท้องน้อยและการปวดหลังรุนแรง
รู้สึกว่ามดลูกแข็งตัวและที่สำคัญคือ อาการที่บ่งบอกว่าตั้งครรภ์เริ่มหายไปค่ะ ถ้ามีอาการดังต่อไปนี้ให้รีบพบแพทย์ทันทีนะคะ

รู้จัก #5 อาการที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อตั้งครรภ์ 4 เดือนที่ไม่ใช่แค่ปวดท้องน้อย

1. คุณแม่จะรู้สึกว่าอาหารไม่ค่อยย่อย มีอาการของกรดไหลย้อน เนื่องจากมีแก๊สในกระเพาะอาหารและมีอาการท้องผูก คุณแม่จึงควรรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงและเคี้ยวอาหารให้ละเอียดขึ้น

2. คุณแม่จะมีอาการปวดขา โดยเป็นอาการแบบปวดร้าวจากช่วงเอวลงไปเนื่องจากว่าขนาดของครรภ์กดทับเส้นประสาทไซแอททิค ควรเลือกใช้หมอนที่ซัพพอร์ตบริเวณที่ปวดนะคะ

3. คุณแม่จะมีอาการปวดเมื่อยตามส่วนอื่นๆของร่างกายด้วยเช่นกันไม่ใช่แค่ปวดช่วงขาแต่อาจจะปวดหลัง ปวดต้นขา ปวดขาหนีบ เนื่องจากจุดศูนย์ถ่วงของร่างกายเปลี่ยนไป

4. ในคุณแม่บางรายจะมีอาการกระเพาะปัสสาวะติดเชื้อ เนื่องจากบางส่วนของกระเพาะปัสสาวะมีการคลายตัวและคุณแม่จะรู้สึกปวดท้องเข้าห้องน้ำบ่อยทำให้บางคนละเลย คุณแม่จึงควรเข้าห้องน้ำทุกครั้งนะคะ ห้ามอั้นเด็ดขาด

5. ช่วงตั้งครรภ์ 4 เดือน คุณแม่บางรายอาจรู้สึกเจ็บหรือชาและมีอาการเหน็บชาร่วมด้วยที่มือและแขน ซึ่งอาการนี้เรียกว่ากลุ่มอาการประสาทมือชา ซึ่งจะดีขึ้นเมื่อหลังคลอดค่ะ

ระวัง #3 อาการที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 4 เดือนปวดท้องน้อยต้องพบแพทย์ทันที!

ตั้ง ครรภ์ 4 เดือน ปวด ท้องน้อย
ที่มา https://www.maerakluke.com/topics/28303

1. มีอาการปวดท้องน้อยมากกว่าปกติ หากคุณแม่ท่านใดรู้สึกปวดท้องน้อยมากแม้ว่าจะเปลี่ยนอิริยาบถแล้วนั่นเป็นสัญญาณที่เตือนให้ระวัง

2. มีเลือดออกจากช่องคลอด ถือเป็นอาการที่คุณแม่จะละเลยไม่ได้เลยเนื่องจากว่าสาเหตุของเลือดที่ไหลอาจเป็นเรื่องอันตรายอย่างการแท้ง การตั้งครรภ์นอกมดลูก ภาวะรกลอกตัวก่อนกำหนดหรือรกเกาะต่ำ คุณแม่จึงควรรีบพบแพทย์ทันที

3. หากว่าคุณแม่รู้สึกว่าลูกดิ้นน้อยลงหรือในบางรายลูกไม่ดิ้นเลยคือ สัญญาณที่ไม่ดีแล้ว คุณแม่จึงควรหมั่นสังเกตความผิดปกติเหล่านี้ เพราะอาจเป็นสัญญาณว่าลูกน้อยในครรภ์เสียชีวิตแล้วค่ะ

หากคุณแม่มีอาการเหล่านี้ ควรปรึกษาแพทย์ทันที

  • ปัสสาวะแสบขัด ไม่สุด ปวดท้องน้อยเวลาปัสสาวะ
  • ตกขาวมีกลิ่น หรือสีที่ผิดปกติ
  • มีอาการคันช่องคลอด
  • นอนไม่หลับ
  • ท้องผูก หรือถ่ายปนเลือด
  • ปวดหลังมาก
  • เป็นตะคริว
  • มีอาการชาปลายมือปลายเท้า
  • จุกแสบลิ้นปี่ หรือมีอาการแสบร้อนที่อกหรือลำคอหลังรับประทานอาการหรือเวลานอน

บีซีซีกรุ๊ป ติดตามต่อได้ที่เว็บไซต์BCCGroupThailand

 

บทสรุป ตั้งครรภ์ 4 เดือนปวดท้องน้อย

ตั้ง ครรภ์ 4 เดือน ปวด ท้องน้อย
ที่มา https://pixabay.com/

 

เนื่องจากว่าอาการปวดท้องน้อยเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ ไม่จำเป็นว่าต้องแค่ 4 เดือนเท่านั้น แต่ความแตกต่างอยู่ดีระดับของการปวดและอาการอื่นที่เกิดร่วมด้วย

ในการปวดท้องน้อยบางครั้งไม่อันตรายแต่คุณแม่ควรสังเกตตัวเองว่ามีอะไรเกิดขึ้นมากกว่านั้นหรือไม่ ถ้าหากว่าเกิดอะไรที่ผิดปกติขึ้นควรรีบพบแพทย์ผดุงครรภ์โดยด่วนค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category