ชวนรู้จักสาเหตุ 「ตั้งครรภ์ท้องแข็ง」พร้อม 6 วิธีห่างไกลท้องแข็งเพื่อป้องกันการคลอดก่อนกำหนด!!

ชวนรู้จักสาเหตุ 「ตั้งครรภ์ท้องแข็ง」พร้อม 6 วิธีห่างไกลท้องแข็งเพื่อป้องกันการคลอดก่อนกำหนด!!
ตั้งครรภ์ ท้องแข็ง
ที่มา https://pixabay.com/

 

‘ท้องแข็ง’ ออกจะเป็นปัญหาใหญ่ของคุณแม่ตั้งครรภ์หลายท่าน ในบางท่านที่ทราบก็อาจจะกังวลว่าเป็นอันตรายไหม อะไรคือสาเหตุของอาการท้องแข็ง ส่วนคุณแม่ที่ยังไม่รู้ว่าเป็นยังไงก็คงจะอยากรู้เพื่อจะระมัดระวัง

บทความนี้จะมาตอบปัญหาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์แล้วท้องแข็ง ที่นำมาเจาะลึกกันทั้งสาเหตุ อาการและสิ่งที่ไม่ควรทำเพื่อไม่ให้ลูกน้อยในครรภ์ได้รับผลกระทบ เอาล่ะค่ะอย่ามัวรอช้า ไปอ่านกันเลย

ส่องกระทู้!? ตั้งครรภ์ท้องแข็งใน Pantip

อาการของ จขกท เริ่มตั้งแต่ตอน 26 สัปดาห์ ตื่นเช้ามามีอาการเจ็บแปล๊บๆ ที่ท้องด้านขวา เข้าใจว่ามดลูกขยายตัวตามที่อ่านๆมา แต่พอตกดึก อาการยิ่งถี่ มีอาการท้องแข็งร่วมด้วย (แต่ไม่รู้ว่านี่คือท้องแข็ง) อาการเจ็บแปล๊บๆมากขึ้น เลยตัดสินใจไปรพ. ระหว่างที่นั่งรถไป มีอาการเพิ่มคือ ปวดท้องน้อย บีบๆ เป็นระยะ พอไปถึงรพ. โดนจับวัดอัตราการบีบตัวของมดลูก พบว่าเป็นอาการคลอดก่อนกำหนด เช็คปากมดลูกว่ายังไม่เปิด เพราะจขกท มารพ.เร็วนะคะ หมอรีบให้ทานยาคลายการบีบตัวของมดลูก ผ่านไปสักพัก ไม่ปวดท้องแล้ว แต่ท้องแข็งยังไม่หายตอนนั้นเข้าใจแล้วว่า ท้องแข็งคือ มดลูกจะบีบตัว ดันจนเราหายใจไม่สะดวก หายใจไม่ทั่วท้อง กดท้องจะไม่ยุบเลย แต่บางคนก็งง ว่านี่คือท้องแข็งหรือลูกดิ้น หาข้อมูลเยอะมากกกก พยายามกดดู ก็แข็ง แต่ก็ไม่ค่อยมั่นใจ แล้วตามที่ศึกษามา บอกว่า การจับท้อง ลูบท้องจะทำให้ท้องแข็งอีก ก็พยายามไม่จับ แต่ก็อดไม่ได้

 

กลับมาถึงบ้าน อาการท้องแข็งมาอีกแล้ว คืนนั้นเข้าห้องฉุกเฉิน วัดการบีบตัวของมดลูก สรุปคือต้องเพิ่มโดสยาให้มากขึ้น และกินทุก 3 ชม.เหมือนเดิม บอกตรงๆว่าเครียดมาก กลัวลูกจะเป็นอะไรไป กลัวคลอดออกมาไม่แข็งแรง ถึงจะหาข้อมูลไว้ว่าหมอเก่ง เดี๋ยวนี้การแพทย์ก้าวหน้ามาก แต่ก็อดเครียดไม่ได้ นั่งเสิจอ่านทุกกระทู้ ทุกเว็บ ไหว้พระสวดมนต์ทุกวัน พยายามไม่ลุกไปไหน อาการดีขึ้น แต่ท้องแข็งอยู่ทุกวัน วันละ 10กว่ารอบ แต่แข็งไม่มาก ถ้าใครเคยวัดอัตราการบีบมดลูก จะเห็นกราฟวิ่งขึ้นเวลาบีบมากบีบน้อย คือถ้าบีบมากๆ ปากมดลูกเปิด คลอดก่อนได้ค่ะ

 

ผ่านไปเดือนนึง ท้องแข็งถี่ขึ้นๆ มีชั่วโมงนึง 10รอบ เราก็รีบไปรพ. ก็ได้เพิ่มโดสยามาอีกแล้ว ตั้งปลุกกินทุก 3 ชม. หมอก็บอกพยายามให้ยื้อไว้ อย่างน้อย 34 วีคก็ยังดี เราดูแลตัวเองเยอะมาก กินยาตรงเวลา แทบจะไม่ลุกจากเตียง สังเกตเลยว่าวันไหนออกไปหาหมอ ขยับตัวเยอะ ท้องแข็งถี่ขึ้นทันที เราคิดว่าเป็นเพราะการนั่งรถกระเทือนนะคะ เพราะตอนท้องตั้งแต่แรกๆเราเที่ยวตลอด เดินเยอะ นั่งรถเยอะ ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ จะไม่ใช้ชีวิตแบบนั้นเลยค่ะ

 

สรุป เราคลอดตอน 37 วีคพอดีนะคะ ตอน 36วีค หมอฉีดยากระตุ้นปอดให้ เพราะกลัวคลอดก่อน หมอว่าเราเก่งมาก ที่ยื้อได้มาถึง 37 วีคค่ะ

 

อาการท้องแข็งตามที่เราเป็นนะคะ อาการที่รู้สึกชัดกว่าท้องแข็งคือ หายใจไม่ค่อยออก พอกดท้องดูโอโห ชัดเลย แข็งเป้ก กดไม่ลงทั่วทั้งท้อง ไม่ก็จะรู้สึกเหมือนมีอะไรวิ่งแบบถ้ามีเสียงคงเป็นเสียงเอี๊ยดๆเลยค่ะ ท้องรัดขึ้นมาเลย ไม่เหมือนลูกโก่งตัว ถ้าลูกโก่งจะแข็งเป็นจุด ไม่แข็งทั่วทั้งท้องแบบนี้ค่ะ ยาที่ทานคือยาขยายหลอดลม ออกฤทธิ์ทำให้มดลูกคลายตัวด้วยค่ะ และยาฮอร์โมนอีกหนึ่งตัว ค่ายาค่อนข้างแพง หมอให้ออกมาซื้อข้างนอก เพราะจะถูกกว่ารพ.ค่ะ

 

ตามที่เราอ่านตามกระทู้มาทั้งหมด ส่วนมากคนที่เป็นคือคนที่เดินเยอะ ขึ้นลงบันไดบ่อย นั่งมอเตอร์ไซด์หรือรถกระแทก ทางขรุขระ นะคะ เราเลยอยากเตือนเพื่อนๆใครมีอาการไปหาหมอนะคะ ถ้าไปรพ.ช้า ปากมดลูกเปิดแล้วจะรั้งไว้ลำบากค่ะ

Happiness Maker ติดตามกระทู้ฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Pantip

 

เจาะลึกสาเหตุตั้งครรภ์แล้วท้องแข็ง เกิดขึ้นจากอะไร!?

หากคุณแม่รู้สึกตึงหน้าท้องนานเกิน 10 นาทีและเป็นต่อเนื่อง รวมถึงมีอาการเลือดออกจากช่องคลอด ต้องพบแพทย์ทันที!
1. คุณแม่ที่มีอาการท้องแข็งอาจเกิดจากลูกในท้องดิ้นแรงหรือเปลี่ยนท่าทางเป็นแบบโก่งตัวจนทำให้มดลูกของคุณแม่เกิดการบีบตัว ไม่เพียงแค่นั้นยังมีส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายลูกปรากฎบนหน้าท้องของคุณแม่ จุดสังเกตสำคัญคือ ไม่ได้ท้องแข็งตลอดแต่มีความนิ่มด้วยเช่นกันในบางครั้ง
2. คุณแม่มีอาการท้องแข็งโดยหาสาเหตุไม่ได้ว่าทำไมมดลูกถึงบีบรัดตัว ซึ่งเป็นไปได้ทั้งความแข็งแรงของมดลูกต่ำ หรือจากโรคประจำตัวของคุณแม่ที่สามารถทำให้มดลูกบีบดรัดตัวได้ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน
3. คุณแม่อาจรับประทานอาหารมากเกินไป การบดเคี้ยวทำได้ไม่ละเอียดพอและมีอาการอาหารไม่ย่อย มีแก๊สในกระเพาะมากเกินไปทำให้กระเพาะอาหารเบียดตัวกับมดลูก โดยในกรณีมักไม่ใช่อาการท้องแข็งแต่เป็นท้องตึงหรือแน่นท้องมากกว่าค่ะ
สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ค่อนข้างมาก ควรรับประทานอาหารที่ย่อยง่ายและเคี้ยวให้ละเอียดเพื่อป้องกันอาการจุกเสียด แน่นท้องนะคะ

ท้องแข็งแบบไหนที่ต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที?

อาการท้องแข็งฉับพลัน เป็นอาการที่จะเกิดติดต่อกันราวๆ 4-5 ครั้งและยาวนานประมาณ 10 นาทีและจะเกิดอาการถี่ขึ้นเรื่อยๆจนคุณแม่หายใจไม่สะดวกเนื่องจากแน่นท้อง

หากยังไม่ถึงกำหนดคลอด แต่รู้สึกว่าหน้าท้องที่เคยนิ่มเกิดแข็งขึ้นมาทั่วท้องจนรู้สึกเจ็บ นั่นคือสัญญาณเตือนว่ามดลูกกำลังบีบตัวหดรัด ให้สังเกตดูว่าท้องจะแข็งนานประมาณ 10 นาที/ครั้ง ติดต่อกัน 4-5 ครั้ง เป็นชุดๆ ลักษณะแบนนี้หากเกิดถี่ขึ้นเรื่อยๆ ท้องแข็งจนรู้สึกแน่น หายใจไม่สะดวกและอาการไม่หายไป ควรจะรีบพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพราะหากไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้มดลูกจะบีบตัวจนปากมดลูกเปิด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องคลอดก่อนกำหนดได้

โรงพยาบาลพญาไทย ติดตามฉบับเต็มต่อได้ที่เว็บไซต์Phyathai

#6 วิธีป้องกันท้องแข็งที่คุณแม่ควรรู้

ตั้งครรภ์ ท้องแข็ง
ที่มา https://www.maerakluke.com/topics/28303

 

1. คุณแม่ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายก่อนคลอด เนื่องจากเป็นการกระตุ้นให้มดลูกบีบตัวก่อนกำหนดอันควรค่ะ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการท้องแข็งตามมา

2. แม้ว่าการลูบท้องจะเป็นการกระทำที่อบอุ่นอ่อนโยน แต่การลูบท้องบ่อยเกินไปสามารถทำให้มดลูกบีบตัวได้ เช่นเดียวกับอวัยวะที่เซนซิทีฟต่อการกระตุ้นอย่างเต้านม
3. คุณแม่ไม่ควรรับประทานอาหารมากจนเกินไปและควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียดเพื่อเลี่ยงการเกิดแก๊สในกระเพาะ ซึ่งตามปกติแล้วคนท้องควรระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหารเนื่องจากระบบการย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดีเหมือนคนทั่วไป
4. คุณแม่ควรจะปัสสาวะทุกครั้งที่ปวด การกลั้นปัสสาวะไม่เพียงทำให้ติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะเท่านั้นแต่ยังทำให้มดลูกถูกเบียดจนเกิดการบีบรัดตัวได้อีกด้วย
5. ควรงดการเอี้ยวตัวหรือบิดตัว เนื่องจากปริมาตรในช่องท้องจะลดลงทำให้ความดันในมดลูกสูงขึ้น คุณแม่จึงควรไม่บิดขี้เกียจในช่วงตั้งครรภ์
6. คุณแม่ควรลดความเครียดลง เนื่องจากการเหนื่อยและการเครียดจัดจะทำให้มดลูกเกิดการหดรัดตัว ทำให้ท้องแข็งแรงอาจจะส่งผลให้ปากมดลูกเปิดก่อนกำหนดได้ค่ะ

บทสรุป ตั้งครรภ์ท้องแข็ง

ตั้งครรภ์ ท้องแข็ง
ที่มา https://pixabay.com/

 

เห็นได้ชัดเลยว่าสาเหตุของอาการท้องแข็งเมื่ตั้งครรภ์มีหลายประการมาก คุณแม่จึงไม่ควรโทษตัวเองถ้าหากว่าระมัดระวังในทุกฝีก้าว ทุกอาหารการกินและการปฏิบัติตัวแล้ว

ส่วนคุณแม่คนไหนที่มีอาการท้องแข็งจากพฤติกรรมเสี่ยงก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครับ เนื่องจากว่าอาการท้องแข็งถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างอันตราย เพราะสามารถทำให้คลอดก่อนกำหนดได้เลยนะคะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category