3 เคล็ดลับ เสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกน้อยในครรภ์ตอนตั้งท้อง 5 เดือน!

3 เคล็ดลับ เสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกน้อยในครรภ์ตอนตั้งท้อง 5 เดือน!

กว่าจะตั้งท้องเข้าสู่เดือนที่ 5 คุณแม่ได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงของร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการขยายออกของหน้าท้อง ระบบขับถ่ายภายในร่างกาย กระเพาะอาหาร รวมไปถึงอาการปวดเมื่อยตามตัว ที่เมื่อเข้าเดือนที่ 5 หลาย ๆ คนก็เริ่มจะคุ้นเคยกับอาการเหล่านั้นบ้างแล้ว นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ อันเนื่องมาจากการเพิ่มหรือลดของฮอร์โมนในร่างกายไม่คงที่ อาการแปลก ๆ ต่าง ๆ เช่นอยากกินอะไรแปลก ๆ มีอาการเหม็นแปลก ซึ่งเป็นหลาย ๆ สิ่งที่คุณแม่หลายคนต้องเผชิญ

และเมื่อเริ่มเข้าเดือนที่ 5 ของการตั้งครรภ์นั้น ไม่เพียงแต่ร่างกายของคุณแม่เท่านั้นที่มีการเปลี่ยนแปลง เมื่อเข้าเดือนที่ 5 ทารกในครรภ์เองก็มีการเปลี่ยนแปลงไม่แพ้กัน วันนี้เราเลยจะพาคุณแม่มารู้จักกับพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์วัย 5 เดือน วันมีลักษณะเป็นอย่างไร รวมถึงบอกเคล็ดลับการเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย จะเป็นอย่างไรนั้น มาดูกันค่ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์วัย 5 เดือน

ท้อง 5 เดือน

คุณแม่ที่ตั้งท้องมานานถึง 5 เดือน เริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมล่ะคะ ว่าลูกเราจะมีพัฒนาการอย่างไรบ้างนะ ซึ่งจริง ๆ แล้วเมื่อเข้าเดือนที่ 4-5 คุณหมอก็จะเริ่มมีการอัลตราซาวด์ เพื่อหาเพศเด็ก โดยเด็กในครรภ์อายุ 5 เดือนนั้นมักจะมีขนาดตัวประมาณ 30 เซนติเมตร น้ำหนัก 600 กรัม เริ่มมีการขยับตัว

และใช้กล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ เป็นครั้งแรกที่คุณแม่จะเริ่มรู้สึกอาการดิ้นของลูกน้อยในครรภ์ นอกจากนี้ ยังเริ่มมีการงอกของผม และขนอ่อนตามร่างกาย เพื่อปกป้องผิวของทารกที่ต้องอยู่ในน้ำคร่ำเป็นเวลานาน และที่สำคัญ ทารกในครรภ์วัย 5 เดือนนั้นเป็นวัยที่ช่วงระบบประสาทการได้ยิน เริ่มทำงาน ดังนั้นเสียงจากสภาพแวดล้อมภายนอก มีผลต่อพัฒนาการของลูกน้อยในท้องอย่างแน่นอน

ท้อง 5 เดือน ทารกในครรภ์ได้ยินเสียงอะไร?

เมื่อเข้าสู่เดือนที่ 5 พัฒนาการของลูกในท้องจะเริ่มมีการตอบสนองต่อเสียงจากภายนอก เนื่องจากการพัฒนาของหูชั้นใน และเริ่มได้ยินเสียงรอบกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เสียงของคุณแม่ ไม่ว่าจะเป็นเสียงพูด เสียงหัวใจ เสียงเลือดในร่างกาย ไปจนถึงเสียงท้องร้องของคุณแม่ ที่อาจจะดังถึง 70 เดซิเบลเลยทีเดียวล่ะค่ะ

ท้อง 5 เดือน

และเมื่อลูกน้อยได้ยินเสียงจากภายนอก หรือเสียงอื่น ๆ ที่ไม่คุ้นชิน มักจะมีการตอบสองด้วยการกะพริบตา และอยู่นิ่ง ๆ สักพัก รวมถึงการเต้นของหัวใจที่อาจจะช้าลง ดังนั้นคุณแม่อาจจะเปิดเพลง หรือดนตรีคลาสสิคให้ทารกฟัง ซึ่งจะช่วยให้ทารกในครรภ์มีอาการสงบลง หรือเลือกใช้เพลงที่มีจังหวะบางเบา ฟังง่าย และผ่อนคลาย จะช่วยกล่อมทารกในครรภ์ให้พักผ่อนง่ายยิ่งขึ้น

3 เคล็ดลับพัฒนาการทารกวัย 5 เดือน

สำหรับคุณแม่ที่ท้องวัย 5 เดือนนั้น สามารถดูแลครรภ์ และดูแลพัฒนาการของลูกน้อยได้ด้วยวิธีต่อไปนี้ค่ะ

  • คุยกับลูกเป็นประจำ
    เพื่อสร้างความคุ้นชินเวลาลูกน้อยได้ยินเสียงเรา ช่วยให้ทารกในครรภ์รู้สึกผ่อนคลาย และปลอดภัยทุกครั้งที่ได้ยินเสียงของคุณแม่ และยังช่วยฝึกประสาทการได้ยินของลูกในท้องอีกด้วย
  • ล่นกับลูกเป็นประจำ
    คุณแม่ตั้งครรภ์วัย 5 เดือนสามารถเล่นกับลูกในท้องผ่านการเอนตัวไปมา ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยในเรื่องการทรงตัวของเจ้าตัวเล็กได้เป็นอย่างดี จะช่วยให้เมื่อคลอดออกมา ลูกน้อยมีแนวโน้มที่จะพลิกคว่ำตัวได้เร็วกว่าปกติอีกด้วย
  • ฝึกให้ลูกทานผักตั้งแต่อยู่ในท้อง
    ระหว่างอยู่ในท้องแม่ แท้ที่จริงแล้ว ลูกน้อยสามารถรับรู้รสชาติได้แล้ว เพราะฉะนั้นเวลาคุณแม่ทานอะไรเข้าไป ลูกก็จะคุ้นชินกับรสชาติเหล่านั้นด้วย ดังนั้นคุณแม่จึงจำเป็นต้องหมั่นทานผักอยู่เป็นประจำ เป็นการฝึกลูกในท้องให้หัดทานผักไปพร้อม ๆ กัน

    ท้อง 5 เดือน

ท้อง 5 เดือนดูแลยากไหม

เมื่อเข้าสู่เดือนที่ 5 การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่อาจจะเห็นไม่ค่อยชัดเหมือนเดือนก่อน ๆ แต่พัฒนาการของลูกในครรภ์จะเริ่มเห็นชัดมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามคุณแม่ก็ยังจำเป็นต้องพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ

ทานอาหารที่มีประโยชน์ และคอยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกในครรภ์อยู่เป็นประจำ และรอเวลาอีกเพียง 4 เดือนลูกน้อยก็จะลืมตามาดูโลกแล้วล่ะค่ะ!

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category