คุณแม่มือใหม่ ตั้งท้อง 1 สัปดาห์ จะรู้ได้ยังไงนะ?ว่าฉันมีน้อง

คุณแม่มือใหม่ ตั้งท้อง 1 สัปดาห์ จะรู้ได้ยังไงนะ?ว่าฉันมีน้อง

ประจำเดือนมาไม่ปกติ เราท้องหรือยังนะ? คำถามที่สาว ๆ หลายคนมักจะสงสัยเวลาประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือมาไม่ตรงรอบ รวมไปถึงการที่ประจำเดือนไม่มา ซึ่งจริง ๆ แล้วอาจจะมีหลายสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ การตั้งครรภ์เองก็เป็นหนึ่งในสาเหตุนั้น

ในปัจจุบัน เราสามารถตรวจสอบการตั้งครรภ์ของตนเองได้อย่างง่ายดาย และสะดวก ผ่านการซื้อชุดทดสอบการตั้งครรภ์ มาใช้ในการตรวจสอบด้วยตัวเอง ซึ่งจริง ๆ แล้ว อายุครรภ์เองก็มีผลในการตรวจสอบเช่นกัน ซึ่งหากอายุครรภ์ไม่มากพอ

ผลในชุดตรวจก็อาจจะไม่สามารถบอกได้ว่าขณะนี้มีการตั้งครรภ์อยู่ เพราะฉะนั้นวันนี้ เราจะมาแนะนำวิธี และระยะเวลาการทดสอบการตั้งครรภ์ที่เหมาะสม และอาการตั้งครรภ์ระยะแรกว่าเป็นอย่างไร มาดูกันค่ะ

ตรวจครรภ์เมื่อไหร่ดีนะ

สำหรับสาว ๆ ที่กำลังสงสัยว่าตัวเองตั้งครรภ์อยู่ไหม ท้องจริงหรือเปล่า หรือแค่ตรวจไม่เจอ หรือสารพันคำถามมากมายเกี่ยวกับ การตรวจครรภ์ ว่าควรตรวจเมื่อไหร่ ถึงจะเหมาะสม

ถึงจะตรวจเจอว่าตั้งครรภ์ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าท้อง 1 สัปดาห์คงตรวจไม่เจอ หรือเผื่อระยะเวลาออกไปหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายอีก 2-3 สัปดาห์

ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจ เจอ ไหม

อย่างไรก็ตาม สำหรับการตรวจครรภ์ เร็วที่สุดคือหลังช่วงเวลาไข่ตก ซึ่งหลาย ๆ คนไม่ทราบช่วงเวลาไข่ตกของตนเอง

ดังนั้น แพทย์จึงแนะนำให้นับจากวันที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายออกไป 15 วัน จึงจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการตรวจครรภ์ ด้วยการเจาะเลือด

หากตรวจการตั้งครรภ์ด้วยปัสสาวะ แนะนำให้นับเพิ่มไปอีก 20 วัน จากวันที่มีเพศสัมพันธ์วันสุดท้าย เพื่อให้แน่ใจว่าตั้งครรภ์จริงหรือไม่?

ตั้งท้อง 1 สัปดาห์ตรวจเจอไหม?

ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจ เจอ ไหม

สำหรับการตั้งท้อง 1 สัปดาห์ หรือเพียงแค่ 7 วันเท่านั้น การตรวจด้วยปัสสาวะมักจะไม่เจอ เพราะฮอร์โมนที่เรียกว่าเบต้า เอชซีจี ยังไม่เข้มข้นพอที่จะตรวจเจอ ในระยะ 8-10 วัน

การตรวจครรภ์ด้วยการเจาะเลือดอาจจะสามารถตรวจเจอ ในขณะที่การตรวจครรภ์ผ่านปัสสาวะ ควรทำหลังจากการตั้งท้อง 15 วันขึ้นไป จึงจะตรวจพบนั่นเอง

อาการแรกเริ่มเมื่อมีการตั้งครรภ์

ในเบื้องต้นหากสาว ๆ บางคนที่อายุครรภ์ยังไม่ถึง และยังตรวจไม่เจอ ว่าตนเองตั้งครรภ์นั้น แนะนำให้คอยสังเกตการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ที่เกิดขึ้น เพราะอาจจะเป็นสัญญาณบอกถึงการตั้งครรภ์ในระยะแรกก็เป็นได้ โดยมักจะมีอาการดังต่อไปนี้

  • ประจำเดือนขาด หรือประจำเดือนไม่มา
    ซึ่งบางครั้งอาจจะเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น เครียด หรือไม่สบาย
  • ปัสสาวะบ่อย และมีสีเข้ม
    เกิดการการที่มดลูกขยายออกจนไปเบียดกระเพาะปัสสาวะให้มีขนาดเล็กลง รวมถึงฮอร์โมนที่เพิ่มมากขึ้นทำให้มีการอุดตันของเลือดบริเวณเชิงกราน ที่ไปหล่อเลี้ยงตัวอ่อนมากขึ้น

    ให้กระเพาะปัสสาวะระคายเคือง และมีการบีบตัวบ่อยมากขึ้น จนส่งผลให้ปวดปัสสาวะ และทำให้ต้องเข้าห้องน้ำอยู่บ่อยๆ

  • คัดเต้านม
    เกิดการเปลี่ยนแปลงของเต้านม เต้านมใหญ่ขึ้น หากมีการสัมผัส หรือกดลงก็จะมีอาการเจ็บ เนื่องจากการเจริญเติบโตของต่อมน้ำนม และเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงขยายใหญ่ขึ้น

    เริ่มมีเส้นเลือดสีดำ ๆ เขียว ๆ ปรากฏขึ้นบริเวณรอบเต้านม หัวนมเริ่มมีสีคล้ำ

  • มีอาการท้องผูก
    ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย อันเนื่องมาจากการตั้งครรภ์ เพราะการขยายตัวของมดลูกจึงอาจไปทับลำไส้ใหญ่ ทำให้เกิดอาการท้องผูกขึ้น

    ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจ เจอ ไหม

  • มีตกขาว
    การมีตกขาวกับผู้หญิงตั้งท้องนั้นเป็นของคู่กัน เพราะขณะที่ร่างกายมีการตั้งครรภ์นั้น ต่อมต่าง ๆ ในมดลูกทำงานหนักมากขึ้น ส่งผลให้มีน้ำไหลออกจากช่องคลอดมากยิ่งขึ้น

    และเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นปกติ ส่งผลให้เซลล์ออกมาเป็นตกขาว ซึ่งช่วงท้ายของการตั้งครรภ์จะสังเกตเห็นได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

  • เหนื่อยง่าย มีอาการง่วงอยู่ตลอดเวลา
    เพราะฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงในร่างกาย ทำให้รู้สึกเหนื่อย อ่อนเพลีย เป็นพิเศษ
  • เป็นกรดไหลย้อน
    เป็นปกติของผู้หญิงมีครรภ์ทุกคนที่มักจะเป็น กรดไหลย้อน เพราะฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นทำให้

    หูรูดหลอดอาหารอ่อนแอลง ส่งผลให้เกิดอาการกรดไหลย้อน ซึ่งหากพบในขณะอายุครรภ์มากแล้ว ควรพบแพทย์เพื่อรักษา

  • อารมณ์แปรปรวนง่าย
    อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายที่ไม่คงที่ ซึ่งอาจจะส่งผลไปถึงความชอบ หรือไม่ชอบสิ่งของต่าง ๆ รอบตัว

สรุปตั้งท้อง 1 สัปดาห์ตรวจเจอไหมนะ

จริง ๆ แล้วการตรวจสอบการตั้งครรภ์ในขณะที่ท้องได้เพียง 1 สัปดาห์นั้น ไม่สามารถตรวจพบได้ว่าตั้งครรภ์หรือไม่ แต่อย่างที่กล่าวไปขั้นต้น ว่าสาว ๆ สามารถสังเกตตัวเองว่ามีอาการคล้ายกับคนท้องในระยะเริ่มต้นหรือไม่

ซึ่งหากมีอาการตามที่กล่าวมานั้น ก็อาจจะสันนิษฐานได้ว่าตั้งครรภ์ แต่อย่างไรก็ตาม ควรตรวจให้แน่ใจเมื่ออายุครรภ์ 2 สัปดาห์ และทำการฝากครรภ์กับคุณหมอให้เรียบร้อย เพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งคุณแม่ และลูกในท้องนะคะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category