พัฒนาการลูกน้อยของคุณแม่ตั้งครรภ์ 35 สัปดาห์

พัฒนาการลูกน้อยของคุณแม่ตั้งครรภ์ 35 สัปดาห์

เป็นที่รู้กันว่าตั้งครรภ์ 35 สัปดาห์คือเวลาที่จะได้เห็นหน้าลูกน้อยใกล้เข้ามาทุกที หลังจากที่คุณแม่เฝ้าดูพัฒนาการมาหลายเดือน ในระยะนี้การเตรียมตัวของคุณแม่ก็จะเยอะมากขึ้น ร่างกายจะเปลี่ยนไปเพื่อเตรียมพร้อมกันการเลี้ยงดูลูกน้อย

ในช่วงตั้งครรภ์ 35 สัปดาห์นี้คุณแม่จะรู้สึกหนักเต้านมมากเป็นพิเศษเพราะเต้านมมีการผลิตและเตรียมน้ำนม คุณแม่จะมีความรู้สึกเหมือนมีน้ำนมเหลืองไหลออกมาจากหัวนม หรือสังเกตุเห็นคราบสีขาวเกาะตรงหัวนมเมื่อถอดบราออก ไม่ต้องตกใจไปนะคะ เต้านมกำลังเตรียมตัวนั่นเองค่า

พัฒนาการของลูกน้อย 35 สัปดาห์

 

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ลูกน้อยจะต้องหันศีรษะเพื่อเตรียมตัวให้คุณแม่คลอดได้ง่ายมากขึ้น เป็นระยะที่พื้นที่มดลูกเริ่มมีน้อยลง เพราะลูกน้อยมีการพัฒนาการอย่างเต็มที่และน้ำคร่ำที่อยู่รอบตัวลูกน้อยจะมีปริมาณสูงมากกว่าปกติและจะค่อย ๆ ลดลงเป็นเรื่องปกติ

ในช่วงตั้งครรภ์ 35 สัปดาห์เป็นช่วงที่สมองของลูกน้อยพัฒนาอย่างรวดเร็ว เซลล์ประสาทจะประสานเชื่อมโยงได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงอวัยะวะและระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เป็นการพัฒนาให้ลูกน้อยสมบูรณ์และพร้อมที่จะเรียนรู้

จะเห็นว่าช่วงนี้จะมีการตอบสนองของลูกน้อยอยู่บ่อยครั้งและน้ำหนักของลูกน้อยจะเพิ่มขึ้นแต่ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด ส่วนความยาวของลำตัวจะอยู่ที่ 50 เซ็นติเมตร จะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ตั้ง ครรภ์ 35 สัปดาห์

ร่างกายที่เปลี่ยนไปของคุณแม่ตั้งครรภ์ 35 สัปดาห์

 

ตั้งครรภ์ 35 สัปดาห์

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นในช่วงนี้คุณแม่จะรู้สึกถึงเต้านมที่เปลี่ยนไป เส้นเลือดจะขยายใหญ่ขึ้น คุณแม่จะรู้สึกหนักตัวอึดอัดและแน่นหน้าอก ช่วงนี้จะแนะนำให้คุณแม่ใส่ชุดชั้นในของคนท้องเพราะจะช่วยซับพอตได้ดีมากกว่าชุดชั้นในปกติ

บริเวณมดลูกจะสูงมากขึ้นทำให้มดลูกยันชายโครง ทำให้แน่นหรือจุดลิ้นปี่ได้ แนะให้คุณแม่นั่งยืดตัว นั่งและเดินด้วยลำตัวที่ตรง มดลูกจะได้ไม่ไปค้ำชายโครงมากเกินไปและมากไปกว่านั้นร่างกายคุณแม่จะเหนื่อยง่ายรู้สึกว่าหายใจไม่ทัน หายใจไม่ทัน

ไม่ต้องตกใจไปเพราะเลือดไปเลี้ยงที่หัวใจทำงานหนักขึ้น แต่ถ้าแน่นหน้าอก หายใจไม่ออกแบบนี้ต้องรีบพบแพทย์นะคะ มากไปกว่านั้นคุณแม่จะพบว่าตัวเองปวดปัสสาวะบ่อยขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากการกลับหัวของลูกน้อยจะลงมาใกล้ช่วงหัวเหน่า

จึงทำให้คุณแม่ต้องเข้าห้องน้ำบ่อยมาก หากมีอาการไอ หรือจามร่วมอาจจะมีปัสสาวะเล็ดออกมา แนะนำว่าไม่ควรดื่มชา กาแฟ ระหว่างวันและงดดื่มน้ำช่วงใกล้เข้านอน

สภาวะจิตใจของคุณแม่ 

 

ช่วงแรกว่าเครียดแล้ว ช่วงตั้งครรภ์ 35 สัปดาห์จะเป็นช่วงที่เครียดกว่า เพราะคุณแม่จะมีความกังวลมากกว่าปกติเนื่องจากเป็นช่วงใกล้คลอด และอารมณ์จะหงุดหงิดง่าย ไม่ค่อยอดทน อารมณ์แปรปรวนง่าย เนื่องจากสภาพร่างกายและฮอร์โมน

อาการปวดเมื่อยตามตัวจะมีให้พบเห็นบ่อย ๆ โดยเฉพาะปวดขา ปวดหลัง ร่างกายจะต้องการการพักผ่อนเยอะกว่าปกติ ซึ่งอาการเล่านี้จะทำให้อารมณ์ไม่คงที่เท่าที่ควร แต่แนะนำให้พักผ่อนให้เพียงพอ

และทำใจให้สบายเท่าที่จะทำได้เลยเพื่อลดความกังวลที่มี เป็นการไม่เพิ่มความเครียดให้กับตัวคุณแม่มากเกินไป

บทสรุป

สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์มาถึงสัปดาห์ที่ 35 เราเดินทางมาใกล้ถึงจุดหมายกันแล้ว ใกล้ได้เห็นหน้าลูกน้อยมากขึ้นทุกที อาการที่เจออยู่หากไม่มีอะไรผิดปกติร้ายแรงก็ทำใจให้สบายนับวันรอดูหน้าและเตรียมตั้งชื่อได้เลยค่าคุณแม่ทั้งหลาย

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category