หุ่นฟิตหุ่นเฟิร์ม!! ได้ง่ายๆ กับเวทเทรนนิ่งที่บ้าน ใช้เพียงแค่ดัมเบล 1 คู่

หุ่นฟิตหุ่นเฟิร์ม!! ได้ง่ายๆ กับเวทเทรนนิ่งที่บ้าน ใช้เพียงแค่ดัมเบล 1 คู่

เข้าใจเกี่ยวกับ “เวทเทรนนิ่ง”

เวทเทรนนิ่งที่บ้าน

ก่อนจะเริ่มทำการเล่นเวทเทรนนิ่ง เรามาทำความรู้จักกับเวทเทรนนิ่งกันก่อนดีกว่า เพื่อให้เข้าใจถึงที่มาที่ไปหรือลักษณะของการเล่น รวมไปถึงจุดมุ่งหมายของการเล่นเวทเทรนนิ่งว่าคืออะไร เวทเทรนนิ่งมีหลักการการเล่นอย่างไรกัน ทำไมถึงต้องเล่นเวทเทรนนิ่ง มีดีอย่างไร ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว ตามมาดูกันได้เลย!!

เวทเทรนนิ่ง คือ การออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งที่ใช้แรงและกล้ามเนื้อในการฝึกฝนความแข็งแรงและช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ มีการใช้อุปกรณ์ต่างๆเข้ามาช่วยเพื่อให้เกิดการใช้แรงในการต้านน้ำหนักของอุปกรณ์เหล่านั้น

สำหรับการเล่นเวทเทรนนิ่ง ไม่ว่าเป็นเพศใดก็สามารถเล่นได้ทั้งนั้น ผู้ชายก็เล่นได้ ผู้หญิงก็เล่นได้ และไม่จำเป็นจะต้องเล่นทุกวัน สามารถเลือกเล่นได้ตามสะดวก ในแต่ละครั้งก็ใช้เวลาเล่นเพียงแค่ 20-30 นาทีเท่านั้น

สอนเล่น เวทเทรนนิ่งที่บ้าน!! สำหรับ 3 วันต่อสัปดาห์

การเล่นเวทเทรนนิ่งที่บ้านนั้นสามารถทำได้ เพื่อให้ง่ายต่อการเล่นและไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเดินทางและเสียค่าใช้จ่ายในการเล่นมากมายอะไร บวกกับความสบายที่สามารถเลือกเล่นที่ไหนเวลาใดก็ได้ด้วย

แต่จะให้ดีนั้นการเล่นเวทเทรนนิ่งก็ต้องมีการทำความเข้าใจและเล่นในท่าทางที่ถูกต้องด้วย เพื่อไม่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บของร่างกายและกล้ามเนื้อ เมื่อได้เข้าใจหลักการของการเล่นเวทเทรนนิ่งกันแล้ว คราวนี้เราจะมาพพูดถึงท่าทางในการเล่นเวทเทรนนิ่งที่บ้านอย่างถูกต้องถูกวิธีกันค่ะ

สอนเล่นเวทเทรนนิ่งที่บ้าน วันแรก

เวทเทรนนิ่งที่บ้าน
ภาพจาก https://www.womenshealthmag.com
Dumbell Fly : ใช้นอนบนที่นอนหรือพื้น ถือดัมเบลไว้ทั้งสองมือ กางแขนออกจนขนานกับไหล่ และค่อยๆดึงขึ้นไปบนหน้าอก หายใจเข้าและออกอย่างช้าๆ ทำท่านี้ 3 เซต เซตละ 12 ครั้ง
เวทเทรนนิ่งที่บ้าน
ภาพจาก https://www.wynnfitness.com/
Dumbell Bench Prees : พักจากท่าแรกประมาณ 1 นาที แล้วทำท่านี้ต่อจากท่าที่แล้ว ใช้วิธีตามเดิมเปลี่ยนจากดันไปข้างเป็นดันไปด้านบนและยกลงตรงกลางอกจนเกือบถึงหน้าอก ทำทั้งหมด 3 เซต เซตละ 12 ครั้ง

สอนเล่นเวทเทรนนิ่งที่บ้าน วันที่สอง

เวทเทรนนิ่งที่บ้าน

Standing Dumbell Curl : ท่านี้เป็นท่าที่ง่ายๆ เริ่มต้นที่ยืนตรงถือดัมเบลไว้ทั้งสอง โดยใช้มือหงายออก พร้อมกับยกดัมเบลขึ้นพร้อมกันและหายใจออก ศอกไม่งอ หลังไม่แอ่น หายใจออกพร้อมกับวางมือลง ทำสลับไปทั้งหมด 3 เซต เซตละ 15 ครั้ง
เวทเทรนนิ่งที่บ้าน
Concentration Curl : ท่านี้ให้ทำการโดยการนั่งกับเก้าอี้ ตัวเอนลงรับน้ำหนักและหลังตรง วางแขนไว้ที่ขาลงน้ำหนักเพียงเล็กน้อย ยกดัมเบลขึ้นทีละข้าง ทำสลับกันทั้งหมด 3 เซต เซตละ 15 ครั้ง
สอนเล่นเวทเทรนนิ่งที่บ้าน วันที่สาม
เวทเทรนนิ่งที่บ้าน
ภาพจาก https://fitnessator.com/seated-tricep-press
Dumbell Overhead Triceps Extension : ยืนตรงให้เท้าด้านใดด้านหนึ่งอยู่ด้านหน้าเพียงเล็กน้อย ยกดัมเบลไว้ด้านหลังศีรษะให้ศอดตั้งฉาก พร้อมกับยกดัมเบลขึ้นเหนือศีรษะ ค่อยๆทำทั้งหมด 3 เซต เซตละ 10 ครั้ง
เวทเทรนนิ่งที่บ้าน
ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/294071050650475372/
Sumo Squat : ท่านี้เริ่มจากยืนให้ขาห่างกันพอประมาณ ยกดัมเบลอยู่ที่ระหว่างขา ตัวตรงยืดอกขึ้น จากนั้นให้ย่อเข่าลงให้ขาขนานกับพื้น และค่อยๆยกตัวขึ้น ทำท่านี้ทั้งหมด 3 เซต เซตละ 12 ครั้ง

เวทเทรนนิ่งที่บ้าน เหมาะกับใคร ?

เวทเทรนนิ่งที่บ้าน

การเล่นเวทเทรนนิ่งที่บ้านนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งหัดเริ่มต้นในการออกกำลังกาย หรือผู้ที่ยังไม่เคยเล่นเวทมาก่อน อยากจะลองฝึกฝนด้วยตัวเอง รวมทั้งไม่สะดวกไปเล่นที่ฟิตเนสหรือไม่ต้องการจะเสียเงินจ่ายค่าฟิตเนสราคาแพง

เวทเทรนนิ่งยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมีหุ่นที่กระชับ ร่างกายแข็งแรง พร้อมสุขภาพที่ดี รูปร่างมีสัดส่วนที่ดีมากยิ่งขึ้น สัดส่วนชัดเจน สามารถสร้างซิกซ์แพ็คได้ด้วยตนเองที่บ้านง่ายๆ จากการเล่นเวทเทรนนิ่งที่บ้าน

สรุป เวทเทรนนิ่งที่บ้าน ดีอย่างไร ?

เวทเทรนนิ่งที่บ้าน

ข้อดีหรือประโยชน์ของการเล่นเวทเทรนนิ่งที่บ้านนั้นดีอย่างไร นั้นคือ นอกจากจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าฟิตเนสแล้ว ยังไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางไปยังเล่นที่อื่นอีกด้วย สามารถเล่นที่บ้านได้อย่างสะดวก และไม่จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์มากมาย มีเพียงแค่ดัมเบลคู่เดียวก็สามารถเล่นเวทเทรนนิ่งได้อย่างหลากหลาย

รวมไปถึงผู้ที่ไม่ต้องการพบเจอผู้คนมากมาย เป็นสายอยู่เงียบๆในห้องคนเดียว การเล่นเวทเทรนนิ่งที่บ้านนี้ถือเป็นการตอบโจทย์มากหากต้องการจะออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยให้มีสุขภาพที่ดีแล้ว การเล่นเวทเทรนนิ่งนี้ยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญในร่างกายได้อย่างดี ช่วยลดไขมัน และสร้างมวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรงเพิ่มขึ้นอีกนะคะ

สุขภาพLatest articles in the category