ท้อง 37 สัปดาห์ ใกล้สู่ความจริงในการเตรียมตัวต้อนรับลูกน้อย

ท้อง 37 สัปดาห์ ใกล้สู่ความจริงในการเตรียมตัวต้อนรับลูกน้อย

 

ท้อง37สัปดาห์

 

เมื่อเข้าสู่การตั้งท้องที่ 37 สัปดาห์ หรือไตรมาสที่สามของการตั้งท้องก็นับว่าเข้าใกล้ความจริงแล้วนะคะ เพราะทารกสามารถคลอดได้เมื่อเกินสัปดาห์ที่ 36 หรือครบ 9 เดือนนั่นเอง ซึ่งช่วงเวลานี้ทั้งคุณพ่อและคุณแม่จะต้องตื่นเต้น และดีใจสุดๆ

เพราะกำลังจะได้พบกับเจ้าตัวน้อยแล้ว และจะต้องมีการเตรียมตัวเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวเข้าโรงพยาบาล เตรียมสำหรับลูกน้อย รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่างๆที่ต้องใช้หลังการคลอดค่ะ

น้องในท้องเมื่อมีอายุครรภ์ 37 สัปดาห์จะเป็นอย่างไรนะ

เมื่อมาถึงเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์ เด็กในท้องก็จะมีสภาพสมบูรณ์อวัยวะ และระบบต่างๆของร่างกายก็จะทำงานอย่างสมบูรณ์ เตรียมพร้อมสำหรับการออกมาลืมตาดูโลกค่ะ ซึ่งเด็กในท้องนั้นก็จะมีการขยับตัวมาสู่อุ้งเชิงกรานของคุณแม่

ท้อง37สัปดาห์

ซึ่งเด็กส่วนใหญ่จะต้องกลับหัวลงเพื่อให้สามารถคลอดแบบธรรมชาติได้ค่ะ  ถ้าทารกคนไหนไม่กลับตัวลงตามธรรมชาติ

หรือมีท่าทางที่แปลกไปต่างปกติคุณแม่ก็จะต้องทารกผ่าคลอดค่ะ โดยการผ่าคลอดนั้นจะต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวนานกว่าการคลอดแบบธรรมชาติค่ะ

คุณแม่จะมีอาการอะไรบ้างเมื่อใกล้คลอด

การท้อง 37 สัปดาห์ ก็จะมีอาการต่างๆที่เกิดขึ้นต่อร่างกายได้อย่าง ริดสีดวง ซึ่งคุณแม่ตั้งครรภ์บางท่านอาจเกิดริดสีดวงได้ขณะตั้งครรภ์นะคะ เพราะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

รวมไปถึงระบบการไหลเวียนของเลือดที่ทำงานมากขึ้น ทำให้เส้นเลือดที่อยู่บริเวณทวารหนักและเกิดภาวะเลือดคั่งในเส้นเลือดดำจนกลายเป็นริดสีดวงได้นั่นเองค่ะ

นอกจากนี้ยังมีอาการอาการแสบร้อนกลางหน้าอก หรือที่เรารู้จักกันว่ากรดไหลย้อน ที่มักเกิดตอนช่วงท้ายๆของการตั้งครรภ์

ซึ่งเกิดจากการขยายของมดลูก และเข้าไปเบียดกระเพาะอาหารนั่นเองค่ะ ส่วนอาการอื่นๆทั่วไปก็จะมีอาการปวดศีรษะ เท้าบวม และท้องผูกค่ะ

ท้อง37สัปดาห์

เมื่อถึงเวลาที่ใกล้คลอดการได้กำลังใจที่ดี เป็นเรื่องสำคัญมากค่ะ เพราะในช่วงเวลานี้คุณแม่จะกังวลหนักมาก ว่าการคลอดลูกจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดีไหม ซึ่งตรงนี้ถ้าเป็นคุณแม่มือใหม่แนะนำให้พูดคุยกับคุณแม่ที่มีประสบการณ์ในการคลอดลูกมาก่อนก็จะช่วยคลายความกังวลลงได้ค่ะ

ช่วงเวลาก่อนคลอดขอให้คุณแม่ทำจิตใจให้สบาย คิดถึงแต่สิ่งดีๆ และทำสมาธิเพื่อที่การคลอดจะได้ผ่านไปอย่างราบรื่นค่ะ และในการท้องช่วงไตรมาสที่สามแนะนำให้คุณแม่นอนหงายข้างจะดีที่สุดค่ะไม่ว่าจะเป็นการงีบหลับในช่วงกลางวัน

หรือการนอนหลับเวลากลางคืนค่ะ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะตายคลอดของทารกในครรภ์นะคะ เพราะถ้านอนหงาย มดลูกอาจไปกดทับทางเดินของเส้นเลือดได้ค่ะ ทำให้เลือดไม่ไหลผ่านจนก่อให้เกิดอันตรายต่อทั้งแม่และลูกได้ค่ะ

บทสรุปการตั้งท้อง 37 สัปดาห์

ระยะเวลา 37 สัปดาห์ก็เดินทางมาถึงช่วงที่แม่และลูกจะได้พบหน้ากันแล้วนะคะ เด็กก็จะโตเต็มวัยร่างกายมีอวัยวะครบสมบูรณ์

และขยับตัวให้ศีรษะหันมาอยู่ทางช่องคลอดของแม่ เพื่อให้ง่ายต่อการคลอด แต่ถ้าเด็กคนไหนไม่กลับศีรษะตามปกติก็คงต้องปรึกษาคุณหมอเพิ่มเติมถึงวิธีการคลอดว่าต้องทำอย่างๆไรบ้างค่ะ

เมื่อถึงเวลาใกล้คลอดก็อย่าลืมเตรียมตัว เตรียมความพร้อมทางด้านๆต่างๆนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการจัดบ้าน การเตรียมของเพื่อไปใช้ที่โรงพยาบาล และการซื้อของใช้สำหรับเด็กอ่อน เพราะน้องจะลืมตาดูโลกเมื่อไหร่ก็ได้

ดังนั้นคุณพ่อและคุณแม่ก็ห้ามพลาดตรงนี้เลยค่ะ เพราะถ้าน้องออกมาแบบกะทันหันจะได้ไม่ยุ่งยากมาก เพราะได้เตรียมการไว้หมดแล้ว สุดท้ายนี้ขอให้คุณแม่ทุกท่านคลอดลูกออกมาง่ายและปลอดภัยค่ะ

ท้อง37สัปดาห์

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category