คุณแม่มือใหม่กับท้อง 2 สัปดาห์ เป็นยังไงบ้างนะ

คุณแม่มือใหม่กับท้อง 2 สัปดาห์ เป็นยังไงบ้างนะ

ท้อง 2 สัปดาห์

เมื่อพูดถึงการตั้งครรภ์ ก็อาจะเป็นความใฝ่ฝันของผู้หญิงหลายๆคนนะคะ เพราะการเป็นแม่คนนั้นถือเป็นหน้าที่อันยิ่งใหญ่ ซึ่งการที่อยากจะมีลูกสักคนนั้นต้องเตรียมความพร้อมตั้งแต่ก่อนเกิดการตั้งครรภ์อีกด้วยค่ะ

โดยการรับประทานโฟลิกวันละ 1 เม็ด ก็จะช่วยบำรุงร่างกาย เพื่อเป็นการเตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์ และยังคงต้องรับประทานต่อไปเรื่อยๆจนหมดไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ หรือระยะเวลาสามเดือนนั่นเองค่ะ

ซึ่งการตั้งครรภ์คุณแม่แต่ละคนก็จะมีอาการที่แตกต่างกันออกไปนะคะ บางคนแพ้มาก หรือแพ้น้อยไม่เหมือนกัน ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงการตั้งท้องสัปดาห์ที่ 2 กันนะคะ ซึ่งการตั้งท้องในสัปดาห์ที่สองถือว่าครรภ์ยังอ่อนมากๆ

คุณแม่หลายท่านอาจยังไม่รู้ตัวในช่วงนี้นะคะว่าตนเองกำลังตั้งครรภ์อยู่ เพราะทั้งลักษณะภายนอกร่างกายและภายในยังไม่มีอะไรที่ทำให้เห็นเด่นชัด ซึ่งอาการแพ้ต่างๆก็จะยังไม่ค่อยเกิดขึ้นในช่วงนี้ค่ะ แต่เมื่อรู้ตัวว่ากำลังตั้งครรภ์ควรอยู่ ก็ควรไปฝากครรภ์ให้เร็วที่สุดนะคะ

ท้อง 2 สัปดาห์จะเป็นอย่างไรบ้างนะ

ในการท้องสัปดาห์ที่ 2 นั้นจะยังไม่รู้สึกว่าท้องป่อง หรือมีการขยับตัวใดๆของเด็กนะคะ ทำให้คุณแม่ไม่รู้ตัวว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่เมื่อ เพราะอสุจิจะยังไม่เจาะเข้าไปในรังไข่ ซึ่งจะต้องรอในสัปดาห์ที่ 3 ถึงจะเกิดการปฏิสนธิขึ้น และกลายเป็นไซโกตค่ะ หลังจากนั้นจะเคลื่อนไปสู่ผนังมดลูกเพื่อรับการฝังตัว

ท้อง 2 สัปดาห์
ภาพจาก http://www.mamaexpert.com

เมื่อไข่ได้รับการปฏิสนธิกับอสุจิก็จะเกิดการสร้างเอ็มบริโอขึ้นมา โดยในครรภ์ของคุณแม่ตัวเด็กจะเป็นเพียงเอ็มบริโอ้เล็กๆเท่านั้นค่ะ ซึ่งจะค่อยๆเติบโตไปเรื่อยๆตามอายุครรภ์ และเจริญเติบโตโดยได้รับสารอาหารจากแม่ ซึ่งถ้าคุณแม่ยังไม่รู้ว่าตัวว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่

ก็อาจจะเผลอรับประทานอาหารหรือสิ่งที่เป็นภัยกับลูกน้อยเข้าไปได้ค่ะ ซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องมีความระมัดระวังกับร่างกายของตัวเองมากขึ้นเมื่อรู้ว่ามีอีกหนึ่งชีวิตในครรภ์ของคุณแม่นะคะ แต่บางคนก็อาจจะเริ่มรู้สึกเหนื่อยง่าย มีอาการคัดเต้านม หรือไวต่อการได้กลิ่นค่ะ

วิธีดูแลตนเองเมื่อท้อง 2 สัปดาห์

คุณแม่จะต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ งดการดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ และงดยาบางชนิดที่จะเป็นภัยต่อเด็กในท้องเพื่อให้ท่ารกสามารถพัฒนาร่างกาย และเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ค่ะ รวมไปถึงระบบประสาทและสมองอีกด้วยค่ะ คุณแม่จะยังไม่ทันรู้ตัวว่าท้องเนื่องจากยังไม่ถึงเวลาที่ประจำเดือนขาดจนเป็นที่สังเกตได้

ท้อง 2 สัปดาห์

เพราะฉะนั้นในกรณีที่คุณแม่เตรียมตัวที่จะมีน้องอยู่แล้วก็รับประทานโฟลิกรอได้เลยค่ะ ซึ่งเจ้าตัวโฟลิกเนี่ยจะรับประทานยาวไปถึงเดือนที่ 3 ในการตั้งครรภ์เลยนะคะ เพราะว่าโฟลิก หรือวิตามินบี 9 เนี่ยมีประโยชน์ต่อทั้งตัวคุณแม่และเด็กมากๆ เนื่องจากช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเด็ก ลดการเกิดความพิการต่อเด็กในท้อง ป้องกันโลหิตจาง ช่วยทำให้เจริญอาหาร และช่วยลดอาการอ่อนเพลียอีกด้วยค่ะ

ซึ่งการซื้อแบบเม็ดมารับประทานก็จะทำให้มีความสะดวกสบายต่อตัวคุณแม่ อีกทั้งยังทำให้ได้รับปริมาณโฟลิกที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายคนท้องอีกด้วยนะคะ แต่เราก็สามารถพบโฟลิคในอาหารที่รับประทานได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ผักใบเขียวต่างๆ อะโวคาโด ไข่แดง ฟักทอง หรือถั่ว เป็นต้นค่ะ ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกนั้นแนะนำให้รับประทานโฟลิกให้ได้อย่างน้อย 0.4 มิลลิกรัมต่อวันนะคะ

บทสรุปการตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์

ทันทีที่รู้ตัวว่ามีการตั้งครรภ์ก็อย่าลืมไปฝากครรภ์กับโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้บ้านนะคะ หากคุณแม่ทันไหนที่เตรียมตัวมีลูกอยู่แล้วก็อย่าลืมการรับประทานโฟลิควันละ 1 เม็ดนะคะ เพื่อตัวของคุณแม่และลูก นอกจากนี้ก็เลือกรับประทานแต่อาหารที่มีประโยชน์เพื่อจะได้มีสารอาหารไปบำรุงร่างกายของลูกน้อย

อีกทั้งเคลียร์งานต่างๆให้เรียบร้อย เพื่อจะได้ลดความตึงเครียดจากการทำงาน และทำจิตใจให้แจ่มใส เพราะทุกอารมณ์ของแม่จะสื่อถึงตัวเด็กในครรภ์นะคะ แล้วครอบครัวก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่มีกำลังใจที่ดี เพราะขณะตั้งครรภ์ฮอร์โมนจะเปลี่ยนแปลง และอาจเกิดความเครียดและวิตกกังวลกับคุณแม่ได้ค่ะ

ท้อง 2 สัปดาห์

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category