[ตั้งครรภ์ 21 สัปดาห์] ไม่ใช่เรื่องยากถ้าหากคุณแม่รู้ #11 สิ่งนี้ล่วงหน้า!!

[ตั้งครรภ์ 21 สัปดาห์] ไม่ใช่เรื่องยากถ้าหากคุณแม่รู้ #11 สิ่งนี้ล่วงหน้า!!
https://pixabay.com/
ที่มา https://pixabay.com/

นับว่าผ่านมาเกินครึ่งทางแล้วสำหรับการตั้งครรภ์ 21 สัปดาห์ คุณแม่คงเริ่มรู้สึกว่าหน้าท้องขยายใหญ่จนเห็นได้ชัด ในช่วงนี้การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายมีให้รับมือทั้งฮอร์โมนและเรื่องการดำเนินชีวิต

แต่ก็เป็นเวลาอีกเพียงไม่นานที่ลูกน้อยจะยังอยู่ในครรภ์ ดังนั้นช่วงเวลาตอนนี้คุณแม่จึงต้องรีบตักตวงความรู้สึกลึกซึ้งระหว่างแม่ลูกในแบบที่ไม่มีได้รับเช่นเดียวกับคุณและในช่วงการตั้งครรภ์ 21 สัปดาห์จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปตาม ไปอ่านกันเลย

#4 อาการสำคัญเมื่อตั้งครรภ์ 21 สัปดาห์

1. อิริยาบถที่สำคัญอย่างการนอนจะทำให้คุณแม่จะเริ่มรู้สึกอึดอัด เนื่องจากท้องที่มีขนาดใหญ่กว่าช่วงอายุครรภ์อ่อน ทำให้เกิดความไม่สบายกายเนื่องจากพลิกตัวลำบาก นอนท่าไหนก็ลำบาก

2. มีอาการหลับไม่สนิท เนื่องจากลูกในครรภ์เริ่มตื่นขึ้นมาดิ้นสวนทางกับการนอนของแม่ โดยคุณแม่อาจอ่านหนังสือหรือดื่มนมอุ่นสักแก้วเพื่อทำให้หลับง่ายขึ้น

3. ในช่วงตั้งครรภ์ 21 สัปดาห์ คุณแม่จะมีอุณหภูมิในร่างกายสูงกว่าคนทั่วไปทำให้เกิดอาการร้อนและเหงื่อออกมาก ความรู้สึกไม่สบายตัว อึดอัด พาลให้หงุดหงิดไปหมด จึงควรพักผ่อนในห้องที่มีอากาศภ่ายเทสะดวกหรือมีพัดลม มีแอร์ เสื้อผ้าที่สวมก็ควรจะมีเนื้อผ้าเบาบาง

4. เป็นเหตุการณ์ต่อจากข้อด้านบนเลยค่ะ ช่วงตั้งครรภ์ 21 สัปดาห์​คุณแม่จะรู้สึกหงุดหงิดและเกิดความเครียดได้มากและง่าย คุณแม่จึงควรหากิจกรรมที่ตัวเองชอบและทำให้มีความสุขทำ ในช่วงนี้การออกกำลังกายเช่น การเดิน พิลาทิส โยคะ จะสามารถช่วยคุณแม่ให้อารมณ์ดีขึ้นได้เนื่องจากช่วยให้สารเอนโดรฟินที่ช่วยเรื่องอารมณ์ดีหลั่งออกมาได้มาก

https://pixabay.com/
ที่มา https://pixabay.com/

#5 การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายเมื่อตั้งครรภ์ 21 สัปดาห์

1. ขนาดของหน้าอกเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับลานนมและหัวนมที่มีการขยายอย่างเห็นได้ชัด ไม่เพียงแค่นั้นยังมีสีเข้มขึ้น เพราะธรรมชาติกำลังทำให้ร่างกายของคุณแม่เตรียมพร้อมผลิตน้ำนม โดยขนาดหน้าอกจะยังเพิ่มขึ้นอีกนะคะ จึงควรคำนึงถึงชั้นในและค่าใช้จ่ายที่จะตามมาด้วยเช่นกัน

2. สะดือเริ่มตื้นขึ้น แต่ในช่วง 21 สัปดาห์จะอยู่ระนาบเดียวกับผิวหนัง ไม่ได้ยื่นออกมาอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเกิดเพราะทารกในครรภ์เติบโตขึ้น คุณแม่ไม่ต้องรู้สึกเป็นกังวลว่าผิดปกติหรือไม่สวยนะคะ อาการเหล่านี้จะหายไปเมื่อลูกน้อยลืมตาดูโลกค่ะ

3. น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากลูกในครรภ์เติบโตมากขึ้นจึงเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้เลยถ้าหากน้ำหนักของคุณแม่จะเพิ่มขึ้น ไหนจะร่างกายคุณแม่ที่สะสมไขมันและกล้ามเนื้อไว้อีก เท่ากับว่าเป็นน้ำหนักของคนสองคน เมื่อลูกคลอดจะสามารถกลับไปผอมเพรียวเหมือนเดิมอย่างแน่นอนค่ะ

4. มีจ้ำเกิดขึ้นจามแขนและขา เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนในโลหิตของคุณแม่เพิ่มมากขึ้น เมื่อผ่านพ้นช่วงไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ อาการจ้ำเหล่านั้นจะหายไปเองค่ะ

5. รองเท้าคู่ที่เคยสวมคับ เนื่องจากคุณแม่ตั้งครรภ์มักมีอาการเท้าบวม จึงควรใส่ในในการเลือกรองเท้าคู่ใหม่ เน้นแบบที่มีแผ่นซัพพอร์ตเพื่อช่วยให้อาการเมื่อยล้าลดน้อยลงค่ะ

 

การเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนโพรเจสเตอโรนช่วงอายุครรภ์ 21 สัปดาห์ จะมีเส้นเลือดขอดเกิดมากขึ้น ทำให้คุณแม่รู้สึกปวดขา เจ็บเท้ามากขึ้น ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนานๆเพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น

#2 พัฒนาการสำคัญของลูกเมื่อตั้งครรภ์ 21 สัปดาห์

1. ลูกในตอนนี้จะมีน้ำหนักประมาณ 300 กรัมเท่านั้นเองค่ะแต่ก็ทำให้ท้องของคุณแม่ใหญ่ขึ้นมาก โดยในสัปดาห์ที่ 21 นี้ลูกจะเริ่มเคลื่อนไหวตรงบริเวณท้องน้อยมากขึ้น จุดเด่นก็คือ คุณแม่จะเริ่มรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวในครรภ์อย่างชัดเจน เนื่องจากลูกเริ่มดิ้นแรงแล้วค่ะ!

2. พัฒนาการที่สำคัญอีกอย่างของลูกในช่วง 21 สัปดาห์นี้ก็คือ ลูกเริ่มกลืนน้ำคร่ำได้แล้วค่ะ เนื่องจากระบบทางเดินอาหารของลูกมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก เช่นเดียวลำไส้ที่เริ่มดูดซึมน้ำตาลและสารอาหารผ่านน้ำคร่ำได้แล้ว แต่ทั้งนี้แหล่งอาหารหลักยังคงเป็นจากรกและสายสะดือที่เชื่อมกับคุณแม่นั่นเองค่ะ

บทสรุป ตั้งครรภ์ 21 สัปดาห์

https://pixabay.com/
ที่มา https://pixabay.com/

คุณแม่ในช่วงนี้แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและการดำเนินชีวิตมากกว่าช่วงสัปดาห์ก่อน แต่หลายท่านอาจรู้สึกสบายตัวมากขึ้นเนื่องจากเริ่มปรับตัวกับอาการเหล่านี้ได้แล้ว แต่สำหรับคุณแม่ที่ยังปรับตัวไม่ได้ก็อย่าเพิ่งโทษตัวเองนะคะ ร่างกายและสภาพจิตใจของคนเราไม่เท่ากัน ค่อยๆปรับโดยการหาอะไรที่ผ่อนคลายทำควบคู่อาจทำให้รู้สึกดีขึ้นนะคะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category