#10 สัญญาณของคนท้อง ลองเช็กดูหน่อย มีข้อไหนตรงบ้างนะ

#10 สัญญาณของคนท้อง ลองเช็กดูหน่อย มีข้อไหนตรงบ้างนะ

ท้อง คน ท้อง

#10 วิธีสังเกตอาการว่า ‘ท้อง’ หรือยัง?

วันนี้เรารวบรวม 10 สัญญาณเบื้องต้น มาให้เช็กกันค่ะว่า คุณมีแนวโน้มที่จะตั้งครรภ์แล้วหรือเปล่านะ

  1. ประจำเดือนขาด
    ข้อนี้สำคัญมาก คือสิ่งแรกที่ทำให้หลายคนสงสัยเลยค่ะว่ากำลังตั้งครรภ์หรือเปล่า แต่ในบางครั้งก็ไม่ได้หมายความว่าจะท้องเสมอไปนะคะ สำหรับบางกรณีอาจเป็นเพราะว่าประจำเดือนมาไม่ปกติ มาช้า หรือเป็นเพราะทานยาคุมฉุกเฉิน ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบได้
  2. มีเลือดหรือมูกสีชมพูเล็กน้อย
    บางคนอาจคิดว่าเป็นประจำเดือนมาน้อยหรือเปล่า แต่ความจริงไม่ใช่นะคะ เลือดจะออกมาน้อยกว่าการเป็นประจำเดือนมาก ผู้ใหญ่บางคนอาจเรียกว่าเลือดล้างหน้าเด็ก เป็นเลือดที่เกิดจากการฝังตัว หลังจากเกิดการปฏิสนธิไปแล้ว ซึ่งคราบเลือดนี้จะปรากฏไม่เกิน 2 วันค่ะ
  3. อาการคัดตึงเต้านมและขยายขนาดขึ้น
    จริงๆแล้วอาการนี้ หลายคนอาจประสบในช่วงที่ประจำเดือนใกล้จะมาอยู่แล้วใช่ไหมคะ เลยไม่รู้สึกว่าจะเกิดการตั้งครรภ์แต่อย่างใด แต่ข้อแตกต่างคือ อาการนี้จะเกิดหลังจากที่ประจำเดือนของเราไม่มาแล้วค่ะ
  4. ตกขาวเยอะกว่าปกติ
    ข้อนี้ก็มีอาการคล้ายกับช่วงที่ประจำเดือนจะมาอีกแล้วค่ะ แต่ในความเป็นจริง ผู้หญิงเราคงไม่รู้สึกแปลกใจมากกับอาการตกขาว แต่หากว่ามันเยอะเกินกว่าที่เคยเป็นมาอันนี้น่าสงสัยแล้วล่ะค่ะ ว่ามีเกณฑ์ตั้งครรภ์สูง ข้อควรระวังคือ ตกขาวทั่วไปควรมีสีขาวขุ่น หากเป็นสีอื่น หรือสีคล้ำ มีอาการคันร่วมด้วย ควรไปพบแพทย์ค่ะ
  5. คลื่นไส้หรือแพ้ท้อง
    บางคนได้กลิ่นอาหารหรือกลิ่นฉุนบางอย่างจะรู้สึกอยากอาเจียน แค่เห็นก็ทนไม่ไหวแล้ว อาการนี้อาจจะเกิดขึ้นหลังจากที่ท้องได้ประมาณ 4 สัปดาห์แล้ว เป็นระยะเวลาที่น้อยมากค่ะ ที่จะรู้ตัวว่าท้อง ถ้าไม่ทำการตรวจ เนื่องจากบางคนรู้สึกคลื่นไส้นิดหน่อย เป็นบางครั้ง
  6. อาการปวดหลัง
    ค้นพบว่าหลายคนมีอาการปวดหลังในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ค่ะ ด้วยสรีระที่กำลังเปลี่ยนไปเพื่อรับตัวกับการมีลูกน้อย
  7. มีสิว
    ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ ผู้หญิงอาจมีสิวขึ้นมากกว่าปกติ แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ หลังจากที่คลอดแล้ว หน้าจะค่อยๆกลับมาใส และฟื้นฟูได้สวยเหมือนเดิม
  8. มีไข้อ่อนๆ
    เนื่องจากร่างกายหรือสรีระของว่าที่คุณแม่กำลังมีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ร่างกายมีความร้อนสูง ทำให้คุณแม่อาจรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนจะเป็นไข้ ในช่วงตอนเย็นค่ะ
  9. ท้องอืดและท้องผูก
    สืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่รองรับการตั้งครรภ์ มดลูกกำลังขยายขนาด ทำให้เบียดหรือกดทับลำไส้ย่อยอาหาร จนทำให้คุณผู้หญิงรู้สึกอึดอัดท้องนั่นเองค่ะ แก้ได้ด้วยการทานอาหารที่มีไฟเบอร์เพื่อช่วยขับถ่าย
  10. ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ
    เพราะมดลูกกำลังขยายขนาดมากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายพยายามหล่อเลี้ยงมดลูกนั้น ด้วยการลำเลียงเลือดหรือสารอาหารต่างๆ ทำให้ร่างกายทำงานหนัก และพยายามขับของเสียที่เหลือนั้น ให้ออกจากร่างกายโดยการปัสสาวะค่ะ ถ้าใครไม่เคยตื่นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก แต่ช่วงนี้เป็นบ่อยก็พอจะสังเกตได้ค่ะ

ทั้งหมดที่กล่าวมาล้วนแต่เป็นอาการหลักๆ ของผู้ที่กำลังจะตั้งครรภ์ทั้งนั้นเลยค่ะ แต่บางคนก็อาจคิดว่า เรามีอาการแบบนี้เป็นปกติอยู่แล้วในช่วงที่กำลังจะเป็นประจำเดือน แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเราท้องจริงๆ?

ดังนั้นเราจึงขอแนะนำวิธีที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้หญิงทุกท่าน ด้วยการซื้ออุปกรณ์เพื่อตรวจการตั้งครรภ์ให้ชัวร์ไปเลยค่ะว่าท้องแล้วหรือยัง ? ลองไปดูวิธีใช้กันเลยค่ะ

วิธีการตรวจการตั้งครรภ์ด้วยตนเอง

วิธีตรวจการตั้งครรภ์ยอดนิยมที่สุด คือการตรวจหาฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ หรือเรียกสั้นๆ ว่าฮอร์โมน HCG ค่ะ เมื่อเริ่มมีการปฏิสนธิ ร่างกายก็จะเริ่มมีฮอร์โมนนี้ขึ้นมาอ่อนๆ หรือจะเข้มขึ้น หลังจากวันที่ประจำเดือนของเราขาดไปแล้ว จะชัดเจนและมีปริมาณที่มากขึ้นค่ะ จนสามารถใช้ที่ตรวจครรภ์ตรวจหาได้ง่าย แม่นยำมาก

ซึ่งจะตรวจหาฮอร์โมน HCG ของเราได้จากปัสสาวะค่ะ หากต้องการผลลัพธ์ที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ควรเป็นปัสสาวะแรกในยามเช้า เพราะจะมีฮอร์โมน HCG เข้มข้นที่สุด

รูปแบบของอุปกรณ์การตรวจการตั้งครรภ์จะมีอยู่ 3 แบบด้วยกัน ที่ผู้หญิงส่วนใหญ่นิยมซื้อมาใช้ตรวจด้วยตนเอง

  • แบบจุ่ม มีลักษณะเป็นกระดาษ แท่งยาว จุ่มลงในปัสสาวะประมาณ 30 วินาที แล้วรออ่านผลไม่เกิน 5 นาทีค่ะ
  • แบบหยด คือหยดปัสสาวะลงในถาดตรวจ ส่วนใหญ่จะมีถาดรองและหลอดดูดปัสสาวะแถมมาให้ในกล่องอยู่แล้วค่ะ
  • แบบปากกา ปัสสาวะผ่าน โดยจะมีด้ามจับ คุณผู้หญิงสามารถปัสสาวะผ่านตามด้านปากกาของอีกด้านได้เลยค่ะ

ส่วนใหญ่แล้ว หลังจากที่ทำขั้นตอนการตรวจครบเสร็จสิ้น จะใช้เวลาอ่านผลไม่เกิน 5 นาที หรือบางแบรนด์อาจมีประสิทธิภาพที่เร็วกว่านั้น ควรดูตามคำแนะนำ และอ่านคู่มือให้ละเอียดค่ะ

การอ่านผลลัพธ์ในการตรวจเป็นแบบเดียวกัน หากขึ้น 2 ขีด คือท้อง แต่หากขึ้นขีดเดียว คือไม่มีการตั้งครรภ์ค่ะ แต่ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับปริมาณของฮอร์โมนและปัจจัยอื่นๆด้วยนะคะ

รีวิวอุปกรณ์ตรวจการตั้งครรภ์

เช็กการตั้งครรภ์ด้วย First Response Early Result Pregnancy Test
ท้อง คน ท้อง

ชุดตรวจการตั้งครรภ์สำหรับคนที่สงสัยว่าตัวเองกำลังท้องอยู่หรือเปล่า? และต้องการทราบผลที่เร็วกว่าปกติ ตัวนี้สามารถให้คำตอบได้เร็วกว่าที่ตรวจครรภ์ทั่วไปถึง 6 วันเลยค่ะ

เนื่องจากการตรวจการตั้งครรภ์จะได้ผลลัพธ์ดีที่สุด คือตรวจหลังจากวันครบรอบประจำเดือน หรือต้องรอถัดไปอีกถึง 7 วันเลยทีเดียวกว่าจะตรวจได้ แต่ใครรอไม่ไหวก็ลองใช้แบรนด์นี้มาตรวจก่อนได้ค่ะ

ปริมาณ 1 test
ราคา 199THB
สามารถตรวจได้ก่อนประจำเดือนมาได้ถึง 6 วันเลยทีเดียวค่ะ ถือว่ามีประสิทธิภาพมาก ๆ ตัวชุดตรวจนี้มาในดีไซน์ที่สามารถใช้งานได้ง่าย มีการแสดงผลเป็นแถบขีดสี แต่ผลลัพธ์ที่ออกมานี่แม่นยำมาก รีวิวจาก Best Review : Baifern Jutamas อ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่
เลือกดูอยู่หลายยี่ห้อก็ได้ ยี่ห้อ First response นี่แหละมาตรวจเพราะราคาย่อมเยาดี ไม่แพงเกินไปนักสำหรับที่ตรวจการตั้งครรภ์พอขนแปรงที่เทสต์จุ่มลงในน้ำปัสสาวะเท่านั้นแหละ ขีดแรกก็ขึ้นมาทางหน้า “result window” ทันทีตามติดด้วยขีดที่สองตามมาติดๆ แบบไม่ต้องรอให้ถึง 3 นาทีเลย รีวิวจาก LittleFoot’s Story อ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่
เช็กการตั้งครรภ์ด้วย First Sure แบบจุ่ม
ท้อง คน ท้อง
https://shopee.co.th/First-Sure-%88%E0%B8%A1-Early-Pregnancy-Test-Strip-(1%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87)-i.20094092.1454795880

ชุดทดสอบการตั้งครรภ์แบบจุ่มราคาประหยัด ข้อดีคือสามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้เลย หลังจากที่บางคู่มีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกัน ประมาณ 1 สัปดาห์ ก็สามารถตรวจได้เลย

ให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ แม้จะอยู่ในช่วงที่มีค่าของฮอร์โมน HCG ต่ำ ก็สามารถตรวจได้ค่ะ

ปริมาณ 1box
ราคา 55THB-89THB
เหมาะสำหรับคนที่ใจร้อนถึงร้อนที่สุด ไม่สามารถรอได้ และต้องการอยากทราบผลให้เร็วที่สุด อีกทั้งยังไม่ต้องกังวลถึงราคามากนัก เพราะมีราคาค่อนข้างถูก สามารถตรวจซ้ำได้บ่อยครั้งตามที่ต้องการได้เลยค่ะ รีวิวจาก my-best อ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่ 
ตรวจครรภ์แบบหยด Nanomed Nano Preg Test Cassette
ท้อง คน ท้อง

ชุดตรวจการตั้งครรภ์ที่ให้ผลรวดเร็วที่สุด ใช้เวลารอประมาณ 40 วินาทีเท่านั้นค่ะ นอกจากนี้ยังตรวจได้ก่อนวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมา ล่วงหน้าได้ถึง 3 วัน หรือในช่วงที่ฮอร์โมน HCG ยังต่ำมาก ก็สามารถตรวจได้

ปริมาณ 1piece
ราคา 85THB
ถือว่าเป็นที่ตรวจครรภ์ที่ให้ผลรวดเร็วทันใจมากอีกตัวหนึ่งค่ะ แต่อาจจะมีข้อเสีย คือ เนื่องจากเป็นชุดทดสอบแบบหยด จึงอาจทำให้เกิดความยุ่งยากที่ต้องเตรียมปัสสาวะไปทดสอบได้ค่ะ รีวิวจาก my-best อ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

ใช้ง่าย แม่นยำ ไม่ขึ้นสองขีดความกังวลหายไปเลยค่ะ 😁😁😁😁 รีวิวจาก Konvy : Ch***ay อ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

บทสรุปเรื่องของคนท้อง ท้องจริงหรือเปล่า?

อาการส่วนใหญ่ที่แสดงให้เห็นว่าคุณผู้หญิงกำลังท้องหรือไม่นั่น ค่อนข้างไม่แตกต่างจากอาการตอนประจำเดือนกำลังจะมาเท่าไหร่นัก เช่น การปวดเมื่อยตามตัว คัดเต้านม อยากอาหาร มีสิวขึ้นเยอะ โดยปกติผู้หญิงมักจะมีอาการแบบนี้อยู่แล้วในช่วงที่ประจำเดือนกำลังจะมาค่ะ

ดังนั้นขอแนะนำว่าถ้าอยากเช็กให้ชัวร์ว่าตนเองกำลังท้องอยู่หรือไม่ แนะนำให้ซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์ด้วยตัวเองมาตรวจ จะชัวร์มากกว่าการสังเกตอาการตัวเองเพียงอย่างเดียวค่ะ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา หรือจะสั่งออนไลน์ก็ได้

หากต้องการทราบผลเร็ว อยากตรวจก่อนประจำเดือนจะมาซะอีก ก็ลองใช้ First Response Early Result Pregnancy Test ได้เลยค่ะ หลายคนที่ตั้งหน้าตั้งตารอการมีลูกน้อย จะนิยมตรวจหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ไปแล้ว

แต่ทั้งนี้หากพบว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์อยู่นั้น ก็อย่าเพิ่งตกใจนะคะ ควรวางแผนต่อไปว่าจะพบคุณหมอตอนไหนดี เพื่อตรวจให้แน่ใจ รวมไปถึงการได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องสำหรับคุณแม่มือใหม่ค่ะ
ท้อง คน ท้อง

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category