ตั้งครรภ์ท้องลด ตั้งครรภ์ท้องต่ำ เป็นสัญญาณบอกอะไรคุณแม่หรือไม่ ? มาฟังพร้อมกัน!!

ตั้งครรภ์ท้องลด ตั้งครรภ์ท้องต่ำ เป็นสัญญาณบอกอะไรคุณแม่หรือไม่ ? มาฟังพร้อมกัน!!

ตั้งครรภ์ท้องลด ตั้งครรภ์ท้องต่ำ

ตั้งครรภ์ท้องต่ำ

คุณแม่หลายคนที่เพิ่งเริ่มการตั้งครรภ์หรือตั้งครรภ์เป็นครั้งแรกก็อาจจะยังไม่รู้ว่าการที่ท้องลดหรือท้องต่ำนั้นหมายถึงอะไรกัน หรือการที่มีอาการแบบนี้นั้นหมายความว่าอะไรกัน ท้องลด ท้องต่ำหมายถึงใกล้คลอดแล้วหรือเปล่า ?

การตั้งครรภ์ท้องลดหรือท้องต่ำ นั้นคือ การที่ท้องของคุณแม่นั้นเคยสูงในระดับลิ้นปี่ได้มีการลดระดับลงต่ำกว่าที่เคยเป็น ซึ่งเกิดจากการที่ศีรษะของทารกนั้นเคลื่อนตัวลงไปสู่บริเวณอุ้งเชิงกรานของคุณแม่ สามารถบอกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ใกล้คลอดแล้ว ซึ่งจะพบอาการนี้ได้ตอนไหน ตามไปดูต่อกันเลย

ตั้งครรภ์ท้องลด ตั้งครรภ์ท้องต่ำ ตอนไหน ?

ตั้งครรภ์ท้องต่ำ

อยากทราบใช่ไหมละคะว่าอาการแบบนี้จะมาตอนไหน ครรภ์จะลดหรือจะต่ำตอนอายุกี่สัปดาห์ อาการครรภ์ลดหรือครรภ์ต่ำนี้จะเกิดขึ้นภายหลัง 36 สัปดาห์ไปแล้ว หรือเข้าใกล้เดือนที่ 9 เดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์นั้นเอง เมื่อถึงเวลานั้นท้องของคุณแม่จะเริ่มลดลง และมีอาการเจ็บท้องที่บ่งบอกถึงเวลาของการคลอด

ต้องบอกก่อนว่าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ท้องแรกกับคุณแม่ที่เคยตั้งครรภ์มาแล้วค่อนข้างจะต่างกัน สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์เป็นครั้งแรกนั้นจะมีอาการท้องลดในช่วง 36 สัปดาห์ได้เห็น แต่สำหรับคุณแม่ที่เคยผ่านการตั้งครรภ์มาแล้วนั้นอาจจะยังไม่มีอาการเลยก็เป็นหรืออาจจะมีช้ากว่า

ตั้งครรภ์ท้องลด ตั้งครรภ์ท้องต่ำ เป็นอย่างไร ?

แล้วจะรู้ได้ไงว่าอาการท้องลดหรือท้องต่ำนั้นเป็นอย่างไรกัน ? เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับการคลอดหรือทารกที่กำลังจะออกมาสู่โลกกว้างนั้น เหล่าคุณแม่ตั้งครรภ์ก็จะต้องรับรู้ถึงอาการท้องลด เพื่อให้แน่นอนใจว่าความรู้สึกแบบนี้นั้นคืออาการของท้องลดหรือท้องต่ำแน่นอน

ตั้งครรภ์ท้องต่ำ

สังเกตตัวเองว่าจะเริ่มรู้สึกว่าโล่ง สบายมากขึ้น หายใจสะดวก ท้องลดต่ำลงมากกว่าที่เคย ทานอาหารได้เยอะขึ้น ไม่รู้สึกอึดอัด คุณแม่จะรู้สึกหน่วงท้องช่วงล่าง บริเวณช่องคลอด ปวดกระดูกเชิงกรางหรือก้นกบ ปัสวะบ่อยมากขึ้น หรือในคุณแม่บางท่านก็อาจจะมีอาการเท้าบวม เป็นตะคริวบ่อยๆ ถ้ามีอาการเหล่านี้ ใช่แน่แน่!!

ตั้งครรภ์ท้องลด ตั้งครรภ์ท้องต่ำ บอกถึงอะไร ?

ตั้งครรภ์ท้องต่ำ

ในช่วงเริ่มตั้งครรภ์ ครรภ์ของคุณแม่นั้นจะค่อยๆเริ่มขยายตามการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ โดยมดลูกเริ่มแรกจะอยู่ในระดับสะดือ ต่อมากหลังอายุครรภ์ได้ 20 สัปดาห์ไปแล้วนั้นมีเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่กลางสะดือหรือบริเวณกระดูกลิ้นปี่ในอายุครรภ์ได้ 32 สัปดาห์ ต่อมาหลังสัปดาห์ที่ 36 หรือเข้าสู่เดือนที่ 9

ทารถในท้องของคุณแม่นั้นได้มีการเจริญเติบโตที่เต็มที่แล้ว พร้อมที่จะคลอดออกมาเต็มที่จึงทำให้ทารกได้เคลื่อนศีรษะลงไปที่บริเวณอุ้งเชิงกราน ซึ่งในกรณีนี้ที่คุณแม่จะรู้สึกได้ถึงอาการของท้องลดลงต่ำ นั้นแปลว่าเป็นสัญญาณบอกคุณแม่ว่าลูกน้อยนั้นพร้อมที่จะคลอดออกมาเต็มที่แล้ว นั่นเอง

สรุปบทความ “ตั้งครรภ์ท้องลด ตั้งครรภ์ท้องต่ำ”

ตั้งครรภ์ท้องต่ำ

สำหรับอาการตั้งครรภ์ท้องลด ตั้งครรภ์ท้องต่ำนั้นถือได้ว่าเป็นสัญญาณบอกคุณแม่ได้เป็นนัยนัยแล้วว่าลูกของคุณแม่นั้นพร้อมที่จะลืมตาออกมาสู่โลกภายนอกแล้วจากเดิมที่ท้องโตๆทำให้คุณแม่รู้สึกอึดอัดก็เคลื่อนคล้ายตัวลงมาต่ำลงให้คุณแม่ของเค้าได้หายใจสะดวกมากยิ่งขึ้น สบายเนื้อสบายตัวมากขึ้น

หากคุณแม่คนไหนยังกังวลใจหรือยังไม่ชัวร์ว่ามีอาการแบบนี้นั้นเรียกว่าครรภ์ท้องลดหรือครรภ์ท้องต่ำหรือเปล่า ยังไม่แน่นอน แนะนำให้พบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาจะดีที่สุด ในคุณแม่บางท่านนั้นผ่านไปมากกว่า 36สัปดาห์ก็ยังไม่มีอาการแบบนี้จนใกล้คลอดถึงท้องลดก็มีนะคะ ฉะนั้นคุณแม่อย่าได้รู้สึกกังวลใจไปเลยค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category