อาการร้อยแปดพันอย่างของการตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์จากชาว pantip ที่เคยผ่านมาก่อน!!!

อาการร้อยแปดพันอย่างของการตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์จากชาว pantip ที่เคยผ่านมาก่อน!!!

สัปดาห์ที่ 8 ของการตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์8สัปดาห์pantip

ขอต้อนรับคุณแม่เข้าสู่การตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 8 ที่สามารถบ่งบอกถึงความรู้สึกการตั้งครรภ์ที่แท้จริง เพราะคุณแม่จะเริ่มรู้สึกถึงความนูนขึ้นเล็กน้อยบริเวณท้องกันแล้ว และเป็นสัปดาห์ที่ใครหลายคนเข้าไปพบแพทย์เพื่อฝากครรภ์กันเป็นครั้งแรกอีกด้วย หรือหลายคนก็อาจจะทำการอัลตร้าซาวด์

เพื่อตรวจเช็ดความปกติของทารกตัวอ่อนในครรภ์ของท่านกัน หรืออยากจะรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายในร่างกายของท่านเองด้วย ซึ่งอายุครรภ์ในตอนนี้ก็ถือว่าครบ 2 เดือนพอดี โดยขนาดของทารถจะอยู่ที่ประมาณ 1.6 เซนติเมตรเท่านั้น หลังจากนี้การอัพเดทกับแพทย์ก็จะมีระยะถี่ขึ้นเป็นรายสัปดาห์นั้นเอง

การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์

ตั้งครรภ์8สัปดาห์pantip

สัปดาห์แห่งการอดทนและหนักหน่วงสำหรับคุณแม่หลายท่านกับอาการที่เปลี่ยนไปได้อย่างเห็นได้ชัดนั้นคือ “การแพ้ท้อง” เค้าว่ากันว่าช่วงระยะสัปดาห์ที่ 8 ของการตั้งครรภ์จะเป็นช่วงที่คุณแม่แพ้ท้องหนักมากเป็นส่วนใหญ่ราว 70% เลยก็ว่าได้ มาพร้อมกับอาการคลื่นไส้ เวียนหัว อาเจียนหรือถึงขั้นเป็นลมได้ง่าย มาเกือบครบเลยทีเดียว

ในช่วงนี้คุณแม่จะมีความรู้สึกอ่อนเพลียมากขึ้นกว่าเดิม มีความต้องการอยากนอนตลอดเวลา รูปร่างของคุณแม่ตั้งครรภ์จะมีรอบเอวที่หนาขึ้น ซึ่งในบางท่านก็อาจจะมีท้องที่เริ่มนูนออกมาเห็นได้ชัดแล้ว จะทำให้คุณแม่รู้สึกได้ถึงความแน่นขึ้น ไม่ค่อยสบายตัวบริเวณอุ้งเชิงกราน และเริ่มที่จะมีอาการปวดหลังภายหลังจากนี้

รวบรวมอาการของการตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์จากชาว pantip

ยังจำตอนสัปดาห์ที่ 8 ได้ชัดเจนอยู่ค่ะ นั่นคือ… เวียนหัว เวียนหัว แล้วก็เวียนหัว สลับกับปวดหัวค่ะ นอกนั้นไม่มีอาการอะไรอย่างอื่นเลยค่ะ อ้อ แต่ช่วงวีคที่ 8 พุงดิฉันเริ่มออกแล้วนะคะ เอวใหญ่ขึ้นจากปกติเกือบๆ 2 นิ้ว เห็นเส้นสีดำที่เริ่มจากสะดือลงไปด้านล่างค่อนข้างชัดเจนค่ะ รีวิวจาก pantip K.JinieLinie : อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิก

ช่วง8w กำลังแพ้ท้องสนุกสนานเลยค่ะ คลื่นไส้ทั้งวัน แล้วก็ง่วงนอนหนักมาก รีวิวจาก pantip K.NuDeeDee: อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิก

นอนเป็นหมาป่วยตั้งแต่ 7 สัปดาห์ละค่ะ จมูกดีเว่อร์จนต้องปิดบ้านมิดชิด ไม่งั้นได้กลิ่นจากทุกครัวเพื่อนบ้านเลย ไข่เจียวเอย ปลาทูทอดเอย แล้วก็กินไรแทบไม่ได้เหม็นทุกสิ่ง กินได้แต่ข้าวกะผักจนต้องซื้ออาหารเจมากิน เนื้อสัตว์ไม่ได้แตะจนหายแพ้ท้องประมาณ 17-18 สัปดาห์ น้ำหนักลดไป 2 โล รีวิวจาก pantip K.รถเมล์ที่รอมักจะไม่มา : อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิก

แล้วแต่คนนะคะ อาการแต่ละคนจะแตกต่างกันไป อย่างเราท้องมา2ครั้ง อาการยังต่างกันเลยค่ะ สำหรับอาการเจ็บท้องน้อยของคุณ เป็นอาการมดลูกขยาย ถ้าไม่มีเลือดออกก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ามีเลือดเมื่อไร รีบไปร.พ.นะคะ รีวิวจาก pantip สมาชิกหมายเลข 1428399 : อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิก

ของเราปกติมากค่ะ ไม่แพ้เลย จนถึงตอนนี้ 28วีค สบายๆค่ะ อาการแต่ละคนไม่เหมือนกัน สู้ๆค่ะ รีวิวจาก pantip สมาชิกหมายเลข 4375921: อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิก

อ่อนเพลีย ง่วง ไวต่อกลิ่น ฉี่บ่อย เราท้องไม่โตจน 17-18 วีคเลยค่ะ รีวิวจาก pantip K.Cd_HoLY-Sm : อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิก

กินอะไรไม่ได้เลยค่ะ แม้แต่น้ำเปล่า อ้วกหมด แพ้อยู่ 3 เดือน ไม่เหม็นอะไรทั้งนั้นปกติ แค่กินแล้วอ้วกค่ะ รีวิวจาก pantip สมาชิกหมายเลข 5184407: อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิก

เราเริ่มมีอาการแพ้ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 6 จนปัจจุบัน 8 สัปดาห์ก็ยังเหมือนเดิม แต่ไม่แพ้รุนแรงมากค่ะ คลื่นไส้ อยากจะอาเจียนแต่ก็ไม่อาเจียนออกมานะคะ จมูกไวต่อกลิ่นมาก บางทีก็ทานได้ปกติ บางทีก็อยากอาเจียนขึ้นมาเฉยๆ อาการพะอืดพะอมมาเป็นช่วงๆ แต่ก็มาทุกวัน รวมๆ แล้วก็แย่แต่ก็ยังทนได้ค่ะ ช่วงนี้เป็นหวัดอีก ก็แย่ไปใหญ่ แต่ไม่อยากทานยา ก็เน้นพักผ่อนเยอะๆ ดื่มน้ำเยอะๆ แทนค่ะ รีวิวจาก pantip สมาชิกหมายเลข 5257023: อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิก

เราเริ่มแพ้ตั้งแต่ 5 week หนักและหน่วงมากค่ะอาการ อาเจียนทุกเช้า ค่ำ และเวียนหัวตลอดทั้งวัน เผลอๆมีแถมช่วงกลางวัน เหม๊นทุกอย่าง สามี ลูกกับข้าว ห้องครัว ห้องนอน ท้องอืด แสบท้อง กรดไหลย้อน ลมตี แี่บ่อยมาก เหนื่อยสุดๆเลย พอเข้า 11 week เริ่มดีขึ้นตามลำดับ ค่อยๆดีขึ้น ตอนนี้ 13 week ยังมีปะปราย 2 วันรู้สึกคลื่นไส้ที รีวิวจาก pantip สมาชิกหมายเลข 3984742 : อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิก

คำแนะนำสำหรับการตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์

หากคุณแม่ที่มีอาการแพ้ท้องหนักให้รับประมานอาหารแบ่งเป็นมื้อย่อยๆ หรือให้มีขนมปัง/แครกเกอร์พกติดตัวเอาไว้เพื่อเคี้ยวเล่นจะช่วยให้อาการแพ้ท้องดีขึ้น อย่าปล่อยให้ท้องว่าง และเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เลือกอาหารที่ย่อยง่าย

ตั้งครรภ์8สัปดาห์pantip

เลือกใส่เสื้อผ้าที่ทำให้คุณแม่รู้สึกสบายตัว ไม่แนะนำเสื้อผ้ารัดรูปเพราะจะทำให้คุณแม่รู้สึกอึดอัด เลือกใส่กางเกงที่เป็นยางยืดหรือเลือกสวมกระโปรงยาวเป็นเดรสเพื่อให้รู้สึกคล่องตัวในการเคลื่อนไหวร่างกาย

ตั้งครรภ์8สัปดาห์pantip

แบ่งเวลาในการงีบหลับช่วงกลางวันเพื่อให้คุณแม่ไม่รู้สึกอ่อนเพลียหรือง่วงนอน เข้านอนเป็นเวลาและควรพักผ่อนให้มากๆ เพื่อให้มีสุขภาพกายที่แข็งแรง ไม่ควรทำงานที่หนักจนเกินไป ควรหยุดพักการทำงานหรือลดการทำงานลง เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดที่อาจจะส่งผลถึงทารถและสุขภาพของคุณแม่เอง
ที่สำคัญที่สุดคือการดื่มน้ำ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน ดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้วต่อวัน จะช่วยลดอาการแพ้ท้องของคุณแม่ได้ด้วย และยังช่วยให้คุณแม่มีสุขภาพที่ดีอีกด้วยนะคะ

สรุปบทความ

ตั้งครรภ์8สัปดาห์pantip

เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับอาการหลายสิ่งหลายอย่างที่มีการเปลี่ยนแปลงของคุณแม่ตั้งครรภ์ให้พร้อม จึงได้รวบรวมถึงคำบอกเล่าที่คุณแม่หลายท่านได้เคยผ่านมาก่อนจากชาว pantip ที่บอกถึงอาการที่เกิดขึ้นในการตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งในแต่ละอาการก็อาจจะแตกต่างกันไปตามบุคคล หวังว่าจะมีประโยนช์แก่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ไม่มากก็น้อยนะคะ ขอให้คุณแม่ทุกท่านมีสุขภาพที่แข็งแรงและปลอดภัย

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category