เกิดอะไรขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ 5 เดือน เมื่อมีอาการปวดท้องน้อยด้านขวา ???

เกิดอะไรขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ 5 เดือน เมื่อมีอาการปวดท้องน้อยด้านขวา ???

คุณแม่ตั้งครรภ์ 5 เดือนกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น มีอะไรกันบ้าง ?

ในอายุครรภ์ของคุณแม่ 5 เดือนหรือเท่ากับช่วงอายุครรภ์ที่ 21-24 สัปดาห์ ยังถือว่าสร้างความตื่นเต้นตื่นตระหนกให้กับคุณแม่อยู่ไม่น้อย ว่าด้วยเรื่องของการเปลี่ยนที่เกิดขึ้นกับตัวของคุณแม่เองที่อุ้มท้องมาถึง 5 เดือนแล้วนั้น ยังจะต้องเจอกับอะไรอีก หรือมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเพิ่มเติม เพื่อความพร้อมสำหรับการรับมือ ไปดูกันเลย

ตั้งครรภ์5เดือนปวดท้องน้อยด้านขวา

ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ น้ำหนักของตัวคุณแม่ที่จะขึ้นมาไม่ต่ำกว่า 5 กิโลด้วยกัน และในช่วงนี้บอกได้เลยว่าจะเป็นช่วงที่ขนาดท้องกำลังขยายมากขึ้นทำให้อาจจะเกิดผิวแตกลายขึ้นได้ทั้งบริเวณท้อง ขาและหน้าอก มากไปกว่านั้นคืออาจจะทำให้เท้าบวมหรือข้อเท้าบวมเนื่องจากการรับน้ำหนักที่มากขึ้นไม่ไหว รวมไปถึงอาการของปวดหลังก็เริ่มมีเข้ามาเนื่องจากการตึงของกล้ามเนื้อนั้นเอง

นอกจากนั้นอาจจะทำให้คุณแม่บางท่านมีเรื่องของปัญหาหน้ามัน สิวขึ้นที่มาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หรือมีปัญหาเรื่องของการติดเชื้อในทางเดินปัสวะที่เกิดขึ้นได้จากการที่น้ำหนักของมดลูกไปขัดทางเดินของน้ำปัสวะ รวมไปถึงอาการของการปวดท้อง มีอาการเจ็บท้องน้อย และทำให้รู้สึกไม่สบายตัวเป็นระยะ

คุณแม่ตั้งครรภ์ 5 เดือน มีอาการปวดท้องน้อยด้านขวา เพราะอะไรกัน

ตั้งครรภ์5เดือนปวดท้องน้อยด้านขวา

สำหรับคุณแม่ที่กำลังเผชิญกับอาการปวดท้องน้อย บริเวณด้านขวา เจ็บแบบจี๊ดๆ คล้ายกับปวดประจำเดือน ปวดแบบเป็นๆ หายๆ แล้วเกิดอาการเป็นกังวลว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับครรภ์หรือไม่ ? 

มาบอกถึงสาเหตุที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 5 เดือนมีอาการปวดท้องน้อยด้านขวากันเลยดีกว่า การปวดท้องน้อยด้านขวา ปวดแบบเป็นระยะ ไม่รุนแรง ก็เป็นไปได้ที่คุณแม่จะมีอาการปวดท้องในลักษณะแบบนั้น ไม่ส่งผลให้เกิดอันตรายใดใด เนื่องจากการขยายตัวของมดลูกก็ส่งผลให้ปวดท้องได้ หรืออาจจะมาจากการมีเพศสัมพันธ์ที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการปวดท้องในลักษณะแบบนั้นได้ด้วยอีกเช่นกัน

ดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์ 5 เดือนให้ปลอดภัย สบายใจหายห่วง

ตั้งครรภ์5เดือนปวดท้องน้อยด้านขวา

การดื่มน้ำ เป็นประโยชน์ต่อการตั้งครรภ์สำหรับคุณแม่มาก ดื่มน้ำให้มาก อย่างน้อยวันละ 7-8 แก้ว เพื่อช่วยลดอาการปวดท้อง ท้องผูก และการติดเชื้อทางเดินปัสวะ
การออกกำลังกาย เพื่อช่วยเสริมสร้างสุขภาพความแข็งแรงให้กับคุณแม่และทารกในครรภ์
การนอนตะแคง ช่วยให้คุณแม่นอนหลับได้สบายมากยิ่งขึ้นเนื่องจากขนาดของครรภ์ที่ใหญ่ขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยลดการกดทับของเส้นเลือดในบริเวณหลัง
การทาครีม เป็นที่ทราบกันดีกว่าช่วงนี้จะเสี่ยงต่อการเกิดผิวแตกลายของคุณแม่ได้ง่ายมากเนื่องจากการขยายขนาดของครรภ์ แนะนำให้ทาครีมเพื่อช่วยลดผิวแตกลายและอาการคันได้
การพบแพทย์ ควรจะไปพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตรวจเช็คอาการต่างๆที่เกิดขึ้น รวมไปถึงกาอัลตร้าซาวด์เพื่อดูพัฒนาการของทารกในครรภ์

ลูกน้อยของคุณแม่ตั้งครรภ์ 5 เดือนมีพัฒนาการไปถึงไหนแล้วนะ

ตั้งครรภ์5เดือนปวดท้องน้อยด้านขวา

เมื่อพูดถึงคุณแม่แล้วก็ต้องพูดถึงทารกในครรภ์ของคุณแม่ด้วยเช่นกัน คราวนี้ก็ไม่พลาดที่จะมาอัพเดตการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ว่ามีพัฒนาการไปถึงไหนกันแล้ว เพื่อให้คุณแม่ได้ชื่นใจไปตามๆกัน

สำหรับการตื่นเต้นที่ยิ่งใหญ่ของคุณแม่ได้มาถึงแล้ว เมื่อ “ลูกในท้องดิ้นเป็นครั้งแรก” เนื่องจากในระยะนี้ทารกจะมีการใช้กล้ามเนื้อในส่วนต่างๆที่อาจจะทำให้คุณแม่รู้สึกได้ว่าลูกกำลังดิ้นอยู่ในท้อง โดยจะมีขนาดอยู่ที่ประมาณ 30 เซนติเมตรและน้ำหนักตัวโดยประมาณ 600 กรัม เป็นช่วงที่ระบบประสาทการได้ยินเสียงเริ่มทำงานปอดของทารกมีการใช้งานได้แล้ว และมีขนอ่อนขึ้น บริเวณขมับ หัวไหล่และหลัง

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ 5 เดือนมีอาการแบบนี้ ไม่ดีแน่!!

ตั้งครรภ์5เดือนปวดท้องน้อยด้านขวา

หากคุณแม่ตั้งครรภ์ 5 เดือนมีอาการปวดท้องน้อยที่ปวดมากขึ้นเรื่อยๆ มีการปวดแบบต่อเนื่อง รับรู้ได้ถึงอาการปงดที่ไม่ปกติ เข้าขั้นปวดรุนแรง นอกจากนี้อาจจะมีสัญญาณเตือนแปลกๆที่สำให้รู้สึกถึงอาการคลอดก่อนกำหนด เช่น น้ำคร่ำแตก มีเลือดออกบริเวณช่องคลอด เกิดแรงดันที่อุ้งเชิงกรานหรือช่องคลอด

สำหรับสัญญาณต่างๆ เหล่านี้ หากมีสิ่งใดเกิดขึ้นให้คุณแม่รีบไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน เพื่อให้แพทย์ดูแลได้อย่างทันเวลา หรือหากคุณแม่มีอาการอะไรที่ผิดปกติที่ทำให้ไม่สบายใจควรจะพบแพทย์เพื่อทำการปรึกษาแพทย์ให้เข้าใจและรับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับคุณแม่และครรภ์ของคุณแม่เองด้วย

สรุปบทความสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ 5 เดือน

ตั้งครรภ์5เดือนปวดท้องน้อยด้านขวา

ไม่ว่าจะมีอาการอะไรเกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดอาการกังวลกันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เนื่องจากความใส่ใจของคุณแม่ที่ตั้งใจตั้งท้องของลูกน้อยขึ้นมา ดังนั้นควรจะสังเกตการเปลี่ยนแปลงหรือรับรู้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในแต่ละอายุครรภ์ของคุณแม่ เพื่อให้รับมือได้ทันรอวันที่จะเจอลูกน้อยได้อย่างปลอดภัย สู้ๆนะคะคุณแม่ทุกท่าน

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category