ช่องคลอดกระตุก เกิดจากอะไร ทำไมถึงกระตุก ?

ช่องคลอดกระตุก เกิดจากอะไร ทำไมถึงกระตุก ?

ช่องคลอดกระตุกเกิด จาก อะไร

มีสาว ๆ คนไหนสงสัยบ้างมั้ยคะว่า เพราะอะไร ช่องคลอดของเราถึงกระตุก มันเกิดขึ้นได้อย่างไร และมักจะเป็นตอนไหนบ้าง มาฟังคำตอบทางนี้กันเลยค่า

หน้าที่ของช่องคลอด

ช่องคลอดกระตุกเกิด จาก อะไร
https://www.mayoclinic.org/-/media/kcms/gbs/patient-consumer/images/2017/07/20/18/36/ans7_vulva-8col.jpg

ช่องคลอด เป็นช่องที่อยู่ระหว่างท่อปัสสาวะและทวารหนัก ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่คลอดทารกออกมา และเป็นช่องที่ถ่ายเลือดเมื่อมีประจำเดือน รวมทั้งเวลามีเพศสัมพันธ์ โดยมีส่วนต่าง ๆ ดังนี้

1.ผนังช่องคลอด

ผนังช่องคลอด สร้างจากกล้ามเนื้อ ปกคลุมด้วยเยื่อเมือกคล้ายกับเนื้อเยื่อในปากของคุณ ภายในประกอบด้วยชั้นของเนื้อเยื่อที่มีเส้นใยยืดหยุ่นจำนวนมาก ส่วนพื้นผิวเป็นรอยจีบ สามารถยืดหยุ่นได้ ช่วยให้ช่องคลอดขยายตัวระหว่างมีเพศสัมพันธ์หรือการคลอดบุตร

เนื้อเยื่อของผนังช่องคลอด จะมีหน้าที่ทำลายไกลโคเจน  เพื่อช่วยรักษาระดับ pH และเพื่อปกป้องช่องคลอดจากแบคทีเรียและเชื้อราที่อาจเป็นอันตราย

2.เยื่อพรหมจารี

เยื่อพรหมจารีเป็นเยื่อบาง ๆ ที่ล้อมรอบช่องเปิดสู่ช่องคลอด ส่วนใหญ่จะมีรูปร่างเหมือนพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว และเป็นส่วนที่ช่วยให้เลือดประจำเดือนออกไหลออกทางช่องคลอด

เมื่อมีคนมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกหรือมีการสอดใส่ เยื่อพรหมจารีอาจฉีกขาดได้ แต่ไม่จำเป็นว่าจะฉีกขาดต่อเมื่อมีเพศสัมพันธ์เสมอไป การออกกำลังกายอย่างหนักก็อาจทำให้เยื่อพรมจรรย์ฉีกขาดได้เหมือนกัน

บางคนอาจจะมีเยื่อพรหมจรรย์ไม่สมบูรณ์ คือไปปิดกั้นการไหลเวียนขอเลือดงประจำเดือน หากเกิดลักษณะนี้ขึ้น คณจำเป็นต้องได้รับพบแพทย์เพื่อผ่าตัด เพื่อเปิดให้ช่องใหญ่ขึ้น

อาการกระตุก 

ช่องคลอดกระตุกเกิด จาก อะไร
https://www.builtlean.com/wp-content/uploads/2013/08/muscle-grow.jpg

อาการกระตุกของคนทั่วไป เมื่อมีอาการกระตุก จะเกิดการเกร็งของกล้ามเนื้อ โดยมักจะเกิดขึ้นเป็นจุด หรือบางครั้ง ก็อาจเกิดทั้งร่างกายได้ โดยอาการกระตุกจะมีระดับความรุนแรงแตกต่างกันออกไป ตั้งแต่กระตุกแบบเล็กน้อย จนถึงกระตุกมาก ในรายที่มีอาการกระตุกมากเกินไป อาจส่งผลให้ไม่สามารถพูด เดิน หรือรับประทานอาหารได้ตามปกติ

โดยปกติแล้ว อาการกระตุกจะเป็นอาการที่มา ๆ หาย ๆ และสุดท้ายก็จะค่อย ๆ หายไปเอง แต่หากในกรณีที่มีการกระตุกรุนแรงและบ่อย หรือมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น รู้สึกชา กล้ามเนื้อไม่มีแรง หากมีอาการเหล่านี้ ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อที่จะหยุดการกระตุกของกล้ามเนื้อและรักษาได้ทันการ

สาเหตุของการกระตุก

ช่องคลอดกระตุกเกิด จาก อะไร
https://cdn.britannica.com/s:800×450,c:crop/79/143179-138-80596415/muscles-bones-tendons.jpg

สาเหตุทั่วไปของการกระตุกมีดังนี้

1.เครียด หรือกังวล

เมื่อมีความเครียดหรือกังวล อาจทำให้ระบบประสาทเกิดความปกติ จนทำให้เกิดการกระตุกของส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้

2.คาเฟอีนหรือสารกระตุ้น

อาการกระตุก อาจเกิดจากการที่ได้รับคาเฟอีนหรือสารกระตุ้นบางอย่างมากเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อทำงานผิดปกติได้

3.การออกกำลังกาย

แม้ว่าการออกกำลังกายจะเป็นเรื่องดี แต่เมื่ออกกำลังกายก็จะมีการเผาผลาญ ทำให้เกิดกรดแลกติกและไปสะสมไว้ จนทำให้เกิดกระตุกของกล้ามเนื้อขึ้นได้

4.ขาดวิตามิน

กล้ามเนื้อกระตุก อาจเกิดจาก การขาดวิตามบางอย่าง เช่น วิตามินบี วิตามินซี โดยการขาดวิตามินเหล่านี้ มักจะทำให้เกิดกล้ามเนื้อกระตุกที่เปลือกตาหรือมือ เป็นต้น

5.ขาดเกลือแร่และน้ำ

การขาดเกลือแร่และน้ำ จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการกระตุก เพราะกล้ามเนื้อเกิดการหดตัว โดยมักจะกระตุกบริเวณกล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่น แขน ขา

6.สารเสพติดและยาบางชนิด

ในสารเสพติดหรือนิโคตินในบุหรี่ ก็มีส่วนทำให้กล้ามเนื้อกระตุกได้ นอกจากนั้น ในยาบางชนิด อาจเป็นยาที่ไปกระตุ้นให้เกิดการกระตุกของกล้ามเนื้อ ซึ่งบางทีอาจจะเป็นยาที่ออกให้โดยแพทย์ แต่ถ้าหากเกิดการกระตุก ต้องรีบไปพบแพทย์และให้แพทย์เปลี่ยนยาให้ใหม่

7.ความผิดปกติ

นอกจากเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ แล้ว อาจเกิดจากความผิดปกติทางร่างกาย เช่น ความผิดปกติของระบบประสาท เป็นโรคกล้ามเนื้อเสื่อม โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น

ช่องคลอดกระตุก เกิดได้อย่างไร

ช่องคลอดกระตุกเกิด จาก อะไร

ช่องคลอด ก็เป็นอีกอวัยวะหนึ่งในร่างกายที่สามารถกระตุกได้เหมือนกัน แต่การกระตุกในช่องคลอด อาจจะแตกต่างกับการกระตุกของกล้ามเนื้อที่ส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย เพราะส่วนใหญ่ ช่องคลอด มักจะกระตุกเวลามีเพศสัมพันธ์ หรือที่เราเรียกว่า จุดสุดยอด

โดยการกระตุกของช่องคลอด ไม่ใช่จะเกิดขึ้นทันทีตอนมีเพศสัมพันธ์(หรือสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง) แต่จะต้องถึงจุดสุดยอดก่อน โดยก่อนจะถึงจุดสุดยอด การตอบสนองทางเพศของผู้หญฺิง แบ่งเป็น 4 ขั้น ดังนี้

1.ระยะแรก

ในระยะแรก การตอบสนองทางเพศ อาจใช้เวลาพักใหญ่ โดยจะมีอาการหัวใจเต้นเร็ว เลือดสูบฉีด กล้ามเนื้อตึง ช่องคลอดมีน้ำไหลลื่นออกมา เป็นต้น

2.ระยะก่อนจุดสุดยอด

หลังจากมีการเร้าโรมสักพัก ระยะที่สองจะเป็นระยะที่มีการตอบสนองทางเพศมากขึ้น  โดยเลือดสูบฉีดเพิ่มขึ้นจนผนังช่องคลอดจะมีสีคล้ำหรือเป็นสีม่วง

อัตราการเต้นของหัวใจ การหายใจ และความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้นรวมทั้งอาจมีการกระตุกบางบริเวณในร่างกาย รวมทั้งกล้ามเนื้อต่าง ๆ ตึงมากขึ้น

ช่องคลอดกระตุกเกิด จาก อะไร

3.ระยะจุดสุดยอด

ระยะนี้ เป็นระยะที่เรียกว่าถึงจุดสูงสุดของการตอบสนองทางเพศ โดยกล้ามเนื้อจะหดเกร็ง เกิดการกระตุกและบีบรัดที่ช่องคลอดเป็นจังหวะ รู้สึกเหมือนได้ปลดปล่อย

เคล็ดลับเพื่อสุขภาพช่องคลอด

ช่องคลอดกระตุกเกิด จาก อะไร

1.ไม่ควรล้างช่องคลอด

ช่องคลอด ถูกออกมาแบบเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกหรือแบคทีเรียในตัวของมันเองอยู่แล้ว การล้างช่องคลอด อาจทำให้การปรับค่า PH เสียสมดุลตามธรรมชาติ และก่อให้เกิดอันตรายต่อช่องคลอดได้

2.ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยของผู้หญิงหรือสบู่ที่มีกลิ่นหอม

การใช้สบู่หอม ๆ หรือแผ่นรองที่มีกลิ่นหอม เพียงเพื่อดับกลิ่นน้องสาวของคุณ เป็นสิ่งที่ไม่ดีแน่ เพราะอาจทำให้ผิวอันอ่อนโยนบริเวณนั้นเกิดการระคายเคืองได้

3.รู้จักป้องกัน

ในการมีเพศสัมพันธ์ ควรรู้จักป้องกัน เช่น สวมถุงยาง เพื่อป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้

4.หมั่นออกกำลังกายช่องคลอด

การออกกำลังกายช่องคลอด จะช่วยให้ช่องคลอดไม่ห้อยยาน และทำให้อุ้มเชิงกรานแข็งแรงอีกด้วย

5.ฉีดวัคซีน

เพื่อป้องกันความเสี่ยง ควรมีการฉีดวัคซีนป้องกัน HPV และไวรัสตับอักเสบบีซึ่งสามารถติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์

6.ตรวจสุขภาพเป็นประจำ

เช่น ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก หากอายุ 21 ปีขึ้นไป ก็ควรเริ่มตรวจปากมดลูก และตรวจทุก ๆ 3 ปี เพื่อป้องกันการเป็นมะเร็งปาดมดลูกและโรคอื่น ๆ รวมทั้งตรวจ HPV  ด้วย

สรุปว่าด้วยเรื่องช่องคลอด

ช่องคลอด ถือว่าเป็นจุดที่อ่อนโยนและสำคัญมากสำหรับสาว ๆ ดังนั้น จึงควรดูแลอยู่สม่ำเสมอและหมั่นตรวจเช็คบ่อย ๆ หากเกิดอาการผิดปกติกับช่องคลอด ก็ควรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะช่องคลอดเป็นทางผ่านจากภายนอกเข้าสู่ภายใน หากปล่อยไว้ อาจเกิดอันตรายต่อส่วนสำคัญของสาว ๆ ได้นะคะ

คลอดลูกLatest articles in the category