วิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยคลายเครียดดียังไง มีอะไรบ้าง

วิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยคลายเครียดดียังไง มีอะไรบ้าง

ใครบ้างที่ไม่เคยเครียด? คำตอบคือไม่มี เป็นไปไม่ได้ที่คุณจะไม่เคยเครียดเลย แม้แต่เด็กอนุบาลก็มีความเครียดได้ เช่นกัน อย่างไม้บรรทัดลายซ้ำกับเพื่อน หรือลืมเอาดินสอปากกามา แน่นอนว่าเมื่อเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ความเครียดก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น เพราะมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้นนั่นเอง ทำให้เครียดได้ง่ายขึ้น

ยิ่งคนที่มีภาระเยอะ ก็ทำให้เครียดได้บ่อยกว่าคนอื่น จะดีกว่าไหมหากเราหาตัวช่วยไว้คลายเครียด นั่นก็คือวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ นั่นเอง ซึ่งสามารถหารับประทานได้จากอาหารทั่วไป นอกจากนั้นเรายังมีเคล็ด(ไม่)ลับดี ๆ ที่จะมาช่วยให้คุณหายเครียดได้ จะมีอะไรบ้างนั่น ไปอ่านกันเลยค่ะ

วิตามินคลายครียด

วิตามินคลายเครียด

วิตามินบี 1 : ช่วยลดอาการวิตกกังวล และบรรเทาอาการซึมเศร้า

วิตามินบี 2 : ช่วยบำรุงระบบประสาทให้แข็งแรง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็น

วิตามินบี 3 : หรือที่เรียกกันว่าไนอาซิน ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและสมอง บรรเทาอาการปวดศีรษะจากไมเกรน

วิตามินบี 5 : หรือจะเรียกอีกอย่างหนึ่งว่ากรดแพนโทเทนิกก็ได้ ช่วยคลายเครียด ป้องกันอาการอ่อนเพลียของร่างกาย

วิตามินบี 6 : ช่วยป้องกันโรคทางระบบประสาทและสมอง เสริมสร้างสารต้านเศร้าในร่างกาย

วิตามินบี 9 : หรือที่เรียกกันว่ากรดโฟลิก หรือโฟเลตนั่นเอง ช่วยในกระบวนการสร้างเม็ดเลือดแดง หากขาดวิตามินบี 9 อาจทำให้เกิดอาการป่วยทางจิตได้

วิตามินบี 12 : ช่วยบำรุงประสาท เพิ่มสมาธิและความจำ ช่วยในการทรงตัว ลดอาการหงุดหงิดและลดความเครียดได้

วิตามินซี : ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง เพิ่มระดับเซโรโทนิน (สารความสุข) ในร่างกาย ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม

วิตามินอี : วิตามินอีเมื่อทำงานร่วมกับวิตามินซีจะช่วยเพิ่มความจำ และช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

วิตามินดี : ช่วยเพิ่มความสามารถในการแก้ปัญหา ทำให้มีความจำดีขึ้น และช่วยควบคุมอารมณ์ให้คงที่ไม่แปรปรวนง่าย

แร่ธาตุคลายเครียด

วิตามินคลายเครียด

สังกะสี : ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง ทำให้ร่างกายรู้สึกมีความกระฉับกระเฉงขึ้น

แมกนีเซียม : ช่วยในการทำงานของเส้นประสาท ช่วยลดความเครียด ทำให้ผ่อนคลาย

แมงกานีส : ช่วยในการทำงานของสมอง คลายเครียด ลดอาการหงุดหงิด และลดความวิตกกังวลได้

ไทโรซีน : ช่วยเสริมสร้างสารสื่อประสาท ที่มีหน้าที่ในการลดอาการซึมเศร้าได้

ทริปโตเฟน : ช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ อาการซึมเศร้า อาการปวดหัวจากไมเกรนได้ คลายความวิตกกังวล ช่วยให้สงบ และช่วยป้องกันโรคทางสมองได้

ฟีนิลอะลานีน : เป็นสารสื่อประสาทตัวหนึ่ง ช่วยเพิ่มสารความสุขในสมอง ทำให้สมองตื่นตัว รู้สึกกระฉับกระเฉง

อาหารบำรุงสมองที่ควรบริโภค

วิตามินคลายเครียด

ปลาทะเล : มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวอย่างโอเมก้า 3 ซึ่งมีประโยชน์ต่อสมอง ช่วยเพิ่มสมาธิและความจำ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของยาต้านเศร้า ทั้งยังช่วยเรื่องของการเจริญเติบโตในวัยเด็กอีกด้วย

ไข่แดง : ในไข่แดงอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย ช่วยเสริมสร้างสารสื่อประสาทที่เกี่ยวข้องกับความจำและการสื่อสาร ทั้งยังช่วยบำรุงสายตาอีกด้วย

ผักใบเขียว : ประกอบไปด้วยใยอาหาร ซึ่งมีวิตามินและแร่ธาตุอยู่มากมาย ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์สมอง ทั้งยังช่วยป้องกันโรคทางสมองในผู้สูงอายุอีกด้วย

พืชตระกูลถั่ว : นอกจากจะมีโปรตีนแล้ว พืชตระกูลถั่วยังมีไขมันดีที่ช่วยให้ร่างกายเกิดความสมดุล มีความสงบ ผ่อนคลาย นอกจากนั้นยังมีคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระฉับกระเฉง รวมทั้งวิตามินอีซึ่งมีหน้าที่ช่วยส่งเสริมความคิดและความจำ

นอจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ซึ่งเต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว ยังมีอีกหลายวิธีที่ช่วยให้คลายเครียดได้ โดยจะมีวิธีอะไรดี ๆ บ้างนั้น ไปอ่านกันเลยค่ะ

วิตามินคลายเครียดที่อยากแนะนำ

วิตามินคลายเครียด Blackmores Exec B’s

วิตามินคลายเครียด

วิตามินคลายเครียดสำหรับผู้ที่ทำงานใช้ความคิด ทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ทำงานบริหาร ช่วยบำรุงและเสริมสร้างการทำงานของสมองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ร่างกายตื่นตัว ไม่อ่อนเพลียง่าย และช่วยลดความวิตกกังวล ความเครียดได้

ปริมาณ  60 เม็ด
ราคา  343 THB

เริ่มแรก รู้สึกตัวว่าอ่อนเพลียจากการพักผ่อนน้อย เลยหันมาทานวิตามินตัวนี้ รู้สึกดีขึ้นค่ะ ช่วยลดความอ่อนเพลียได้ ทำกิจกรรมหนัก ๆ อย่างการวิ่งออกกำลังกาย ไม่ค่อยเหนื่อยมาก โดยรวมถือว่าดีค่ะ ถ้าหมดก็จะซื้อมาทานซ้ำแน่นอน เพราะเภสัชกรบอกว่า สามารถทานต่อเนื่องได้

รีวิวจาก vanilla คุณ poonwe คลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

ตัวนี้เราขอแนะนำมาก ๆ สำหรับคนเครียดง่ายแบบเรา เรากินแล้วนอนหลับง่ายขึ้น สืบเนื่องจากข้างคนเราทานแล้วไม่เบลอ ๆ เอ๋อแบบเมื่อก่อน คุยกับใครรู้เรื่องขึ้น

รีวิวจาก jeban คุณ n.pkaoi ลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

วิตามินคลายเครียด Now Foods Rhodiola

วิตามินคลายเครียด

Now Foods Rhodiola มีส่วนผสมหลักคือ rhodiola rosea หรือรากกุหลาบ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกใช้มาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยโบราณของชาวกรีก เป็นสารสกัดจากสมุนไพรที่มี่คุณสมบัติสำคัญที่สุดคือช่วยลดความเครียดนั่นเอง และยังมีส่วนผสมอื่น ๆ อีกที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของร่างกายและสมอง

ปริมาณ  60 แคปซูล
ราคา  690 THB

สินค้าดีมาก มันสร้างความแตกต่างในการปรับตัวกับความเครียดจริง ๆ ทานวันละ 1 แคปซูลก็สบายดีทั้งวัน

รีวิวจาก evitamins คุณ Luihpe คลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

ฉันใช้ Now Rhodiola มาสามขวดแล้ว ฉันรักมันมาก ฉันทานพร้อมกับวิตามินบีคอมเพล็กซ์ทุกเช้า และมันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมอง ทำให้ฉันมีพลังงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยไม่ต้องกระวนกระวายใจเหมือนการดื่มกาแฟ มันทำให้ฉันมีสมาธิกับการทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น

รีวิวจาก amazon คุณ J. Hen คลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

ทำอย่างไรถึงจะช่วยคลายเครียดได้

วิตามินคลายเครียด

  1. นั่งสมาธิ : การนั่งสมาธิเป็นประจำจะช่วยจัดระเบียบความจำ ความคิด ทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยให้สงบ มีความสุขอยู่กับปัจจุบัน รู้สึกผ่อนคลาย และลดอารมณ์หงุดหงิดลงได้อีกด้วยค่ะ
  2. สูดอากาศบริสุทธิ์ : การได้รับออกซิเจนเข้าไปในร่างกาย จะช่วยทำให้ระบบสมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้สึกสดชื่นและกระฉับกระเฉงขึ้นในทันที
  3. วางแผนล่วงหน้า : การวางแผนสิ่งสำคัญที่จะต้องทำล่วงหน้านั้น จะช่วยจัดระบบความคิดให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น ทั้งไม่ต้องมาคอยกังวลว่าจะต้องทำอะไรก่อนหลัง ทำให้ลดความเครียดไปได้มากทีเดียว
  4. ทำงานอดิเรก : การได้ทำในสิ่งที่ชอบหรือสิ่งที่เรารัก นับว่าเป็นความสุขทางใจอย่างหนึ่ง นอกจากนั้นยังช่วยให้สมองรู้สึกผ่อนคลาย ทำให้รู้สึกเหมือนว่าตัวเองได้พักผ่อน ส่งผลให้สมองปลอดโปร่งขึ้นค่ะ
  5. พักผ่อนให้เพียงพอ : การนอนหลับก็เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการอดนอนหรือนอนไม่เพียงพอทำให้เราเครียดและหงุดหงิดได้ง่าย เราจึงควรนอนให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อคืนค่ะ
  6. หมั่นออกกำลังกาย : สุดท้ายเลยสิ่งที่เราขาดไม่ได้ก็คือการออกกำลังกายนั่นเอง เพราะจะทำให้ร่างกายรู้สึกกระฉับกระเฉง รับออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีขึ้น นอกจากนั้นสมองยังหลั่งสารเอนโดฟินที่ทำให้รู้สึกมีความสุขขณะออกกำลังกายอีกด้วย

สรุปส่งท้าย วิตามินและแร่ธาตุคลายเครียดดียังไง

ถ้าคุณไม่อยากเครียดบ่อย ๆ ก็ต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างหลากหลาย ซึ่งจะทำให้ร่างกายนของคุณได้รับวิตามินและแร่ธาตุอย่างครบถ้วน ที่ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาทของคุณให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนั้นยังรวมถึงพฤติกรรมที่ใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย คุณควรแบ่งเวลาไปออกกำลังกายยามเช้าหรือตอนเย็นในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ เริ่มต้นลองนั่งสมาธิดู หาเวลาให้ตัวเองได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ หากทำตามวิธีเหล่านี้ เราก็ขอรับรองได้เลยว่าจะช่วยลดความเครียดของคุณได้อย่างแน่นอน

 

สุขภาพLatest articles in the category