การแพทยแผนจีนสามารถรักษา Covid-19 ได้หรือไม่!! สาระดีๆที่คุณไม่ควรพลาด

การแพทยแผนจีนสามารถรักษา Covid-19 ได้หรือไม่!! สาระดีๆที่คุณไม่ควรพลาด
การแพทย์แผนจีน
table of contents

Covid-19 ไวรัสร้าย…ถ้าพูดถึงเรื่องของโรคระบาดในปี 2019 ยาวมาจนถึงปัจจุบันคงนึกถึงอะไรไปไม่ได้เลยนอกจากโควิด 

สวัสดีค่าาเพื่อนๆ วันนี้เรามาด้วยประเด็นยอดฮิตที่ทุกคนต้องให้ความสนใจ แม้ปีนี้จะเป็นปี 2021 แล้วแต่โรคระบาดไวรัส Covid-19 ก็ยังอยู่กับเราไม่ทิ้งห่างไปไหนเลย เชื่อว่าหลายคนกระวนกระวายใจอย่างแน่นอนว่าเจ้าไวรัสร้ายนี้จะมาถึงตัวเราเมื่อไหร่ก็ไม่รู้

วันนี้เราจึงจะมาพูดในเรื่องของ Covid-19 พร้อมกับข้อสงสัยของหลายคนที่ว่าการแพทย์แผนจีนสามารถเข้ามาช่วยรักษาอาการของโรคCovid-19 นี้ได้หรือไม่  ก่อนอื่นเพื่อนๆไม่ต้องตื่นตระหนกไปนะคะใจเย็นๆ เรามาทำความรู้จักกับเชื้อไวรัสตัวนี้ให้มากขึ้นก่อนดีกว่า

Covid-19 รุนแรงมากแค่ไหน

การแพทย์แผนจีน

ไวรัส Covid-19  มีความรุนแรงต่อปอดและระบบการหายใจเป็นอย่างมาก แต่ไม่ใช่ว่าผู้ป่วยทุกคนที่ติดเชื้อจะต้องตายเลยนะคะเพื่อนๆใจเย็นก่อน หลายคนเห็นข่าวจากต่างประเทศว่ามียอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นทุกวันจนเป็นที่น่าตกใจ

และเข้าใจว่าโควิดเมื่อติดแล้วจะตายเลย ซึ่งมันไม่ใช่เสมอไปนะคะเพื่อนๆอาจเกิดจากปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นเช่นการรักษาที่ไม่ได้ครอบคลุมทุกคนเนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อนั้นเยอะเกินกำลังของทีมแพทย์ไปมากทีเดียว แต่ในไทยเรานั้นทีมแพทย์ยังถือว่าสามารถครอบคลุมผู้ป่วยได้หมดทุกคน

แต่ก็ไม่เสมอไปนะคะเพื่อนๆหากในอนาคตไทยมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวันอาจทำให้ไทยตกที่นั่งเดียวกันกับต่างประเทศในเรื่องของทีมแพทย์ที่ไม่สามารถครอบคลุมผู้ป่วยได้ทั้งหมดก็เป็นได้

Covid-19  สามารถหายเองได้หรือไม่ ?

ไวรัส Covid-19 เมื่อติดเชื้อแล้วอาการของผู้ป่วยจะแสดงออกมาในรักษาคล้ายการเป็นไข้หวัดธรรมดา หรือไข้หวัดใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่ามีผู้ติดเชื้อหลายรายไม่ทราบว่าตนเองนั้นเป็น Covid-19 คิดเพียงแต่ว่าเป็นไข้หวัดธรรมดาเท่านั้นก็อาจจะเลือกกินยาแก้หวัดเพื่อรักษาอาการตามปกติจนสามารถหายเองได้

แต่!!เราไม่ได้บอกว่าทุกคนจะสามารถหายได้ด้วยการกินยาแก้หวัดนะคะเพื่อนๆ เพียงแต่ร่างกายของคนผู้นั้นจำเป็นที่จะต้องแข็งแรงและต่อต้านเชื้อไวรัสได้มากพอสมควรเลยละคะ ซึ่งเมื่อเทียบแล้วถือว่าเพียง 10% เท่านั้นที่สามารถหายด้วยตนเองได้

วันนี้เรามีเคสกรณีศึกษาของผู้ป่วยหญิงไทยที่ติดเชื้อ Covid-19 จากใน YouTube และสามารถหายได้ด้วยตนเองมาแชร์ให้เพื่อนๆเพื่อที่จะทำความเข้าใจกับ Covid-19 ให้มากขึ้นกันด้วยนะคะ ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่างที่บอกไปว่ามีเพียง 10% เท่านั้นที่จะหายได้ด้วยตนเองเนื่องจากภาวะร่างกายของคนเราไม่ได้เหมือนกันไปซะทั้งหมด เพื่อนๆก็ควรที่จะดูเเลตนเองให้ไกลเชื้อไว้จะดีที่สุด

คลิกที่นี่เพื่อดูคลิปแชร์ประสบการณ์ติด Covid-19 และหายเองได้

การแพทย์แผนจีน
ใดๆก็ตามเพื่อนๆทุกคนที่เข้ามาอ่านในบทความนี้คงอยากรู้เกี่ยวกับคำถามตามหัวข้อตั้งตนว่าโรค Covid-19 หรือการติดเชื้อ Covid-19 นั้นสามารถหายได้ด้วยการรักษาทางการแพทย์แผนจีนหรือไม่ หากแพทย์แผนปัจจุบันมีไม่เพียงพอ เราสามารถหันหาไปพึ่งการแพทย์ทางเลือกได้หรือไม่ ไปดูกันค่ะเพื่อนๆ

แพทย์แผนจีนสามารถรักษา Covid-19 ได้หรือไม่

การแพทย์แผนจีน

มีข่าวว่าการแพทย์แผนจีนรักษาโควิดได้!

ข่าวจากเว็บ xinhuathai มีเนื้อหาว่าในประเทศจีนใช้ทีมแพทย์แผนจีนฝังเข็มในการช่วยรักษาโรค Covid-19 ในโรงพยาบาลได้จริง แต่ก็ไม่ได้มีการพิสูจน์แต่อย่างใดว่าการแพทย์แผนจีนนั้นสามารถรักษาให้เชื้อไวรัส Covid-19 นั้นหายได้จริงหรือไม่..

อ่านข่าวการรักษา Covid-19 ของแพทย์แผนจีนในประเทศจีนเพิ่มเติมได้ที่นี่

อีกหนึ่งข่าวจากเว็บ xinhuathai เช่นกันมีเนื้อหาว่าปักกิ่งนั้นได้ใช้ทีมแพทย์แผนจีนในการดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อ Covid-19 แต่เป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่ได้มีอาการขั้นรุนแรงเท่านั้น..

อ่านข่าวปักกิ่งใช้แพทย์แผนจีนรักษา Covid-19 เพิ่มเติมได้ที่นี่

 

สำหรับการแพทย์แผนจีนในไทย

การแพทย์แผนจีน

คำถามที่ว่าแพทย์แผนจีนสามารถรักษา Covid-19 ได้หรือไม่เราขอตอบในส่วนของประเทศไทยนั้นการแพทย์แผนจีนยังไม่สามารถรักษา Covid-19 ได้ เนื่องจากการรักษาทางการแพทย์แผนจีนนั้นแพทย์มีความเสี่ยงสูงที่จะรับเชื้อจากผู้ป่วยเนื่องจากวิธีการรักษาต่างๆทางการแพทย์แผนจีนล้วนเป็นวิธีการที่ต้องมีการสัมผัสตัวผู้ป่วยทั้งสิ้น หรือเป็นการรักษาที่สามารถเเพร่เชื้อได้ง่ายนั้นเอง

ส่วนในอนาคตการแพทย์แผนจีนจะสามารถรักษาโรค Covid-19 นี้ได้หรือไม่นั้นยังไม่มีผลแน่นอน ซึ่งทางการแพทย์แผนจีนเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยพยายามค้นหาหนทางที่จะสามารถช่วยเสริมทัพกำลังทีมแพทย์แผนปัจจุบันอยู่เช่นกัน ในอนาคตก็ไม่แน่นะคะเพื่อนๆว่าการแพทย์แผนจีนอาจจะมีวิธีการช่วยในการรักษา Covid-19 อย่างได้ผลดีก็ได้น้าา

แพทย์แผนจีนในประเทศไทยยังคงมุ่งหวังที่จะมีบทบาทในการรักษาและป้องกันผู้ป่วยโรคติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19  และถึงแม้คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียวจะงดให้บริการชั่วคราวตามประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินของทางภาครัฐ  แต่คลินิกฯยังคงมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสร้างประโยชน์และร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมประเทศชาติต่อไป
ด้วยการมุ่งสร้างปัญญา สร้างความรู้แก่ประชาชนในด้านการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคอย่างถูกวิธีด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ปัจจุบันทีมวิชาการการแพทย์ได้ร่วมกันแปลบทความจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนของสาธารณรัฐประชาชนจีน
อาทิ แนวทางในการรักษาโรคระบาดปอดอักเสบจากโรคไวรัสโควิด-19(ทดลองใช้ฉบับที่7) ซึ่งทางรัฐบาลจีนประกาศใช้  เนื้อหาได้กล่าวถึง พยาธิวิทยาและการระบาดติดเชื้อจนไปถึงแนวคิดและแนวทางการรักษาด้วยแพทย์แผนจีน โดยวิธีการฝังเข็ม การใช้ตำรับยาสมุนไพรจีนในแต่ละระดับอาการของโรคอย่างเป็นมาตรฐาน
นอกจากนี้ทางคลินิกฯได้ร่วมสนับสนุนเครื่องดื่มสมุนไพรจีนเพื่อป้องกันและเสริมภูมิต้านทานโรคให้แก่บุคคลากรทางการแพทย์ได้นำมาใช้เป็นประโยชน์ในการหย่างเซิงดูแลสุขภาพในระหว่างการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้
ข้อความจากเว็บไซต์ หัวเฉียวแพทย์แผนจีน อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่นี่
การแพทย์แผนจีน

แม้จะมีวัคซีนมาแล้ว…แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะวางใจกับเจ้าไวรัสนี้ได้นะคะเพื่อนๆ ตราบใดที่มันยังอยู่กับเราก็ไม่ได้แปลว่าเราจะปลอดภัยเสมอไป ทางดีที่เพื่อนๆควรดูแลตนเองให้ดี เราทุกคนสามารถร่วมมือกันเพื่อต่อต้านเจ้าไวรัสนี้ให้หายไปได้ โดยการไม่รับและไม่แพร่เชื้อต่อนั้นเองค่ะ

เรามีทริคหนีให้ไกล Covid-19 แนะนำเพื่อนๆก่อนจะจากกันไปด้วยน้า อยากรู้ไหมคะว่ามีอะไรบ้าง ถ้าอยากรู้ไปดูกันเลย 

ทริคเอาตัวรอดจากโควิด

การแพทย์แผนจีน

Covid-19 มันจะเก่งแค่ไหนเราต้องเก่งกว่าค่ะเพื่อนๆ 

1.เพื่อนๆต้องรู้ก่อนว่าเชื้อ Covid-19 มันอยู่ได้นานแค่ไหน 

  • 3 ชั่วโมง บนอากาศ
  • 4 ชั่วโมง บนผิวโลหะและทองแดง
  • 1 วัน บนพัสดุหรือกล่องไปรษณีย์
  • 3 วัน บนพลาสติก

ซึ่งเชื้อโรคเหล่านี้เราสามารถกำจัดได้ด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ฉะนั้นก่อนเพื่อนๆจะหยิบจับอะไรควรฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ให้ทั่วก่อนนะคะ

2. รู้ระยะการแพร่เชื้อ เชื้อโรคสามารถแพร่จากหนึ่งคนไปสู่อีก 1 คนได้ไกลที่สุดถึง 2 เมตร ด้วยการจาม ฉะนั้นควรเว้นระยะห่างจากสังคมสักหน่อยนะคะเพื่อนๆ
3. พักปาร์ตี้ พักกินอาหารนอกบ้าน พักเที่ยว พักก่อนถ้าไม่อยากรับเชื้อเพื่อนๆต้องพักก่อนนนน

เพียง 3 ข้อไม่ได้ยากเย็นอะไรเลยใช่ไหมคะเพื่อนๆ อาจจะต้องจำกัดการใช้ชีวิตสักหน่อยแต่เมื่อเทียบกับความปลอดภัยแล้วมันอยู่คุ้มอยูไม่น้อยเลยนะคะเพื่อนๆ

บทสรุป การแพทย์แผนจีนรักษา Covid-19 ได้หรือไม่

สำหรับการแพทย์แผนจีนในต่างประเทศอาจเริ่มมีการใช้การแพทย์แผนจีนในการรักษา Covid-19 บ้างแล้วเพียงแต่ยังไม่ได้มีรายงานอย่างเป็นทางการ แต่สำหรับในประเทศไทยนั้นการแพทย์แผนจีนยังไม่สามารถเข้ามามีบทบาทในการรักษา Covid-19 ได้ แต่ในอนาคตก็ไม่แน่นอนนะคะเพื่อนๆ

ฉะนั้นทางดีควรดูแลตนเองให้ดีที่สุด แม้จะเริ่มมีวัคซีนป้องกันมาแล้วก็ตามเพื่อนๆไม่ควรวางใจไปเจ้าไวรัสร้าย Covid-19 นี้นะค้าา ด้วยความเป็นห่วงจากเรา..

 

สุขภาพLatest articles in the category