อย่าเพิ่งวิตก! [ตั้งครรภ์ 1 เดือน ปวดท้องน้อย] ตัดจบความกังวลได้ในบทความนี้!

อย่าเพิ่งวิตก! [ตั้งครรภ์ 1 เดือน ปวดท้องน้อย] ตัดจบความกังวลได้ในบทความนี้!
ตั้ง ครรภ์ 1 เดือน ปวด ท้องน้อย
ที่มา https://pixabay.com/

ในช่วงตั้งครรภ์ 1 เดือนแรก ว่าที่คุณแม่บางคนอาจมีอาการปวดท้องน้อย ไม่สบายเนื้อตัว แต่ในบางครั้งอาการเหล่านั้นอาจเป็นเรื่องปกติของการตั้งครรภ์

ทว่าอาจจะต้องมาลงลึกกันสักนิดว่าอาการแบบไหนน่าเป็นห่วง แบบไหนเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ ในบทความนี้ได้รวบรวมข้อสังเกตที่รับรองว่าเป็นประโยชน์ต่อคุณแม่มือใหม่มาให้แล้ว อย่ามัวรอช้ารีบไปอ่านกันเลย

รู้ไว้ไม่แตกตื่น ปวดท้องน้อยเมื่อตั้งครรภ์ 1 เดือน

เป็นปกติที่คุณแม่บางรายจะปวดท้องน้อยขณะตั้งครรภ์ เนื่องจากขนาดมดลูกขยายใหญ่ขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นยังเกี่ยวโยงกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายทำให้เกิดอาการปวดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือแม้แต่การเคลื่อนไหวร่างกายเร็วเกินไป เดินมากเกินไป ยืนนานมากเกินไป ยกของหนักเกินไปก็สามารถเป็นสาเหตุได้ทั้งนั้น

 

ตั้ง ครรภ์ 1 เดือน ปวด ท้องน้อย
ที่มา https://pixabay.com/

อาการปวดท้องน้อยเมื่อตั้งครรภ์​ 1 เดือน

คุณแม่อาจมีอาการปวดจี๊ดๆบริเวณท้องน้อย ในบางรายอาจปวดหน่วง ซึ่งจะปวดแล้วหาย ไม่ได้ปวดติดต่อกันนาน ซึ่งเป็นอาการปกติในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่ไม่จำเป็นต้องกังวลเลยค่ะ

แต่ถ้าหากมีอาการปวดท้องน้อยอย่างรุนแรงร่วมด้วยการมีเลือดออก ควรพบแพทย์ทันที

ปวดท้องน้อยเมื่อตั้งครรภ์ 1 เดือน ตามความเห็นของแพทย์

สวัสดีค่ะ มีอาการปวดหน่วงที่ท้องน้อยปวดไม่มากปวดเป็นจังหวะปวดช่วงเช้าแล้วก็หายไปจะมาปวดอีกทีช่วงเย็นถึงดึกๆนอนพักก็หายปวดแต่ไม่มีเลือดออก(แต่ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้1เดือนแล้วค่ะ)อยากอยากทราบปวดแบบนี้คืนปวดอะไรค่ะอัตรายต่อตัวอ่อนหรือเปล่า บ้างวันก็เจ็บติ๊ดด้านขวาเจ็บเป็นบ้างวันค่ะ แต่ปวดหน่วงๆบางทีปวดไม่มากแต่จะลามไปปวดหลังด้วยค่ะ เป็นเพราอะไรค่ะ

Bi Kloi ติดตามกระทู้ฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์POBPAD

 

สวัสดีค่ะ คุณ Bi Kloi,

 

หากได้ตรวจพบว่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น และกำลังตั้งครรภ์ได้ 1 เดือน และมีอาการปวดท้องน้อยหน่วงๆ ถือเป็นอาการที่สามารถพบได้ในขณะตั้งครรภ์ค่ะ โดยเกิดจากการที่ตัวอ่อนทารกกำลังมีการฝังตัวเข้าไปในผนังมดลูก ประกอบกับการขยายตัวของมดลูก ซึ่งไม่ได้อันตรายอะไร โดยส่วนใหญ่อาการจะเป็นอยู่เพียงไม่กี่วันหรืออาจเป็นสัปดาห์ได้ แต่จะค่อยๆ ดีขึ้นเอง แต่หากมีเพศสัมพันธ์ หรือทำงานหนักก็อาจจะทำให้เกิดอาการปวดท้องได้มากขึ้น

 

นอกจากนี้ อาการปวดท้อง อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ก็ได้ แต่ก็มักมีอาการอื่นๆ ร่วมอีก เช่น มีลำไสัอักเสบติดเชื้อ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ท้องผูก

 

แนะนำให้สังเกตอาการไปก่อนค่ะ หากอาการปวดไม่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้ปวดตลอดเวลา ไม่มีเลือดออกจากช่องคลอด รวมถึงไม่มีอาการของสาเหตุอื่นๆ เช่น มีไข้ ท้องเสีย ปัสสาวะแสบขัด เป็นต้น ก็ไม่ได้อันตรายแต่อย่างใด แต่หากอาการปวดท้องเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ปวดตลอดเวลา หรือมีเลือดออกจากช่องคลอด หรือมีอาการผิดปกติอื่นๆ ก็ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วค่ะ

แพทย์หญิงสลิล ติดตามกระทู้ฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์POBPAD

#3 วิธีบรรเทาอาการปวดท้องน้อยเมื่อตั้งครรภ์ 1 เดือน

ตั้ง ครรภ์ 1 เดือน ปวด ท้องน้อย
ที่มา https://pixabay.com/

1. หากคุณแม่รู้สึกปวดท้องน้อย ให้รีบนั่งพัก ในบางรายอาจนอนพักหากรู้สึกปวดมาก ที่สำคัญคือ ไม่ควรฝืนร่างกายทำกิจกรรมนั้นๆต่อเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงของอาการ ควรนอนยกขาสูงเพื่อให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น

2. เพื่อให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นขณะปวดท้องน้อย ควรนำหมอนที่มีความนุ่มมาหนุนหลังไว้ หรือใช้มือลูบเป็นวงกลมที่หน้าท้อง โดยการถูมือเพื่อเพิ่มความอุ่นก่อนจะลูบ ทั้งสองสิ่งจะช่วยให้อาการปวดท้องน้อยขณะตั้งครรภ์ 1 เดือนดีขึ้น

3. แก้ปัญหาระยะยาวด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาทิ เล่นโยคะ เดินเบาๆ ซึ่งจะช่วยทั้งเรื่องสุขภาพและการลดอาการปวดท้องน้อยขณะตั้งครรภ์ได้อย่างดีเยี่ยม

บทสรุป ปวดท้องน้อยตอนตั้งครรภ์ 1 เดือน

ตั้ง ครรภ์ 1 เดือน ปวด ท้องน้อย
ที่มา https://pixabay.com/

สำหรับคุณแม่ที่กำลังวิตกกังวลหวังว่าอ่านบทความนี้คงจะคลายทุกข์ได้บ้าง ที่สำคัญคือ หมั่นสังเกตอาการของตนเองแต่ไม่ต้องแพนิค หากว่ารู้สึกปวดท้องน้อยก็ให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำหรือไม่ก็รีบไปพบแพทย์เพื่อเพิ่มความอุ่นใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีอาการที่น่าเป็นห่วง หากเป็นอะไรร้ายแรงจะได้รักษาได้ทันท่วงทีนะคะ

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category