ตอบข้อข้องใจ 「ตั้งครรภ์ # 1 สัปดาห์ตรวจเจอไหม」พร้อมรู้จักฮอร์โมนHCGและสัญญาณตั้งครรภ์ที่ต้องรู้

ตอบข้อข้องใจ 「ตั้งครรภ์ # 1 สัปดาห์ตรวจเจอไหม」พร้อมรู้จักฮอร์โมนHCGและสัญญาณตั้งครรภ์ที่ต้องรู้
ตั้ง ครรภ์ 1 สัปดาห์ ตรวจ เจอ ไหม
ที่มาhttps://pixabay.com/

เมื่อใจอยากเป็นคุณแม่ก็ไม่แปลกเลยที่อยากรู้ว่าตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์ตรวจเจอไหม คุณแม่คนไหนที่กำลังสงสัยว่าต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่กว่าจะรู้คงไม่ผิดหวังที่เปิดอ่านบทความนี้

ปกติแล้วฮอร์โมนที่จะบอกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์หรือไม่คือฮอร์โมน HCG ที่ปรับตัวขึ้นสูง แต่เจ้าฮอร์โมนตัวนี้จะมีเพียงพอที่จะเปลี่ยนสาวๆให้กลายเป็นคุณแม่ได้ต้องใช้เวลากี่วัน ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

ตอบคำถามฮอร์โมน HCG คุณแม่ตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์จะตรวจเจอหรือไม่?

ตรวจเจอค่ะ อันดับแรกต้องทำรู้จักเจ้าฮอร์โมน HCG หรือชื่อเต็มก็คือHuman Chorionic Gonadotropin กันก่อนว่าเป็นฮอร์โมนที่เรียกได้ว่าอยู่คู่กับคุณแม่ตั้งครรภ์เลยทีเดียว เนื่องจากเป็นฮอร์โมนที่สามารถบ่งชี้การตั้งครรภ์ของสาวๆได้ผ่านทางการตรวจเลือดและปัสสาวะ

หากว่าผลตรวจค่า HCG สูงหรือเป็นบวก นั่นหมายความว่าคุณแม่ตั้งครรภ์แล้วนั่นเองค่ะ แต่ทั้งนี้ถ้าตรวจการตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์ ควรตรวจกับแพทย์โดยการตรวจเลือดจะแม่นยำที่สุดนะคะ

ไขข้อสงสัยตรวจการตั้งครรภ์ตอนไหนถึงจะแม่นยำที่สุด??

ตั้ง ครรภ์ 1 สัปดาห์ ตรวจ เจอ ไหม
ที่มาhttps://pixabay.com/

ในความจริงหากคุณแม่รู้สึกว่ามีอาการที่เข้าข่ายการตั้งครรภ์หลังมีเพศสัมพันธ์คุณแม่ก็สามารถไปตรวจได้แล้วค่ะ แต่ช่วงเวลาที่จะแม่นยำที่สุดควรจะเป็น 2 วีค

หลังการมีเพศสัมพันธ์เพราะช่วงนั้นระดับฮอร์โมน HCG จะสูงพอที่จะยืนยันได้ โดยคุณแม่ควรใช้ปัสสาวะตอนเช้า(ที่มีสีเข้ม)ในการตรวจร่วมกับที่ตรวจครรภ์เอง หรือจะไปเจาะเลือดตรวจระดับฮอร์โมน HCG กับคุณหมอก็แม่นยำเช่นกันค่ะ

สังเกต #5 อาการสำคัญที่บ่งบอกว่าตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์

1.ประจำเดือนไม่มา นี่อาจเป็นสัญญาณแรกเลยที่สาวๆทุกคนเห็นความผิดปกติกับร่างกายของตัวเอง ในรายที่ประจำเดือนขาดไปเกิน 10 วันหลังจากมีเพศสัมพันธ์ให้สันนิษฐานได้เลยว่าคุณกำลังตั้งครรภ์แล้ว แต่ทั้งนี้ก็ไม่สามารถยืนยันได้100%นะคะ เนื่องจากอาการรอบเดือนขาดอาจเกิดจากการใช้ยา ความเครียด หากต้องการทราบผลที่แน่ชัดควรพบแพทย์เพื่อตรวจวัดฮอร์โมนHCGค่ะ

2. มีเลือดออกจากช่องคลอด แต่ต้องเป็นเลือดในปริมาณน้อยนะคะและต้องมีลักษณะเป็นสีแดงจางๆ โดยเลือดที่ไหลออกมานี้เรียกว่าเลือดล้างหน้าเด็ก เกิดจากการที่ตัวอ่อนฝังตัวเข้าที่มดลูกแล้ว แต่ถ้าหากว่ามีเลือดไหลมากและมีอาการปวดเกร็งท้องร่วมด้วยควรรีบพบแพทย์ทันที เนื่องจากอาจเป็นสัญญาณของการท้องนอกมดลูกค่ะ

3.หน้าอกมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะบริเวณฐานเต้านมจะมีการขยายใหญ่ขึ้นและมีสีเข้มขึ้น เนื่องจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงสูงขึ้น ในช่วงสัปดาห์แรกนี้อาจมีอาการคัดตึงเต้านมร่วมด้วย

4.ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ ว่าที่คุณแม่จะมีอาการแพ้ท้องเนื่องจากฮอร์โมนHCGเพิ่มสูง การรับกลิ่นรับรสจะเปลี่ยนไป อาจมีอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด คลื่นไส้และเซนซิทีฟต่อกลิ่นต่างๆ แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าคุณแม่ทุกคนจะต้องมีอาการแพ้ท้องนะคะ หากคุณแม่ท่านใดไม่มีอาการก็ไม่ต้องวิตกกังวลไปค่ะ

5. ว่าที่คุณแม่จะมีอารมณ์แปรปรวนหนัก เนื่องจากระดับฮอร์โมนที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้บางครั้งเกิดอาการฉุนเฉียว หงุดหงิด เซนซิทีฟหรือร้องไห้ง่าย แต่อาการอารมณ์ขึ้นๆลงๆแบบนี้จะค่อยๆดีขึ้นตามลำดับเมื่อฮอร์โมนเริ่มเข้าที่ค่ะ ครอบครัวต้องเข้าใจและใจเย็นกับคุณแม่มากๆนะคะ

ระวัง! ตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์ตรวจเจอ ‘ท้องหลอก’

ในคุณแม่บางรายอาจมีอาการเบื้องต้นของคนตั้งครรภ์ครบทุกอย่างก็จริง แต่เชื่อหรือไม่ว่าอาจเกิดจากการคิดไปเอง เนื่องจากความผิดปกติทางจิตหรือที่เรียกว่า Spurious Pregnancy

ที่เกิดจากการอยากมีลูกแต่ไม่มีสักทีจนเกิดความเครียด ฮอร์โมนเหล่านั้นจึงส่งผลให้ประจำเดือนขาด รู้สึกคลื่นไส้อาเจียน บางท่านเกิดการอุปาทานว่าคลำเจอก้อนตัวอ่อนในท้อง ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์ที่อยากตรวจการตั้งครรภ์ควรไปตรวจกับแพทย์เพื่อยืนยันความแน่ใจนะคะ

#4วิธีตรวจการตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์ยอดฮิต

ตั้ง ครรภ์ 1 สัปดาห์ ตรวจ เจอ ไหม
ที่มาhttps://pixabay.com/

1.ตรวจเองด้วยเครื่องมือตรวจการตั้งครรภ์ ถ้าหากขึ้นหนึ่งขีดหมายถึงไม่มีการตั้งครรภ์ ถ้าหากขึ้นสองขีดหมายถึงมีการตั้งครรภ์

2.ตรวจการตั้งครรภ์โดยการตรวจปัสสาวะ วิธีนี้จะคล้ายๆกับวิธีด้านบนแต่ผู้ตรวจจะเปลี่ยนจากตนเองเป็นห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์ค่ะ

3.ตรวจการตั้งครรภ์โดยการเจาะเลือดเพื่อดูค่าฮอร์โมนHCGในร่างกายว่าที่คุณแม่ โดยวิธีนี้นับว่าแม่นยำที่สุดค่ะ

4.ตรวจการตั้งครรภ์โดยการอัลตร้าซาวด์ โดยการตรวจประเภทนี้จะสามารถทราบตำแหน่งของลูกได้ว่าอยู่ในหรือนอกมดลูก ทรายอายุครรภ์ได้แต่อาจมีข้อจำกัดที่หากอายุครรภ์น้อยจะมองไม่ค่อยเห็นค่ะ

บทสรุป ตั้งครรภ์ 1สัปดาห์ตรวจเจอไหม

ตั้ง ครรภ์ 1 สัปดาห์ ตรวจ เจอ ไหม
ที่มาhttps://pixabay.com/

ต้องขอตอบเลยว่าสามารถตรวจเจอได้ค่ะ แต่ช่วงเวลาที่แม่นยำที่สุดควรจะเป็น 2 สัปดาห์หลังจากการมีเพศสัมพันธ์ โดนช่วงนี้คุณแม่ควรสังเกตตัวเองว่ามีสัญญาณของการตั้งครรภ์หรือไม่ รวมถึงลดความวิตกกังวลและความเครียดเนื่องจากอาจเข้าข่ายอาการท้องหลอกได้ค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category