เตรียมรับมือให้ดี!!! ท้อง 40 สัปดาห์แล้วยังไม่เจ็บท้องคลอดอาจเสี่ยงถึงชีวิตลูกได้ จริงเหรอ??!!

เตรียมรับมือให้ดี!!! ท้อง 40 สัปดาห์แล้วยังไม่เจ็บท้องคลอดอาจเสี่ยงถึงชีวิตลูกได้ จริงเหรอ??!!
ท้อง 40 สัปดาห์
https://www.freepik.com/free-photo/cropped-image-pregnant-woman-presents-gift_8081981.htm#page=1&query=pregnant&position=19
สวัสดีคุณแม่ทุกท่านเลยนะคะะะ ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับคุณแม่ที่อุ้มเจ้าเบบี๋เข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายกันแล้ว เย้ ๆ ๆ ๆ อีกอึดใจเดียวเท่านั้นที่จะได้พบเจ้าตัวเล็กกก อีดนิ๊ดดดดเดียว!!!! คุณแม่หลายท่านคงจะตื่นเต้นไม่น้อยเลยใช่มั้ยล่ะคะะะ
แต่แม้ว่าจะใกล้คลอดแล้ว ก็ยังมีเรื่องให้กังวลใจได้อยู่เลย เพราะว่ามีคุณแม่ที่ท้องเข้าสัปดาห์ที่ 40 แต่ยังไม่รู้สึกเจ็บท้องคลอด!!!! เอาแล้วไง แบบนี้จะผิดปกติไหมนะ แล้วทำยังไงได้บ้าง สัญญาณอะไรที่จะบอกเราว่าจะคลอดเกินกำหนด ไปดูกันค่ะ!!

คุณแม่ท้อง 40 สัปดาห์ต้องรู้!!! ตั้งครรภ์เกินกำหนดคืออะไร?? อันตรายไหม???

ท้อง 40 สัปดาห์
https://www.freepik.com/free-photo/portrait-joyful-pregnant-woman_7286738.htm#page=3&query=pregnant&position=38
ตั้งครรภ์เกินกำหนด คือ การที่สตรีมีอายุครรภ์ 42 สัปดาห์ หรือมากกว่า 42 สัปดาห์ขึ้นไป โดยจะเริ่มนับตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือนครั้งสุดท้ายนั่นเอง
ปกติแล้ว คุณแม่จะมีกำหนดคลอดอยู่ประมาณสัปดาห์ที่ 40 (280 วัน) นับจากวันที่มีประจำเดือนครั้งสุดท้าย หากเกินกว่านั้นก็จะอยู่ในภาวะตั้งครรภ์เกินกำหนด แต่คุณแม่คนไหนที่อายุครรภ์ยังอยู่ในช่วง 38-42 สัปดาห์ก็ยังไม่ต้องเป็นกังวลมากนัก เพราะยังถือว่าปกติอยู่ ยังไม่เป็นอันตรายจ้าาาา

ที่อายุครรภ์ช่วง 38-42 สัปดาห์ยังถือว่าการคลอดเป็นไปตามกำหนดอยู่นั่นก็เพราะว่า การกำหนดวันคลอดอาจจะไม่ตรงไปตามกำหนดเป๊ะ ๆ เสมอไป อาจจะมีการคลาดเคลื่อนไปบ้างจากการคำนวณวันผิดบ้าง จำวันที่เป็นประจำเดือนครั้งสุดท้ายไม่ได้บ้าง หรือการเจริญเติบโตของทารกที่ไม่เท่ากันกับคุณแม่คนอื่น ๆ บ้างนั่นเองงง

ท้อง 40 สัปดาห์
https://www.freepik.com/free-photo/young-asian-pregnant-woman-records-income-expenses-home-mom-girl-happy-using-laptop-record-budget-tax-financial-document-e-commerce-working-living-room-home_6141939.htm#page=1&query=pregnant%20plan&position=3
แล้วถามว่าการตั้งครรภ์เกินกำหนดเป็นอันตรายแค่ไหน?? ก็ขอบอกเลยว่าอาจจะเสี่ยงถึงชีวิตลูกน้อยได้เลยล่ะค่ะ เพราะถ้าหากทารกอยู่ในครรภ์เกิน 40 สัปดาห์หรือเกินกำหนด นั่นหมายความว่าทารกก็จะเจริญเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จนตัวใหญ่กว่าปกติและศีรษะแข็งขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทำให้คุณแม่ต้องลำบากมากเวลาคลอด จึงมีความเสี่ยงต่อชีวิตทารกสูงมากค่ะ!!!!
นอกจากนั้นคุณแม่ที่ตั้งครรภ์เกินกำหนดก็สามารถเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่ร้ายแรงตามมาได้ด้วยนะคะ อย่างเช่น ทารกสำลักน้ำคร่ำจนติดเชื้อทางเดินหายใจ ทารกอยู่ในภาวะเครียด ภาวะเลือดเป็นกรด เป็นต้น

คุณแม่รู้ไว้!!! #2 สิ่งแรกที่คุณแม่ท้อง 40 สัปดาห์ (แต่ยังไม่เจ็บท้องคลอด) ควรทำเมื่อรู้ว่าอาจจะตั้งครรภ์เกินกำหนด!!!

  1. สังเกตลูกดิ้นรอไปก่อน เพราะว่าช่วง 40 สัปดาห์ยังถือว่าเป็นปกติอยู่ แต่ถ้า 42 สัปดาห์ขึ้นไปเมื่อไหร่ก็ถือว่ารู้กันค่ะว่าคุณแม่อาจจะตั้งครรภ์เกินกำหนดแล้ว ระหว่างที่รอนั้นคุณแม่ก็สังเกตลูกดิ้นไปก่อนว่ายังทักทายกันปกติดีไหมมมม

    ท้อง 40 สัปดาห์
    https://www.freepik.com/free-photo/pregnant-woman-sitting-bed-stroking-her-tummy_10012169.htm#page=3&query=pregnant+girl&position=33
  2. ปรึกษาแพทย์ทันที เมื่อถึงกำหนดแล้วแต่ยังไม่รู้สึกเจ็บท้องคลอดเลยและรู้แล้วว่าตนเองเสี่ยงตั้งครรภ์เกินกำหนด คุณแม่ก็ควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด โดยไม่ให้เป็นอันตรายต่อทั้งคุณแม่และคุณลูกก่อนจะสายไปนั่นเองงง

    ท้อง 40 สัปดาห์
    https://www.freepik.com/free-vector/pregnant-woman-obstetric-ultrasound-cartoon-pregnancy-medical-examination_2238443.htm#query=pregnant%20doctor&position=4

เตือนคุณแม่!!! ระวังให้ดี อาการแบบนี้ที่บอกว่ากำลังจะตั้งครรภ์เกินกำหนด!!!

อาการก็คือไม่มีอาการ!!! ท้อง 38-42 สัปดาห์แล้วแต่ไม่มีทีท่าว่าจะเจ็บท้องคลอด!!! ถึงกำหนดวันคลอดแล้ว รอแล้ว รอเล่า ก็ยั๊งงงงนิ่งเฉย ยังปกติ ยังไม่มีอาการเจ็บอะไรเนี่ยแหละค่ะที่บ่งบอกว่าคุณแม่อาจจะตั้งครรภ์เกินกำหนด!!!!!!

แต่ใช่ว่าจะเข้าสู่ภาวะแบบนั้นกับทุกคนเสมอไปนะคะ เพราะอย่างที่บอกว่าช่วง 38-42 สัปดาห์ยังถือว่าได้อยู่ (ที่แปลว่าได้อยู่!!) เพียงแค่อาจจะเป็นการบ่งบอกมาแต่เนิ่น ๆ ให้เตรียมตัวว่าถ้าอีกสักสัปดาห์ สองสัปดาห์แล้วยังมีอาการนิ่งอยู่แบบนี้อีก คุณแม่จะต้องรีบไปพบแพทย์นะคะ!!!

ท้อง 40 สัปดาห์
https://www.freepik.com/free-photo/pregnant-young-woman-with-nausea_11100385.htm

สรุป ท้อง 40 สัปดาห์แล้วแต่ไม่คลอดสักที (ตั้งครรภ์เกินกำหนด) มีสาเหตุมาจากอะไรกันแน่??

ท้อง 40 สัปดาห์
https://www.freepik.com/free-vector/pregnancy-stages-illustration-concept_9914583.htm#page=1&query=pregnant%20girl&position=17
จริง ๆ แล้วการตั้งครรภ์เกินกำหนดก็ยังไม่มีที่มาที่ไปหรือสาเหตุที่ตายตัวชัดเจนขนาดนั้นเลยค่ะ แต่ส่วนใหญ่อาจมาจากการที่คุณแม่คำนวณอายุครรภ์ผิดพลาดไปเพราะจดจำวันเวลาผิด เลยทำให้วันที่ครบกำหนดคลอดนั้นคลาดเคลื่อนไปด้วยหรือไม่ตรงกับที่คำนวณไว้
นอกจากนั้นก็อาจมาจากการที่ทารกมีความผิดปกติ ฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุลจนทำให้ทารกพิการได้ นี่ก็เป็นอีกสาเหตุที่คาดเดาว่าจะทำให้การตั้งครรภ์ของคุณแม่เกินกำหนดไปนั่นเองค่า

หวังว่าคุณแม่จะเข้าใจกันมากขึ้นนะคะ คุณแม่คนไหนที่กำลังท้อง 40 สัปดาห์ และรู้แล้วว่าจะคลอดเกินกำหนด อย่าลืมดูแลสุขภาพและไปพบแพทย์ทุกครั้งที่นัดหมายเลยนะคะ เผื่อว่าถ้าเกิดอะไรผิดปกติขึ้นมาจะได้รีบขอคำแนะนำจากแพทย์ได้ทันค่ะ

และสำหรับวันนี้ขอลาไปก่อนนะคะ สวัสดีค่าาา~

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category