ชวนดูอาการคุณแม่ตั้งครรภ์ 3 เดือน พร้อมรับมือกับปัญหาความเครียดที่อาจมาโดยไม่รู้ตัว

ชวนดูอาการคุณแม่ตั้งครรภ์ 3 เดือน พร้อมรับมือกับปัญหาความเครียดที่อาจมาโดยไม่รู้ตัว

หลายคนคงเคยได้ยินอาการแพ้ท้องจากคนอื่น ๆ ที่ฟังดูน่าสะพรึงกลัวสำหรับคุณแม่มือใหม่ อาการแพ้ท้องเหมือนรอลุ้นหวยเพราะอาจจะเกิดขึ้นกับเราแบบรุนแรงหรือไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้ ไม่เจอคือโชคดีมากเลยละ ชีวิตเราจะไม่ลำบากและทรมานจนเกินทน

ผ่านมาได้คือสบายแล้วค่ะคุณแม่ เมื่อตั้งครรภ์เข้าเดือนที่ 3 อาการแพ้ ต่าง ๆ ก็จะเริ่มเบาลง ร่างกายจะค่อย ๆ ชินกับฮอร์โมนที่เปลี่ยนไป เราจะมาบอกเล่าให้ฟังว่าอาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 3 เดือนมีอาการไหนต้องระหว่างเป็นพิเศษ

 

ตั้งครรภ์ 3 เดือน

โดยปกติแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์ 3 เดือน จะยังมีอาการแพ้ท้องอยู่บ้างหรือกับบางคนก็ยังคงแพ้หนักอยู่เหมือน แต่ครรภ์ 3 เดือนเป็นช่วงที่ทารกมีการพัฒนา คุณแม่จะรู้สึกถึงร่างกายที่เปลี่ยนไปบางรายน้ำหนักขึ้น

บางรายน้ำหนักลงและฮอร์โมนในร่างกายก็จะเริ่มปรับเปลี่ยนและน้ำหนักของคุณแม่จะเพิ่มขึ้นมาราว 2 – 3 กิโลกรัม

น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาไม่ใช่แค่อาหารเพียงอย่างเดียวแต่เป็นระบบไหลเวียนโลหิตที่เพิ่มมากขึ้น เต้านมขยาย การขยายตัวของมดลูก รกและน้ำคล่ำที่กำลังสร้างตัวเองขึ้นมา

ตั้งครรภ์ 3 เดือน

อาการของคุณแม่ ครรภ์ 3 เดือนที่ต้องเจอ

  • มีตกขาวเพิ่มมากขึ้น –
    เป็นเรื่องปกติมากถ้าคุณแม่จะมีตกขาวสีใสเพิ่มมากขึ้น มันเป็นกลไกลของการป้องกันตัวเองของช่องคลอด เพื่อป้องกันไม่ให้ช่องคลอดติดเชื้อ แต่ให้สังเกตุดูสีตกขาวให้ดี ถ้าหากเป็นสีอื่นเช่น เหลือง สีน้ำตาล สีชมพู สีขาวขุนมีและกลิ่นเหม็น ต้องรีบเข้าพบแพทย์
  •  อาการวิงเวียนศีรษะ –
    อีกหนึ่งเรื่องปกติที่คุณแม่ต้องเจอ เป็นผลมาจาก ฮอร์โมนและความดันโลหิตที่เปลี่ยนขึ้น ๆ ลง ๆ ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ แต่ดื่มน้ำเยอะ ๆ นั่งพักสักหน่อยก็จะหาย แต่ถ้ามีอาการหนักต้องรีบพบแพทย์
  • ความเครียด –
    ความวิตกกังวลเป็นเห็นให้คุณแม่เกิดความเครียด สาเหตุจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปและความกลัวเมื่อตั้งท้อง ความกังวลในอนาคตต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้ห้ามไม่ค่อยได้แต่สามารถบรรเทาได้

 

ตั้งครรภ์ 3 เดือน

 

วิธีรับมือกับความเครียดเมื่อตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน

เมื่อท้องฮอร์โมนจะสวิงมากกว่าปกติ และจะอารมณ์แปรปรวนบ่อย เมื่อตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนจะมีภาวะเครียดและความอารมณ์อ่อนไหวเป็นพิเศษ ความกังวลระหว่างตั้งครรภ์ ความไม่สบายตัว อาจจะก่อให้เกิดความเครียดมากเกินจะต้านไหว วีธีรับมือกับความเครียด มีอยู่ 4 วิธี

  1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ –
    การเลือกอาหารที่ดีให้ตัวเองและลูกน้อยในครรภ์เป็นการบรรเทาความเครียดได้ไม่มากก็น้อย คุณแม่จะมีความสัมพันธ์อันดีกับลูกน้อยเมื่ออยู่ในท้องเป็นการลดความกังวลของคุณแม่ เพิ่มความมั่นใจว่าเราดูแลเขาได้ดีแน่นอน
  2. หาเพื่อนคุย หรือผู้มีประสบการณ์ –
    การเม้ามอยเป็นเรื่องที่รีเล็กซ์สำหรับผู้หญิงตั้งแต่ไหนแต่ไร ยิ่งคุยเรื่องที่เราสนใจ เรื่องที่เรากำลังพบเจอ ทำให้อารมณ์ดีมากขึ้น บอกเล่าอาการที่เราเจอให้กับคนที่ไว้ใจฟังจะทำให้อารมณ์สงบลง ทำให้สบายใจมากขึ้น
  3. หากิจกรรมที่ชอบทำ –
    เราต้องมีสิ่งที่ชอบทำ แม้สิ่งนั้นจะเป็นการช้อปปิ้งหรืออะไรก็ตาม แม่แต่การช้อปปิ้งที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อทำอาหาร หรือการออกกำลังกายเบา ๆ ไปเดินเล่น ว่ายน้ำ วาดรูป เป็นกิจกรรมที่พาเราหลุดเข้าไปจนลืมเรื่องรอบข้าง เป็นการลดความเครียดที่เกินจำเป็น
  4. นั่งสมาธิ –
    ฝึกการหายใจที่ถูกต้อง ช่วยทำให้เราอยู่กับปัจจุบันมากขึ้นและรู้ตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่าเราอยู่ในอารณ์ไหน หาพื้นที่สงบ ๆ นั่งสมาธิด้วยกัน 2 คน บำบัดความเครียดได้ดีเลยทีเดียว

ตั้งครรภ์ 3 เดือน

บทสรุป

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 3 เดือนไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดไว้ หากมีอะไรที่รับมือไม่ไหวห้ามฝืนตัวเองเด็ดขาดเพราะลูกน้อยจะมีผลกระทบไปด้วยและที่สำคัญไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลหรือกลัวจนเกินไป ทำใจให้สบาย

ดูแลตัวเองดี ๆ นึกถึงวันที่จะได้เห็นหน้าลูกน้อยบ่อย ๆ ความอึดอัดตัวและความวิตกจะหมดไป ไม่ต้องเครียดกันนะคะคุณแม่ทั้งหลาย ลองใช้วิธีบำบัดความเครียดที่แนะนำไป  หากยังมีอาการแพ้หนักควรรีบพบแพทย์

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category