ช่วยตัดสินใจ!!เรียนแพทย์แผนจีนที่แม่ฟ้าหลวงดีไหม?? ใครอยากรู้เชิญทางนี้จ้าา!!

ช่วยตัดสินใจ!!เรียนแพทย์แผนจีนที่แม่ฟ้าหลวงดีไหม?? ใครอยากรู้เชิญทางนี้จ้าา!!
แพทย์แผนจีนแม่ฟ้าหลวง
สวัสดีค่าาทุกๆคนด้วยนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของการเรียนแพทย์จีนที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงให้เพื่อนๆทุกคนได้รู้ลึกรู้จริงกัน ใครที่เล็งว่าอยากเรียนแพทย์แผนจีนที่แม่ฟ้าหลวงห้ามพลาดบทความนี้เลยนะคะเพื่อนๆ
ก่อนอื่นสำหรับใครที่มีเป้าหมายหรือกำลังตัดสินใจว่าจะเรียนแพทย์แผนจีนที่แม่ฟ้าหลวงดีไหม อ่านบทความนี้จบหวังว่าเพื่อนๆทุกคนจะตัดสินใจอย่างแน่นอน ก่อนอื่นเรามาดูสาระเล็กๆน้อยๆเพื่อความเข้าใจว่าแพทย์แผนจีนต่างกับแพทย์แผนปัจจุบันอย่างไร ใครที่อยากเรียนต้องรู้ไว้หน่อยนะคะเพื่อนๆ

แพทย์แผนจีนต่างกับแพทย์แผนปัจจุบันอย่างไร 

ถ้าพูดถึงความต่างระหว่างแพทย์แผนจีนกับแพทย์แผนปัจจุบันนั้นมีดังนี้
หัวข้อ แพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนจีน
การเรียน แพทย์แผนปัจจุบันจะศึกษาอวัยวะทุกส่วนของร่างกายอย่างเจาะลึกตั้งแต่หัวจรดเท้า ทุกอวัยวะภายในร่างกายแม้แต่เส้นเลือดและเซลล์ต่างๆ แพทย์แผนจีนจะศึกษาคล้ายๆกับการแพทย์แผนปัจจุบันแต่จะเน้นการทำงานของระบบในร่างกายเพื่อหาสาเหตุของโรค โดยจะแบ่งอวับวะในร่างกายเป็นสามส่วน โดยหนึ่งโรคอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ
การวินิจฉัยโรค จะวินิจฉัยอาการเพื่อหาโรคและต้นเหตุที่แท้จริงของการเกิดโรค ผ่านการ x-ray หรือการส่องกล้อง หรือเทคนิคต่างๆในทางการแพทย์ วินิจฉัยโรคจากอาการและหรืออวัยวะภายนอก เช่นลิ้น ซึ่งแพทย์แผนจีนจะมองลึกกว่าที่แพทย์แผนปัจจุบันมอง
การรักษาโรค
  • การรักษาโดยใช้ยารักษาโรค
  • การรักษาโดยการผ่าตัด
  • การรักษาด้วยการทำรังสีและเคมีบำบัด
  • การรักษาด้วยการใช้วัคซีนและอื่นๆอีกมากมาย

เรียกได้ว่าทางการแพทย์นั้นมีวิธีการรักษาด้วยกระบวนการและเทคนิคมากมาย

 

  • การฝังเข็ม
  • การรมยา
  • การนวดทุยหนา
  • การหยางเซิง
  • ครอบแก้ว
  • ไทเก็ก
  • กัวซา
  • และการใช้สมุนไพรยาจีน
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพทย์แผนจีน

เพื่อนๆน่าจะเข้าใจความแตกต่างระหว่างแพทย์แผนไทยกับแพทย์แผนปัจจุบันมากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ ต่อไปเราไปเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ใครที่สนใจแพทย์แผนจีนที่แม่ฟ้าหลวง ไปดูข้อมูลกันเลยย

ว่าด้วยการแพทย์แผนจีนแม่ฟ้าหลวง

แพทย์แผนจีนแม่ฟ้าหลวง
https://www.thetrippacker.com/th/image/%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8
การแพทย์แผนจีนแม่ฟ้าหลวงนั้นเป็นคณะที่เปิดสอนมายาวนาน และบอกเลยว่าหลักสูตรแม่แพ้มหาลัยอื่นๆเลยนะคะเพื่อนๆ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงนั้นมุ่งเน้นผลิตบุคลากรทางการแพทย์แผนจีนที่มีประสิทธิภาพให้แก่สังคม
วันนี้เรามีรายละเอียดของหลักสูตรการแพทย์แผนจีนแม่ฟ้าหลวงมาแนะนำ
หัวข้อ รายละเอียด
ชื่อหลักสูตร หลักสูตรการแพทย์แผนจีนบัณฑิต
หลักสูตร   6 ปี (5 ปี+1)
แผนการเรียน
  • เป็นการเรียนปูพื้นฐานด้านภาษา 1 ปีแรก
  • ปี 2,3,4และ5 เรียนหลักสูตรแพทย์แผนจีนที่แม่ฟ้าหลวง
  • ปีที่ 6 เรียนที่มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนกวางโจว ประเทศจีน
ค่าเทอม
  • 60,000 บาท/เทอม กรณีเรียนที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
  • 20,000 บาท/เทอม กรณีเรียนที่มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนกวางโจว ประเทศจีน

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดโครงสร้างหลักสูตร

อยากเรียนแพทย์แผนจีนแม่ฟ้าหลวงต้องรู้ไว้!!

แพทย์แผนจีนแม่ฟ้าหลวง
สำหรับใครที่อยากเรียนที่แม่ฟ้าหลวงควรรู้ข้อมูลดังต่อไปนี้
  1. การเรียนการสอนในหลักสูตรแพทย์แผนจีนเป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษ-จีนตลอดหลักสูตร
  2. ต่อเรื่องจากข้อแรกดังนั้นบอกเลยว่าผู้เรียนจำเป็นต้องมีทักษะภาษาอังกฤษและจีนมากพอสมควร
  3. ผู้เรียนจะต้องสอบวัดระดับ HSK อยู่ในระดับ 4 ขึ้นไป
แพทย์แผนจีนแม่ฟ้าหลวง

ภาษาจีนแทบไม่ได้เลยจะเรียนได้ไหม ?

ไม่ต้องห่วงค่ะเพื่อนๆ มากกว่า 70% ของนิสิตที่เข้าใหม่มักเริ่มต้นทักษะภาษาจีนที่ 0-10% กันอยู่แล้ว ทางมหาลัยจะมีการสอนภาษาเพื่อสร้างพื้นฐานให้แก่นิสิตก่อนการเรียนในหลักสูตรจริง เพราะฉะนั้นถ้าเพื่อนๆตั้งใจภาษาก็เป็นเรื่องหมูๆแน่นอน

 

HSK คืออะไร ??

HSK ย่อมาจากคำว่า Hanyu Shuiping Kaoshi เป็นการสอบวัดระดับทางภาษาจีนจากชาวต่างชาติที่ไม่ได้มีสัญชาติจีนหรือใช้ภาษาจีนเป็นหลัก โดยข้อสอบที่มีมาตรฐานสากล นิยมใช้คะแนน HSK เพื่อพิจารณาในการรับเข้าทำงานหรือการศึกษาในหลักสูตรที่เป็นภาษาจีนนั้นเองค่ะ

รู้จักการสอบ HSK ให้มากขึ้นคลิก

จำเป็นต้องสอบ HSK ทุกคนไหม ?

จำเป็นแน่นอนค่ะเพื่อนๆ เพราะหลักสูตรก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นภาษาอังกฤษ-จีน ดังนั้นหากเพื่อนๆไม่มีคะแนน HSKมายืนยันความสามารถทางด้านภาษาจีน นั้นหมายความว่าเพื่อนๆไม่มีคุณสมบัติตรงตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด

 

ต้องสอบ HSK ก่อนไปสมัครเรียนแพทย์แผนจีนที่แม่ฟ้าหลวงหรือเปล่า ?

ไม่จำเป็นค่ะเพื่อนๆ เพื่อนๆสามารถเข้ามาเรียนปรับพื้นฐานด้านภาษาจีนก่อนเพื่อที่จะสอบวัดระดับ HSK ใน 1 ปีแรกที่เรียนจบ อย่างที่บอกในหลักสูตรไปว่าปีแรกเป็นการเรียนปรับพื้นฐานนั้นเอง ซึ่งจะมีทั้งภาษาอังกฤษละจีนค่ะ

สำหรับใครที่อยากเรียนแพทย์แผนจีนแต่มีความกังวลด้านภาษาจีนวันนี้เรามีคำบอกเล่าจากรุ่นพี่แพทย์แผนจีนแม่ฟ้าหลวงมาฝาก

แพทย์แผนจีนแม่ฟ้าหลวง

ที่ มฟล มีสถาบันขงจื่อ (ศูนย์วัฒนธรรมและภาษาจีน)

ซึ่งหมายความวว่า การเรียนการสอนภาษาจีนที่ มฟล มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในสากลค่ะ เปิดสาขาถึงสอง คือการสอนจีน และ จีนธุรกิจ ซึ่งเป็นทางศิลปศาสตร์ สำหรับแพทย์แผนจีน ในปีแรกก็จะได้อาจารณ์จากทางจีนวิทยามาสอนค่ะ มีทั้งอาจารย์คนไทย(เกีตรยนิยม) อาจารณ์คนจีน(ที่ได้ทั้ังภาษาอังกฤษและไทย)

ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยเรียนหรือไม่มีพื้นภาษาจีนมาก่อน เรียนกับครูคนไทยก่อนหรืออาจารณ์ที่พอจะสื่อสารกับเราได้จะเป็นผลดีกว่านะคะ สมมตติเรียนกับครูคนจีน เรายังใหม่กับวิชาภาษาจีน ไม่รู้เรื่อง แล้วจะสื่อสารอธิบายกันรู้ได้อย่างไรละคะ

เราเรียนไปแค่เทอมเดียว สามารถพูดใช้ในชีวิตประจำวันได้เกือบหมดแล้วนะ การเรียนการสอนเข้มข้นมาก เราว่าที่เราได้เร็วและเยอะเพราะอาจารณ์ดีค่ะ อาจารณ์แต่ละท่านช่วยเสอนแนะและขัดเกลาให้ใช้เป็น ใช้คล่อง และสำคัญใช้ถูกค่ะ

รีวิวจากรุ่นพี่แพทย์แผนจีนแม่ฟ้าาหลวง ในเว็บ Dek-d คุณ บิ่วบิ๊ว อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

เพื่อนๆที่มีความฝันไม่ต้องกลัวไปนะคะ เมื่อเราอยู่ในสังคมที่มีคนใช้ภาษากันเยอะๆสถานะการณืจะบีบบังคับให้เราสามารถทำมันได้อย่างแน่นอน อย่าให้ภาษามาเป้นอุปสรรคของความฝันเรา สู้ๆต่อไปนะคะเพื่อนๆ

บทสรุป แพทย์แผนจีนแม่ฟ้าหลวง

สำหรับใครที่เล็งแพทย์แผนจีนแม่ฟ้าหลวงไว้ หรือใครไม่อยากเรียนแพทย์แผนจีนแล้วไม่รู้ว่าจะเรียนที่ไหนดี แม่ฟ้าหลวงก็เป็นหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว บอกเลยว่าเพื่อนๆจะได้ถึงสามภาษาด้วยกัน นั้นคือภาษาไทยที่เราใช้กันเป็นประจำอยู่แล้ว และภาษาอังกฤษและจีนที่จำเป็นจะต้องใช้ในการเรียนการสอน

แต่ภาษานั้นก็จะมีการปูพื้นฐาน 1 ปีก่อนการเข้าหลักสูตรฉะนั้นไม่ต้องกังวลไปว่าจะเรียนไม่รู้เรื่องหรือไม่อย่างไร เพราะเพื่อนๆจะต้องสอบวัดระดับภาษาให้ผ่านเสียก่อนจึงจะเรียนในหลักสูตรปีแรกได้

เราเชื่อว่าเพื่อนๆทุกคนทำได้แน่นอน สู้ๆนะคะเพื่อความฝันที่จะเป็นแพทย์แผนจีนอย่างเต็มตัว ไปลุยกันเลยย

สุขภาพLatest articles in the category