เอ๊ะ!! ท้อง 8 สัปดาห์ อาการจะเป็นแบบไหน แล้วลูกจะดิ้นหรือยังนะ? มาดูกัน!!!

เอ๊ะ!! ท้อง 8 สัปดาห์ อาการจะเป็นแบบไหน แล้วลูกจะดิ้นหรือยังนะ? มาดูกัน!!!
ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
https://www.freepik.com/free-photo/beautiful-pregnant-belly_6087790.htm#page=2&query=pregnant+woman++pregnancy&position=49

สวัสดีคุณแม่ทู้กคนเลยค่าาาาา มีคุณแม่คนไหนกำลังตั้งท้อง 8 สัปดาห์ไหมเอ่ย???

ช่วงเวลานี้หลาย ๆ คนก็อาจจะเพิ่งรู้ตัวว่ากำลังท้อง!!! หรือบางคนก็ยังไม่แน่ใจก็มีนะคะ พอแน่ใจแล้วก็อาจจะมาพะวงต่อกับลูกน้อยในครรภ์ ระแวงว่าลูกจะดิ้นหรือยังนะ ประมาณนี้เลยใช่มั้ยละคะ

วันนี้เลยจะมาบอกเล่าให้คลายสงสัยสำหรับคนแม่ท้อง 8 สัปดาห์กันนนน

อาการมันเป็นยังไงไหนมาดู! อาการคุณแม่ท้อง 8 สัปดาห์ก็จะเป็นอย่างนี้แหละ!!

ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
https://www.freepik.com/free-photo/pregnant-woman-with-doctor-maternity-hospital-before-childbirth_10231565.htm
  • อารมณ์แปรปรวนหนักมาก เป็นธรรมดามาก ๆ ถ้าคุณแม่จะอารมณ์เหวี่ยง ๆ วีน ๆ เข้าใจยากในช่วงนี้ เพราะฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงแบบพุ่งสูงปรี๊ด ๆ ไปเลย ใครจะทำอะไรก็คิดมากคิดมายไปหมดดด

    ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
    https://www.freepik.com/free-photo/lonely-woman-hugging-knees-crying_3938049.htm#page=1&query=woman%20pregnancy%20stress&position=15
  • ปวดหลัง คุณแม่จะปวดตรงช่วงล่างของหลัง มาจากการที่น้ำหนักตัวคุณแม่เริ่มเพิ่มมากขึ้น ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง จึงอาจจะมีอาการปวดหลังตามมาได้จ้า

    ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
    https://www.freepik.com/free-photo/future-mom-suffering-from-spinal-pain_1280497.htm#page=1&query=woman%20pregnancy%20hurt&position=1

     

 

  • เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ช่วงนี้คุณแม่จะมีแรงดันเลือดที่ต่ำลง ก็จะส่งผลให้ไม่มีเรี่ยวแรง เหนื่อยง่าย และอ่อนเพลีย แต่อีกไม่กี่สัปดาห์อาการก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นอย่างแน่นอน

    ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
    https://www.freepik.com/free-photo/young-depressed-pregnant-woman_1280482.htm#page=1&query=woman%20pregnancy%20tired&position=9
  • คลื่นไส้ อาเจียน อาการฮิตในหมู่คุณแม่ก็หนีไม่พ้นคลื่นไส้ อาเจียนนี่แหละค่ะ ในช่วงไตรมาสแรกจะหนักหน่วงกว่าช่วงไหน ๆ แต่พอเข้าเดือนที่ 3-4 อาการเหล่านี้ก็จะเบา ๆ ลงแล้วค่ะ อดทนเข้าไว้

    ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
    https://www.freepik.com/free-photo/woman-coughed-covered-her-mouth-with-her-hand-sat-bed_10317008.htm#page=1&query=sick&position=3#position=3&page=1&query=sick

#5 วิธีรับมือกับอาการแพ้ท้องของคุณแม่ท้อง 8 สัปดาห์ รู้งี้ทำตั้งนานแล้ว!!

ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
https://www.freepik.com/free-photo/cheerful-pregnant-woman-showing-okay-gesture_8081859.htm
  1. กินทีละน้อยแต่บ่อยครั้ง การแบ่งมื้ออาหารออกเป็นหลาย ๆ ครั้งต่อวัน นอกจากจะช่วยให้คุณแม่ไม่แน่นท้องมากหลังจากกิน 1 มื้อแล้ว เมื่อแบ่งย่อย ๆ หลายครั้งก็ยังช่วยให้คุณแม่ลดอาการอยากอาเจียนได้ด้วยยย

    ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
    https://www.freepik.com/free-photo/expectant-mother-excited-with-organic-lunch_6100773.htm#page=1&query=pregnant%20eat&position=12#position=12&page=1&query=pregnant%20eat
  2. จิบน้ำขิงช่วยได้!!! ความเผ็ดร้อนเบา ๆ ของน้ำขิงจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสดชื่น บรรเทาอาการอยากคลื่นไส้ให้ดีขึ้น นอกจากนั้นก็ยังบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้ด้วย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจิบแบบใส่น้ำตาลน้ำเชื่อมกันเพลินเลยนะคะ แบบนั้นไม่ดีแน่!!!

    ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
    https://www.freepik.com/free-photo/ginger-root_6543891.htm#page=1&query=Ginger&position=22
  3. พักผ่อนเยอะ ๆ การนอนหลับให้เพียงพอก็มีส่วนช่วยให้อาการแพ้ท้องบรรเทาลงได้ ซึ่งการพักผ่อนก็ย่อมดีต่อสุขภาพของคุณแม่อยู่แล้ววว เพราะฉะนั้นก็นอนเยอะ ๆ พักเยอะ ๆ เลยนะจ๊ะ

    ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
    https://www.freepik.com/free-photo/woman-relaxing-bed-before-going-work_3955488.htm#page=1&query=woman%20sleep&position=46
  4. มีขนมปังกรอบไว้ข้างกายเสมอ คุณแม่ควรมีขนมปังกรอบติดไว้โดยเฉพาะตอนตื่นนอน เพราะอาการแพ้ท้องจะเกิดช่วงที่กำลังท้องว่าง โดยเฉพาะช่วงเช้าตอนตื่นนอนท้องเราก็จะว่างพอดี แต่ถ้ากินขนมปังกรอบแล้วนอนต่อสักแป๊บก็จะได้ตื่นแบบไม่ท้องว่างแล้ววว

    ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
    https://www.freepik.com/free-photo/front-view-crisps-crackers-inside-brown-plate-grey-surface_9483179.htm#page=2&query=cracker&position=9
  5. หากลิ่นที่หอมสดชื่นธรรมชาติมาไว้ในห้อง เลือกกลิ่นที่มีความเป็นธรรมชาติ หรือหอมสดชื่นแบบธรรมชาติมาไว้ในห้องสักอันหนึ่ง ก็ช่วยให้ลดอาการพะอืดพะอม อาการแพ้ท้องของคุณแม่ได้จ้าาาา

    ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
    https://www.freepik.com/free-photo/close-up-woman-taking-smell-coffee-with-her-eyes-closed_3717298.htm#query=fresh%20smell&position=25

กินไรดีคิดไม่ออก?! แนะนำ #5 เมนูอาหารสำหรับคุณแม่ท้องอ่อน 8 สัปดาห์

ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
https://www.freepik.com/free-photo/portrait-excited-young-pregnant-couple_7336870.htm#page=1&query=food%20pregnant&position=7
  1. ไข่ตุ๋น ในช่วงไตรมาสแรกแบบนี้ คุณแม่ก็มีอาการแพ้ท้องกันจนเหนื่อยไปเลย มาเพิ่มพลังด้วยไข่กันดีกว่า เชื่อว่าเมนูนี้คุณแม่น่าจะทำกินเองได้ไม่ยาก!! ซึ่งวัตถุดิบหลักอย่างไข่ก็จะไปช่วยให้คุณแม่และลูกร่างกายแข็งแรงมากขึ้นเพราะอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินต่าง ๆ มากมายเลยแหละ

    ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
    https://www.freepik.com/free-photo/close-up-person-cracking-eggs_9210058.htm
  2. สเต็กปลาแซลมอน คุณแม่คนไหนเบื่อ ๆ อาหาร อยากกินนู่นนี่นั่นไปหมดแต่ก็อยากบำรุงครรภ์ไปในตัวให้นึกถึงเมนูปลาไว้อันดับแรก ๆ ก่อนเลยจ้า อย่างสเต็กปลาแซลมอนก็อาจทำให้คุณแม่หลาย ๆ คน สนุกกับการหาเมนูอาหารมาบำรุงครรภ์มากขึ้น ไม่จำเจ นอกจากแซลมอนก็ลองปรับเปลี่ยนเป็นเนื้อปลาอื่นได้ตามใจชอบเลยค่าา ได้ประโยชน์จากทุกปลาแน่นอน!!!

    ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
    https://www.freepik.com/free-photo/baked-salmon-garnished-with-asparagus-tomatoes-with-herbs-top-view_7122723.htm#page=1&query=salmon%20steak&position=23
  3. แกงส้ม คุณแม่ที่โปรดปรานอาหารรสจัดก็มีเมนูที่เหมาะสำหรับช่วงนี้ คือ แกงที่มีรสชาติเผ็ดร้อนกลาง ๆ อย่างแกงส้มเลย เป็นอาหารที่มีแคลเซียมและวิตามินสูงมากกก จะช่วยให้คุณแม่คุณลูกมีกระดูกและฟันแข็งแรง แต่ไม่ควรปรุงให้มีรสจัดมากจนเกินไปน้าาา

    ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
    https://www.freepik.com/free-photo/hot-sour-soup-with-cha-om-egg-shrimp-white-bowl-with-chili-kaffir-lime-leaves-white-surface_10310559.htm#page=1&query=Sour%20Soup&position=43
  4. สลัดกุ้งลวก เมนูนี้เราได้จะประโยชน์เน้น ๆ ไปเล้ยยย เพราะมีทั้งไอโอดีนที่ได้จากอาหารทะเล วิตามินจากผักสลัด เรียกได้ว่าทั้งจานเนี่ยมีประโยชน์จากทุกส่วนจริง ๆ ซึ่งเมนูนี้มีส่วนช่วยบำรุงระบบประสาทคุณแม่คุณลูกได้ดีมากกก

    ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
    https://www.freepik.com/premium-photo/avocado-salad-with-shrimps-cherry-tomatoes-red-onion-green-leaves_8903625.htm#page=1&query=shrimp%20salad%20&position=39
  5. แซนวิชโฮลวีท แน่นอนว่านอกจากวิตามิน โปรตีนต่าง ๆ คุณแม่ก็จะได้กากใยอาหารจากขนมปังโฮลวีทมาช่วยในการขับถ่าย จะได้รู้สึกสดชื่นแจ่มใสในทุก ๆ วัน แล้วก็ส่งผลดีต่อลูกน้อยในครรภ์ด้วยค่าาา

    ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
    https://www.freepik.com/free-photo/tuna-sandwich-wood_1271287.htm#page=1&query=sandwich%20Whole%20wheat&position=15

สรุป คลายสงสัย!!! ท้อง 8 สัปดาห์แล้ว ลูกจะดิ้นหรือยังนะ??

ท้อง 8 สัปดาห์ ลูก ดิ้น
https://www.freepik.com/free-photo/portrait-happy-smiling-couple-pointing-fingers_7336845.htm

คุณหมอขาาาา แล้ว ท้อง 8 สัปดาห์ ลูกจะดิ้นได้หรือยังคะ???

8 สัปดาห์เหรอครับ ทารกจะขยับตัวบ้างแล้วล่ะครับ

ขยับเหรอคะ???!! ทำไมดิฉันไม่เห็นรู้สึกอะไรเลย แบบนี้ผิดปกติหรือเปล่าคะเนี่ยยย???

ใจเย็น ๆ นะครับคุณแม่ ทารกขยับตัวได้ก็จริง แต่เนื่องจากลำตัวยังขนาดเล็กแค่ประมาณ 1.5-2 เซนติเมตรเท่านั้นเอง คุณแม่ก็เลยอาจจะไม่ได้รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของเจ้าตัวน้อยมากนัก เพราะฉะนั้นก็ยังไม่ต้องกังวลอะไรครับ เป็นแบบนี้ปกติแล้วครับ!!!

อ๋อออออ แบบนี้นี่เอง ขอบคุณนะคะคุณหมอออ

ด้วยความยินดีครับคุณแม่ 🙂

สรุป ท้อง8สัปดาห์ลูกดิ้นรึยัง

หายสงสัยแล้วใช่มั้ยล่ะคะคุณแม่ทุกคนนนน ท้องเข้าเดือนที่ 2 แบบนี้ เป็นปกติมาก ๆ ถ้าคุณลูกจะยังไม่ทายทักให้เห็นให้รู้สึกตัววว อดใจรออีกสักสองสามเดือนก็คงจะได้เห็นลูกดิ้นแล้วละค่า ระหว่างที่รอก็อย่าลืมรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงนะคะะะะ 🙂

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category