คุณแม่ชาว pantip จะบอกให้!! อย่าเพิ่งกังวลไปถ้าท้อง 4 เดือนยังไม่โต!!!

คุณแม่ชาว pantip จะบอกให้!! อย่าเพิ่งกังวลไปถ้าท้อง 4 เดือนยังไม่โต!!!
ท้อง 4 เดือน pantip
https://www.freepik.com/free-photo/beautiful-pregnant-belly_6087831.htm#page=1&query=pregnant%20woman&position=12

สวัสดีค่าาาา คุณแม่ทุกคนนน มาเจอกันอีกแล้วนะคะ มาคราวนี้ก็ถึงคิวคุณแม่ที่ย่างก้าวเข้าสู่ ไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ แล้ว!!! ยังไม่ทันไรก็เดินมาถึงเกือบครึ่งทางกันแล้วนะคะ ผ่านมรสุมความแพ้ท้องเอยอะไรเอยมาก็เยอะ หลาย ๆ คนอดใจรอไม่ไหวที่จะเจอเจ้าตัวน้อย

แต่ แต่ แต่!!! พอเริ่มเข้าเดือนกลาง ๆ แบบนี้ ก็มีอีกหลายยยยยคนที่มากังวลกับขนาดท้องของตัวเอง!!! ว่า

ทำไม๊ ทำไม ท้องไม่ใหญ่โตอย่างที่คิดเลย นี่เราท้องจริงใช่มั้ยเนี่ย??? 

อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะคุณแม่ มาอ่านคอมเมนท์จากคุณแม่ชาว pantip ก่อนนนนน แล้วจะเข้าใจค่ะว่าทำไมถึงไม่ต้องกังวล!!!

เป็นเพราะอะไร??? ท้อง 4 เดือนแล้วแต่ยังไม่โตอีก!!

  • ตั้งท้องครั้งแรก การตั้งท้องครั้งแรกก็มีส่วนที่ทำให้ท้องดูเล็กจนคนดูไม่ออกได้ค่ะ เพราะยังไม่เคยผ่านการยืดขยายใหญ่ ๆ มาก่อนเลย ซึ่งก็ต่างจากคนที่ตั้งท้องครั้งที่ 2 ขึ้นไปที่จะเริ่มเห็นว่าท้องขยายใหญ่เร็วกว่าตอนครั้งแรก เพราะเคยผ่านการยืดขยายใหญ่มาจากท้องครั้งแรกแล้วนั่นเองงง

    ท้อง 4 เดือน pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/funny-good-looking-pregnant-european-young-woman-with-long-light-hair-comfy-clothes-looking-belly-with-interested-expression_8812846.htm#page=2&query=pregnant&position=21
  • สรีระเป็นคุณแม่ตัวจิ๋ว ถ้าคุณแม่เป็นคนที่มีสรีระรูปร่างเล็กจิ๋วบอบบางอยู่แล้ว คนอื่นจะมองไม่ออกว่ากำลังตั้งครรภ์ก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกตินะคะ เพราะยังไงก็ตามตั้งแต่เริ่มท้องไปจนถึงเดือนสุดท้ายก่อนคลอด คุณแม่ก็จะยังไม่มีขนาดท้องที่ใหญ่เท่าคุณแม่คนอื่น ๆ อยู่แล้วค่ะ

    ท้อง 4 เดือน pantip
    https://www.freepik.com/free-vector/beautiful-young-girls-casual-clothes-vector-illustration_10603618.htm#page=1&query=slim%20girl&position=26
  • เป็นคุณแม่ยังสาว(น้อย) อายุก็มีส่วนที่จะทำให้เวลาตั้งครรภ์แล้วท้องจะไม่ออกมากค่ะ เพราะยิ่งถ้าเป็นคุณแม่ที่เป็นสาวหรืออายุยังน้อยอยู่กล้ามเนื้อท้องก็จะมีความกระชับและแข็งแรงมากกกก ท้องก็เลยจะขยายใหญ่ช้ากว่านั่นเองค่ะ

    ท้อง 4 เดือน pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/kid-girl-pregnant-mother-sitting-floor-surrounded-with-child-s-clothing_9239126.htm#page=3&query=young+pregnant+girl&position=6

คุณแม่ชาว pantip จะบอกให้!! อย่าเพิ่งกังวลไปถ้าท้อง 4 เดือนยังไม่โต!!!

ท้อง 4 เดือน pantip
https://www.freepik.com/free-photo/young-asian-pregnant-woman-using-mobile-phone-search-pregnancy-information-mom-feeling-happy-smiling-positive-peaceful-while-take-care-her-child-lying-sofa-living-room-home_6139070.htm#page=6&query=pregnant+women+pregnant+smiling&position=27
ไม่ต้องกังวลเกินไปนะคะ เดี๋ยวน้องในครรภ์จะเครียดด้วย ของเราก่อนท้องเราหนัก 48 พอท้องก้อน้ำหนักลดลดเรื่อยๆจนเดือนที่ 4 เหลือ 42 เดือนที่ 5 ก้ค่อยๆขึ้น จน 9 เดือนหนัก 53 สรุปขึ้นจากก่อนท้องแค่ 5 โลเองคะ พอคลอดน้องหนัก 3 โล ไม่ถือว่าเล็กนะคะ ของเรากว่าจะรู้สึกว่าน้องดิ้นก้อเดือนที่ 5 คะคงเพราะท้องแรกด้วย ถ้ากังวลมากลองเข้าไปหาหมอที่อื่นดูคะ
(คุณแม่จาก Pantip ผู้ใช้สมาชิกหมายเลข 778668 คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

4 เดือน น้ำหนักเราขึ้นกิโลเดียวเอง ดูไม่ออกเลยว่าท้อง ให้ดูที่อัลตร้าซาวด์ของคุณหมอเป็นหลักนะคะ ว่าพัฒนาการน้ำหนักเด็กตามเกณฑ์มั้ย ถ้าตามเกณฑ์ ก็ไม่มีอะไรน่าห่วงค่ะ น้ำหนักไปพุ่งสุด ๆ ก็เดือน 7 อะค่ะ มาเต็มมาก พุงจะปริ

(คุณแม่จาก Pantip ผู้ใช้ White Angelina คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

ไม่ต้องกังวลหรอกค่ะ เราเองท้องเล็กทั้งสองท้องเลย เราสูง162หนัก42
(ณตอนนั้น) ตอนท้องหกเดือนยังใส่กป.ตัวเก่าได้เลย จนวันไปคลอดนี่พยาบาลคิดว่าเราท้อง6เดือน ส่วนท้องสองนี่เรามารู้ว่าท้องตอน21วีค (ก่อนหน้านั้นคิดว่าตัวเองแค่ลงพุงมาตลอดซิตอัพทุกคืน555 พอดีให้นมลูกอะค่ะปจดเลยมาๆขาดๆอยู่แล้ว) ท้องนี้ก็เล็กค่ะ บอกใครว่าท้องสองไม่มีใครเชื่อเลย
เพราะเค้าว่ากันว่าท้องสองจะใหญ่กว่าท้องแรก ปรากฏนี่เล็กเหมือนคนท้อง6เดือนแต่จริงๆถึงกำหนดคลอดแล้วทั้งสองท้อง ลูกเราออกมาหนัก 3200 กับ 3000 ก็ถือว่าใหญ่อยู่นะ อย่าคิดมาก ถ้าหมอว่าโอเคก็คือโอเค 
(คุณแม่จาก Pantip ผู้ใช้ xinyu คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

กะลังสี่เดือน ก่อนท้องหนักสี่สิบแพ้ท้องลดเหลือ38โล ตอนนี้ขึ้นมา43 โล คนรอบข้างทักทุกคนว่า ท้องไม่เห็นโตเลย อย่างงั้นอย่างงี้
จนเราจิตตกเลยค่ะ แต่ไปหาหมอ หมอซาวด์ดูก็บอกว่าลูกโตตามเกณฑ์ดี แอบตัวโตกว่าเกณฑ์ด้วยนิดหน่อย แต่เราเองก็ว่ามันโตนะ แต่พอใส่ชุดคลุมก็ไม่เห็นอีก อิอิ เหมือนคนผอมที่อ้วนลงพุงเลยค่ะ

(คุณแม่จาก Pantip ผู้ใช้  badfriday  คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

เราท้องพึ่งใหญ่ตอน 6 เดือนค่ะ ที่สังเกตุเห็นว่าท้องนะคะ ก่อนหน้านั้นเหมือนคนอ้วน ท้องไม่ค่อยออกค่ะ ช่วงนั้นกังวลเหมือนกัน แต่เวลาหมอนัดตรวจก็ปกติดีค่ะ เรารู้สึกลูกดิ้นตอนสี่เดือนค่ะ รู้สึกตอดนิดๆ มารู้สึกจริงจังก็ช่วงห้าเดือนค่ะ เราว่าท้องเราไม่ค่อยใหญ่ ล่าสุดไปซาวมา 24w3d ลูกหนัก 700 กว่ากรัมแล้วค่ะ
(คุณแม่จาก Pantip ผู้ใช้สมาชิกหมายเลข 929084  คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

ไม่ต้องกังวลใจนะคะ ท้องเล็กหรือท้องใหญ่ไม่ได้เป็นตัวบอกน้ำหนักลูกและความแข็งแรงของเขาค่ะ ดิฉันท้อง 4 เดือนกว่าน้ำหนักยังไม่ขึ้นเลยค่ะ

แต่แอบดีใจมากกว่าเพราะหมอให้คุมขึ้นแค่ 10 กิโลค้ะ ท้องนี้ท้องที่ 2 แล้วค่ะ ท้องที่แล้วน้ำหนักขึ้นมาทั้งหมด 9.5 กิโล แต่ลูกได้ไป 3.94 กิโลจนต้องผ่าออก ช่วง 2 ไตรมาสลูกน้ำหนักเรายังขึ้นช้าค่ะ ถ้าเน้นกินแต่อาหารที่มีประโยชน์นะคะ น้ำหนักจะขึ้นเร็วสุดๆก็ 2 เดือนสุดท้ายค่ะเพราะช่วงนั้นลูกจะโตเร็วนั่นเอง ท้องแรกนี่ท้องออกแบบเห็นชัดไว่าเป็นคนท้องก็ 6 เดือนไปแล้วค่ะ ส่วนท้องนี้ยังไม่มีใครคิดว่าท้องเลยค่ะ ทั้งๆที่ท้องสองแล้วท้องน่าจะออกเร็ว แต่ดูเหมือนจะออกช้ากว่าท้องแรกเสียอีกค่ะ

(คุณแม่จาก Pantip ผู้ใช้ sunisaogkim คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

#5 สารอาหารที่จำเป็นต่อคุณแม่ท้อง 4 เดือน บำรุงตัวน้อยให้เติบโตแข็งแรงตั้งแต่อยู่ในครรภ์!!!

  1. แคลเซียม เป็นสารอาหารที่จำเป็นมากกกกกกกต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ร่างกายคุณแม่จะปล่อยให้ขาดแคลเซียมไปไม่ได้เด็ดขาด!!! เพราะคุณลูกจะดูดซึมแคลเซียมจากคุณแม่ไปใช้เพื่อบำรุงกระดูกและฟัน ถ้าปล่อยให้ขาดคุณแม่จะเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนได้ค่ะ ซึ่งอาหารที่มีแคลเซียมก็อย่างเช่น ปลาตัวเล็ก นม ผักโขม เป็นต้นค่าา

    ท้อง 4 เดือน pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/fried-fishes-set-wooden-board_6117618.htm#page=1&query=small%20fish&position=10
  2. ไฟเบอร์ ช่วงที่ตั้งครรภ์คุณแม่จะมีอาการท้องผูกบ่อย ๆ ได้ ไฟเบอร์ก็เลยจะจำเป็นมากกก เพราะมีกากใยสูง ช่วยลดปัญหาขับถ่ายยากของคุณแม่ อาหารที่มีไฟเบอร์สูงก็จำพวกผักสีเขียว ผลไม้ ซีเรียลโฮลเกรน เป็นต้นค่ะ

    ท้อง 4 เดือน pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/background-made-vegetables-healthy-food-concept_8759461.htm#page=2&query=green+vegetables&position=24
  3. ธาตุเหล็ก ในหนึ่งวันคุณแม่ควรจะได้รับธาตุเหล็กปริมาณ 25-36 mg. เพื่อไปบำรุงการเจริญเติบโตของทารก และบำรุงเม็ดเลือดแดงให้ไหลเวียนได้ดีอีกด้วยยย อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กก็คือ เนื้อสัตว์ (แต่ควรเป็นเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่ายด้วยน้าาา) ไข่ ถั่ว เป็นต้น

    ท้อง 4 เดือน pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/raw-chicken-breast-fillets-wooden-cutting-board-with-herbs-spices_7378527.htm#page=1&query=chicken%20food&position=14
  4. วิตามินต่าง ๆ คุณแม่จะต้องได้รับวิตามิน ไม่ว่าจะเอ บี ซี หรือดี ก็จำเป็นต่อร่างกายทั้งหมดดด เพราะวิตามินแต่ละตัวล้วนแล้วแต่สร้างภูมิต้านทานให้คุณแม่ได้ทั้งนั้น เชื้อโรคต่าง ๆ ก็จะเข้ามายุ่มย่ามไม่ได้อีกต่อไป!! อาหารที่วิตามินสูง ๆ ก็คงหนีไม่พ้นผัก ผลไม้ ปลา นั่นเอง

    ท้อง 4 เดือน pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/colorful-fruit_1278356.htm#page=1&query=fruits&position=5
  5. กรดไขมันต่าง ๆ เพื่อบำรุงครรภ์ไม่ให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดได้ คุณแม่ควรได้รับกรดไขมันที่จำเป็น อย่างกรดไขมันที่มีโอเมก้า 3, 6, 9 ซึ่งหาทานได้จากจำพวกปลา นม ถั่วลันเตา นั่นเองค่าา

    ท้อง 4 เดือน pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/tilapia-raw_1153779.htm#page=1&query=fish%20food&position=33

สรุป ท้อง 4 เดือน ปกติแล้วขนาดท้องจะใหญ่แค่ไหน??

ท้อง 4 เดือน pantip
https://www.freepik.com/free-photo/pensive-pregnant-woman-wearing-white-shirt-leggins_9811557.htm#page=1&query=pregnant%20think&position=26
อย่างที่บอกไปตอนต้นเลยนะคะว่าท้องของคุณแม่แต่ละคนอาจจะมีขนาดใหญ่หรือเล็กนั้นอาจขึ้นอยู่กับสรีระที่แตกต่างกันด้วย คุณแม่บางคนเป็นสาวร่างเล็ก บางคนเป็นสาวร่างใหญ่ ก็จะมีขนาดท้องที่เป็นไปตามรูปร่างเลย ไหนจะปัจจัยอื่น ๆ อย่างเช่นการตั้งครรภ์ครั้งแรก หรืออายุของคุณแม่ที่มีผลต่อการยืดขยายใหญ่ของท้อง
ซึ่งในช่วงอายุครรภ์ 4 เดือน หรือไตรมาสที่ 2 นี้ ขนาดท้องของคุณแม่จะเริ่มขยายออกมาบ้าง แต่อาจจะยังไม่ขยายใหญ่มากจนท้องโย้หรือเห็นชัดเจนเลยว่ากำลังท้อง เพราะช่วงนี้การเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์อยู่ในช่วงที่อวัยวะต่าง ๆ กำลังมีพัฒนาการจนเกือบครบถ้วนสมบูรณ์ แต่ก็ยังมีขนาดลำตัวที่เล็กอยู่ค่ะ

อย่างไรก็ตามมม คุณแม่ไม่ต้องเป็นกังวลเกี่ยวกับขนาดท้องเลยค่ะ เพียงแค่ไปพบแพทย์ตามที่นัดหมายครบถ้วนทุกครั้ง ดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ (และต้องไม่ลืมสารอาหารที่จำเป็นด้วยนะคะ!!!) นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออยู่เสมอ เท่านี้ก็ทำให้ลูกน้อยในครรภ์แข็งแรงแล้วววว ไม่ว่าจะท้องขนาดใหญ่หรือเล็กก็หายกังวลค่าาา

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category