รู้จัก”การรักษาด้วยการแพทย์แผนจีน” ให้มากขึ้นได้เพียง 10 นาทีเท่านั้น!!

รู้จัก”การรักษาด้วยการแพทย์แผนจีน” ให้มากขึ้นได้เพียง 10 นาทีเท่านั้น!!

แพทย์แผนจีน
https://www.moderncancerthai.com/cancer-therapies/tcm/

สวัสดีค่าเพื่อนๆทุกๆคน 

พบกันอีกเช่นเคยนะคะเพื่อนๆ วันนี้บอกเลยว่าเราพกสาระเน้นๆมาเต็มกระเป๋า เพราะวันนี้เราจะพาเพื่อนๆมาเรียนอีกมิติหนึ่งของการรักษาโรคที่มีมาอย่างยาวนานแต่กลับไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันสักเท่าไหร่ เพื่อนๆเคยได้ยินคำว่าแพทย์แผนจีนหรือไม่คะ รู้หรือเปล่าว่าแพทย์แผนจีนนั้นคืออะไรไปดูกันค่ะ

แพทย์แผนจีนคืออะไร

แพทย์แผนจีน

เข้าเรื่องแบบไม่ลีลาเลยแล้วกันนะคะเพื่อนๆ การแพทย์แผนจีนนั้นถ้าพูดอย่างเข้าใจง่ายๆก็คล้ายๆกับการแพทย์แผนไทย นั้นก็คือมีการรักษาโรคกันมาตั้งแต่โบราณ รักษาด้วยสมุนไพรจีน รักษาด้วยการรักษาแบบพื้นบ้าน

พัฒนามาเรื่อยๆจนเป็นที่ยอมรับและสามารถรักษาโรคต่างๆได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ก่อให้เกิดอันตราย ไม่ว่าจะเป็นการฝังเข็ม การครอบแก้ว การรมยา  การรักษาโรคด้วยสมุนไพรยาจีน

เราไปดูรายละเอียดของการรักษาโรคแต่ละโรคทางแพทย์แผนจีนกันดีกว่าค่ะเพื่อนๆว่ามันรักษาได้อย่างไรบ้าง มาดูกันเลยยย

การฝังเข็ม

แพทย์แผนจีน
http://thai-cancer-doctor.blogspot.com/2015/11/blog-post.html

การฝังเข็มเป็นศาสตร์หนึ่งในการรักษาทางการแพทย์แผนจีนที่มีมานานหลายพันปี รักษาโดยใช้เข็มขนาดเล็กเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 0.15-0.25 mm ฝังหรือจิ้มบนร่างกายบริเวณที่มีปัญหา

การฝังเข็มนั้นจะไปกระตุ้นระบบประสาทและระบบไหลเวียนโลหิตที่ทำงานผิดปกติในร่างกายให้กลับมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและปรับสภาพความสมดุลในร่างกายให้เข้าที่ โดยไม่ต้องพึ่งยาหรือสารเคมีใดๆเข้าช่วย เปรียบเสมือนการกระตุ้นให้ร่างกายรักษาและซ่อมแซมตนเอง

การฝังเข็มรักษาโรคอะไรได้บ้าง

  1. โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาทและการเคลื่อนไหว
  2. โรคที่เกี่ยวกับลำไส้และการขับถ่าย
  3. โรคที่เกี่ยวกับระบบการหายใจ
  4. โรคที่มีอาการปวดต่างๆ
  5. นอกจากรักษาโรคแล้วการฝังเข็มยังสามารถช่วยเรื่องของความงามได้อีกด้วย

ขั้นตอนการรักษาด้วยการฝังเข็ม

ในการฝังเข็มนั้นไม่ได้มีขั้นตอนอะไรซับซ้อนมากนัก ดังนี้

  1. แพทย์จะวินิจฉัยอาการและกำหนดจุดตำแหน่งของการฝังเข็มบนร่างกาย
  2. หลังจากที่กำหนดจุดฝังเข็มแล้วแพทย์จะทำการฝังเข็มลงบนร่างกายความลึกตั้งแต่ 0.5 cm ไปจนถึง 5-10 cm ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาความลึกตามรูปร่างกายผู้ป่วยอีกที
  3. ในการฝังเข็มอาจมีการกระตุ้นโดยการหมุนเข็มที่ฝังอยู่บนร่างกายเพื่อให้เลือดสูบฉีดได้ดียิ่งขึ้น
  4. การฝังเข็มจะทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีหลังจากนั้นแพทย์จะทำการถอดเข็มออก ก็ถือเป็นการจบการรักษา

การฝังเข็มต้องรักษานานแค่ไหน

การฝังเข็มนั้นบอกเป็นระยะเวลาตายตัวไม่ได้ค่ะเพื่อนๆเนื่องจากร่างกายของแต่ละคนนั้นต่างกัน บางคนรักษาครั้งแรกเห็นผลดีอาจหายเลยก็มี บางคนอาจใช้เวลาการรักษา 2-3 ครั้ง บางคนอาจ 5-6 ครั้ง แล้วแต่การตอบสนองของร่างกายและความหนักเบาของโรคที่เป็นด้วยนั้นเองค่ะเพื่อนๆ
แนะนำฝังเข็มที่ เมอริเดียนคลินิก
แพทย์แผนจีน
https://web.facebook.com/clinicmeridian/?_rdc=1&_rdr

เมอริเดียนคลินิกเป็นคลินิกที่มีการรักษาทางการแพทย์แผนจีนชื่อดังในกรุงเทพ บอกเลยว่าที่นี่ติดทอปอันดับต้นๆเลย

ใครอยากลองรักษาโรคหรือเสริมความงามด้วยการฝังเข็มเราขอแนะนำที่นี่เลยค่าาา เขามีทั้งราคาต่อครั้งและการเข้าคอรส์เพื่อการฝังเข็มที่เห็นปลได้ชัดเจนมากขึ้นด้วยน้าาา

ปริมาณ  1ครั้ง
ราคา  เริ่มต้น 900THB
ที่อยู่ : เลขที่ 101 ถ.สุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร 
มาทำการรักษา ฝังเข็ม ด้วยหลายๆอาการที่เป็น. ทั้งบ้านหมุน. นอนไม่หลับ อาการวัยทอง
ทุกอย่างดีขึ้น อย่างที่ไม่คิดว่าจะดีขึ้นได้. เพราะทำการรักษามานาน โดยเฉพาะอาการบ้านหมุน
เป็นมายาวนาน เป็นสิบๆปีนอนไม่หลับ. ทานยานอนหลับ ก้อหลับได้ แต่หลังๆก้อไม่ได้ผลเท่าที่เคย. จนมาฝังเข็ม ช่วยให้หลับได้ดีขึ้น และอาการวัยทอง สะบัดร้อน – หนาว เวลากลางคืน ก็หายสนิท
เป็นอีกทางเลือกนึงที่อยากแนะนำในการรักษา.ขอแนะนำที่นี่ค่ะ.
รีวิวจากผู้ใช้บริการจริงใน Facebook คุณ Be Bevas อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

ต่อไปเราไปดูการรักษาแบบการครอบแก้วกันบ้างดีกว่าว่ามันคือรักษาอย่างไร ไปดูกันเลยยย

การครอบแก้ว

แพทย์แผนจีน
https://www.sanook.com/health/19549/

การครอบแก้วเป็นศาสตร์การรักษาหนึ่งที่มีมานานนับพันปีไม่แพ้กับการฝังเข็ม เรีบกได้ว่าเกิดมาไล่เลี่ยกันเลยก็ว่าได้ การครอบเเก้วนั้นเป็นการนำแก้วที่ทำการดูดอาการออกให้หมดหรือที่เรียกว่าสูญญากาศมาครอบติดไว้บริเวณ

ผิวหนังจากนั้นแก้วจะทำการดูดติดกับผิวและจะทำการดูดเส้นเลือดบริเวณที่ทำการครอบแก้วนั้นด้วยยเพื่อกระตุ้นให้การทำงานของระบบเลือดนั้นดีมากยิ่งขึ้น ปรับสภาพให้เกิดความสมดุลในร่างกายทั้งระบบเลือดและระบบประสาท

การครอบแก้วรักษาโรคอะไรได้บ้าง

  1. โรคที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ
  2. โรคที่เกี่ยวข้องกับลำไส้และกระเพาะอาหาร
  3. โรคที่เกี่ยวข้องกับหลอดเลือด
  4. โรคเกี่ยวกับผู้หญิง
  5. โรคที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวและระบบประสาท

ขั้นตอนการรักษาด้วยการครอบแก้ว

  1. แพทย์จะทำการดูดอาการออกจากแก้วที่จะใช้ครอบโดยการลนไฟ หรือดูดอากาศออกด้วยเครื่องดูดอากาศ แล้วทำการแปะที่แผ่นหลังของผู้ป่วย จากนั้นจะมีการคลั่งของเลือดขึ้นมาบริเวณที่ทำการครอบแก้วโดยจะเป็นรอบจ้ำๆเหมือนการช้ำเลือด
  2. การครอบแก้วจะทิ้งไว้เพียง 5-6 นาทีเท่านั้นเพื่อป้องกันการเกิดตุ่มน้ำซึ่งหากเกิดขึ้นอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

การครอบแก้วต้องรักษานานแค่ไหน

เช่นเดียวกันกับการฝังเข็มเลยค่ะเพื่อนๆ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและความหนักเบาของอาการแต่ละคน ซึ่งบางคนอาจต้องใช้เวลาแต่บางคนก็ครั้งเดียวเห็นผลได้เช่นกัน ซึ่งการครอบแก้วนั้นถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ไม่อยากฝังเข็มเนื่องจากมีประสิทธิภาพในการรักษาหลายกันมากทีเดียว
ขอแนะนำคลินิกครอบแก้ว Qinglong clinic
แพทย์แผนจีน
https://web.facebook.com/qinglongclinic/reviews/?ref=page_internal

เฉินหลงคลินิก คลินิกรักษาทางการแพทย์แผนจีนฟังแค่ชื่อก็น่าจะรู้แล้วใช่ไหมคะเพื่อนๆ เป็นอีกหนึ่งคลินิกที่ขึ้นชื่อ

เรื่องการแพทย์แผนจีนเป็นอย่างมาก นอกจากครอบแล้วยังมีการฝังเข็มและการกระตุ้นไฟฟ้าอีกด้วยน้าา อยากลองไปลุยเลยย

ปริมาณ  1 ครั้ง
ราคา  ราคาเริ่มต้น 699 THB
ที่อยู่ : เลขที่ 291 ถ.งามวงศ์วาน ลาดพร้าว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 
คุณหมอดูแลดีมากค่ะ คลีนิคสะอาดมาก คุณหมอมือเบามาก ไม่รู้สึกกลัวเลยค่ะ ขอบคุณมากๆ ขอบคุณ คุณมุกด้วยค่ะ รีวิวจากผู้ใช้บริการจริงใน Facebook คุณ Nunnapat Sawasdee อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
คือดีย์ แนะนำเลยค่ะ มีอาการปวดตึงคอบ่าไหล่หลังมาเป็นปีๆ จนปวดหัวทำงานไม่ไหว ไม่ค่อยมีแรงด้วย เลยมารักษาที่นี่ ทีนี่ดูแลรักษาแบบองค์รวม เริ่มดีขึ้นหลังจากฝังเข็ม ครอบแก้วแค่ไม่กี่ครั้ง ลืมยาแก้ปวดกันไปได้เลย รีวิวจากผู้ใช้บริการจริงใน Google คุณ Phanrawee Turaphan อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

ไปต่อกันที่การรมยากันเลยดีกว่าค่ะเพื่อนๆ สาระเน้นๆไม่มีพักก ไปดูกันเลยย

การรมยา

แพทย์แผนจีน
https://www.huachiewtcm.com/content/5340/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E

ต้องบอกก่อนว่าการรมยานั้นมีลักษณะคล้ายกับการฝังเข็ม แต่การรมยาจะรักษาเมื่อผู้ป่วยทำการฝังเข็มแล้วไม่เป็นผล การรมยาเป็นการใช้สมุนไพรจีนที่มีชื่อว่า “อ้ายเย่ว” เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นฉุนมากทางการแพทย์จีนเชื่อว่าสมุนไพรตัวนี้มีกลิ่นฉุนและแรงมากจะช่วยในการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้มากกว่าการฝังเข็มปกติ

โดยจะใช้สมุนไพรนี้ในลักษณะของการเป็นหัวเชื้อเพื่อใส่ไฟรมยาบริเวณด้ามเข็มที่ฝังอยู่บนร่างกาย ซึ่งจะเเพร่ความร้อนเป็นอุณหภูมิที่อุ่นๆพอเหมาะแก่การรักษา

การรมยารักษาโรคอะไรได้บ้าง

การรมยานั้นสามารถช่วยรักษาโรคได้เหมือนกับการฝังเข็มทุกประการ เพียงแต่โรคที่รักษาด้วยการฝังเข็มแล้วไม่หายนั้นอาจเปลี่ยนเป็นการรักษาด้วยการรมยาแทน ซึ่งเชื่อว่าจะได้ผลดีมากกว่าการฝังเข็มปกติธรรมดานั้นเองค่ะ

ขั้นตอนการรักษาด้วยการรมยา

  1. แพทย์จะทำการฝังเข็มเสมือนการฝังเข็มรักษาโรคปกติ
  2. จากนั้นจะนำยาที่เป็นสมุนไพรอ้ายเย่วที่ใช้บดเป็นผงที่อัดมาเป็นลักษณะแท่งหรือก้อนนำมาปักบนด้ามเข็มที่ฝังอยู่บนร่างกายของเรา
  3. จากนั้นแพทย์จะทำการจุดไฟที่แท่งสมุนไพรที่ปักอยู่บนด้ามเข็มเพื่อให้เกิดควันออกมา โดยใช้เวลา 10-20 นาทีเพื่อให้การรมยานั้นแพร่กระจายความร้อนเพื่อกระตุ้นระบบในร่างกายให้เข้าทีปรับสมดุลของทางเดินหมุนเวียนเลือดให้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น

การรมยาต้องรักษานานแค่ไหน

เช่นเดียวกับวิธีการรักษาอื่นๆเลยค่ะเพื่อนๆ การเห็นผลช้าหรือเร็วนั้นขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน แต่การรมยาส่วนใหญ่แล้วมักจะเห็นผลได้ดีกว่าการฝังเข็มปกติ ดังนั้นคิดว่า 1-3 ครั้งก็น่าจะเห็นผลได้ชัดเจนแล้วค่าาา

ต่อไปเราไปดูวิธีการรักษาของการแพทย์แผนจีนอีกหนึ่งวิธีนั้นก็คือการรักษาด้วยยาสมุนไพรกันบ้างดีกว่าค่ะเพื่อนๆว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยย

การรักษาด้วยสมุนไพรยาจีน

แพทย์แผนจีน
https://www.huachiewtcm.com/content/6064/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8

การรักษาโรคด้วยยาจีนนั้นเป็นสิ่งที่มีมานมนานกว่า 4 พันปี จะเป็นการนำเอาสมุนไพรต่างๆมาแปรรูปเป็นยารักษาโรคซึ่งจะออกมาในชนิดผง ชนิดเม็ด หรือเป็นยาต้มเพื่อรับประทาน ซึ่งยาจีนนั้นสามารถใช้รักษาโรคต่างๆได้ไม่แพ้

กับการฝังเข็ม การครอบแก้ว หรือการรมควันเลยค่ะ ซึ่งการกินสมุนไพรยาจีนนั้นบางครั้งอาจได้รับควบคู่มากับการรักษาด้วยสามวิธีแรกที่กล่าวมาก็เป็นได้

สมุนไพรยาจีนโรคอะไรได้บ้าง

  1. โรคที่เกี่ยวกับเลือดลม
  2. โรคที่เกี่ยวกับระบบขับถ่าย
  3. โรคที่เกี่ยวกับกระเพาะและลำไส้
  4. โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาทและสมอง
  5. โรคนอนหลับยาก
  6. โรคที่เกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศ
  7. โรคที่เกี่ยวกับกำลังแรงกาย
  8. การบำรุงร่างกาย
  9. โรคอายุรกรรมต่างๆ
การกินยาจีนนั้นแม้จะบอกว่าเป็นสมุนไพรแต่ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการกินยาทุกครั้ง ไม่ควรซื้อยาจีนกินเองเพราะยาบางตัวอาจมีข้อจำกัดของมันอยู่เช่นกัน ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ก่อนนะคะเพื่อนๆ
ขอแนะนำรมยาและยาสมุนไพร หัวเฉียว
แพทย์แผนจีน
https://web.facebook.com/huachiewtcm/?_rdc=1&_rdr

ไม่แนะนำไม่ได้เลยสำหรับการรักษาแพทย์แผนจีนที่หัวเฉียว เพราะเขาค่อนข้างขึ้นชื่อไม่น้อยเลยทีเดียว ที่สำคัญราคาดีมาก

คุณหมอแนะนำการใช้ยาเป็นอย่างดี ใครทุนน้อยละก็แนะนำที่นี่เลยค่าเพื่อนๆ มีครบครันแน่ทั้งการฝังเข็ม ครอบแก้ว รมควัน และยาสมุนไพร ไปได้เลยยย

ปริมาณ 1 ครั้ง
ราคา เริ่มต้น 50 THB
ที่อยู่ : เลขที่ 14 ซอยนาคเกษม แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร
สะอาดคุณหมอและพยาบาลน่ารักบริการดีค่ะ ยาดีค่ะ ทานแล้วรู้สึกดีขึ้น รีวิวจากผู้ใช้บริการจริงใน Facebook คุณ Zaza Ch อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
ดีค่ะ ไปครั้งแรกก็เห็นผลเลย เราไปรักษาออฟฟิศซินโดรม คอบ่าตึงมาก ปวดไปถึงหัว หมอปักครั้งแรกจากที่ปวดหัวมาทุกวันเป็นอาทิตย์ๆ หายเลยค่ะ รีวิวจากผู้ใช้บริการจริงใน Google คุณ Kavita S. อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

บทสรุป การรักษาทางการแพทย์แผนจีน

การรักษาทางการแพทย์แผนจีนนั้นมีหลักๆด้วยกัน 4 อย่างนั้นคือ การฝังเข็ม การครอบแก้ว การรมยา และการรักษาด้วยสมุนไพรยาจีน ซึ่งการรักษาแต่ละอย่างนั้นมีมาอย่างยาวนานและทำกันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ เป็นการรักษาทางเลือกที่นอกเหนือจากการรักษาทางแพทย์แผนปัจจุบัน

โดยการรักษาทางแพทย์แผนจีนนั้นได้รับการพิสูจน์และยอมรับจากทั่วโลกว่าสามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บให้ทุเลาเบาลงได้จริง เป็นการรักษาที่ปลอดภัย ความเสี่ยงค่อนข้างน้อย ในไทยเราเองก็มีการรักษาด้วยการแพทย์แผนจีน

มากมายหลายที่ด้วยกัน เป็นการรักษาที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยนะคะเพื่อนๆ หวังว่าข้อมูลของเราในวันนี้จะให้ประโยชน์แก่เพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะคะ สำหรับวันนี้หมดเวลาของเราอีกแล้วว ต้องขอตัวลาไปก่อน ไว้เจอกันใหม่นะคะเพื่อนๆ บ๊ายบายย

สุขภาพLatest articles in the category