คุณแม่ต้องรู้!!! “ท้องแล้วเป็นสิว” รักษายังไงให้ปลอดภัย ไม่กระทบเบบี๋!

คุณแม่ต้องรู้!!! “ท้องแล้วเป็นสิว” รักษายังไงให้ปลอดภัย ไม่กระทบเบบี๋!

 

ท้องเป็นสิว
https://www.freepik.com/free-photo/closeup-young-woman-with-towel-head_10322222.htm#page=1&query=acne&position=9

คุณแม่หลาย ๆ คนอาจจะต้องเผชิญกับปัญหา สิวที่เกิดขึ้นในช่วงกำลังตั้งครรภ์ ทั้งที่ก็ดูแลรักษาผิวหน้าอย่างดีเหมือนเดิม ใช้สกินแคร์ตัวเดิม แต่สิวเจ้ากรรมก็ยังเห่อขึ้นมาอีก! เอ๊ะ หรือว่าเราล้างหน้าไม่สะอาดพอนะ??? แล้วจะรักษายังไง??? จะเป็นอันตรายต่อลูกมั้ย???

อ๊ะ ๆ ๆ ๆ อย่าเพิ่งไปวิตกกังวลไปค่าคุณแม่ ๆ เลิกกังวล เลิกสงสัยก่อนแล้วไปคลายข้อสงสัยกัน!!

สาเหตุของ “ท้องแล้วสิวเห่อ” ที่แท้ก็เป็นเพราะแบบนี้เอง!!!

ท้องเป็นสิว
https://www.freepik.com/free-photo/asian-girl-squeezes-acne_4704589.htm#page=2&query=acne&position=30
อันที่จริงแล้วสิวที่เกิดไม่ได้มีสาเหตุมาจากการล้างหน้าไม่สะอาดเพียงอย่างเดียวนะจ๊ะ เพราะสาเหตุหลักมาจาก “การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงที่ตั้งครรภ์” โดยเฉพาะฮอร์โมนที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิวอย่างฮอร์โมนเอสโทรเจน (Estrogen) หรือฮอร์โมนเพศหญิง
นอกจากนั้นก็ยังมีตัวการผลิตน้ำมันซึ่งจะก่อให้เกิดสิวต่อไปนั่นก็คือ ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) และ แอนโดรเจน (Androgen) หรือฮอร์โมนเพศชาย!! และเมื่อฮอร์โมนเหล่านี้มีระดับสูงเพิ่มขึ้น ๆ ในขณะที่กำลังตั้งครรภ์ ก็เลยเป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดสิวของคุณแม่ทุกคนนั่นเองงง

คุณแม่ต้องรู้!!! วิธีรับมือกับสิวตัวร้ายยังไงให้ปลอดภัย ไม่กระทบเบบี๋

ท้องเป็นสิว
https://www.freepik.com/free-photo/woman-home-applying-cream-mask_10703977.htm#page=1&query=woman%20skin%20care&position=42
  1. ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยน คุณแม่จะต้องไม่ลืมที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่มีความอ่อนโยนต่อสภาพผิว ปราศจากแอลกอฮอล์หรือน้ำหอม เพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองหรืออาการแพ้จนเกิดสิวเพิ่มขึ้นได้

    ท้องเป็นสิว
    https://www.freepik.com/free-photo/woman-shower_9339221.htm#page=1&query=face%20foam&position=1#position=1&page=1&query=face%20foam
  2. ใช้เซรั่มบำรุงผิวหน้า การล้างหน้าอาจจะยังไม่พอสำหรับการรักษาสิวของคุณแม่!! เราจะต้องหาตัวช่วยในการเติมเต็มสารอาหารให้กับผิว โบกบำรุงไปตามที่สบายใจได้เลย แต่ก็อย่าใช้ในปริมาณที่มากจนเกินไปนะจ๊ะ ไม่อย่างนั้นสิวอุดตันก็มารออีกหนึ่งแน่นอนจ้ะ!!!

    ท้องเป็นสิว
    https://www.freepik.com/free-photo/beautiful-woman-applying-cosmetics_5981402.htm#page=2&query=woman+skin+care&position=2
  3. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย การรับประทานอาหารครบ 5 หมู่เป็นตัวช่วยที่ดีมากสำหรับคุณแม่ทุกคน แต่ทางที่ดีก็ควรเน้นผัก เน้นผลไม้เยอะ ๆ ดีกว่า จะได้รับวิตามินมาช่วยกู้เรื่องสิวได้

    ท้องเป็นสิว
    https://www.freepik.com/free-photo/love-body-baby-food-nutrition_1062841.htm#query=pregnant%20eat&position=1
  4. ดื่มน้ำเยอะ ๆ วิธีที่ง่ายที่สุด คือ การดื่มน้ำเยอะ ๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้ผิวพรรณมีความชุ่มชื่นแล้ว การดื่มน้ำเยอะ ๆ ยังช่วย Detox สิ่งต่าง ๆ ในร่างกายได้ดีมาก คุณแม่อาจจะทำได้โดยการจิบน้ำอยู่ตลอดทั้งวันไปเลยจ้า

    ท้องเป็นสิว
    https://www.freepik.com/free-photo/pregnant-woman-with-glass-water_1280488.htm#page=1&query=pregnant%20drink&position=3
  5. หมั่นทำความสะอาดปลอกหมอน และผ้าที่เอาไว้เช็ดหน้าเป็นประจำ ต่อให้ทำทุกข้อมาอย่างดีแต่ปล่อยให้หมอนกับผ้าเช็ดหน้าสกปรกก็ตกม้าตายไปเลยจ้าาา เพราะการรักษาความสะอาดสิ่งของที่สัมผัสใบหน้าเป็นสิ่งสำคัญมาก อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้งเพื่อความสะอาดกันเถอะค่ะคุณแม่

    ท้องเป็นสิว
    https://www.freepik.com/free-photo/young-woman-stretching-bed_3964162.htm#page=1&query=pregnant%20sleep&position=36
  6. ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับปัญหาสิว ถ้าเป็นกังวลกับปัญหาสิวมาก ๆ ไม่มั่นใจในการดูแลรักษาเอง หรือมีอาการแย่ลงก็ควรไปปรึกษาคุณหมอด้วยตัวเองเพื่อหาทางออกกับสิวเจ้าปัญหา หาวิธีที่ถูกต้องเหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคนได้เลยย

    ท้องเป็นสิว
    https://www.freepik.com/free-photo/pregnant-woman-talking-her-doctor-room_861626.htm#page=2&query=pregnant+doctor&position=49

เลี่ยงได้เลี่ยง!!! #5 สิ่งต้องห้ามเมื่อต้องรับมือกับสิวตอนกำลังท้อง!

  1. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีอันตราย การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารอันตรายอาจทำให้ส่งผลต่อเบบี๋ในครรภ์และเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยนะจ๊ะคุณแม่ เพราะสารอันตรายต่าง ๆ มีฤทธิ์ร้ายแรงถึงขนาดที่ไปทำให้เบบี๋พิการ หรือเกิดภาวะโรคอื่น ๆ แทรกซ้อนได้ด้วย เพราะฉะนั้นจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อะไรต้องดูให้ดีก่อนนะ!

    ท้องเป็นสิว
    https://www.freepik.com/free-vector/flasks-with-poison-skull-with-bones-danger-sign-label-set-magic-potion-chemical-green-toxic-liquid-lab-spherical-conical-beakers-with-jolly-roger-icon_6822915.htm#page=1&query=danger%20chemical&position=38
  2. หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้าบ่อย ๆ มือของเราต้องจับทุกสิ่งทุกอย่าง แน่นอนว่ามันต้องมีเชื้อโรค และไม่สะอาดเหมือนตาเห็นแน่ ๆ เพราะฉะนั้นก็ลืมไปได้เลยที่จะใช้มือสัมผัสใบหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีสิวอยู่แล้ว การไปสัมผัสจะยิ่งเพิ่มสิวแบบทวีคูณเลยล่ะ!!

    ท้องเป็นสิว
    https://www.freepik.com/free-photo/young-woman-with-beautiful-makeup-isolated-youth-skin-care-concept_8471471.htm#page=4&query=beautiful+skincare+model&position=14
  3. หลีกเลี่ยงการบีบ กด แกะสิว!!! สาว ๆ คนไหนชอบบีบ กด แกะสิวก็บอกลาไปได้เลยนะจ๊ะะะ เพราะยังไงก็ไม่ทำให้ผิวหน้าดีขึ้นอย่างแน่นอน ซ้ำยังจะเพิ่มปัญหาเข้าไปอีก ทิ้งทั้งรอยสิว ความสกปรก ความอักเสบ ความเจ็บปวด(ตอนบีบ)อีกด้วย!!

    ท้องเป็นสิว
    https://www.freepik.com/free-photo/young-female-is-squeezing-out-pimple-before-makeup-making_1238266.htm#page=1&query=acne%20face&position=49
  4. หลีกเลี่ยงการซื้อยารักษาสิวด้วยตนเอง คุณแม่ที่จำเป็นต้องใช้ยารักษาสิวควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะใช้ ห้ามใช้โดยไม่ศึกษาหรือปรึกษาแพทย์ก่อน!! เพราะยารักษาสิวอาจมีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อเบบี๋ในครรภ์ได้ ให้คุณหมอช่วยแนะนำจะปลอดภัยที่สุด

    ท้องเป็นสิว
    https://www.freepik.com/free-photo/pharmacist-holding-tablet-by-shelf-full-medicine-drug-store-checking-medication-availability-specification_11036157.htm#page=4&query=Pharmacy&position=21
  5. หลีกเลี่ยงรสหวานจัด งดได้ก็ต้องงดไปก่อนนะจ๊ะพวกขนมทั้งหลาย เพราะการรับประทานอาหารที่มีรสหวานมากเกินพอดีก็ไม่ดีต่อสุขภาพของคนท้องอยู่แล้ว นอกจากเสี่ยงเบาหวานก็ยังเป็นตัวการที่ทำให้เกิดสิวได้ง่ายมากกกก ๆ อีกด้วย!!!

    ท้องเป็นสิว
    https://www.freepik.com/free-photo/beautiful-asian-woman-with-happy-smile-holding-donut-hand_3972929.htm#page=1&query=acne&position=17

สรุป เตือนคุณแม่!! ยารักษาสิวแบบไหนบ้างที่อันตรายถึงชีวิตลูกในท้อง??!!

ท้องเป็นสิว
https://www.freepik.com/free-photo/closeup-view-pharmacist-hand-taking-medicine-box-from-shelf-drug-store_11036160.htm#page=1&query=Pharmacy&position=10
  • กลุ่มยาทาที่คุณแม่ไม่ควรใช้ ได้แก่ กลุ่มยาที่อยู่ในกลุ่มกรดวิตามินเอ (Isotretionin), Topical retinoids, Benzoyl peroxide, Retinoid เป็นต้น
  • กลุ่มยารับประทานที่คุณแม่ไม่ควรใช้ ได้แก่ กลุ่มยาที่อยู่ในกลุ่มกรด Salicylic, Accutane, Trimethoprim, Oral tretacycline, Oral isotretinoin เป็นต้น
ยาทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นเป็นยาที่สตรีมีครรภ์ไม่ควรใช้ เพราะยาเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ อาจส่งผลกระทบต่อทารกให้มีภาวะแทรกซ้อน ร่างกายผิดปกติ หรือพิการได้!!!! คุณแม่คนไหนที่จำเป็นต้องใช้ยารักษาสิวควรหลีกเลี่ยงยาที่บอกไว้ข้างต้น และทางที่ดีคือ ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการใช้ยาทุกชนิดก่อน เพื่อความปลอดภัยของตนเองและเบบี๋ในครรภ์ด้วยน้าาาาา 🙂

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category