ทำความรู้จัก “การฝังเข็มที่หัวเฉียว” ที่ใครๆก็ว่าดี เพราะอะไรถึงว่าอย่างนั้น มาดูกันว่าดีจริงหรือจกตาโจร!!

ทำความรู้จัก “การฝังเข็มที่หัวเฉียว” ที่ใครๆก็ว่าดี เพราะอะไรถึงว่าอย่างนั้น มาดูกันว่าดีจริงหรือจกตาโจร!!

สวัสดีค่าาาเพื่อนๆ พบกันอีกเช่นเคย วันนี้เราจะพาเพื่อนๆมาทำความรู้จักกับศาสตร์การรักษาด้วยการฝังเข็มทางการแพทย์แผนจีนจากโรงพยาบาลหัวเฉียวที่ใครเขาว่าดีนักหนา มันดีอย่างไรกัน วันนี้ได้รู้แน่นอนค่ะเพื่อน

ฝังเข็มหัวเฉียว
https://www.gowabi.com/blog/2020/03/what-is-acupuncture-cupping/

การรักษาด้วยการฝังเข็มหัวเฉียวนั้นต้องบอกก่อนว่าไม่ได้อยู่ในโรงพยาบาลหัวเฉียวนะคะเพื่อนๆ แต่เป็นคลินิกหัวเฉียวที่แยกออกมามีชื่อว่า “หัวเฉียวเเพทย์แผนจีน” นั้นเองค่ะ

table of contents

หัวเฉียวแพทย์แผนจีน คืออะไร ?

หัวเฉียวแพทย์แผนจีนเป็นคลินิกที่แยกออกมาจากโรงพยาบาลหัวเชียว มีการรักษาโรคด้วยการแพทย์แผนจีน หลายคนอาจสงสัยว่าแพทย์แผนจีนคืออะไร

แพทย์แผนจีนก็คือ…. ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆก็เปรียบเหมือนการแพทย์แผนไทยที่คนไทยเรารักษามาตามตำราพื้นบ้านอย่างยาวนาน เพียงแต่ตรงนี้เปลี่ยนเป็นแพทย์แผนจีนและได้รับการยอมรับจากองค์กรระดับโลกถึงความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่น่าพอใจจากการรักษา 

แพทย์แผนจีนไม่ได้มีแค่การฝังเข็ม..สำหรับการรักษาทางการแพทย์แผนจีนนั้นที่หัวเฉียวเองมีการรักษาอื่นๆนอกเหนือจากการฝังเข็มอีกนั้นก็คือ การนวดทุยหนา หย่างเซิง การรักษาโรคเกี่ยวกับอายุรกรรมและผิวหนังโดยใช้ยาจีน

การฝังเข็ม

ฝังเข็มหัวเฉียว
https://www.istockphoto.com/fr/photos/acupuncture?phrase=acupuncture&sort=best

คือ การใช้เข็มเข้าช่วยในการรักษาโรคโดยแพทย์จะทำการฝังเข็มบริเวณที่ร่างกายมีปัญหา สามารถฝังได้ทั้งบริเวณหน้า ลำตัว แขน ขา เพื่อให้ร่างกายกระตุ้นระบบหมุนเวียนเลือดให้ทำงานได้ปกกติ เป็นการใช้เข็มเพื่อกระตุ้นระบบการทำงานของร่างกายเพื่อให้บำบัดร่างกาย เหมือนเป็นการรักษาตนเองด้วยตนเองนั้นแหละค่ะเพื่อนๆ

การนวดทุยหนา 

ฝังเข็มหัวเฉียว
https://www.paichaoclinic.com/%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B2/

คือการใช้อวัยวะของร่างกายให้การกดหรือคลึงที่ส่วนต่างๆของร่างกายผู้ปวด ทางการแพทย์แผนจีนนั้นมีแนวคิดที่ว่าการรวบรวมพลังลมปราณเพื่อทำการนวดคลึงจุดใดจุดหนึ่งนั้นสามารถทำให้บรรเทาอาการต่างๆของโรคได้ ซึ่งการนวดทุยหนานั้นจะทำงานลักษณะคล้ายกับการฝังเข็มนั้นคือจะไปกระตุ้นระบบหมุนเวียนเลือดให้ร่างกายสูบฉีดมากยิ่งขึ้น ลดอาการปวดเมื่อยได้ดี

หย่างเซิง 

ฝังเข็มหัวเฉียว
https://www.huachiewtcm.com/jp/%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B8%87

เป็นศาสตร์การดูแลบำรุงร่างกายให้แข็งแรง การหย่างเซิงนั้นไม่ถือเป็นการรักษาโรคเพียงเป็นการดูแลตนเองให้สุขภาพแข็งแรง ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บเท่านั้น ซึ่งที่คลินิกหัวเฉียวแพทย์แผนจีนนั้นจะทำด้วยวิธี “การรมยา”

ได้สาระกันไปไม่น้อยแล้ว ต่อไปเรามาดูกันดีกว่าค่ะเพื่อนๆว่าการฝังเข็มที่หัวเฉียวที่ใครก็แนะนำใครก็ว่าดีนั้น มันมีดีอย่างไรบ้าง ไปดูกันค่ะ 

การฝังเข็มที่หัวเฉียวดีอย่างไร ?

1.ฝังเข็มรักษาได้ครบทุกอาการ เรียกว่าไม่ว่าโรคไหนที่รักษาด้วยการฝังเข็มได้หัวเฉียวก็สามารถรักษาได้

ฝังเข็มหัวเฉียว
https://www.huachiewtcm.com/%E0%B8%9D%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%87%E0%B8%A1

ดูการฝังเข็มรักษาโรคอื่นๆเพิ่มเติมที่นี่

2.”ทีมแพทย์ครบ” ทีมแพทย์ครบในที่นี้หมายถึง การรักษาโรคด้วยการฝังเข็มที่หัวเฉียวนั้นมีการฝังเข็มรักษาหลายโรค ดังนั้นจึงมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการฝังเข็มรักษาแต่ละโรคแตกต่างกันออกไป

ฝังเข็มหัวเฉียว
https://www.huachiewtcm.com/categorycontent/1613/105/55/%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%9D%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%87%E0%

ดูรายชื่อแพทย์ฝังเข็มเพิ่มเติมที่นี่

3. แพทย์ทุกคนมีประสบการณ์ในการฝังเข็มยาวนาน ไม่ว่าใครจะอาการหนักแค่ไหน รักษาที่ไหนก็ไม่ดีขึ้น มาลองรักษาที่หัวเฉียวดูอาจจะเห็นผลที่แตกต่างได้ค่าา
4.การฝังเข็มที่หัวเฉียวมีมานานกว่า 20 ปี สามารถมั่นใจได้เนื่องจากหัวเฉียวนั้นค่อนข้างขึ้นชื่อเรื่องการแพทย์แผนจีนมากๆเลยทีเดียว
5.ราคาการรักษาไม่ได้แพงเวอร์วัง การฝังเข็มเริ่มต้นเพียง 300-800 บาท เท่านั้นเอง
6.บริการเป็นเลิศตั้งแต่เดินเข้าไปเลยค่า พนักงานทีมแพทย์พยาบาลคุณหมอดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี พื้นที่สะอาดสะอ้านเวอร์
7.ศูนย์แพทย์แผนจีนหัวเฉียวมีด้วยกันทั้งหมด 3 สาขาคือ กรุงเทพ ศรีราชา และโคราช สะดวกที่ไหนใช้บริการที่นั่นไม่จำเป็นต้องเดินทางไกล ที่สำคัญมีทีแพทย์ครบทุกสาขา!!
8. เรื่องการเอาใส่ใจผู้ป่วย ต่างก็เล่าลือกันว่าทั้งแพทย์และพยาบาลที่นี่นั้นใส่ใจและให้คำแนะนำเป็นอย่างดี

รีวิวเล็กๆน้อยๆจากผู้ใช้บริการจริงมายืนยัน

วันแรกไปหมอก็จับชีพจร และให้แลบลิ้น หมอก็บอกว่าเป็นคนน้อยใน (ร้อนใน) หมอเป็นคนจีนพูดไทยไม่ค่อยชัด ฮ่าๆๆ และอีกอย่างเป็นคนนอนหลับยาก ซึ่งก็ตรงกับอาการที่ผมเป็น ต่อมาก็มีผู้ช่วยหมอมานวดลายเส้นให้ จากนั้นหมอก็มาจัดกระดูกให้ ทั้งซ้าย ทั้งขวา  ทั้งหลัง อันนี้คือสวรรค์เลย เสร็จแล้วก็ถอดเสื้อผ้าขึ้นเตียงเอ้ยถอดเสื้อ ปลดกางเกงเล็กน้อย แล้วขึ้นเตียงเพื่อรอฝังเข็ม ครั้งแรกโดนไป 29 เข็ม แขน ขา บ่า เอว หลัง นอนรอ 30 นาที หมอก็มาถอนเข็มออก แล้วก็ครอบแก้วต่อ ประมาณ 5 นาที จากนั้นหมอจะเอายามาพอกใส่ผ้าก๊อต ติดเทปถือเป็นอันเสร็จ และไปพบหมออีกท่านนึงที่ชั้น 4 เพื่อรับฟังปัญหาที่ทำให้เป็น เนื่องจากของผมหมอบอกว่ากล้ามเนื้อมีปัญหา หมอเลยจัดยามาให้ และนัดให้มาในวันถัดไป

สรุปที่ได้ไปทำมา รู้สึกดีขึ้นตั้งแต่ครั้งแรก แต่ไม่หายขาด  และครั้งที่ 2 หลังจากทำเสร็จอีกวันก็รู้สึกอย่างเห็นได้ชัดว่าโล่งขึ้น สบายตัวมากขึ้น หมอและผู้ช่วยหมอพูดจาน่ารักเป็นกันเอง และราคาไม่แพงครับ

รีวิวจากผู้ใช้บริการจริงใน Pantip คุณ Max_Redial อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

สะอาด​ บริการดี​ พนักงานยิ้มแย้ม​ คุณหมอ​น่ารัก​ ที่สำคัญทำเสร็จแล้วอากาศดีขึ้นอย่างชัดเจนค่ะ​ แนะนำๆๆ​ ราคาน่ารักมากๆ​ ด้วยค่ะรีวิวจากผู้ใช้บริการใน Facebook คุณ Orraratt Paiwan อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

เรารักษาอยู่ค่ะ จะเข้าครั้งที่่5 แล้ว  เราทั้งฝังเข็มและ ต้มยาปรับฮอร์โมน​ ดีขึ้นเยอะมากเลยค่ะ จริงๆครั้งแรกก็เริ่มรู้สึกดีขึ้นแล้วนะคะ สำหรับเรา ผิวหน้าไม่ค่อยได้แดงเห่อๆแล้วค่ะ ฝังครั้งแรกอาจยังไม่ชิ้นตอนปักเข็ม พอเรื่อยๆ เริ่มชิวค่ะรีวิวจากผู้ใช้บริการจริงใน Pantip สมาชิกหมายเลข 5074068 อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

สำหรับรีวิวด้านบนเป็นเพียงส่วนหนึ่งจากเหล่าผู้ที่เคยเข้ารับการฝังเข็มจริงและแชร์ประสบการณ์ให้แก่เพื่อนๆ สำหรับใครที่สนใจอยากฝังเข็มที่หัวเฉียวบ้างสามารถติดต่อสอบถามหรือหาข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่นี่เพื่อเข้าสู่เว็บไซต์หลัก

ต่อไปสำหรับใครที่กำลังจะทำการรักษาด้วยรูปแบบการฝังเข็ม วันนี้เรามีวิธีการเตรียมความพร้อมเพื่อฝังเข็ม และสิ่งที่ต้องทำหลังจากการฝังเข็มมาบอกกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะเพื่อนๆ

เตรียมให้พร้อมก่อนไปฝังเข็ม

ฝังเข็มหัวเฉียว
https://www.hhcbeautycenter.com/services/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9D%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%87%E0%B8%A1/
  1. ทำตัวให้ผ่อนคลาย ไม่ต้องเกร็งไม่ต้องคิดไปก่อนกาลว่าต้องเจ็บตัวแน่ๆ เพราะคำว่าเจ็บเหมือนมดกัดนั้นมีอยู่จริง เชื่อเถอะค่ะเพื่อนๆว่าเพียงมดกัดเท่านั้น ฉะนั้นหมดกังวลเรื่องการฝังเข็มแล้วเจ็บไปได้เลย
  2. ก่อนไปฝังเข็มเพื่อนๆไม่ควรทำกิจกรรมหนักที่ทำให้ร่างกายมีเหงื่อ หรือทำให้เลือดสูบฉีดมากเกินไป เช่นการเล่นกีฬาเป็นต้น
  3. สำหรับวันที่ต้องไปฝังเข็มงดทาโลชั่นหรือเครื่องประโลมผิวทุกชนิด ใครที่ฝังเข็มบริเวณใบหน้าก็ไม่ควรที่จะแต่งหน้าไปนะคะเพื่อนๆ เพื่อรักษาความสะอาดนั้นเองค่า

เพียง 3 ข้อง่ายๆคงไม่เกินความสามารถเพื่อนๆอย่างแน่นอนใช่ไหมคะ เพื่อความพร้อมของร่างกายและสภาพแวดล้อมเพื่อนๆควรปฏิบัติตามกันด้วยน้าา ต่อไปเราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าหลังจากการฝังเข็มแล้วควรทำตัวอย่างไรบ้าง

สิ่งที่ต้องทำหลังจากฝังเข็มเสร็จ

ฝังเข็มหัวเฉียว
https://th.depositphotos.com/stock-photos/acupuntura.html
  1. โดยปกติแล้วคุณหมอจะให้เพื่อนๆนอนพักประมาณ 20-30 นาทีก่อนแล้วจึงสามารถลุกกลับบ้านได้ เนื่องจากหากลุกเลยหลังถอดเข็มออกจะทำให้เกิดอาการเวียนหัวหรือหน้ามืดได้นั้นเอง
  2. หลังจากฝังเข็มเสร็จ เพื่อนๆควรอยู่ในโหมดพักผ่อน ไม่ควรไปทำงานต่อหรือใช้ร่างกายหนักเช่นการออกกำลังกาย ควรพักก่อนนะคะเพื่อนๆ เพราะร่างกายเรากำลังทำการปรับสมดุลอยู่
  3. ควรงดเล่นโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ที่มีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ารบกวนอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง
  4. พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้ร่างกายได้ทำการปรับสมดุลอย่างเต็มที่
  5. ระมัดระวังบริเวณที่ฝังเข็มแม้จะไม่ได้เป็นแผลที่เห็นได้ด้วยตา แต่เชื้อโรคเห็นแน่นอนเพราะฉะนั้นระวังเรื่องความสะอาดด้วยนะคะเพื่อนๆ

บทสรุป การฝังเข็มหัวเฉียวดีอย่างไร

บทสรุปก็คือ หัวเฉียวแพทย์แผนจีนนั้นค่อนข้างมีชื่อเสียงในการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนมาอย่างยาวนาน การฝังเข็มเองก็มีการรักษามากว่า 20 ปี โดยทีมแพทย์แผนจีนที่มีความสามารถเชี่ยวชาญพิเศษในการรักษาแต่ละอาการ

แตกต่างกันออกไป และมีประสบการณ์การฝังเข็มมายาวนาน อีกทั้งเรื่องการบริการที่ใครๆก็ต่างเล่าลือว่าได้รับการบริการจากทั้งหมอและพยาบาลอย่างดี ทำให้หลายคนเลือกและวางใจที่จะรับการรักษาที่หัวเฉียวนั้นเองค่าาเพื่อนๆ

สุขภาพLatest articles in the category