#4 เมนูบำรุงครรภ์สำหรับคน “ท้องสามเดือน” สามารถทานได้ง่ายไม่ยุ่งยากที่สำคัญดีต่อสุขภาพคุณแม่และลูกในครรภ์ด้วย!

#4 เมนูบำรุงครรภ์สำหรับคน “ท้องสามเดือน” สามารถทานได้ง่ายไม่ยุ่งยากที่สำคัญดีต่อสุขภาพคุณแม่และลูกในครรภ์ด้วย!
ท้อง สาม เดือน
“ท้องสามเดือน”

สวัสดีค่ะทุกคน

เชื่อว่าหลายที่เริ่มรู้ตัวว่าตัวเองท้องและเริ่มอยากจะวางแผนเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นคุณแม่ด้วยอาหารที่มีประโยชน์เพื่อบำรุงครรภ์กันแล้วบ้างและวันนี้เราไม่พลาดเช่นเดียวกันที่จะช่วยคุณแม่มือใหม่ดูแลสุขภาพด้วยเมนูง่ายๆ สามารถทานได้ทั้งคนท้องและไม่ท้องที่สำคัญดีต่อลูกในท้องอีกด้วยบอกเลยว่าทำง่ายมากๆ

และที่สำคัญวันนี้นอกจากเมนูแสนอร่อยสำหรับคุณแม่ท้องสามเดือนแล้ว เรายังมีอาหาร ต้องห้ามสำหรับคุณแม่ท้องสามเดือนอีกด้วยจะมีอะไรบ้างติดตามกันในช่วงท้ายบทความได้เลย!

เอาล่ะทุกคนน! เราว่าถึงเวลาไปลุยกับเมนูแสนอร่อยกันดีกว่าถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย แต่ก่อนไปเรามารู้เกี่ยวกับสารอาหารที่จำเป็นกับคุณแม่ท้องสามเดือนกัน Let’s go!

ท้อง สาม เดือน

สารอาหารสำคัญสำหรับคนท้องสามเดือน

สารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยนั้นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เพราะสารอาหารเหล่านี้จะช่วยเสริมพัฒนาการของลูกและช่วยให้ร่างกายของคุณแม่แข็งแรงพร้อมรับมือกับลูกน้อยในครรภ์ให้อยู่หมัด สารอาหารที่สำคัญจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

  • ธาตุเหล็ก จะช่วยบำรุงเลือดให้กับคุณแม่สามารถหาสารอาหารเหล่านี้ได้จากข้าวโอ๊ต  ปลาทูน่า มันฝรั่ง ไข่ ส้ม บีทรูท ผักใบเขียว และ รำข้าว ถั่ว เนื้อสัตว์
  • แคลเซียม ในตอนที่ตั้งครรภ์ร่างกายจะดูดซึมเอาแคลเซียมไปเป็นจำนวนมากดังนั้นจึงต้องเสริมแคลเซียมเสริมเข้าไปให้มากๆ สามารถหาสารอาหารเหล่านี้ได้จาก ไข่ นม น้ำมันปลา กล้วย ผักคะน้า หอมหัวใหญ่ และงา
  • โฟเลท ช่วยเสริมสร้างเซลล์ให้กับลูกในท้องและที่สำคัญยังบำรุงเลือดด้วย สามารถหาสารอาหารเหล่านี้ได้จาก ธัญพืช ถั่ว ส้ม ไข่ไก่ อะโวคาโด หน้อไม้ฝรั่ง
  • วิตามินบี 3 มีส่วนช่วยในเรื่องเพิ่มประสิทธิภาพการเผาผลาญพลังงานของร่างกายและเสริมภูมิคุ้มกันให้กับคุณแม่และลูกในท้อง สามารถหาสารอาหารเหล่านี้ได้จาก ปลา ไก่ เนื้อสัตว์ เห็ด ถั่วเหลือง

และนี้คือสารอาหารสำคัญที่คุณแม่สามารถหาได้จากอาหารทั่วไปได้เลยแต่ขอแนะนำว่าจะดีมากๆ ถ้าหากคุณแม่สามารถปรุงแต่งอาหารเองได้เพราะการซื้ออาหารจากร้านอาหารอาจจะทำให้ไม่มั่นใจในเรื่องความสะอาดและวัตถุดิบที่อาจจะไม่ปลอดภัยดังนั้นเราไปดู เมนูอาหารง่ายๆ สามารถทำเองได้เหมาะสำหรับคุณแม่กัน

ขอบอกก่อนเลยนะคะว่าเมนูเหล่านี้ไม่ใส่ชูรสน้าา ลองลดปริมาณดูจะดีต่อสุขภาพของคุณแม่มากๆ

ท้อง สาม เดือน

#4 เมนูบำรุงครรภ์สำหรับคน “ท้องสามเดือน” บำรุงครรภ์ด้วยอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีจากแม่สู่ลูกในครรภ์

จะมากแค่ไหนถ้าลูกน้อยของเราได้รับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์เพราะอาหารที่คุณแม่ทานไปลูกก็จะได้ทานด้วยดังนั้นวันนี้มาเรียนรู้กับเมนูอาหารสำหรับคุณแม่ท้องสามเดือนกันเถอะค่ะ

ท้อง สาม เดือน
https://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/64513/-blog-parheafoo-parhea-par-

1.  ไข่ตุ๋นแครอท

ส่วนผสม

  • แครอทหั่น (ขนาดตามความต้องการ)
  • ไข่ไก่ 4 ฟอง (สามารถเพิ่มปริมาณได้)
  • น้ำเปล่า 400 มิลลิลิตร
  • ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

ตอกไข่ใส่แก้วหรือถ้วยคนเนื้อไข่ให้เนียนจนขึ้นฟองจารนั้นใส่ผักและปรุงรสตามชอบ (ห้ามใส่ชูรส) ขนส่วนผสมจนเข้ากันจากนั้นต้มน้ำให้เดือดจากนั้นเบาไฟลงให้เบาสุด จากนั้นนำไข่ตุ๋นลงนึ่งประมาณ 15-20 นาที พร้อมทานได้

ท้อง สาม เดือน
https://xn--q3cp7eza.net/10/%E0%B8%9C%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%9C%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%82%E0%B8%A1/

2. ผัดผักโขม

ส่วนผสม

  • ผักโขม
  • กระเทียมสับหยาบ
  • น้ำมันงา 4 ช้อนชา
  • เครื่องปรุงตามใจชอบ (ยกเว้นผงชูรส)
  • น้ำเปล่า
  • พริกไทยดำ

วิธีทำ

เตรียมผักโขมด้วยการล้างและเด็ดใบเตรียมไว้จากนั้นตั้งกระทะใส่น้ำมันงา 4 ช้อนชา รอจนร้อนพอควร ใส่กระเทียมสับหยาบที่เตรียมไว้ผัดจนสุกหอมเหลืองจากนั้นใส่พริกไทยลงไปผัดกับเนื้อหมูสุกจากนั้นใส่น้ำเปล่าเล็กน้อยพร้อมปรุงรสตามใจชอบ (ห้ามใส่ผงชูรส) พอผัดจนเครื่องปรุงเข้ากันดีจึงใส่ผักโขมลงไปและผัดจนสุก พร้อมทานได้

ท้อง สาม เดือน
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=fasaiwonmai&month=04-2014&date=04&group=19&gblog=29

3. ผัดผักบร็อคโคลี

ส่วนผสม

  • บร็อคโคลี่ 1 ต้น (ล้างและหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ)
  • แครอท (ปริมาณตามใจชอบ)
  • หอมใหญ่ (ปริมาณตามใจชอบ)
  • เนื้อหมูชิ้น 200 กรัม
  • กระเทียมสับหยาบ
  • ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  • น้ำซุปเล็กน้อย (สามารถเป็นน้ำเปล่าได้)
  • น้ำมันงา 4 ช้อนชา
วิธีทำ

นำร็อคโคลี่ที่เตรียมไว้ไปลวกให้สุกและนำไปพักไว้ในน้ำแข็งเพื่อคงความสดเอาไว้จากนั้นหั่นผักหัวหอมแครอทตามความต้องการพอเสร็จพักไว้ เตรียมตั้งกระทะใส่น้ำมันงา 4 ช้อนชารอน้ำมันร้อนใส่กระเทียมสับผัดจนหอมเหลืองจึงใส่หมูตามลงไปผัดจนสุกใส่น้ำซุปหรือน้ำเปล่าลงไปใส่ร็อคโคลี่และผักอื่นๆ ตามลงไปผัดจนเข้ากันจึงปรุงรสตามใจชอบ (ไม่ใส่ผงชูรส) พอเสร็จพร้อมทานได้เลย

ท้อง สาม เดือน
https://pantip.com/topic/35415384

4. ปลาแซลม่อนย่างเกลือ

ส่วนผสม

  • เนื้อปลาแซลม่อน 300 กรัม
  • เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  • น้ำมันงาหรือน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา

วิธีทำ

เลือกปลาแซลมอนที่สดและสะอาดมาทำการเตรียมปรุงรสด้วยการใส่เกลือป่นลงไปโรยและทาให้ทั่วจากนั้นตั้งกระทะให้ร้อนใส่น้ำมันงาหรือน้ำมันมะกอกลงไป 1 ช้อนชา รอน้ำมันร้อนได้ที่จึงใส่เนื้อปลาที่เตรียมแล้วลงไปย่าง 5 นาทีแล้วกลับอีกด้านย่างอีก 5 นาทีเมื่อสุกทั้ง 2 ด้านแล้วก็พร้อมทานได้

และนี้คือเมนูง่ายๆที่คุณแม่สามารถเลือกรับประทานได้ตามความต้องการและคุณแม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องแต่อย่าลืมว่าต้องเป็นสารอาหารที่ครบถ้วนและดีต่อสุขภาพด้วยนะคะ

ต่อไปเราไปดูอาหารต้องห้ามสำหรับคนท้องสามเดือนกันเถอะค่า!!

ท้อง สาม เดือน

#5 อาหาร “ต้องห้าม” ของคนท้องสามเดือน

มีหลายสิ่งที่คุณแม่หลายคนต้องเฝ้าระวังเพื่อลูกน้อยทั้งสภาพแวดล้อมมลภาวะต่างๆและปัญหาสุขภาพแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นกับลูกของเราได้ดังนั้นวันนี้เรามาดูอีกหนึ่งสิ่งที่คุณแม่ห้ามรับประทานเพราะอาจเสี่ยงต่อลูกในท้องได้ มีดังนี้

  1.  junk foodหรืออาหารขยะทั้งหลายเพราะไม่ดีต่อสุขภาพ
  2. อาหารทะเลบางอย่างที่มีสารปนเปื้อนจากเมลาทิน
  3. อาหารที่เกิดจากการหมักดองหรือแอลกอฮอล์ทุกชนิด
  4. อาหารที่มีไขมันสูงและมีรสจัดเช่นหวานจัดหรือเค็มจัด
  5. ไม่ควรดื่มชาและกาแฟเพราะจะทำให้ท้องผูก

ต่อเราไปดูบทสรุปกันดีกว่าว่าสรุปแล้วการเลือกทานเมนูสำหรับคนท้องสามเดือนสำคัญหรือไม่? ไปเลยค่า!!

ท้อง สาม เดือน

บทสรุป!! การเลือกทานเมนูที่เหมาะสมกับ “คนท้องสามเดือน” สำคัญหรือไม่??

ช่วงสามเดือนของการตั้งครรภ์อยู่ในไตรมาสแรกของพัฒนาการเจริญเติบโตของลูกในครรภ์ลูกของเราจะเริ่มมีอวัยวะบางส่วนเริ่มงอกออกมาแล้วเช่นมือแขนเล็บรูขุมขนและช่วงนี้ในครรภ์มีพัฒนาการที่รวดเร็ว

ดังนั้นเพื่อเสริมประสิทธิภาพให้กับการเจริญเติบโตของลูกคุณแม่ก็ต้องมีสุขภาพที่ดีเมื่อแม่สุขภาพดีลูกก็จะได้รับสารอาหารดีๆ จากคุณแม่ไปด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ที่จะส่งผลให้ทารกมีอวัยวะที่สมบูรณ์นั้นเอง

สุดท้ายไม่ว่าคุณ แม่จะทำสิ่งได้ควรคำนึงถึงลูกในครรภ์ให้มากทั้งเรื่องอาหารและการใช้ชีวิตและควรหากิจกรรมเล็กๆ ทำเพื่อให้ไม่เครียดมากจนเกินไป เช่นออกไปรับแดดอ่อนๆ ในยามเช้าเพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้ดีมากขึ้นหรือออกกำลังกายสำหรับคนท้องเบาๆ เพื่อบริหารร่างกายให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีนั้นเอง

ยังไงก็ขอแสดงความยินดีกับคุณแม่ทุกคนนะคะ สู้ๆ ✌✌ บ๊ายบาย!!

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category