จะทราบได้อย่างไรว่าตั้งท้อง”สัปดาห์แรก” ?? วันนี้เรามาไขข้อสงสัยเพื่อนทุกคนที่กำลังครุ่นคิดว่าตัวเองท้องจริงหรือคิดไปเอง

จะทราบได้อย่างไรว่าตั้งท้อง”สัปดาห์แรก” ?? วันนี้เรามาไขข้อสงสัยเพื่อนทุกคนที่กำลังครุ่นคิดว่าตัวเองท้องจริงหรือคิดไปเอง

ท้อง สัปดาห์ แรก

จะทราบได้อย่างไรว่าตั้งท้อง”สัปดาห์แรก”??

Hi hi ค่า!! ทุกคน

สาวๆ หลายคนที่ประจำเดือนหายไปแล้วเริ่มรู้สึกเครียดจนวิตกว่าสรุปแล้วตัวเองตั้งท้องอยู่หรือเปล่าหรือว่าเป็นเพราะเครียดมากเกินไปจนทำให้ประจำเดือนไม่มาวันนี้เราจะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยกันว่า

ตั้งท้องสัปดาห์แรกสังเกตได้จากอะไรถ้าหากตรวจครรภ์จะเห็นผลหรือไม่แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าตั้งท้องสัปดาห์แรกแล้ว เชื่อว่าทุกคนคงมีข้อสงสัยเต็มไปหมดวันนี้เราพร้อมจะมาทุกคนตะลุยทุกคำถามเพื่อหาคำตอบกัน

ก่อนอื่นเลยขอเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจกับคนที่ท้องสัปดาห์แรกว่าเป็นอย่างไรจะมีอาการหรือไม่มีอาการกันแน่ ไปดูกันเลย!

ท้อง สัปดาห์ แรก

ท้องสัปดาห์แรกเป็นอย่างไร?

โดยปกติแล้วคนที่ท้องในช่วงสัปดาห์แรกจะไม่ค่อยแสดงอาการให้เห็ดได้ชัดเจนมากนักเพราะตัวอ่อนในรังไข่พึ่งจะเกิดการปฏิสนธิและโดยปกติแล้วคนส่วนมากมักจะรู้ตัวว่าตัวเองตั้งท้องก็ปาไป 1-2 เดือน เพราะสังเกตจากประจำเดือนที่ขาดหายไปนั้นเอง

และในสัปดาห์แรกของการตั้งท้องยังไม่สามารถใช้ที่ตรวจครรภ์ให้เห็นผลที่แน่ชัดได้ดังนั้นวันนี้เราจึงมี ข้อสังเกตที่เกิดจากการสันนิษฐานทางการแพทย์แล้วว่าเป็นลักษณะอาการที่สามารถบ่งบอกได้ว่าคุณตั้งท้องสัปดาห์แรกแล้ว

ดังนั้นเราไปดูกันดีกว่าว่าจะมีอาการอะไรบ้างที่บ่งบอกถึงลักษณะของคนตั้ง “ท้องสัปดาห์แรก” กันไปเลย!

ท้อง สัปดาห์ แรก

เช็ก 10 อาการคนท้องสัปดาห์แรก!!

และต่อไปนี้เรามาเช็กกันดีกว่าว่าเรามีอาการที่บ่งบอกว่าตั้งครรภ์สัปดาห์แรกหรือไม่ถ้าพร้อมแล้วไปเล็กเลย!

  1. ประจำเดือนขาดหายไปจากที่มาปกติเกิน 10 วัน อาจกำลังตั้งท้องได้
  2. มีตกขาวมากผิดปกติจากที่เคยผ่านมาและในบางคนอาจมีเลือดซึมออกมาจากช่องคลอดปนกับตกขาวด้วย
  3. เต้านมมีการเปลี่ยนแปลง เช่น เต้านมขยาย หรือรู้สึกตึงๆเจ็บๆ
  4. ปวดหัวและรู้สึกหน้ามืดในบางครั้ง เกิดจากฮอร์โมนในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงเมื่อตั้งครรภ์นั้นเอง
  5. ท้องผูกและท้องอืด มักเกิดขึ้นมากที่สุดกับคนตั้งครรภ์ ซึ่งเกิดจากฮอร์โมนในร่างกายปรับตัวและส่งผลต่อระบบย่อยอาหาร ทำให้อาหารย่อยได้ยากมากขึ้นหรือย่อยได้ช้าลงนั้นเอง
  6. รู้สึกเมื่อยล้าและอ่อนเพลียได้ง่าย ซึ่งเกิดจากร่างกายที่เปลี่ยนแปลงฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมีปริมาณที่สูงขึ้นทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดผอดปกติทำให้เวียนหัวอ่อนเพลียและอาจเกิดความดันขึ้นได้
  7. ไวต่อกลิ่นจนทนไม่ไหว คนท้องในบางคนมักจะมีอาการแพ้ท้องจากการรับกลิ่นที่ทำให้รู้สึกเหม็นและอยากอาเจียน
  8. อารมณ์แปรปรวนหงุดหงิดได้ง่าย เมื่อตั้งครรภ์จะเกิดภาวะการเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์เกิดจากระดับฮอร์โมนที่เพิ่มมากขึ้นและนั้นจะทำให้คนท้อง หงุดหงิดและอ่อนไหวได้ง่ายในบางครั้ง
  9. อยากกินของเปรี้ยวหรืออยากอาหารมากๆในตอนนัั้นๆ ซึ่งอาการเหล่านี้ในแต่ละคนจะเเตกต่างกันไปไม่เหมือนกันแต่ทั้งนี้เกิดจากระดับฮอร์โมนที่เพิ่มและนั้นทำให้ต่อมรับรสชาติของคนทั้งครรภ์เปลี่ยนแปลงไปจึงอยากรสอาหารแปลกๆหรืออยากกินของรสเปรี้ยว
  10. ความต้องการทางเพศเปลี่ยนไป คนที่กำลังตั้งครรภ์จะมีระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปอาจส่งผลทำให้ความต้องการทางเพศลดลงได้และในบางคนอาจมีความต้องการมากขึ้น

ถ้าใครที่มีครบทั้ง 10 อาการแสดงว่าอาจกำลังตั้งท้อง แต่ถ้าสำหรับใครที่มีบ้างในบางข้อและไม่มั่นใจว่าตั้งท้องสัปดาห์แรกหรือไม่สามารถซื้อที่ตรวจมาเช็กได้เลยและที่สำคัญในช่วงที่สงสัยว่าตั้งท้องควรดูแลตัวเองและติดตามผลทุกเดือนนะคว่าท้องจริงหรือไม่เพื่อสุขภาพของลูกในครรภ์นะค่า!

ท้อง สัปดาห์ แรก

บทสรุป!! ท้องสัปดาห์แรกตรวจอย่างไรให้มั่นใจได้แน่

สำหรับหลายคนที่ไม่มั่นใจว่าการตรวจครรภ์ด้วยเครื่องตรวจวัดระดับฮอร์โมน อาจมีผลคลาดเคลื่อนไปหรือการสังเกตุอาการต่างๆ อาจไม่แน่ชัดพอจะบ่งบอกว่าตั้งท้องจริง

วันนี้ทุกคนสามารถตรวจในแม่นยำ 100% ได้ด้วยการตรวจกับแพทย์ที่โรงพยาบาลได้เลยมั่นใจได้เลยเราจะทราบผลได้ชัดเจนที่สุดอย่างแน่นอนและที่สำคัญเมื่อเราทราบผลว่าเราตั้งท้องจริงเราจะได้วางแผนการใช้ชีวิตและการดูแลตัวเองเพื่อสุขภาพของลูกในท้องของเราต่อไป

และขอยินดีกับคุณแม่ที่ท้องสัปดาห์แรกทุกคนด้วยนะค่าา และช่วงนี้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ขอให้ดูแลสุขภาพกันด้วยเพราะตอนนี้โรคร้ายอย่างโควิดกำลังระบาดด้วย สู้ๆนะค่า

บ๊ายบาย (●’◡’●)

ท้อง สัปดาห์ แรก

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category