กระดูกสันหลังคด เป็นได้ก็หายได้!! เยียวยาด้วย “โยคะ” ให้ถูกวิธี

กระดูกสันหลังคด เป็นได้ก็หายได้!! เยียวยาด้วย “โยคะ” ให้ถูกวิธี

อาการของกระดูกสันหลังคด

กระดูกสันหลังคด เป็นได้ก็หายได้!! เยียวยาด้วย "โยคะ" ให้ถูกวิธี

สำหรับใครที่ยังกังวลว่าตนเองนั้นจะเป็นหรือไม่ หรือมีอาการที่เป็นกระดูกสันหลังคดหรือไม่นั้น มาตรวจเช็กไปพร้อมๆกัน อาการกระดูกสันหลังคดจะมีลักษณะที่กระดูดสันหลังบิดไปทางใดทางหนึ่ง จะไม่เป็นรูปปกติ เป็นลักษณะคดโค้งไป หรืออาจจะหมุนหรือบิดตัวได้

วิธีสังเกตสำหรับคนที่กระดูกสันหลังคดนั้นคือ มีลักษณะไหล่ไม่เท่ากัน สะโพกจะเอียงไปทางด้านใดด้านหนึ่งนั้นเกิดจากกระดูดที่สะบักนั้นไม่ได้อยู่ในระยะที่เท่ากัน ง่ายๆเลยก็คือรูปร่างจะไม่สมดุลกันนั้นเองเพื่อนๆลองสังเกตตัวเองกันดูนะคะ หากใครกำลังพบเจอปัญหานี้ต้องรีบหาทางแก้ไขโดยด้วย

“รู้ตัวไว ดีกว่าใคร”

กระดูกสันหลังคดเกิดจากอะไร

กระดูกสันหลังคดโยคะ

แล้วมันเกิดจากอะไรกันที่ทำให้กระดูกจากที่มีรูปร่างตรงเป็นปกติทำให้เกิดการคดหรืองอผิดรูปไป บางคนก็อาจจะยังไม่ทราบกันดี ซึ่งจากการศึกษาพบว่าโรคกระดูกสันหลังคดนั้นโดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ คนไทยพบประมาณ 2-3% เลยทีเดียว

โดยที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงวัยตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ก็สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกวัย แต่วัยที่พบมากที่สุดก็จะเป็นช่วงของวัยรุ่น ที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด อาจจะทำให้กระดูกเกิดอาการเสียรูปทรงได้นั้นเองค่าาา

ปัจจัยเสี่ยงกระดูกสันหลังคด

กระดูกสันหลังคดโยคะ

เมื่อเราได้รู้จักกับการเกิดอาการกระดูกสันหลังคดกันไปพอเข้าใจแล้ว และได้รู้ว่ามันเกิดขึ้นได้เองนั้นก็ต้องมั่นคอบสังเกตอาการของตัวเองกันด้วยนะคะทุกคน แล้วควรที่จะหลีกเลี่ยงที่จะก่อให้เกิดอาการเหล่านั้น

ซึ่งเรื่องของปัจจัยที่เกี่ยวข้องกัลกระดูกสันหลังคดนั้นก็คือเรื่องของอายุ เมื่อวัยเป็นวัยเด็กที่กำลังจะพัฒนาไปยังวัยรุ่นนั้นจะอาจจะเกิดอาการที่ผิดปกติ และในเพศหญิงก็จะมีอาจจะเกิดขึ้นได้มากกว่าเพศชาย ซึ่งก็จะมีอาการที่รุนแรงกว่าด้วยนะคะ

และในปัจจัยเสี่ยงสุดท้ายก็คือเรื่องของพันธุกรรมที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลยจริงๆ แต่ไม่อาจจะปฎิเสธได้ว่าไม่มีการเกี่ยวข้อง เพราะสำหรับในครอบครัวที่มีการพบว่าเป็นโรคะกระดูกคดแล้ว ทำให้สมาชิกได้ครอบครัวมีโอกาสที่จะพบเจอได้ด้วยเช่นเดียวกัน

วิธีแก้ไขสำหรับกระดูกสันหลังคด

กระดูกสันหลังคดโยคะ

ตามหลักทางการแพทย์สำหรับคนที่มีโรคกระดูกสันหลังคดแล้วนั้นจะมีวิธีรักษาทั้งด้วยการผ่าตัดและไม่ผ่านตัด ซึ่งหากพูดถึงการผ่าตัดแล้วก็อาจจะฟังดูน่ากลัวหรือดูรุนแรงไปหรือเปล่า แต่ก็อาจจะไม่ใช่ทุกคนที่ต้องผ่าตัด ต้องเป็นคนที่มีอาการรุนแรงมากเท่านั้น

ส่วนการรักษาแบบไม่ผ่าตัดนั้นก็สามารถทำได้ในกรณีที่ไม่ได้มีอาการร้ายแรงอันใด ใช้วิธีการสวมเสื้อเกราะดัดหลังเป็นวิธีที่มักจะพบเจอหลายๆครั้งในผู้ใหญ่ที่มีอายุแล้ว ซึ่งวิธีนี้นั้นก็สามารถทำได้ง่ายแต่คงต้องใช้เวลาสักระยะถึง อาจจะเป็นปีหรืออาจจะหลายปีเลยก็ว่าได้

โยคะสำหรับกระดูกสันหลังคด

กระดูกสันหลังคดโยคะ

สำหรับอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายคนอาจจะสนใจคือการเล่นโยคะเพื่อเยียวยาอาการของโรคกระดูกสันหลังคดนี้ สามารถเป็นไปได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมละคะ แต่ก็สามารถเป็นได้ได้จริง!!

ศาสตร์ของโยคะนั้นก็จะมีหลากหลายท่าที่เกี่ยวข้องกับการยืดหยุ่นของร่างกายได้ดี ทำให้ช่วยลดอาการปวดเมื่อย ปวดหลัง ปวดบ่าและไหล่ และเป็นการบริหารร่างกายไปด้วย มีส่วนช่วยปรับสมดุลในร่างกายให้เป็นไปได้อย่างปกติ

ซึ่งโยคะนั้นนอกจากจะลดอาการกระดูกสันหลังคดได้แล้ว ยังเป็นการออกกำลังกายที่สนุกไม่น่าเบื่อ และสามารถทำได้ง่าย สามารถเล่นที่ไหนก็ได้ด้วยอีกนะคะ จึงเหมาะมากสำหรับคนที่กำลังเจอปัญหากระดูกสันหลังคดนี้

สรุปกระดูกสันหลังคดโยคะ

กระดูกสันหลังคดโยคะ

การเล่นโยคะเพื่อเยียวยาอาการกระดูดสันหลังคดที่อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับหลายคน หรือสำหรับคนที่ไม่มีอาการก็สามารถเล่นโยคะในท่าที่เกี่ยวข้องกับการยืดหยุ่นของหลัง ไหล่ บ่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการกระดูกสันหลังคดได้อีกด้วย ไม่ว่าใครก็สามารถเล่นได้ หากใครไม่เคยลองแนะนำให้ลองดูนะคะ

สุขภาพLatest articles in the category