คืนหุ่นสวยให้คุณแม่ด้วย「 #5 ท่าออกกำลังกายหลังคลอด 」คลอดปุ๊บหุ่นเป๊ะปั๊บ!!

คืนหุ่นสวยให้คุณแม่ด้วย「 #5 ท่าออกกำลังกายหลังคลอด 」คลอดปุ๊บหุ่นเป๊ะปั๊บ!!

ออกกลังกายหลังคลอด

คุณแม่หลังคลอดหลายคนคงเคยเจอปัญหาเกี่ยวกับรูปร่างไม่เป๊ะ ไม่ปังเหมือนแต่ก่อน หน้าท้องยื่น พุงย้วย คิดว่าคลอดลูกแล้วน้ำหนักจะลดลง แต่ก็ลดไปนิดเดียว ชุดตัวเดิมก็ใส่ไม่ได้อีก แน่นอนว่าคุณแม่หลังคลอดต้องการที่จะกลับไปหุ่นเหมือนเดิมก่อนที่จะมีน้อง

ฉะนั้นเรามีวิธีที่จะช่วยคุณแม่ให้กลับมีหุ่นเป๊ะปังเหมือนเดิมก็คือการออกกำลังกาย การออกกำลังการจะช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกิน เสริมสร้างกล้ามเนื้อ กระชับรูปร่างให้เข้าที่เหมือนที่เคยเป็น

” แต่ก่อนอื่นเรามาทำเรียนรู้เกี่ยวกับอาการหลังคลอดที่คุณแม่ต้องเจอกันก่อนดีกว่าค่ะเพื่อนๆ เพื่อที่เราจะหาท่าการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่กันนน ” 

อาการหลังคลอดลูกที่คุณแม่ต้องเจอมีอะไรบ้าง ?

ออกกำลังกายหลังคลอด

  1. อาการหลั่งน้ำคาวปลา เลือดที่ออกมาหลังคลอด ในช่วงแรกน้ำคาวปลามีลักษณะคล้ายเลือด หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์จะเริ่มเปลี่ยนไปจาก นั้นคือเริ่มมีลักษณะคล้ายเมือกแทน ซึ่งคุณแม่หลังคลอดจะมีน้ำคาวปลาประมาณ 4-6 สัปดาห์
  2. อาการปวดท้องน้อย อาการปวดท้องน้อยจะเหมือนกับอาการปวดประจำเดือน เนื่องจากมดลูกกำลังสู่สภาพเดิมเหมือนก่อนมีน้อง
  3. อาการเจ็บหน้าอกเวลาให้นมลูก เกิดจากอาการคัดเต้านม ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว ดังนั้นก่อนให้นมลูกคุณแม่ควรบีบนวดเต้านมก่อน เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด จะทำให้น้ำนมไหลเวียนได้ดี ช่วยลดอาการเจ็บหน้าอกได้
  4. อาการผิวแตกหลาย ผิวที่เคยเต่งตึงเพราะท้องที่ใหญ่ เมื่อคลอดลูกออกมาแล้ว รอยแตกลายจึงออกมาชัดเจน
  5. อาการมีพุงเหมือนมีน้องอีกคน เป็นเรื่องปกติของคุณแม่หลังคลอดที่ขนาดพุงจะย้วยเป็นธรรมดา เนื่องจากผิวหนังที่ขยายในช่วงที่ตั้งครรภ์นั้นเอง

จะเห็นได้ว่าอาการหลังคลอดของคุณแม่นั้นมีมากมายเลยทีเดียวใช่ไหมคะเพื่อนๆ อาการเหล่านี้อาจลดน้อยถอยลงได้ เมื่อคุณแม่ๆ หันมาออกกำลังกายสร้างความแข็งแรงและปรับฮอร์โมนของเพศหญิงให้เข้าที่เข้าทาง อาการเหล่านี้ก็จะลดหายไป แถมยังได้หุ่นสวยแป๊ะกลับมาอีกด้วย

เอ๊ะ!! เชื่อว่าหลายๆคนต้องมีคำถามในใจแน่นอนว่าหลังคลอดนั้นสามารถออกกำลังกายได้จริงหรือไม่ ควรเว้นระยะพักฟื้นก่อนหรือเปล่า ถ้าอยากรู้ ไปดูกันเลยย

หลังคลอดออกกำลังกายได้หรือไม่

ออกกำลังกายหลังคลอด

สำหรับใครที่สงสัยว่าหลังคลอดนั้นสามารถออกกำลังกายได้หรือไม่เราขอตอบอย่างชัดเจนเลยว่าได้แน่นอนค่ะ เพียงแต่ต้องเว้นระยะพักฟื้นร่างกายเสียก่อนดังนี้

  • คลอดโดยธรรมชาติ ควรพักอย่างน้อย 5-6 อาทิตย์หลังการคลอด จากนั้นจึงเหมาะที่จะทำการออกกำลังกาย
  • คลอดโดยการผ่าตัด ควรพักอย่างน้อย 9-10 อาทิตย์หลังการผ่าตัด หรือจนกว่าจะรู้สึกว่าไม่มีอาการเจ็บที่บริเวณปากแผลแล้วนั้นเองค่าา

รู้เช่นนี้สำหรับใครที่คลอดบุตรมาก็สามารถวางแผนนับวันออกกำลังกายได้เลยค่าาา และวันนี้เราก็มีท่าออกกำลังกายง่ายๆ ที่เหมาะสำหรับคุณแม่หลังคลอดมาแนะนำ สำหรับการออกกำลังกายครั้งแรกหลังคลอด คุณแม่ไม่ควรออกหนักมากนะคะ ควรเริ่มจากท่าง่ายๆเบาๆก่อน วันนี้เรามีมาฝากไปดูกันเลยยย

5 ท่า ออกกำลังกายหลังคลอด กระชับหุ่นเป๊ะแถมลดหน้าท้อง!!

ออกกำลังกายหลังคลอด
https://www.pinterest.com/pin/589408669951751188/
ท่าที่หนึ่ง Bicycle crunch นอนราบให้ด้านหลังแนบกับพื้นแล้วนำมือขึ้นประสานไว้บนศีรษะ ยกเข่าซ้ายขึ้นชิดอก ขาขวายกขึ้นให้ขนานกับพื้น ยกหัวไหล่ขึ้น บิดลำตัวไปทางขวาแล้วหันซอกขวาไปทางเข่าซ้าย จากนั้นเปลี่ยนเป็นด้านตรงข้าม ทำซ้ำ 20 ครั้ง วันละ 3 เซต
ออกกำลังกายหลังคลอด
https://www.pinterest.com/pin/140737557090149919/
ท่าที่สอง Reverse crunch นอนราบให้ด้านหลังแนบกับพื้น แขนวางไว้ข้างลำตัว ยกขาขึ้น จากนั้นเกร็งกล้ามท้องแล้วยกสะโพกขึ้น จากนั้นกลับสู่ท่าเดิม ทำซ้ำ 15 ครั้ง วันละ 3 เซต
ออกกำลังกายหลังคลอด
https://www.pinterest.com/pin/648236940087921872/
ท่าที่สาม Hip lift นอนราบให้ด้านหลังแนบกับพื้น แขนวางไว้ข้างลำตัว ชันเข่าขึ้น จากนั้นยกสะโพกขึ้น แล้วกลับมาสู่ท่าเดิม ทำซ้ำ 20 ครั้ง วันละ 3 เซต
ออกกำลังกายหลังคลอด
https://br.pinterest.com/pin/706431891524920955/?amp_client_id=CLIENT_ID(_)&mweb_unauth_id={{default.session}}&simplified=true
ท่าที่สี่ Bird dog  คุกเข่า วางเข่าและวางเท้าแยกกัน เอนตัวไปข้างหน้าและเอามือดันพื้น แล้วยกขาขวาขึ้น เหยียดตรงให้ขนานกับพื้น แล้วยกแขนซ้ายขึ้น เหยียดตรงให้ขนานกับพื้น ศีรษะให้อยู่แนวเดียวกับกระดูกสันหลัง ทำซ้ำด้านละ 15 ครั้ง วันละ 3 เซต
ออกกำลังกายหลังคลอด
https://www.vrunvride.com/8-core-crushing-plank-moves-to-fire-up-your-abs/
ท่าที่ห้า Plank นอนคว่ำ หงายมือขึ้น งอข้อศอกแล้ววางชิดลำตัว กางขากว้าเท่าหัวไหล่ เกร็งหน้าท้องและหลังไว้ให้ตรง ไม่โก่งก้นขึ้นทิ้งน้ำหนักมาที่ปลายเท้า ทำค้างไว้ 30 วินาที ทำวันละ 3 เซต

การออกกำลังกาย 5 ท่าเป็นเพียงการบริหารบริเวณหน้าท้องเท่านั้น เมื่อคุณแม่รู้สึกว่าตัวเองแข็งแรงขึ้นก็สามารถเพิ่มเซตหรือจำนวนครั้งต่อเซตเองได้ การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวไม่พอ ต้องควบคุมการกินอาหารในแต่ละวันด้วย เพื่อให้คุณแม่กลับมามีหุ่นเป๊ะปังเหมือนเดิมแน่นอน!!

และวันนี้เราก็มีอาหารง่ายๆหาซื้อกินได้สบายๆมาแนะนำสำหรับคุณแม่หลังคลอด กินได้กินดีสุขภาพแฮปปี้แน่นอนไปดูกันเลยค่าาว่ามีอะไรบ้างงง

อาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรรับประทาน

ออกกำลังกายหลังคลอด

  1. ปลาแซลมอน เป็นโปรตีนที่ดี มีวิตามินบี12 กรดไขมันโอเมก้า3 ช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้าหลังคลอดและลดไขมันในเลือด
  2. สลัดผลไม้ สร้างภูมิต้านทานโรค ช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น มีกำลัง และยังบำรุงผิวพรรณให้สวยใสเหมือนเดิม
  3. ไข่ อุดมไปด้วยโปรตีน การกินไข่จะทำให้ร่างกายอิ่มและทำร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วย

สรุปการออกกำลังกายหลังคลอดเพื่อหุ่นของคุณแม่

คุณแม่หลังคลอดที่ต้องเจอปัญหาเกี่ยวกับหุ่นที่ไม่เหมือนเดิม เพื่อให้คุณแม่กลับมาสวยและมีสุขภาพที่ดีขึ้น เราจึงมาแนะนำท่าออกกำลังกาย 5 ท่า เพื่อลดพุงย้วยให้กระชับมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ก็สามารถทำได้

แต่!! การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว คุณแม่ต้องทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อตัวเองและลูกด้วยนะคะ

สุขภาพLatest articles in the category