วิตามินควรกินตอนไหนดีนะ ?!!

 

วิตามินจำเป็นต่อร่างกายหรือไม่ ?

วิตามิน กิน ตอน ไหน

วิตามินถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกายของเราอย่างมาก ถ้าขาดวิตามิน​บางชนิดไปก็จะส่งผลกระทบต่อร่างกายไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง อย่างเช่น ถ้าเราขาดวิตามินซีไปก็จะส่งผลกระทบต่อภาวะความอ่อนเพลีย ระบบกล้ามเนื้อ รวมทั้งผลกระทบทางอ้อมที่ทำให้เราเบื่ออาหาร เเละทำให้น้ำหนักลดอีกด้วย

เมื่อใดที่เราขาดวิตามินเคในขณะที่เกิดบาดเเผลขึ้น ก็จะทำให้เลือดไม่สามารถเเข็งตัวได้ จนเกิดเป็นสภาวะเลือดไหลไม่หยุด เเละถ้าเราขาดวิตามินเอก็จะส่งผลอย่างยิ่งกับสุขภาพ​สายตาของเราอย่างมาก เป็นต้น

วิตามินกินตอนไหนดีนะ ?!!

รับประทานในตอนเช้า

วิตามินที่ควรรับประทาน​ในตอนเช้า ได้เเก่ วิตามินที่ละลายในน้ำ เช่น วิตามินบีรวม วิตามิน​ซี ซึ่งการมีคุณสมบัติ​ในการละลายในน้ำนี้เองจึงทำให้ร่างกายของคนเรานั้น ไม่สามารถกักเก็บวิตามินเหล่านี้ไว้ได้นาน จึงทำให้ร่างกายเราต้องการวิตามินเหล่านี้อยู่เสมอในทุกๆวัน เวลาที่เหมาะสมในการรับประทานวิตามินละลายในน้ำ

เนื่องจากในตอนเช้าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดูดซึมสารอาหาร เพราะเป็นเวลาที่ท้องว่าง เเละเหมาะสมในการเติมสารอาหารในร่างกายมากที่สุดอีกด้วย จึงทำให้วิตามินในกลุ่มที่สามารถละลายในน้ำได้มีประสิทธิภาพ​ที่สุดในช่วงเวลาตอนเช้านั้นเอง

วิตามิน กิน ตอน ไหน

การที่ร่างกายไม่สามารถสะสมวิตามินประเภทละลายในน้ำได้ ระบบในร่างกายจะทำงานในรูปเเบบของการกำจัดออกในรูปของปัสสาวะ​ ดังนั้นการที่เรารับประทาน​ผลิตภัณฑ์​อาหารเสริมจะมีประโยชน์​มากกว่า เพราะเราสามารถควบคุมประมาณวิตามินที่เราต้องการได้ในเเต่ละวันได้โดยไม่เสียคุณค่า เเละไม่ต้องถูกกำจัดออกจากร่างกายโดยเปล่าประโยชน์​

วิตามินรับประทานในตอนเย็น

วิตามินที่ควรรับประทาน​ในตอนเย็น คือวิตามินที่มีคุณสมบัติ​ในการละลายในไขมัน ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินเค วิตามินอี และวิตามินดี ซึ่งประโยชน์​ของวิตามิน​เหล่านี้ คือ การที่ร่างกายกายสามารถสะสมวิตามินไว้ได้นาน โดยไม่จำเป็นต้องถูกกำจัดในรูปปัสสาวะ

วิตามิน กิน ตอน ไหน

การที่เราจะได้รับประโยชน์​จากวิตามินให้มากที่สุด ต้องเรียนรู้ในความเหมาะสมที่ร่างกายต้องการ เเละที่สำคัญที่ขาดไม่ได้คือ เรื่องเวลาเหมาะสม เพื่อให้เราได้รับประโยชน์​จากวิตามิน​ให้มากที่สุด ดังนั้นเราควรใส่ใจกับเวลาที่เหมาะสมในการรับประทาน​วิตามินทั้งสองประเภทคือ วิตามิน​ละลายในน้ำ เเละวิตามินละลายในไขมัน

สรุป ควรกินวิตามินตอนไหน กินให้ตรงเวลาดีหรือไม่ ?

ถ้าเราอยากมีสุขภาพที่ดี เราควรรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของ​วิตามินอยู่ให้เหมาะสมในเเต่ละวัน  ถ้าเราไม่สามารถรับประทาน​อาหารบางชนิดได้ ก็สามารถเลือกผลิตภัณฑ์​อาหารเสริมเเทนได้ และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ เราควรเลือกที่จะรับประทานวิตามิน​ในเวลาที่เหมาะสม เพราะเวลาที่เหมาะสมจะทำให้เราได้รับประโยชน์​จากวิตามินที่เพิ่มมากขึ้น

สุขภาพLatest articles in the category